เปิดร้านรับพรีออเดอร์สินค้าดูเหมือนจะง่าย เพราะไม่ต้องสต็อกสินค้า และไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนัก แต่จะเปิดร้านพรีออเดอร์ให้ได้กำไร ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน วันนี้ OfficeMate มี 5 เรื่องที่ควรรู้ หากคิดจะเปิดร้านรับพรีออเดอร์สินค้าไปดูกัน

หาไอเดียเปิดร้านขายของออนไลน์?
ส่องเทรนด์สินค้าขายดี ได้ที่ : ขายของออนไลน์อะไรดี? รวมเทรนด์ 9 สินค้าขายดีหลังโควิด-19 พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ห้ามพลาด!

พรีออเดอร์ (Pre-Order) คืออะไร?

พรีออเดอร์ (Pre-Order) คือการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ได้มีอยู่แล้วในสต็อก เป็นการสั่งซื้อเพื่อเช็กจำนวน สำหรับสั่งผลิต หรือสั่งนำเข้าสินค้า ว่าง่ายๆ คือ ผู้ขายสินค้าพรีออเดอร์จะเปิดให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินก่อน แล้วผู้ขายจึงจะสั่งซื้อหรือสั่งผลิตสินค้านั้นๆ ตามจำนวนชิ้นที่ได้รับออเดอร์มา ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่สั่งสินค้าเกินจำนวน ถือเป็นการขายสินค้าที่ผู้ขายไม่ต้องลงทุนลงเงินซื้อสินค้ามาก่อน และไม่ต้องห่วงว่าจะมีสินค้าเหลือค้างสต็อกหากขายไม่หมด เพราะเป็นการสั่งผลิตหรือสั่งซื้อตามที่ลูกค้าออเดอร์แบบเป๊ะๆ นั่นเอง   

ก่อนเปิดร้านพรีออเดอร์ ต้องรู้ก่อนว่าจะขายอะไร

ก่อนจะเปิดร้านรับพรีออเดอร์สินค้า พ่อค้าแม่ค้าควรศึกษาหาข้อมูลของสินค้าที่จะพรีออเดอร์ให้รายละเอียด ซึ่งคำถามแรกที่พ่อค้าแม่ค้ารับพรีออเดอร์ต้องตอบกับตัวเองให้ได้ คือ 

เปิดร้านรับพรีออเดอร์
  • เราจะขายอะไร? เพราะสินค้าพรีออเดอร์มีให้เลือกมากมาย เรียกได้ว่าทุกอย่างสามารถพรีออเดอร์ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า เครื่องแต่งกาย ของแต่งบ้าน เครื่องเขียน สติกเกอร์ เคสโทรศัพท์ ขนม ฯลฯ รวมถึงสินค้าที่เราผลิตขึ้นเอง ซึ่งควรเป็นสินค้าที่เราชื่นชอบ หรือมีความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า สามารถตอบคำถามและให้ข้อมูลสินค้ากับลูกค้าได้
  • เราจะสั่งซื้อสินค้าจากที่ไหน? เมื่อตอบคำถามแรกได้แล้วว่าจะขายอะไร คำถามต่อมาคือ แล้วเราจะสั่งซื้อสินค้าชนิดนั้นจากที่ไหนได้บ้าง? หากเป็นสินค้าต้องนำเข้า หรือต้องสั่งผลิต ควรหาเว็บไซต์หรือแหล่งขายสำรองเอาไว้เพื่อป้องกันการผิดพลาด เผื่อแหล่งสินค้าที่ 1 ของหมดสต็อก จะได้มีร้านขายที่ 2 และ 3 รองรับได้   

tips สำหรับพ่อค้าแม่ค้ารับพรีออเดอร์มือใหม่ 

แนะนำให้รับพรีออเดอร์สินค้าแบบเจาะจงเพียงชนิดเดียว เพราะการเปิดพรีออเดอร์สินค้าหลายชนิด ที่ต้องสั่งซื้อหรือสั่งผลิตจากผู้ขายหลายเจ้า อาจเกิดปัญหาเรื่องเวลาที่จะได้สินค้าของแต่ละเจ้าไม่ตรงกัน เช่น สินค้า A ได้รับภายใน 10-15 วัน แต่สินค้า B ต้องรอ 20-30 วัน ทำให้ร้านต้องเปิดให้ลูกค้าพรีออเดอร์หลายรอบ ซึ่งหากทำไปนานๆ ลูกค้าเพิ่มขึ้นแบบรวดเร็วอาจจะควบคุมไม่ไหว เช็กสินค้าไม่ทัน บริหารเงินแต่ละส่วนไม่ถูก ยิ่งเป็นมือใหม่ ที่ไม่มีประสบการณ์มากพอ อาจจะพาร้านเจ๊งเอาได้ง่ายๆ 

เปิดร้านขายของออนไลน์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ไปดูเลย!
Check list ไอเทมต้องมี! สำหรับคนอยากขายของออนไลน์ เตรียมพร้อมรับยอดขายสุดปัง
7 ไอเทม Must Have ช่วยให้การขายของออนไลน์ง่ายขึ้น!

สินค้าพรีออเดอร์ ไม่ใช่สินค้าพร้อมส่ง 

อย่างที่บอกว่า สินค้าพรีออเดอร์ไม่ใช่สินค้าที่มีอยู่แล้วในสต็อก ซึ่งต่างจากสินค้าพร้อมส่งอย่างสิ้นเชิง

สินค้าพร้อมส่ง คือสินค้าที่ผู้ขายมีอยู่แล้วในสต็อก พร้อมส่งได้ทันทีเมื่อลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงิน โดยปกติร้านค้าออนไลน์มักจะมีแฮชแท็กแยกให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าชิ้นนี้ #พร้อมส่ง #Instock หรือต้อง #พรีออเดอร์ #Preorder ซึ่งหากอยากเปิดร้านพรีออเดอร์ เวลาลงรูปสินค้าแต่ละชิ้น ควรติดแฮชแท็กที่แคปชั่นแจ้งลูกค้าให้เรียบร้อย

เปิดร้านรับพรีออเดอร์

นอกจากนั้น หากจะเปิดพรีออเดอร์สินค้าแต่ละชิ้น ควรแจ้งกำหนดเวลาให้ลูกค้ารู้เสมอว่าจะต้องรอสินค้านานกี่วัน เช่น รอสินค้าพรีออเดอร์ 15-30 วัน รอจัดส่งอีกประมาณ 3-5 วัน เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ระยะเวลาคร่าวๆ เพราะสินค้าบางชนิด อย่างสินค้านำเข้า อาจต้องใช้เวลาขนส่งนานกว่าปกติ และถ้าจะให้ดี อาจใช่ไลน์ออฟฟิเชียล (Official line) หรือหาวิธีสื่อสารกับลูกค้าแจ้งสถานะของสินค้าเป็นระยะๆ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านพรีออเดอร์ของเราได้

tips บริหารจัดการเวลาสำหรับร้านค้ารับพรีออเดอร์

ร้านค้ารับพรีออเดอร์ ควรกำหนดระยะเวลาในการเปิด-ปิดรับพรีออเดอร์ เช่น เปิดรับพรีออเดอร์สินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกรา-15 มกรา โดยทำเป็นแบบฟอร์มให้ลูกค้าใส่รายละเอียด และจำนวนสินค้าที่ต้องการ และปิดแบบฟอร์มเมื่อถึงกำหนดเวลา 

การกำหนดระยะเวลาเปิด-ปิดพรีออเดอร์ จะช่วยให้เรารู้จำนวนออเดอร์ที่แน่นอน ไม่มีการสั่งเพิ่มหรือยกเลิกออเดอร์ ช่วยให้สั่งสินค้าต่อได้ง่าย จัดการกับออเดอร์ และเตรียมจัดส่งได้แม่นยำไม่ตกหล่น เป็นการอำนวยความสะดวกให้พ่อค้าแม่ค้าได้ดีเลยล่ะค่ะ         

สินค้าห้ามพรีออเดอร์

แม้เราจะสามารถรับพรีออเดอร์สินค้าได้แทบทุกประเภท แต่ก็มีสินค้าบางอย่างที่ผิดกฎหมายและห้ามเปิดรับพรีออเดอร์ ได้แก่

  • สินค้าผิดลิขสิทธิ์ ของปลอม ของก็อป (Copy)
  • อาวุธ หรือวัตถุที่อาจเป็นอาวุธได้
  • พลุ
  • สินค้ามึนเมา
  • สินค้าที่เกี่ยวกับเพศ
  • ยาเสพติด

นอกจากนั้น สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรหลีกเลี่ยง แม้จะมีราคาถูก ขายแล้วได้กำไร แต่หากลูกค้าได้ไปใช้เพียงครั้งเดียวแล้วชำรุด ก็คงไม่มีใครอยากมาสั่งพรีออเดอร์จากเราอีก เพราะฉะนั้น เลือกสินค้าที่ไม่ผิดกฎหมาย และคุณภาพดี จะได้เปิดร้านรับพรีออเดอร์ไปยาวๆ จะดีกว่านะคะ 

เปิดร้านพรีออเดอร์ต้องพร้อมรับความเสี่ยง

แม้ร้านรับพรีออเดอร์จะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเปิดร้านมาก แต่ก็มีความเสี่ยงไม่แพ้กับการเปิดร้าน หรือทำธุรกิจอื่นๆ 

  • เสี่ยงโดนคอมเพลน เพราะสินค้าไม่ตรงปก 

ถือเป็นความเสี่ยงและปัญหาหลักๆ ที่เกิดกับร้านรับพรีออเดอร์ เพราะบางครั้ง การสั่งสินค้าบางอย่าง พ่อค้าแม่ค้าอย่างเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าสินค้าจริงเป็นอย่างไร? ทำจากวัสดุชนิดไหน? สีหรือไซส์ตรงตามรูปที่พรีวิวหรือเปล่า? โดยเฉพาะมือใหม่ ที่รับพรีออเดอร์เป็นครั้งแรก เมื่อได้สินค้าที่ไม่ดีหรือไม่ตรงปก แน่นอนว่ารีวิวก็จะแย่ตามไปด้วย เผลอๆ อาจโดนลูกค้าขอเงินคืนได้อีกด้วย

  • เสี่ยงตกเป็นจำเลยสังคม เมื่อไม่สามารถส่งสินค้าตามเวลาได้  

ปัญหาที่สอง ที่หนักหนาไม่แพ้กัน คือเรื่องของเวลาจัดส่งที่ไม่แน่ไม่นอน โดยเฉพาะกับสินค้านำเข้า ที่ต้องผ่านการจัดส่งหลายขั้นตอน หรือสินค้าสั่งผลิตที่อาจติดปัญหาการผลิตล่าช้า ทำให้พ่อค้าแม่ค้าจำต้องส่งสินค้าให้ลูกค้าช้ากว่ากำหนดเวลาที่แจ้งไว้ ซึ่งหลายครั้งที่ต้องตกเป็นจำเลย เพราะลูกค้าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจนั่นเอง

เปิดร้านรับพรีออเดอร์

สำหรับปัญหาทั้งสองข้างต้น OfficeMate แนะนำสำหรับพ่อค้าแม่ค้ารับพรีออเดอร์มือใหม่ หากรู้แล้วว่าอยากขายสินค้าชนิดไหน ควรลองสั่งซื้อสินค้าจากแหล่งขายสินค้านั้นๆ มาก่อน เพื่อดูว่าสินค้าจริงมีคุณภาพ สี ไซส์ หรือสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ และถ้าจะให้ดี ภาพสินค้าที่ลงขายในอินสตาแกรม หรือเว็บไซต์อื่นๆ ควรถ่ายจากสินค้าจริง และไม่แนะนำให้แต่งสีหรือแต่งรูปมากเกินไปนัก เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นสีและองค์ประกอบจริงๆ ของสินค้าจะดีกว่า เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องเสี่ยงกับคำคอมเพลนเพราะสินค้าไม่ตรงปกแล้วล่ะค่ะ  

การทดลองสั่งสินค้าจากแหล่งขาย ยังช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถกะเวลาคร่าวๆ ของการจัดส่งในแต่ละขั้นตอนได้แม่นยำขึ้น ทั้งยังสามารถหาแหล่งขายสินค้าใหม่ๆ ได้ทันก่อนเปิดร้าน หากแหล่งขายเดิมไม่สามารถส่งของได้ทันตามกำหนด หรือสินค้าจริงไม่ได้คุณภาพนั่นเอง

ปัญหาต่างๆ อีกมากมายจากการเปิดร้านขายของออนไลน์ แก้ยังไง? ไปดู! 7 ปัญหาที่คนทำธุรกิจขายของออนไลน์ต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือ!

ดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายใช่มั้ยล่ะค่ะ ก่อนเปิดร้านรับพรีออเดอร์อย่าลืมศึกษารายละเอียดของสินค้าที่จะรับพรีออเดอร์ทุกชิ้น เพื่อลดความผิดพลาด ร้านพรีออเดอร์ของเราจะได้กลายเป็นร้านรับพรีออเดอร์ในดวงใจที่ใครๆ ก็อยากพรีนะคะ

และเพื่อให้ธุรกิจรับพรีออเดอร์ราบรื่นไม่สะดุด อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์สำหรับแพ็กกิ้งให้พร้อม จะได้ส่งสินค้าพรีออเดอร์ให้ลูกค้าได้ทันใจ! เข้ามาช้อปอุปกรณ์แพ็กกิ้ง และไอเทมจำเป็นอื่นๆ สำหรับร้านขายของออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate รับรองว่าของมีครบ ช้อปจบได้ในครั้งเดียว แถมจัดส่งเร็วไม่ต้องรอพรี ช้อปเลย! OfficeMate      

ขอบคุณข้อมูลจาก : tpi2001 / page365 / smeleader

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!