กระแสมาแรงของแวดวงขายของออนไลน์ตอนนี้ คือ กระแสของ ‘กล่องสุ่ม’ หรือ Mystery box ที่ร้านค้าออนไลน์หันมาเปิดขายหรือเปิดให้พรีออเดอร์กล่องสุ่มกันมากมายหลายเจ้า บวกกับรีวิวการแกะกล่องสุ่มของเหล่าคนดังบน Tiktok ที่ยิ่งเพิ่มกระแสความนิยมได้มากขึ้น 

กล่องสุ่ม คืออะไร?

กล่องสุ่ม หรือ Mystery box เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบหนึ่ง ที่ช่วยดึงดูดลูกค้า ทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และช่วยกระตุ้นยอดขายได้ โดยพ่อค้าแม่ค้าจะนำเอาสินค้าในร้านนำมาจัดเป็นเซ็ทแล้วบรรจุลงในกล่อง แล้วนำกล่องนั้นออกวางขาย ซึ่งลูกค้าจะไม่รู้ว่าภายในกล่องที่ซื้อไปนั้นมีสินค้าอะไรอยู่บ้าง

อันที่จริงแล้ว กล่องสุ่มมีคอนเซปต์คล้ายกับ Lucky Bag หรือถุงโชคดี ซึ่งเป็นเทรนด์ฮอตฮิตในประเทศญี่ปุ่นมานานหลายปี เป็นการคละสินค้าใส่ไว้ในถุง ซึ่งผู้ซื้อจะไม่รู้ว่าข้างในมีอะไรอยู่บ้าง 

ทุกวันนี้ หลายธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจร้านขายของออนไลน์ หันมาจับกระแสทำกล่องสุ่มวางขายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กล่องสุ่มขนม กล่องสุ่มเครื่องเขียน กล่องสุ่มเครื่องสำอางค์ กล่องสุ่มสินค้าศิลปินเกาหลี กล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มหมูกระทะ กล่องสุ่มต้นไม้ กล่องสุ่มเสื้อผ้า กล่องสุ่มรองเท้า กล่องสุ่มของมือสอง ไปจนถึงกล่องสุ่มไอโฟน หรือทองคำ   

กล่องสุ่มช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างไร?

เสน่ห์ของกล่องสุ่มอยู่ที่ความน่าตื่นเต้น ลูกค้าจะยอมเสียเงินซื้อเพื่อลุ้นของในกล่องสุ่มนั้น คล้ายกับการได้เสี่ยงโชค หรือการได้รับของขวัญที่เราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ภายใน ได้สนุกกับการเจอสินค้าใหม่ๆ หรือของที่ไม่คิดว่าจะซื้อ บางอันอาจจะใช้ได้บ้าง หรือใช้ไม่ได้บ้าง แต่ก็ยังคงรู้สึกว่าคุ้มค่า และสนุกที่ได้แกะกล่อง ซึ่งความน่าสนุกและลึกลับของกล่องสุ่มนี้เอง ที่ทำให้กล่องสุ่มขายดิบขายดี ขายได้ในทุกวงการ และเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย 

กล่องสุ่ม

นอกจากช่วยกระตุ้นยอดขายแล้ว กล่องสุ่มยังเป็นอีกหนึ่งหนทาง ช่วยร้านค้าออนไลน์ระบายของในสต็อกออกไปได้เร็วมากขึ้น โดยเฉพาะของที่ค้างสต็อกอยู่นาน สินค้าที่ตกเทรนด์ไปแล้ว หรือบางร้านอาจใส่สินค้าที่เป็นเทสเตอร์ หรือคอลเลคชั่นใหม่ที่อยากให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ลงไปด้วย

จะเห็นได้ว่า ‘กล่องสุ่ม’ เป็นกลยุทธ์ที่ให้ผลวิน-วินกันทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งลูกค้าที่ได้ลุ้น ได้สนุกตอนแกะกล่อง และร้านค้าได้กระตุ้นยอดขาย พร้อมระบายสินค้าในสต็อก  ดังนั้น ร้านค้าออนไลน์ที่กำลังสนใจอยากลองทำกล่องสุ่มดูบ้าง วันนี้ OfficeMate มีเทคนิคการทำกล่องสุ่มช่วยกระตุ้นยอดขายมาฝาก ไปดูกันต่อเลย!   

เทคนิคการทำ ‘กล่องสุ่ม’ กระตุ้นยอดขายร้านค้าออนไลน์

1.ทำกล่องสุ่มจากสินค้าในร้าน

กล่องสุ่มส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะใส่สินค้าที่วางขายในร้านลงไป โดยคละสินค้าราคาแพงและราคาถูก ซึ่งจะสามารถระบุประเภทของกล่องสุ่มได้ง่าย เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของร้านโดยเฉพาะ แต่ถ้าอยากคืนกำไรให้ลูกค้า หรืออยากดึงทาร์เก็ตอื่นๆ อาจทำเป็นกล่องสุ่มสินค้าราคาแพง หรือกล่องสุ่มสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ได้วางขายในร้าน เช่น กล่องสุ่มไอโฟน หรือกล่องสุ่มทองคำ คล้ายกับการแจกของขวัญ จะช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้น และดึงความสนใจได้ดี 

2.คละด้วยสินค้าทุนต่ำ หรือสินค้าที่คนไม่ค่อยซื้อ

อย่างที่บอกว่า กล่องสุ่มเป็นอีกหนึ่งหนทางช่วยระบายสินค้าออกจากร้าน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจใช้โอกาสนี้ คละสินค้าที่มียอดขายต่ำ หรือสินค้าที่ตกรุ่นไปแล้วแต่ยังขายไม่หมดใส่ลงไปในกล่องสุ่ม แต่อย่าลืมให้ความสำคัญกับคุณภาพ เพราะหากสินค้าภายในกล่องมีแต่ของมีตำหนิ พุพัง หรือหมดอายุแล้ว ลูกค้าคงไม่ประทับใจและให้รีวิวในเชิงลบได้ 

3.กล่องสุ่มควรมีหลายราคา

กล่องสุ่ม

อย่างที่เห็นว่าในปัจจุบันกล่องสุ่มมีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักแสน หากต้องการทำกล่องสุ่มบ้าง แนะนำให้ทำกล่องสุ่มที่มีราคาแตกต่างกัน เช่น กล่องสุ่มราคา 99 บาท, 199 บาท, 399 บาท เป็นต้น เพื่อให้กล่องสุ่มสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่คนมีงบไปจนถึงคนงบน้อย รับรองว่าขายดิบขายดีแน่นอน  

4.สินค้าในกล่องสุ่มต้องดูดีและดูคุ้ม!

แม้จะเรียกว่าเป็นกล่องสุ่ม แต่ลูกค้าก็เสียเงินซื้อ เพราะฉะนั้นลูกค้ายอมคาดหวังกับสินค้าที่อยู่ภายในกล่อง ยิ่งเป็นกล่องสุ่มราคาแพง ของภายในต้องดูคุ้มค่าคุ้มกับราคาที่จ่าย ไม่อย่างนั้นอาจได้รีวิวด้านลบและมีปัญหาดราม่าตามมาในภายหลังได้ แนะนำให้ใส่สินค้าคุณภาพดี หรือสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดในร้าน คละกับสินค้าที่มีราคาลดหลั่นกันลงไป รวมกับสินค้าที่ต้องการระบายสต็อกเพื่อไม่ให้ขาดทุน

5.กล่องสุ่มตามเทศกาล

กล่องสุ่มเป็นกลยุทธ์ช่วยกระตุ้นยอดขาย ร้านค้าไม่จำเป็นต้องเปิดขายกล่องสุ่มตลอดเวลา แต่อาจทำให้น่าสนใจด้วยการเปิดขายกล่องสุ่มตามเทศกาล เช่น กล่องสุ่มวันคริสมาสต์ กล่องสุ่มวันวาเลนไทน์ แล้วเลือกสินค้าให้เข้ากับเทศกาลนั้นๆ หรือกล่องสุ่มสินค้าโปรโมชั่นในวัน 9.9, 10.10, 11.11 เป็นต้น 

6.ออกแบบดีไซน์ของกล่องสุ่มให้น่าซื้อ

กล่องสุ่ม

นอกจากสินค้าภายในกล่องจะต้องดูคุ้มค่าคุ้มราคาแล้ว อย่าลืมดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกล่องสุ่มให้ดูน่าซื้อ เพื่อดึงดูดความสนใจ และช่วยกระตุ้นยอดขาย อาจออกแบบให้คล้ายกับกล่องของขวัญที่ลูกค้าสามารถซื้อไปเป็นของขวัญอีกต่อหนึ่งได้ หรืออยากนำไปเปิดโชว์ในคลิปรีวิวแกะกล่องสุ่ม ช่วยเพิ่มรีวิวดีๆ ให้ร้านได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา

7.โปรโมทภาพรวมกล่องสุ่มก่อนวางขาย

การโปรโมทช่วยกระตุ้นความอยาก และสร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้า ก่อนวางขายกล่องสุ่ม แนะนำให้โปรโมทภาพรวมแบบคร่าวๆ ว่าภายในกล่องสุ่มจะมีสินค้าประเภทไหนคละรวมอยู่บ้าง หากมีสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ หรือมีสินค้าที่ลูกค้าเห็นว่าคุ้มที่จะจ่าย ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ร้านค้าออนไลน์ที่อยากจับกระแสทำกล่องสุ่มกับเค้าบ้าง อย่าลืมคำนึงถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก สินค้าภายในกล่องต้องดูดี และไม่พุพัง หรือหมดอายุ แม้จะเป็นสินค้าที่ต้องการระบายสต็อกก็ตาม เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ และกลับมาซื้อซ้ำ ทั้งยังเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าขาจรที่แวะมาซื้อกล่องสุ่มกลายมาเป็นลูกค้าประจำ หากได้รับของในกล่องสุ่มที่น่าประทับใจ และใช้ได้จริง 

ช้อปกล่องพัสดุ พลาสติกกันกระแทก และอุปกรณ์แพ็คกิ้งอื่นๆ ให้พร้อม กับ OfficeMate แล้วไปเตรียมเปิดขายกล่องสุ่มกระตุ้นยอดขายกันเลย!! 

ขอบคุณข้อมูลจาก