การทำบุญเรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรม ที่ฝังรากลึกลงไปในจิตใจของคนไทยกันแทบจะทุกผู้ทุกคน ซึ่งการทำบุญแบบที่คนไทยส่วนใหญ่ให้ความนิยมก็คือการถวายสังฆทาน ในหลายๆ โอกาสพิเศษจะเห็นว่าคนไทยมักจะเลือกทำบุญโดยการถวายสังฆทาน ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญถวายสังฆทานในวันเกิด, การถวายสังฆทานในวันขึ้นปีใหม่, การถวายสังฆทานให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว หรือแม้แต่การทำบุญถวายสังฆทานในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการถวายสังฆทานก็คือการถวายของที่พระภิกษุจำเป็นต้องใช้ แต่ในช่วงหลังๆ มานี้ สังฆทานสำเร็จรูปที่ญาติโยมนำไปถวายนั้นส่วนใหญ่เป็นสังฆทานที่ไม่มีคุณภาพ ของบางอย่างไม่สามารถใช้งานได้จริง เช่น จีวรที่สั้นและบางเกินไป, ของบางอย่างหมดอายุ แม้กระทั่งตัวถังที่ใส่ของมาถวายก็ผลิตจากพลาสติกไม่มีคุณภาพ เรียกได้ว่าไม่ทันได้ใช้งานก็ใกล้จะพังเต็มที 

วิธีหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงการถวายสังฆทานที่ไม่มีคุณภาพก็คือการจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองนั่นเองค่ะ  ซึ่งการจัดชุดสังฆทานมีข้อดีต่างๆ เยอะแยะมากมาย

ข้อดีของการจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเอง

1.การจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองสามารถเลือกของที่มีคุณภาพได้

2.การจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองช่วยลดขยะให้กับวัด เพราะสังฆทานที่ไม่มีคุณภาพ พระสงฆ์จะไม่สามารถนำสิ่งของต่างๆ มาใช้งานได้จริง ต้องทิ้งไปตามระเบียบ ทำให้สิ่งของที่ญาติโยมนำมาถวายกลายเป็นขยะของวัดไปโดยปริยาย

3.การจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองสามารถเลือกใส่เฉพาะของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้จริงๆ

4.การจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองจะทำให้เรารู้สึกอิ่มบุญเป็นพิเศษ เพราะการจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองเป็นการลงทุนทั้งแรงกายและแรงใจ ไม่ว่าจะเป็นการคิดหรือหาข้อข้อมูลเกี่ยวกับของที่จะใส่ การออกไปซื้อของ รวมถึงการจัดชุดสังฆทาน

ซึ่งหลายๆ คนอาจจะบอกว่าการจัดของใส่สังฆทานเองอาจจะทำให้เสียเวลา เพราะต้องมานั่งคิดเองอีกว่าจะใส่อะไรในชุดสังฆทานบ้าง ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ วันนี้ OfficeMate ได้รวบรวมเครื่องใช้ อุปโภค บริโภค ที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้แต่ไม่ค่อยมีใส่ในชุดสังฆทานมาให้เรียบร้อยแล้ว เชื่อได้เลยค่ะว่า การจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเอง คนรับก็สุขกาย คนให้ก็อิ่มบุญแน่นอนค่ะ

7 ไอเดียจัดชุดสังฆทานไม่ซ้ำใคร

1.ถวายสังฆทานด้วยยาสามัญ

หนึ่งในปัจจัยสี่ที่มนุษย์ทุกคนต้องการนั่นก็คือยารักษาโรค พระสงฆ์ก็เช่นกันค่ะ พระท่านก็สามารถมีอาการเจ็บป่วยได้เหมือนคนทั่วๆ ไป ดังนั้นยาสามัญประจำบ้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ไอ แผ่นแปะแก้ไข้ ยาดม หรือยาหม่องต่างๆ ซึ่งขอให้เลือกเป็นยาสามัญประจำบ้าน ก่อนตัดสินใจซื้ออาจปรึกษาเภสัชกรก่อนเพื่อความปลอดภัย

2.ถวายสังฆทานด้วยน้ำยาทำความสะอาด

ในหนึ่งวัดมีทั้งกุฏิ ห้องน้ำ ลานวัด หรือบางวัดที่มีขนาดใหญ่หน่อยก็จะมีโรงทานด้วย สถานที่เหล่านี้มีความจำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อสุขลักษณะที่ดีของพระสงฆ์และญาติโยมที่เข้ามาทำบุญ ดังนั้นน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ เช่น น้ำยาทำความสะอาดพื้น น้ำยาขัดห้องน้ำ จึงเป็นของใช้จำเป็นอย่างหนึ่งที่จำเป็น เพราะจะช่วยให้การทำความสะอาดสถานที่เหล่านี้ง่ายขึ้น

3.ถวายสังฆทานด้วยอุปกรณ์ให้แสงสว่าง

อุปกรณ์ให้แสงสว่างเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็น แต่อาจจะไม่ค่อยมีในชุดสังฆทานสำเร็จรูป เช่น ไฟฉาย เทียน ถ่านไฟฉาย ไม้ขีดไฟ หรือไฟแช็ค การถวายสังฆทานด้วยอุปกรณ์ให้แสงสว่าง ยังมีความเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตสว่างไสวอีกด้วย แต่ OfficeMate มีคำแนะนำว่า ไม่ควรถวายเป็นหลอดไฟ เพราะหลอดไฟที่ถวายไปอาจจะเข้ากันไม่ได้กับขั้วหลอดที่วัด ดังนั้น เลือกเป็นไฟฉาย หรือเทียนที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์จะดีกว่าค่ะ

4.ถวายสังฆทานด้วยผ้าไตรจีวร

หลายคนอาจแปลกใจว่า ทำไมยังต้องถวายผ้าไตรจีวรอีก ทั้งๆ ที่ในชุดสังฆทานสำเร็จรูปทั่วไปก็มีให้ ตรงนี้ต้องบอกเลยว่า ในชุดสังฆทานเหล่านั้นจะผืนเล็กมากๆ สั้นสุดๆ จนไม่สามารถใช้งานได้จริง ดังนั้นผ้าไตรจีวรจึงเป็นสิ่งที่ขาดแคลน และควรค่าแก่การถวายมากๆ

5.ถวายสังฆทานด้วยของอุปโภค

หากคิดอะไรไม่ออก การถวายสังฆทานด้วยของอุปโภคถือว่าเบสิคที่สุด ซึ่งถึงจะเบสิค แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่พระสงฆ์ต้องใช้มากที่สุดเช่นกัน ของอุปโภคนั้น ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน (เลือกที่ขนนุ่มพิเศษ) สบู่ สบู่เหลวล้างมือ รวมไปถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดอื่นๆ เช่น สก็อตช์ไบรต์ น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ถุงขยะ กระดาษทิชชู่ ฯลฯ รับรองว่าถวายไปได้ใช้ ไม่เหลือทิ้งแน่นอน

6.ถวายสังฆทานด้วยชุดป้องกันโควิด-19

ในยุคนี้มีโรคระบาดที่ต้องระแวดระวัง ยิ่งกับพระสงฆ์ที่ต้องออกไปบิณฑบาตร หรือมีญาติโยมมาทำบุญที่วัดมากหน้าหลายตายิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ จึงแนะนำให้จัดชุดสังฆทานด้วยอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ชนิดน้ำแบบเติม หรือจะเป็นชุดตรวจ ATK ที่เป็นของต้องมีติดบ้านในช่วงนี้ก็ได้เช่นกันค่ะ

7.ถวายสังฆทานด้วยอาหาร หรือเครื่องดื่ม

หากต้องการถวายของบริโภคได้ อย่าง อาหาร หรือเครื่องดื่ม แนะนำให้จัดชุดสังฆทานด้วยอาหารที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางสารอาหาร เช่น ข้าวสาร อาหารกระป๋อง หรือเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น น้ำปลา น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว สำหรับอาหารกระป๋องนั้น ควรเลือกที่มีคุณภาพดี กระป๋องไม่บุบ หรือบวม ผลิตมาแล้วไม่นานเกิน 6 เดือน และมีเครื่องหมายรับรองจาก อย. ส่วนเครื่องดื่ม แนะนำให้เลือกเป็นน้ำผลไม้แบบกล่องที่เก็บได้นาน หรือเลือกเป็นผงชงดื่ม เช่น โอวัลติน หรือขิงผงสำเร็จรูป เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ เปลี่ยนใจอยากจัดชุดสังฆทานด้วยเองกันบ้างรึยัง  การจัดชุดสังฆทานเองอาจจะเสียเวลากว่าการไปซื้อสังฆทานสำเร็จรูป  แต่ประโยชน์ที่พระสงฆ์จะได้รับนั้นเทียบกันไม่ได้เลยค่ะ ถ้าไม่ลำบากเกินไปลองจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเองกันดูนะคะ รับรองว่าคนรับก็สุขกาย คนให้ก็อิ่มบุญแน่นอนค่ะ

แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาออกไปหาของหาอุปกรณ์มาจัดชุดสังฆทานด้วยตัวเอง ก็สามารถเข้ามาช้อปชุดสังฆทานสำเร็จรูปจากแบรนด์ ‘บุญรักษา’ ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ชุดสังฆทานพรีเมียม ดีไซน์ทันสมัย ที่อัดแน่นไปด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพดี มีให้เลือกหลายขนาด และสามารถเลือกได้ตามโอกาส รับรองว่าถูกใจทั้งผู้ให้ และผู้รับ วัดสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แน่นอน

ชุดสังฆทาน บุญรักษา
ชุดสังฆทาน บุญรักษา

บทความแนะนำ!

1 CommentClose Comments