การทำบุญตักบาตร เป็นกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญของเหล่าพุทธศาสนิกชน บางคนตื่นมาตักบาตรทุกเช้า บางคนก็ออกไปตักบาตรในวันเกิด หรือวันพระใหญ่ ไม่ว่าจะตักบาตรวันไหน หากทำด้วยเจตนาที่ดี ก็ย่อมได้รับอานิสงค์ผลบุญ และเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลยิ่งๆ ขึ้นไป OfficeMate มาแชร์การเลือกของตักบาตรให้ถูกโฉลกตามวันเกิด เผื่อเป็นไอเดียให้คนที่อยากทำบุญตักบาตร แต่ไม่รู้จะซื้ออะไรใส่บาตรดี เกิดวันไหน ตักบาตรด้วยอะไร? ไปดูกันค่ะ

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันจันทร์

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารที่ทำจากสัตว์ปีก เช่น ไก่ผัดขิง แกงเผ็ดเป็ดย่าง ไก่ย่าง ไก่ทอด ข้าวมันไก่ ปลาทอด น้ำเต้าหู้ น้ำอ้อย นมถั่วเหลือง ขนมมัน ขนมเผือก

ของทำบุญ : แก้ว แจกัน เหยือกน้ำ หรือถ้วยชามที่ทำจากแก้ว 

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันอังคาร

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารประเภทเส้น เช่น ขนมจีน ผัดหมี่ ผัดวุ้นเส้น หรือก๋วยเตี๋ยว หากเป็นเนื้อสัตว์ให้เน้นเนื้อปลา หรือเนื้อวัว ขนมหวานก็เน้นขนมที่เป็นเส้น เช่น ลอดช่อง ซ่าหริ่ม หรือฝอยทอง    

ของทำบุญ : ทำบุญด้วยสิ่งของที่เป็นโลหะ เช่น กรรไกรตัดเล็บ หรือทำบุญด้วยพัดลม ยาสีฟัน และแปรงสีฟัน

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันพุธกลางวัน

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารที่มีสีเขียว เช่น ผัดผักคะน้า ผัดผักบุ้ง แกงเขียวหวาน ของหวานเป็นขนมชั้นใบเตย หรือขนมเปียกปูนใบเตย มะม่วง น้ำฝรั่ง และน้ำองุ่น 

ของทำบุญ : อุปกรณ์สำหรับการศึกษา เช่น สมุด, กระดาษ, ปากกา, ดินสอ หรือหนังสือธรรมะ

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันพุธกลางคืน

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารประเภทของหมักดอง เช่น ผักกาดดองผัดไข่ ต้มผักกาดดอง ไข่เยี่ยวม้า ของหวานเน้นที่มีสีดำ เช่น เฉาก๊วย ขนมเปียกปูน ข้าวเหนียวดำ 

ของทำบุญ : ยารักษาโรค ยาดม ยาหอม 

ตักบาตร วันเกิด

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันพฤหัสบดี

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารที่ทำจากผัก เช่น ผัดผัก แกงเลียง ต้มจับฉ่าย ของหวานและผลไม้ เช่น แตงโม แตงไทย ส้ม สาลี่ แตงไทยน้ำกะทิ หรือน้ำว่านหางจระเข้ 

ของทำบุญ : ข้าวสาร โต๊ะหมู่บูชา อาสนะ เสื้อผ้า และผ้าห่ม

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันศุกร์

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารที่มีกลิ่นหอม เช่น ข้าวสวยหอมมะลิ ไข่เจียวหอมใหญ่ แกงส้ม ยำใส่หอมใหญ่ ของหวานและผลไม้ เช่น กล้วยหอม เค้กกล้วยหอม มะพร้าวน้ำหอม  

ของทำบุญ : ธูปหอม เทียนหอม สบู่ เครื่องหอมอื่นๆ หรือนาฬิกา

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันเสาร์

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารที่มีรสขม เช่น ต้มจืดมะระยัดไส้ ผัดมะเขือยาว แกงส้มมะรุม หรือน้ำพริกต่างๆ ของหวานและผลไม้ เช่น ขนมเปียกปูน ขนมหม้อแกง มะละกอ โอเลี้ยง 

ของทำบุญ : กระเบื้องมุงหลังคา โลงศพ ร่ม บริจาคเงินขนทราย หรือขนดินเข้าวัด 

ของทำบุญตักบาตรเสริมดวงคนเกิดวันอาทิตย์

อาหารตักบาตร : เน้นอาหารประเภทไข่ เช่น ไข่ต้ม ไข่พะโล้ ไข่เจียว ไข่ลูกเขย แกงกะทิต่างๆ ส่วนขนมหวาน ก็เน้นเป็นขนมที่ทำจากกะทิ หรือมะพร้าวอ่อน  

ของทำบุญ : หลอดไฟ ธูป เทียน ไฟฉาย น้ำมันตะเกียง 

ไม่ว่าจะทำบุญตักบาตรด้วยอะไร ขอเพียงตั้งจิตให้มั่น ทำด้วยใจบริสุทธิ์ และเจตนาที่ดี อาหารและขนมที่นำไปตักบาตร ก็ควรเป็นอาหารที่ปรุงสดใหม่ เครื่องดื่มไม่หมดอายุ ของใช้ต้องไม่ผุพังและเน้นที่ประโยชน์ใช้สอย สามารถนำไปได้จริง เท่านี้ก็ได้บุญชัวร์ๆ แล้วค่ะ 

ช้อปชุดสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน หรือช้อปของใช้ไปทำบุญถวายพระ กับ OfficeMate บริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!  

ขอบคุณข้อมูลจาก