ลูกชิ้นปิ้ง-ลูกชิ้นทอด เป็นอาหารสตรีทฟู้ดขึ้นชื่อประจำประเทศไทยที่ขายดิบขายดี กินได้ทุกเวลาทุกโอกาส ไม่ว่าจะกินจริงจังหรือกินเล่นเรียกน้ำย่อยก็ตอบโจทย์ บวกกับการมาของกระแสลูกชิ้นยืนกินที่เข้ามาข่วยกระตุ้นยอดขายลูกชิ้นให้พุ่งเปรี้ยงขึ้นไปอีก ใครที่อยากงับจับกระแส หวังมีรายได้จากการขายลูกชิ้นดูบ้าง วันนี้ Officemate รวบรวมเรื่องที่ต้องรู้มาเป็นฉบับ How To เปิดร้านขายลูกชิ้นเอาไว้ให้แล้ว ขายยังไงให้ได้กำไร แถมได้ใจลูกค้า ไปเริ่มกันเลย!!

How to เริ่มต้นเปิดร้านขายลูกชิ้น

เลือกทำเลเปิดร้านขายลูกชิ้น

ร้านขายลูกชิ้นไม่จำเป็นต้องใหญ่โตโอ่อ่า เพียงแค่ต้องเลือกทำเลที่ตั้งร้านดีๆ เพราะลูกค้ามักจะมาซื้อลูกชิ้นกลับไปกินที่บ้านกันซะส่วนใหญ่ (แต่ถ้าจะทำเป็นร้านลูกชิ้นยืนกินก็ไม่ว่ากัน) ดังนั้น สิ่งสำคัญจึงอยู่ที่ทำเลตั้งร้าน แนะนำให้เลือกที่ที่คนพลุกพล่าน เช่น หน้าโรงเรียน แหล่งสำนักงาน/ออฟฟิศ หรือหน้าตลาด เลือกเวลาตั้งร้านให้ถูก หากกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา แนะนำให้ตั้งร้านขายช่วงเย็นเวลาเลิกเรียน หรือถ้าเป็นคนวัยทำงาน ก็ตั้งร้านขายได้ตั้งแต่เช้าไปจรดเย็น สำหรับคนที่มีห้องเช่าหรือตึกแถวของตัวเองอยู่แล้วและอยากเปิดเป็นร้านขายลูกชิ้น ก็ต้องทำหน้าร้านให้โดดเด่นหรือทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียซักนิด ผู้คนจะได้รู้ว่ามีร้านลูกชิ้นมาเปิดใหม่ แต่ถ้าห้องเช่าไม่ได้อยู่ติดถนนหรือต้องเข้าตรอกซอกซอย ก็แนะนำให้เลี่ยงและตั้งร้านลูกชิ้นแบบรถเข็นในที่ชุมชนจะขายง่ายกว่าค่ะ  

ลูกชิ้นทำเองหรือรับจากแหล่งอื่น?

เปิดร้านขายลูกชิ้น
  • ทำลูกชิ้นเอง ข้อดี คือ ลูกชิ้นจะมีเอกลักษณ์และรสชาติไม่เหมือนเจ้าอื่น หากทำเองแล้วอร่อย ลูกค้าติดใจ ยังสามารถผลิตลูกชิ้นเพื่อขายส่งได้ ช่วยเพิ่มรายได้อีกหนึ่งทาง
  • รับลูกชิ้นจากแหล่งอื่น ข้อดี คือ ไม่ต้องลงมือทำลูกชิ้นเอง ช่วยประหยัดเวลาและสามารถขายลูกชิ้นได้หลายประเภท ทั้งลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นปลา ปูอัด ไส้กรอก ฯลฯ มีช้อยส์ให้ลูกค้าได้เลือก แต่ต้องรับมาจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย หากรับมาจากแหล่งผลิตที่คุณภาพต่ำก็จะทำให้ร้านพลอยเสียชื่อไปด้วย

แต่ไม่ว่าจะทำลูกชิ้นเองหรือรับมาจากแหล่งอื่น สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ ลูกชิ้นต้องไม่ผสมสารบอแรกซ์ แป้งน้อย/ไร้แป้ง ไม่เหม็นคาว และที่สำคัญ ควรเก็บรักษาลูกชิ้นที่ยังไม่ได้ปรุงให้เหมาะสม หากลูกชิ้นสดเริ่มเปลี่ยนสภาพ ส่งกลิ่น มีเมือกเหนียว หรือหมดอายุแล้ว ห้ามนำมาทอดขายเด็ดขาด!  

อุปกรณ์เปิดร้านขายลูกชิ้น 

อุปกรณ์สำหรับเปิดร้านขายลูกชิ้น ได้แก่

  • เตาแก็สสำหรับขายลูกชิ้นทอด, เตาถ่านหรือเตาไฟฟ้าสำหรับขายลูกชิ้นปิ้ง
  • ถังแก็สสำหรับขายลูกชิ้นทอด, ถ่านสำหรับขายลูกชิ้นปิ้ง
  • กระทะก้นลึกสำหรับขายลูกชิ้นทอด, เตาปิ้งหรือตะแกรงสำหรับขายลูกชิ้นย่าง
  • โต๊ะพับสำหรับวางของ
  • ตะหลิว กระชอน
  • ที่คีบลูกชิ้น
  • ตู้กระจกใส่ลูกชิ้น 
  • ถาดและตะแกรงสำหรับรองน้ำมัน

ราคาค่าอุปกรณ์เปิดร้านขึ้นอยู่กับวัสดุและคุณภาพ เงินที่ใช้ลงทุนอย่างต่ำอยู่ประมาณ 3,000 บาท ไปจนถึง 9,000 บาท แนะนำให้เลือกใช้ของดีได้มาตรฐาน ซื้อครั้งเดียวและใช้ได้ยาวๆ จะคุ้มกว่า สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสอาหารก็ควรเลือกที่เป็นฟู้ดเกรดเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า  

เครื่องเคียงต้องมี น้ำจิ้มลูกชิ้นต้องเด็ด!

เปิดร้านขายลูกชิ้น

นอกจากลูกชิ้นอร่อยแล้ว หัวใจสำคัญอีกหนึ่งอย่างของร้านขายลูกชิ้น ก็คือ น้ำจิ้มรสเด็ด แนะนำให้มีหลายสูตร ทั้งน้ำจิ้มไก่หรือน้ำจิ้มหวานสำหรับเด็ก น้ำจิ้มสูตรเผ็ดน้อย น้ำจิ้มสูตรจัดจ้าน น้ำจิ้มซีฟู๊ด น้ำจิ้มพริกสด น้ำจิ้มพริกแห้ง หรือใครมีสูตรน้ำจิ้มส่วนตัวที่อร่อยเด็ดไม่เหมือนใคร ก็เพิ่มเข้าไปเป็นช้อยส์ให้ลูกค้าเลือก รวมถึงมีเครื่องเคียงเป็นแตงกวาสด ผักชี หรือกะหล่ำปลีดิบสำหรับกินเป็นผักแนมนัวๆ รับรองว่าขายดิบขายดีแน่นอน   

ร้านขายลูกชิ้นต้องสะอาดถูกหลักอนามัย

ปัญหาหนึ่งที่เป็นตัวขัดขวางรายได้ของร้านขายลูกชิ้นก็คือความสกปรก พ่อค้าแม่ค้าควรทำร้านลูกชิ้นให้สะอาดและถูกหลักอนามัย 

  • น้ำมันทอดลูกชิ้นควรเปลี่ยนใหม่ให้สะอาดใสแจ๋วอยู่เสมอ
  • ใส่ถุงมือทุกครั้งเมื่อต้องสัมผัสอาหาร และถอดถุงมือเมื่อรับหรือทอนเงิน
  • มีตู้กระจกใส่ลูกชิ้นเป็นกิจลักษณะ เพื่อป้องกันแมลงและมลภาวะต่างๆ
  • โถน้ำจิ้มและถังใส่ผักต้องมีฝาปิดมิดชิด
  • มีถังขยะสำหรับใส่ขยะ ทิ้งเศษอาหาร รวมถึงน้ำมันเก่า 

นอกจากนั้น ก็ต้องดูแลให้บริเวณรอบๆ ร้านสะอาดอยู่เสมอ ไม่มีเศษขยะ ไม่มีคราบน้ำมัน ให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าซื้อลูกชิ้นจากร้านของคุณไปกินแล้วจะไม่ท้องเสียอย่างแน่นอน    

ตั้งราคาขายลูกชิ้นอย่าให้แพงเกินไป

เปิดร้านขายลูกชิ้น

ราคาขายลูกชิ้นต้องไม่แพงจนเกินไป ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ไม้ละ 5-10 บาท หรือถ้าขายเป็นชุดก็จะอยู่ที่ชุดละ 20-30 บาท หากตั้งราคาแพงไปกว่านี้ ก็อาจจะโดนร้านอื่นๆ แย่งลูกค้าไปได้ แต่ถ้าร้านของคุณใช้วัตถุดิบคุณภาพดี อาจจะเพิ่มราคาขึ้นมาเป็นไม้ละ 7-8 บาท  และอย่าลืมบอกลูกค้าหรือติดป้ายหน้าร้านเป็นการโฆษณาความยูนีค เช่น ลูกชิ้นเนื้อล้วนไม่ผสมแป้ง ลูกชิ้นปลากรายแท้ เป็นต้น หากลูกค้าทานแล้วอร่อยจริง ต่อให้แพงก็ยังขายได้แน่นอน หรือใครจะทำโปรโมชั่น ซื้อ 5 แถม 1 หรือ ซื้อ 10 แถม 1 เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อปริมาณเยอะขึ้น แต่ก็ต้องคำนวณให้ดี แถมแล้วต้องไม่ขาดทุนนะคะ  

สร้างบรรยากาศร้านขายลูกชิ้นให้เป็นกันเอง

ร้านลูกชิ้นเล็กๆ สะอาดสะอ้าน ปิ้งสดใหม่จนหอมกรุ่น แต่ถ้าแม่ค้าหน้าบอกบุญไม่รับ ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนกล้าเข้ามาซื้อ การจะมัดใจลูกค้าได้ พ่อค้าแม่ค้าควรมีความเป็นกันเอง พูดคุยเฮฮา จำหน้าจำชื่อหรือจำเมนูประจำของลูกค้าให้ได้ เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนจากลูกค้าขาจรมาเป็นลูกค้าประจำ ทำยอดขายต่อเนื่องไปได้ยาวๆ 

มือใหม่หัดลงทุนซื้อแฟรนไชส์ร้านขายลูกชิ้นง่ายกว่า

ผู้ประกอบการมือใหม่ที่ยังไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน การซื้อแฟรนไชส์ร้านขายลูกชิ้นมาเปิดถือว่าง่ายกว่าการตั้งร้านเองมากๆ เพราะมีให้ครบทั้งอุปกรณ์ วัตถุดิบ สูตร ราคาขาย ป้ายหน้าร้าน จ่ายครั้งเดียวจบ ขายได้ยาวๆ และหากเป็นแฟรนไชส์เจ้าดังที่มีชื่อเสียงดีอยู่แล้ว ก็จะหาลูกค้าได้ไม่ยาก การซื้อแฟรนไชส์ร้านขายลูกชิ้นจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มรายได้ ลองหาแฟรนไชส์ที่น่าสนใจมาลงทุนกันดูนะคะ 

เทคนิค 8 ข้อง่ายๆ นี้ หวังว่าจะช่วยเป็นไกด์ให้คุณเปิดร้านขายลูกชิ้นและทำกำไรได้งามๆ ใครสนใจเปิดร้านขายลูกชิ้น เข้ามาช้อปอุปกรณ์ไปตั้งร้าน พร้อมรับออเดอร์กันได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ครบ 499 บาท เราส่งให้ฟรีๆ ถึงหน้าบ้านเลย! 

ขอบคุณข้อมูลจาก