ข้าวเหนียวมะม่วง (Mango Sticky Rice) ขนมหวานขึ้นชื่อที่ถูกปากทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ ราดด้วยกะทิหอมๆ โปะด้วยมะม่วงสุกสีเหลืองทองฉ่ำๆ ความหวานหอมและความอร่อยของข้าวเหนียวมะม่วง ช่วยให้อารมณ์ดี และช่วยคลายร้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ฤดูร้อนปีนี้ OfficeMate เลยมีสูตรข้าวเหนียวมะม่วงมาฝาก เผื่อใครได้มะม่วงมาแล้วอยากมูนข้าวเหนียวกินเอง หรืออยากเปิดร้านขายข้าวเหนียวมะม่วง ก็เอาสูตรนี้ไปลองทำได้เลย!  

สูตรข้าวเหนียวมูน หอมอร่อย นุ่มละมุนลิ้น

ข้าวเหนียวมะม่วง (Mango Sticky Rice)

ข้าวเหนียวมูน ทำกินได้หลากหลายเมนู ทั้งข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวสังขยา รวมไปถึงข้าวเหนียวทุเรียน และการมูนข้าวเหนียวก็ไม่ยากอย่างที่คิด แถมวัตถุดิบก็ไม่เยอะ

วัตถุดิบทำข้าวเหนียวมูน

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัม
  2. หัวกะทิ 800 กรัม
  3. เกลือป่น ครึ่งช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 300 กรัม
  5. ใบเตยสด 4-5 ใบ

*ปริมาณของส่วนผสม สามารถปรับสัดส่วนได้ตามต้องการเลยนะคะ

วิธีทำข้าวเหนียวมูน

  1. ล้างข้าวเหนียวเขี้ยวงูให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ถ้าจะให้ดีควรแช่ด้วยสารส้มทิ้งไว้ 10 นาที แล้วซาวข้าวเหนียวจนน้ำออกเป็นสีใส 
  2. แช่ข้าวเหนียวในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความนุ่ม
  3. รินน้ำออกให้หมด และพักข้าวเหนียวเอาไว้จนสะเด็ดน้ำ หุงข้าวเหนียวในหม้อนึ่ง หรือซึ้ง (รองด้วยผ้าขาวบางก่อนนะคะ) หากทำกินเองที่บ้านก็สามารถหุงในหม้อหุงข้าวได้ และถ้าอยากเพิ่มความหอม ให้มัดใบเตยใส่ลงไปในหม้อนึ่งด้วย
  4. ระหว่างรอข้าวเหนียวสุก ให้เตรียมกะทิสำหรับมูน โดยเคี่ยวหัวกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือในหม้อ ใช้ไฟอ่อนๆ ใส่ใบเตยลงไปเพื่อเพิ่มความหอม เคี่ยวจนน้ำตาลละลาย และส่วนผสมเข้ากันดี แล้วปิดไฟได้เลย 
  5. เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้ว ให้ใส่น้ำกะทิที่เคี่ยวแล้วลงไป ใช้ทัพพีผสมคลุกเคล้าอย่างเบามือ จนเม็ดข้าวเหนียวเริ่มร่วน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ให้ระอุ 10-15 นาที ก็จะได้ข้าวเหนียวมูนหอมๆ รสชาติหวานมันเค็มแล้ว  

*การเลือกข้าวเหนียวมาทำข้าวเหนียวมูน แนะนำให้เลือกเป็นข้าวเหนียวเขี้ยวงู เพราะเม็ดจะเรียว เนื้อนุ่ม และเป็นมันเงา 

วิธีทำน้ำกะทิราดข้าวเหนียวมะม่วง

วัตถุดิบ

  1. หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร 
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ 

  1. ละลายแป้งข้าวเจ้าในน้ำสะอาด แล้วพักไว้
  2. ใส่หัวกะทิในหม้อตั้งไฟอ่อน ใส่เกลือ และแป้งข้าวเจ้าลงไป เคี่ยวให้เข้ากัน 
  3. คอยสังเกตว่าส่วนผสมเข้ากัน และมีความข้นดีแล้ว ก็ปิดไฟได้เลย
ข้าวเหนียวมะม่วง (Mango Sticky Rice)

เลือกมะม่วงให้ถูกสายพันธุ์ 

ข้าวเหนียวมะม่วงสูตรโบราณ หรือสูตรดั้งเดิม จะใช้มะม่วงอกร่องเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการใช้มะม่วงน้ำดอกไม้ด้วย เพราะมะม่วงอกร่องเริ่มมีราคาสูง บวกกับมะม่วงน้ำดอกไม้ที่พอสุกแล้วก็มีความหอม และรสชาติหวานอมเปรี้ยว กินคู่กับข้าวเหนียวมูนได้อร่อยไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้น ใครอยากเปิดร้านข้าวเหนียวมะม่วง ก็อย่าลืมดีลสวนมะม่วงอกร่อง หรือสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ดีๆ เอาไว้รอด้วยนะคะ

นอกจากข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ และมะม่วงสุกหอมๆ แล้ว ถ้าจะให้ข้าวเนียวมะม่วงอร่อยแบบดั้งเดิมจริงๆ ต้องเพิ่มเทคเจอร์ด้วยการโรยถั่วทองลงไปด้วย รับรองว่าฟิน ลูกค้าติดใจชัวร์!

ประโยชน์ของมะม่วงสุก 

มะม่วงสุกที่นอกจากจะรสชาติดีหวานอมเปรี้ยวแล้ว ยังมีสารอาหารมากมายที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

  1. ในมะม่วงมีวิตามินเอ และวิตามินซี ดีต่อผิวพรรณ ดวงตา กระดูก และระบบภูมิคุ้มกัน
  2. มะม่วงอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยดูดซึมน้ำ ทำให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายง่าย ป้องกันอาการท้องผูก
  3. มะม่วงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อว่า แมงจิเฟอริน (Mangiferin) ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือด ป้องกันมะเร็ง จอประสาทตาเสื่อม อัลไซเมอร์ รวมถึงอาการข้ออักเสบ

มะม่วงสุกกินเปล่าๆ ก็ฟินแล้ว ยิ่งกินกับข้าวเหนียวมูนบวกกะทิเค็มๆ มันๆ ด้วยแล้วก็ยิ่งฟินเข้าไปใหญ่ แต่ควรระวังซักนิด เพราะเมนูนี้มีแคลอรีสูงไม่ใช่เล่น ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพ ก็แนะนำให้กินอย่างพอดี กินมะม่วงให้มากกว่าข้าวเหนียว และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะได้กินข้าวเหนียวมะม่วงดับร้อนได้อย่างไม่รู้สึกผิดนะคะ 

สูตรข้าวเหนียวมะม่วงที่เราให้ไป อย่าลืมเอาไปลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าทำกินเองก็ฟิน หรือทำขายก็ได้กำไรดีแน่นอน และนอกจากสูตรข้าวเหนียวมะม่วงแล้ว OfficeMate ยังมีอุปกรณ์ทำอาหาร และบรรจุภัณฑ์อาหารคุณภาพดี เข้ามาช้อปไปพร้อมรับออเดอร์ขายข้าวเหนียวมะม่วงได้เลย! เราส่งให้ฟรีถึงที่ เพียงสั่งซื้อครบ 499 บาท อย่ารอช้า เดี๋ยวหมดหน้ามะม่วงนะ!   

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูล