ขายของออนไลน์ ธุรกิจยอดฮิตที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเพราะดูเป็นธุรกิจที่ทำได้ง่าย ขายได้ไว ไม่ต้องลงทุนเยอะ แถมคนก็หันมาช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง การขายของออนไลน์ก็ต้องมีการวางแผน เตรียมตัว ลงทุน และมีกลยุทธ์การตลาดไม่ต่างไปจากการทำธุรกิจอื่นๆ

วันนี้ OfficeMate จึงมาช่วยคนอยากขายของออนไลน์ เตรียมตัวก่อนลงสนาม ว่าด้วยลิสต์ไอเทมเครื่องไม้เครื่องมือที่ต้องมีให้ครบ ไปดูกันว่าก่อนจะเปิดร้านขายของออนไลน์ ต้องเตรียมอะไรให้พร้อมบ้าง!!

Check List ไอเทมต้องมีสำหรับคนอยากขายของออนไลน์

เครื่องมือสื่อสาร : สมาร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ค แท็ปเล็ต

ด้วยความที่ร้านขายของออนไลน์ไม่มีหน้าร้านให้ลูกค้าได้เดินเข้ามาพูดคุยสอบถาม เครื่องมือสื่อสารอย่าง ‘สมาร์ทโฟน’ สำหรับติดต่อพูดคุย และตอบคำถามลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งนอกจากใช้ตอบแชทลูกค้า สมาร์ทโฟนยังสามารถใช้เป็นกล้องถ่ายรูปโปรโมทสินค้า ใช้เป็นเครื่องคิดเลข ปัจจุบันยังมีแอปพลิเคชั่นมากมายสำหรับสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้จัดการออเดอร์ ทำรีพอร์ต ทำตารางรายรับรายจ่าย และอีกมากมาย ที่จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าบริหารจัดการร้านขายของออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

ขายของออนไลน์

นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว เพื่อบริหารจัดการร้านขายของออนไลน์ให้ดีมากยิ่งขึ้น ลองใช้อุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ใช้สมาร์ทโฟนสำหรับส่งข่าวโปรโมชั่น และตอบแชทลูกค้า เสริมด้วยแท็บเล็ตเป็นกล้องถ่ายรูป บวกกับโน๊ตบุ๊คสำหรับตกแต่งภาพสินค้า หรือทำกราฟฟิกเพิ่มเติม รับรองว่าร้านขายของออนไลน์ของคุณจะปัง และได้จับเงินแสนได้ในเวลาไม่กี่เดือนแน่นอน    

เราท์เตอร์ขยายสัญญาณไวไฟ

สมาร์ทโฟน โน๊ตบุ๊ก และแทปเล็ตคงไม่มีความหมาย หากขาดสัญญาณไวไฟ ดังนั้น ไอเทมถัดมาที่ต้องมี คือ เราท์เตอร์สำหรับขยายสัญญาณไวไฟ เลือกเราท์เตอร์ที่มีคุณภาพ จะช่วยขยายและกระจายสัญญาณไวไฟให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกมุมห้อง เมื่อสัญญาณไวไฟเสถียรแล้ว คราวนี้ไม่ว่าตอบแชท ไลฟ์ขายของ หรืออัปโหลดรูปสินค้า ก็ไม่มีสะดุด ตอบได้ไว ช่วยคุณปิดการขายได้เร็วแน่นอน  

โคมไฟไลฟ์สด & กล้องกันสั่น

การไลฟ์ขายของ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ ช่วยกระตุ้นยอดขาย และช่วยสร้าง engagement ให้ร้านขายของออนไลน์ได้ แต่จะไลฟ์ขายของให้น่าสนใจและปิดการขายได้ นอกจากลีลาของพ่อค้าแม่ค้าแล้ว อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์สำหรับไลฟ์ให้พร้อม เพื่อการไลฟ์ที่ราบรื่น ไม่สะดุดจนลูกค้าปิดหนี!

ขายของออนไลน์

อุปกรณ์ที่ควรมีสำหรับไลฟ์ขายของ ได้แก่ โคมไฟไลฟ์สด ที่จะช่วยเพิ่มแสงสว่าง ให้ลูกค้ามองเห็นสินค้า และรายละเอียดของสินค้าได้ชัดขึ้น ทั้งยังช่วยให้ภาพการไลฟ์คมชัด ไม่เบลอ ใบหน้าของแม่ค้าพ่อค้าไม่หมองคล้ำ ทำให้ไลฟ์ไม่น่าเบื่อ และถ้าใครพอมีงบลงทุนเพิ่มอีกซักหน่อย OfficeMate แนะนำให้เลือกใช้กล้องกันสั่น หรือ Action Camera ในการไลฟ์ เพราะจะช่วยให้ภาพไลฟ์ของคุณไม่สั่นไม่เบลอ แม้จะมีการเคลื่อนกล้องก็ตาม ช่วยให้คุณจับภาพสินค้า หรือเคลื่อนกล้องเพื่อถ่ายรายละเอียดของสินค้าได้แบบสมูทๆ ทั้งยังให้ภาพที่คมชัดกว่า ช่วยให้ลูกค้าที่ดูไลฟ์ของเราไม่เวียนหัวจนต้องปิดไลฟ์หนีแน่นอน  

ขายของออนไลน์

ดูกลยุทธ์ไลฟ์สดขายของ เพื่อสร้างยอดขายปังๆ ได้ที่ ‘7 กลยุทธ์ Live สดขายของ ให้ยอดออเดอร์พุ่งกระฉูด!?’  

ไฟสตูดิโอ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า รูปภาพสินค้าเป็นปัจจัยใจหลักๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านขายของออนไลน์ได้ รูปถ่ายสินค้าที่สวยสะดุดตา เห็นสีสันรายละเอียดของสินค้าชัดเจนไม่ผิดเพี้ยน จะช่วยดึงความสนใจได้มากกว่า ดังนั้น อีกหนึ่งไอเทมควรมีสำหรับร้านขายของออนไลน์ ก็คือ ไฟสตูดิโอ สำหรับเพิ่มแสง ให้ภาพถ่ายสินค้าของเราคมชัด หรืออาจใช้ไฟสตูดิโอในการจัดแสง เล่นเงา ถ่ายภาพแบบมีคอนเซปต์ ก็จะช่วยให้ภาพสินค้าของเราน่าสนใจขึ้นได้    

ขายของออนไลน์

สติกเกอร์ร้าน

สติกเกอร์ร้าน เปรียบเสมือนตัวแทนหน้าร้าน ที่สามารถบ่งบอกตัวตน และสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ผ่านดีไซน์และการออกแบบได้ ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ และทำให้สินค้าดูน่าเชื่อถือได้มากกว่า เพราะฉะนั้น นอกจากแพ็กเกจจิ้งแล้ว ควรติดสติกเกอร์ร้านขายของออนไลน์ของคุณลงไป และอย่าลืมใส่รายละเอียดช่องทางการติดต่อ หรือช่องทางให้ลูกค้าได้ฟอลโลว์เพื่อดูสินค้าอื่นๆ ในร้านขายของออนไลน์ของเราด้วยนะคะ   

เครื่องปริ้น & เครื่องพิมพ์ฉลาก

เครื่องปริ้น เป็นไอเทมอเนกประสงค์ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรมีติดเอาไว้ ไม่ว่าจะใช้พิมพ์ฉลากสินค้า พิมพ์สติกเกอร์ร้าน หรือพิมพ์ที่อยู่จัดส่ง โดยเลือกเป็นเครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชัน ที่ทำได้ทั้งปริ้น สแกน และถ่ายเอกสาร จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ร้านขายของออนไลน์ของคุณได้มากขึ้นแน่นอน 

นอกจากนั้น ยังมีนวัตกรรมที่เรียกว่า เครื่องพิมพ์ฉลาก ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อพิมพ์ฉลากโดยเฉพาะ มีเทมเพลตให้เลือกมากมาย พร้อมด้วยสัญลักษณ์ และตัวอักษรพิเศษ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สามารถใช้เครื่องพิมพ์ฉลากนี้ พิมพ์ที่อยู่จัดส่ง หรือข้อมูลของร้าน โดยออกแบบเองได้ตามใจ แปะลงไปกับสินค้า หรือกล่องพัสดุ สะดวกสบาย และช่วยเพิ่มกิมมิคน่ารักๆ สร้างความประทับใจได้ดีเลยล่ะค่ะ     

ขายของออนไลน์

เครื่องสแกนบาร์โค้ด

ขายของออนไลน์

เครื่องสแกนบาร์โค้ด ไอเทมช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มความรวดเร็วในการขายสินค้า เพราะสำหรับร้านขายของออนไลน์ที่มีสินค้าหลายประเภท หรือมีสินค้าต้องสต็อก การติดบาร์โค้ดเพื่อจำแนกประเภทสินค้า จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าทำงานได้ง่ายขึ้น ทั้งในเรื่องการซื้อขาย เช็กสต็อก และตัดสต็อก ทั้งยังช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายได้ว่า สินค้าชนิดไหนขายดี หรือมีสินค้าชนิดไหนเหลืออยู่ในคลังเยอะ ช่วยวางแผนการซื้อขายหรือการสต็อกสินค้าครั้งต่อๆ ไปได้ดีเลยทีเดียวค่ะ    

กล่องพัสดุ & พลาสติกกันกระแทก 

ขายของออนไลน์

กล่องพัสดุ ไอเทมจำเป็นที่สุดสำหรับการส่งสินค้าออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรเลือกขนาดของกล่องให้เหมาะสมกับสินค้า เพื่อลดต้นทุนค่าน้ำหนักกล่องลง และควรใช้กล่องพัสดุที่แข็งแรงมากพอ เพื่อปกป้องสินค้าภายใน นอกจากนั้น หากสินค้าเป็นสินค้าที่เปราะบาง แตกหักง่าย ควรเพิ่มการห่อพลาสติกกันกระแทก ใส่โฟมตัวหนอน หรือยัดโฟมกันกระแทกลงไปด้วย จะได้ส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัยไม่บุบสลายกลางทาง ตัดปัญหาสินค้าโดนคอมเพลน หรือรีวิวร้านค้าติดลบไปได้เลย    

เทปโอพีพี & ที่ตัดเทปโอพีพี

ขายของออนไลน์

ถัดจากกล่องพัสดุ ก็คือไอเทมปิดกล่อง อย่าง เทปโอพีพี และที่ตัดเทป แม้กล่องพัสดุจะออกแบบมาให้มีลิ้นกล่องสำหรับปิดล็อก แต่เพื่อลดข้อผิดพลาดจากการขนส่ง ควรปิดปากกล่องซ้ำด้วยเทปโอพีพี ซึ่งเป็นเทปที่เหมาะสำหรับการแพ็กพัสดุโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติทั้งเหนียว หนา และกันน้ำ จะช่วยปิดปากกล่องได้แน่นหนา ให้สินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ถ้าจะให้ดี ใช้คู่กันกับที่ตัดเทปโอพีพี จะสะดวกและรวดเร็วกว่าการใช้กรรไกรตัดทีละชิ้นนะคะ 

ปลั๊กพ่วง

ไอเทมชิ้นสุดท้ายที่ร้านขายของออนไลน์ไม่มีไม่ได้ ก็คือ ปลั๊กพ่วง เพราะอุปกรณ์จำเป็นที่เรากล่าวมาด้านบน ล้วนใช้ไฟฟ้าในการทำงานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะโคมไฟไลฟ์สด ไฟสตูดิโอ โน๊ตบุ๊ค แท็ปเล็ต โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่ควรชาร์จแบตให้เต็มอยู่เสมอ สำหรับสื่อสารกับลูกค้าตลอดเวลา ดังนั้น เลือกปลั๊กพ่วงที่มีมอก. และสามารถรองรับกำลังไฟได้สูง ก็จะช่วยให้ร้านขายของออนไลน์ของคุณดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ราบรื่น และปลอดภัย 

ไอเทมที่เราลิสต์มา บอกเลยว่าไม่มีไม่ได้! พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนที่ยังมีของไม่ครบ หรือกำลังจะเริ่มต้นเปิดร้านขายของออนไลน์ แต่ยังไม่มีไอเทมสักชิ้น ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ร้านค้า OfficeMate ของเรา รวบรวมไอเทมจำเป็นสำหรับร้านขายของออนไลน์ไว้แบบครบครัน ให้คุณช้อปจบได้ภายในคลิกเดียว แถมด้วยบริการเครดิตเทอม ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท! บริการดีขนาดนี้ อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอ มาช้อปไอเทมพร้อมเปิดร้านขายของออนไลน์กันเลย คลิก! OfficeMate