เหล่าเกมเมอร์ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่คงไม่มีใครไม่รู้จัก Minecraft เกมสุดฮิตที่ครองใจผู้เล่นมายาวนานหลายสิบปี แม้แต่คนที่ไม่เล่นเกม แต่ชอบดูแคสเกม หรือสตรีมเกมก็คงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะช่องยูทูปท็อปๆ ต่างก็ผ่านการสตรีมเกม Minecraft สร้างบ้าน ก่ออิฐ หาอาหาร และเอาตัวรอดกันมาถ้วนหน้า และ Minecraft ก็ยังเป็นท็อปเสิร์ชอันดับต้นๆ ในช่องค้นหาอยู่จนถึงทุกวันนี้

แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จัก วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูหน้าตาของเกม Minecraft งานอดิเรกฆ่าเวลาอันใหม่ ที่จะเปลี่ยนชีวิตในโลกของการกักตัวให้สนุกขึ้นได้!

เกม Minecraft คืออะไร?

Minecraft
รูปภาพจาก www.minecraft.net

มายคราฟ (Minecraft) เกมจากโมแจงสตูดิโอส์ (Mojang Studios) บริษัทพัฒนาเกมสัญชาติสวีเดน เป็นเกมแนว Sandbox คือให้ผู้เล่นได้ลองทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้แบบไม่มีถูกผิด ผลิตขึ้นมาสำหรับเด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป เกมมาพร้อมภาพประกอบที่ทุกอย่างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ทั้งตัวละคร สภาพแวดล้อม วัตถุ และอุปกรณ์ต่างๆ สามารถเล่นพร้อมกันได้หลายคน วิธีการก็คล้ายกับเกมอื่นๆ ทั่วไป คือ สำรวจทรัพยากร เก็บไอเทม สร้างบ้าน คราฟอุปกรณ์ ต่อสู้กับสัตว์ประหลาด เอาชีวิตรอด ฯลฯ แต่ความแตกต่าง คือ ใน Minecraft เราสามารถครีเอทสร้างสรรค์ทุกอย่างตามที่ต้องการ ใส่จินตนาการได้เต็มที่ ตั้งแต่แผนที่ สิ่งของ สภาพแวดล้อม คล้ายกับการต่อเลโก้ในรูปแบบดิจิตอล ทั้งยังสามารถเชิญเพื่อนคนอื่นๆ มาดูผลงานการสร้างสรรค์ของเราได้อีกด้วย

ความโด่งดังของ Minecraft

สำหรับ Minecraft เรียกว่าโด่งดังมาตั้งแต่เปิดตัวในปี 2009 ทำยอดขายได้ถึง 54 ล้านชุด และหลังจากออกจำหน่ายเกมตัวเต็มในปี 2011 ก็ทำยอดขายได้อีกมากถึง 120 ล้านชุด กลายเป็นเกมที่ติดท็อป 3 อันดับเกมยอดนิยมตลอดกาล ตามหลัง Tetris และ Super Mario Bros  

Minecraft
รูปภาพจาก www.minecraft.net

เหตุผลที่ทำให้ Minecraft โด่งดัง และครองใจเหล่าเกมเมอร์ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ คงอยู่ที่ความง่าย และความอิสระ แม้จะมีแต่บล็อกสี่เหลี่ยมหน้าตาประหลาด แต่พอเริ่มเล่นได้ไม่นานผู้เล่นก็จะสามารถเข้าใจฟังก์ชันต่างๆ ของเกมได้เรื่อยๆ ด้วยตัวเอง ง่ายถึงขนาดที่เด็กเล็กก็สามารถสนุกไปกับเกมได้ และสำหรับผู้ใหญ่ที่ชอบความท้าทาย Minecraft เองก็พร้อมจัดให้คุณได้ใช้สกิลการหลบหนี และแสดงฝีมือการเอาตัวรอดได้เช่นกัน เรียกว่าเป็นเกมที่เล่นได้ทั้งชายและหญิง ดีต่อผู้ใหญ่ และไม่เป็นพิษกับเด็ก ครอบครัวเพื่อนฝูงสามารถร่วมเล่น ใช้เวลาว่าง กระชับความสัมพันธ์ร่วมกันได้     

4 โหมดเกมใน Minecraft

Minecraft โหมดเอาชีวิตรอด (Survival)  

ในโหมดเอาชีวิตรอดผู้เล่นจะต้องรวบรวมไอเทม หรือในภาษาเกมเรียกว่าการฟาร์มของ เพื่อเอามาสร้าง หรือประดิษฐ์เป็นเครื่องมือใหม่ๆ รวมเป็นคะแนนค่าประสบการณ์ ในโหมดนี้จะมีหลอดระดับเลือด ความหิว แถบพลังอาวุธ ช่องเก็บของ และหลอดออกซิเจน ผู้เล่นจะต้องใช้ชีวิตและงัดสกิลการเอาตัวรอด ทั้งหาอาหาร และคอยหนีสัตว์ประหลาด หากเลือดลดระดับจนหมดลงก็จะตาย แต่ในโหมดนี้จะสามารถเกิดใหม่เพื่อเล่นต่อได้ แต่ไอเทมทั้งหมด รวมถึงค่าประสบการณ์จะหายไปด้วย   

Minecraft
รูปภาพจาก www.minecraft.net

Minecraft โหมดฮาร์ดคอร์ (Hardcore)

โหมดฮาร์ดคอร์มีวิธีการเล่นเหมือนกับโหมด Survival ทุกอย่าง แต่ต่างกันที่ความยาก ในโหมดฮาร์ดคอร์นี้ หากตายแล้วจะไม่กลับมาเกิดใหม่ เรียกว่าสิ่งที่สร้างมาทุกอย่าง รวมถึงโลกในเกมก็จะหายไปด้วย ต้องสร้างโลกขึ้นมาใหม่เพื่อเริ่มเล่นอีกครั้ง หรือกลับไปอยู่ในโหมดผู้ชมเท่านั้น (ในกรณีที่เล่นกันหลายคน)

Minecraft โหมดสร้างสรรค์ (Creative) 

ในโหมดสร้างสรรค์เรียกว่าถูกใจใครหลายๆ คน โดยเฉพาะนักประดิษฐ์ และคนชอบสร้าง ในโหมดนี้ผู้เล่นจะมีบล็อกสี่เหลี่ยม และไอเทมต่างๆ อยู่ในมือแบบไม่มีลิมิต ใช้ได้ไม่มีวันหมด เป็นอมตะ ไม่มีแถบพลัง ไม่ต้องการเลือด ไม่ต้องเอาตัวรอด ไม่ต้องคอยหนีสัตว์ประหลาด ไม่ต้องออกไปฟาร์มของด้วยตัวเอง ทั้งยังสามารถบินได้! เรียกว่าเล่นเพื่อสร้าง ไม่ชอบใจก็ทำลายทิ้ง ไม่มีการจำกัดจินตนาการใดๆ (ในโหมดนี้ยังเหมาะสำหรับเด็กเล็กด้วยนะคะ) 

Minecraft
รูปภาพจาก www.minecraft.net

Minecraft โหมดผจญภัย (Adventure)

อีกหนึ่งโหมดที่มีวิธีการเล่นคล้ายโหมด Survival แต่ผู้เล่นจะไม่สามารถทุบทำลาย หรือทำสิ่งต่างๆ ได้ตามใจ ต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ เท่านั้น เช่น ใช้ขวาน (Axe) สำหรับตัดต้นไม้ ใช้ Pick Axe สำหรับเจาะหิน เป็นต้น เครื่องมือแต่ละชิ้นจะไม่สามารถใช้แทนกันได้ เรียกว่าเป็นโหมดที่มีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง แต่รับรองว่าสนุกไม่แพ้โหมดอื่นๆ แน่นอน

นอกจาก 4 โหมดหลัก ยังมีโหมดผู้ชม (Spectator) ซึ่งในโหมดนี้ตัวเราจะโปร่งแสง ผู้เล่นคนอื่นๆ จะไม่สามารถมองเห็นเราได้ยกเว้นผู้เล่นที่อยู่ในโหมดผู้ชมเหมือนกัน เราสามารถเดินทะลุบล็อกสี่เหลี่ยม เข้าดูทุกซอกทุกมุมของ Map แต่ไม่สามารถร่วมเล่นภายในเกมได้ เรามักจะอยู่ในโหมดผู้ชมเมื่อเกิดตายระหว่างเล่นเกม

เพิ่มความสนุกตื่นตาให้ Minecraft ด้วย Mod, Seed และ Map

การจะเล่น Minecraft ให้สนุกยิ่งขึ้น ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Mod, Seed และ Map สำหรับเพิ่มความตื่นตาตื่นใจให้ผู้เล่น ว่าแต่มันคืออะไร ไปดูกันต่อเลย

Minecraft
รูปภาพจาก www.minecraft.net
  • Mod ย่อมาจาก Modifications เป็นการที่ผู้เล่นปรับเปลี่ยนภาษาคอมพิวเตอร์ หรือเขียนขึ้นมาใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถภายในเกม หรือทำให้เนื้อเรื่องหรือบรรยากาศของเกมสนุกขึ้น เช่น Mod ที่ช่วยให้กระโดดได้ไกลขึ้น Mod สัตว์ประหลากสุดโหดที่ท้าทายความสามารถมากขึ้น ซึ่งแต่ละ Mod จะแปลกแหวกแนวแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความเก่งกาจและความคิดสร้างสรรค์ของเหล่า Modder (ผู้สร้าง Mod)  
  • Seed ใน Minecraft ไม่ได้หมายถึงเมล็ดพันธุ์ แต่มันคือสถานที่ใหม่ๆ ให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปสำรวจได้ 
  • ส่วน Map หรือแผนที่นี้ เป็นโลกของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เราสามารถเข้าไปเล่นได้ ซึ่งวิธีการเล่นก็จะแตกต่างกับ Minecraft แบบปกติ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของนั้นจะสรรค์สร้าง Map นั้นออกมาในรูปแบบไหน     

สำหรับคอเกม Minecraft การตามหา Mod, Seed และ Map แปลกๆ เป็นของคู่กัน ใครอยากได้ความท้าทายใหม่ๆ ในการเล่น Minecraft ออฟฟิศเมทแนะนำ หนังสือรวมฮิตสารพัด Mod, Seed และ Map ที่รวบรวมมาจากแหล่งยอดนิยมทั่วโลก ใครอยากเพิ่มความสนุกท้าทาย หรือเสริมสร้างจินตนาการใหม่ๆ เปิดหนังสือเล่มนี้ควบคู่ไปกับเกม Minecraft ได้เลย!

MINECRAFT รวมฮิตสารพัด Mod, Seed และ Map

แนะนำ Mod, Seed และ Map ยอดนิยมจากแหล่งรวมชั้นนำต่างๆ ทั่วโลกไว้มากที่สุด และหลากหลายที่สุด มาให้เลือกเพื่อเพิ่มความสนุกและเสริมสร้างจินตนาการในการเล่นเกม Minecraft อย่างไม่มีที่สิ้นสุด!

สุดท้ายนี้ ถ้าถามว่า Minecraft ที่เปิดตัวมานานแล้วจะค่อยๆ จางหายไปเหมือนเกมยุคเก่าอื่นๆ รึเปล่า OfficeMate บอกเลยว่าโลกของ Minecraft นั้นแสนยิ่งใหญ่! แถมเป็นเกมที่เล่นได้ไม่มีวันจบ ทั้งยังมีผู้คนค้นพบการเล่น การสร้าง และการเอาตัวรอดอื่นๆ อยู่ตลอด เรียกว่ามีอะไรให้ค้นหา และค้นพบอยู่เสมอ พูดมาขนาดนี้ หลายคนที่อยากลองเล่น จะโหลดมาเล่นตอนนี้ก็ยังไม่สาย ไม่ต้องกลัวตกขบวน แต่อย่าเล่นจนติดหงอมแหงมกินเวลาทำงาน เดี๋ยวแถบพลังในชีวิตจริงจะตกฮวบเอานะคะ! 

โหลดเกมมาเก็บไว้จนคอมอืด? ช้อปเอ็กซ์เทอร์นัลฮาร์ดดิสก์ไปเก็บทุกเกมโปรดของคุณ พกติดตัวไปเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา หรือช้อปเก้าอี้เกมมิ่ง ไปนั่งเล่นเกมยาวๆ ให้สบายใจ กักตัวนี้ไม่มีเหงา! คลิกเลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก : playpost.gg / minecraft.fandom.com