วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เรียกว่าเป็นวันพระใหญ่ ซึ่งในปี 2565 นี้ วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เราไปดูกันดีกว่าว่า วันมาฆบูชามีความสำคัญอย่างไร ทำไมถึงถูกเรียกว่าเป็นวันพระใหญ่ แล้วในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง ควรทำอะไรในวันมาฆบูชาบ้าง?

วันมาฆบูชา คือวันอะไร?

มาฆบูชา มาจากคำว่า มาฆปูรณมีบูชา แปลว่าการบูชาในคืนวันเพ็ญกลางเดือนมาฆตามปฏิทินอินเดีย ซึ่งตรงกับเดือน 3 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ตามปฏิทินจันทรคติของไทย และในปี 2565 นี้ วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

ความสำคัญของวันมาฆบูชา

วันมาฆบูชาเกิดเหตุการณ์สำคัญทางพุทธศาสนาหลายอย่าง เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต คือมีเหตุอัศจรรย์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ ทั้งยังเป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งกลายมาเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาอีกด้วย

จาตุรงคสันนิบาต คืออะไร?

จาตุรงคสันนิบาต แปลความหมายได้ว่า การประชุมพร้อมกันด้วยองค์ 4 เข้าใจง่ายๆ ว่ามีเหตุอัศจรรย์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ ได้แก่

  1. เป็นวันที่พระสงฆ์มาประชุมพร้อมกัน 1,250 รูป โดยมิได้นัดหมาย 
  2. พระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนเป็นพระสงฆ์ที่ได้รับการอุปสมบทโดยพระพุทธเจ้า เรียกว่า ‘เอหิภิกขุสัมปทา’
  3. พระสงฆ์ที่มาประชุมทุกองค์ เป็นพระสงฆ์ที่บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้วทั้งสิ้น
  4. ในวันนี้ยังเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ์อีกด้วย

โอวาทปาติโมกข์ คืออะไร?

นอกจากเหตุการณ์สำคัญอย่างการเกิดจาตุรงคสันนิบาตแล้ว ในวันมาฆบูชายังเป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสงฆ์ที่มาประชุมกันอีกด้วย โดยโอวาทปาติโมกข์ เรียกว่าเป็น หัวใจหลักของพระพุทธศาสนา ประกอบไปด้วย หลักธรรม 3 ประการ, อุดมการณ์ 4 และวิธีการ 6

วันมาฆบูชา

หลักธรรม 3 ประการ ประกอบด้วย

  • การละเว้นบาปทั้งปวง ทั้งกาย วาจา และใจ
  • การทำความดีให้ถึงพร้อม
  • การทำจิตใจให้ผ่องใส

อุดมการณ์ 4 ประกอบด้วย 

  • ความอดทน อดกลั้น
  • ความไม่เบียดเบียน
  • ความสงบ 
  • นิพพาน 

วิธีการ 6 ประกอบด้วย

  • ไม่ว่าร้าย
  • ไม่ทำร้าย
  • เคารพระเบียบวินัย กติกา กฎหมาย
  • รู้จักพอประมาณ
  • อยู่ในสถานที่สงบ สิ่งแวดล้อมเหมาะสม
  • ฝึกจิตใจให้สงบ

วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางศาสนาของไทย ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกความสำคัญ และประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อบูชาพระรัตนตรัย  

6 สิ่งที่ชาวพุทธควรทำในวันมาฆบูชา 2565 เพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

วันมาฆบูชา
  1. ทำบุญตักบาตร

การทำบุญตักบาตรในวันมาฆบูชา นิยมทำกันในช่วงเช้า มีทั้งคนที่ออกไปตักบาตรพระด้วยอาหารคาวหวาน หรือนำของไปทำบุญ และถวายสังฆทานที่วัด แต่ไม่ว่าจะทำบุญแบบไหน ก็ขอให้ชาวพุทธเลือกอาหารตักบาตรที่ปรุงสดใหม่ ไม่ค้างคืน และเลือกของทำบุญที่ได้คุณภาพ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง 

  1. ฟังธรรม

ใครที่ชอบฟังเทศน์ฟังธรรมอยู่แล้ว เค้าว่ากันว่าถ้าฟังธรรมในวันมาฆบูชาจะยิ่งช่วยเสริมสิริมงคล และได้บุญหนัก ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่จำเป็นต้องไปฟังที่วัด อยู่บ้านก็สามารถฟังธรรมได้ผ่านทางทีวี หรือคลิปในยูทูป หากตั้งใจฟัง ตั้งจิตให้สงบ และนำไปปฏิบัติตาม ก็รับรองว่าได้บุญแน่นอน 

  1. เวียนเทียน

เวียนเทียนเป็นกิจกรรมสำคัญในวันมาฆบูชา โดยจะเริ่มเดินเวียนเทียนรอบโบสถ์กันในช่วง 20.00 น. หรือสองทุ่มเป็นต้นไป แต่ในปีนี้ที่มีสถานการณ์ของโควิด-19 ชาวพุทธที่ไม่สบายใจจะไปเวียนเทียนที่วัด สามารถเข้าไปเวียนเทียนออนไลน์ ได้ในเว็บไซต์ www.เวียนเทียนออนไลน์.com ซึ่งจะเปิดให้เริ่มเวียนเทียนกันได้ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป และนอกจากกิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์แล้ว ก็ยังมีการปฏิบัติธรรมออนไลน์  www.ปฏิบัติธรรมออนไลน์.com สวดมนต์ นั่งสมาธิ และฟังเทศน์ให้ได้ทำกันแบบเซฟๆ ในวันมาฆบูชาอีกด้วย 

  1. ถือศีล

ชาวพุทธคนไหนที่ตั้งใจว่าปีนี้จะเริ่มถือศีล โอกาสของคุณมาถึงแล้ว ลองใช้วันมาฆบูชาเป็นจุดเริ่มต้นการถือศีล ซึ่งสามารถทำได้ทั้ง ถือศีล 5 และศีล 8 ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ถือเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำแล้วได้บุญเต็มๆ 

  1. นั่งสมาธิ

การนั่งสมาธิเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำง่าย และทำที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าทำสมาธิที่บ้าน ก็แนะนำให้เลือกสถานที่ที่สงบ อย่างห้องพระ ห้องทำงานส่วนตัว หรือห้องนอน เพื่อให้จิตใจสงบ ไม่มีสิ่งรบกวน การทำสมาธิจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังลดความเครียดลงได้ เหมาะสำหรับเป็นกิจกรรมทำทุกวัน ไม่เฉพาะวันมาฆบูชา

  1. ทำทาน

สิ่งสุดท้ายที่ OfficeMate อยากแนะนำ คือ การทำทานส่งต่อสิ่งของ หรือง่ายที่สุด คือ การบริจาคเพื่อสมทบทุน ไม่ว่าจะทุนซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ หรือบริจาคกับมูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิที่ช่วยเหลือหมาแมวจรจัด หรือแม้แต่การบริจาคโลหิตกับสภากาชาดก็ได้เช่นกันค่ะ 

อ่านมาถึงตรงนี้คงได้รับรู้ความเป็นมา และความสำคัญของวันมาฆบูชากันแล้ว ก็อย่าลืมนำ 6 ข้อปฏิบัติที่เราแนะนำไปทำตาม เพื่อเสริมสิริมงคลกันนะคะ ส่วนชาวพุทธคนไหนที่มองหาข้าวของเครื่องใช้ไปทำบุญถวายพระ คลิกสั่งออนไลน์ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate อยากได้เครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดสังฆทาน หรือจะตุนสต็อคหน้ากากอนามัยสำหรับใส่ไปทำบุญเราก็มีให้ พร้อมด้วยบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

ขอบคุณข้อมูลจาก