โลโก้ (Logo) เปรียบเสมือนตัวแทนของแบรนด์ หรือตัวแทนของสินค้าและบริการ หากคุณคิดจะเปิดร้านขายสินค้าซักหนึ่งอย่าง หรืออยากลงทุนทำธุรกิจ เปิดแบรนด์เป็นของตัวเอง สิ่งแรกที่จะแยกเราออกจากแบรนด์คู่แข่งอื่นๆ โดยเฉพาะแบรนด์ที่ขายสินค้าชนิดเดียวกัน ก็คือ ‘โลโก้’  

โลโก้แบรนด์ที่ดี ควรเป็นโลโก้ที่มีเอกลักษณ์ แตกต่าง สอดคล้องกับสินค้าและบริการ และควรเป็นโลโก้ที่จดจำง่าย เมื่อเอาไปแปะบนสินค้า บนแพ็กเกจจิ้ง หรือบนเว็บไซต์ เว็บเพจต่างๆ ลูกค้าควรจดจำได้ทันทีว่าโลโก้นี้เป็นของแบรนด์ไหน และขายสินค้าอะไรบ้าง วันนี้ OfficeMate เลยมีทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการออกแบบโลโก้มาฝากกัน ใครที่กำลังจะสร้างแบรนด์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเปิดหน้าร้าน ขายในออนไลน์ หรือทำธุรกิจครอบครัว เอาไปลองปรับใช้กันได้เลย! 

เทคนิคออกแบบโลโก้แบรนด์ให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย

วิเคราะห์และดึงจุดเด่นของแบรนด์

โลโก้จะเป็นด่านหน้าที่ใช้โปรโมทให้ลูกค้ารับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ และจะเป็นเครื่องหมายที่อยู่คู่กับแบรนด์ตลอดไป ดังนั้น ขั้นแรกก่อนจะออกแบบโลโก้ คุณจำเป็นต้องวิเคราะห์แบรนด์ของคุณอย่างละเอียดเสียก่อน สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนออกแบบโลโก้ คือ

  • ต้องการขายสินค้าอะไร หรือให้บริการในด้านไหน?
  • กลุ่มลูกค้าคือใคร เช่น เพศหญิง เพศชาย หรือยูนิเซ็กซ์  อายุเท่าไหร่ หรืออาจเจาะจงไปมากกว่านั้น คือ ต้องการขายสินค้าให้กับกลุ่มผู้ชายวัยทำงาน ขายให้นักเรียน นักศึกษา หรือขายให้กลุ่มคนที่รักสุขภาพ เป็นต้น
  • จุดเด่นของแบรนด์ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่อยากสื่อให้คนภายนอกรับรู้เป็นแบบไหน? (อ่อนหวาน เข้มแข็ง สมาร์ท เฮลท์ตี้ หรูหรา เรียบง่าย สุขุม ฯลฯ) 

ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของโลโก้ ทั้งสี ฟอนต์ และรูปภาพ ว่าเราควรจะใช้สีแบบไหน ใช้รูปภาพอะไร เพื่อให้โลโก้สะท้อนภาพลักษณ์และสื่อถึงความเป็นแบรนด์ของเรามากที่สุด       

ประเภทของโลโก้

  • โลโก้รูปภาพ เช่น โลโก้บริษัทแอปเปิ้ล (Apple), โลโก้บริษัทไนกี้ (Nike) หรือโลโก้ขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) โลโก้ประเภทนี้เข้าถึงง่าย จดจำง่าย และมีความเป็นสากลสูง เพราะรูปภาพสื่อสารง่ายกว่าตัวหนังสือ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ขายของแบบเฉพาะเจาะจง เช่น ขายโดนัท ขายข้าวแกงกะหรี่ ขายซูชิ ขายรองเท้า ขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์กีฬา ฯลฯ หรือจะใช้รูปภาพแบบนามธรรมอย่างไนกี้ก็ได้ แต่รูปภาพนั้นก็ต้องสื่อถึงจุดเด่น หรือแฝงความหมายที่เกี่ยวกับแบรนด์เข้าไปด้วย
  • โลโก้ตัวอักษร มักใช้ชื่อของแบรนด์ในการออกแบบ ข้อดี คือ ช่วยให้คนจดจำชื่อแบรนด์ได้พร้อมๆ กับการจดจำโลโก้ แต่ถ้าจะใช้ชื่อแบรนด์ในการทำโลโก้ มีเรื่องต้องคำนึง 3 เรื่อง คือ ชื่อแบรนด์ต้องไม่ยาวเกิน 10-20 ตัวอักษร, ไม่ควรใช้ฟอนต์เกิน 1-2 ฟอนต์ และควรเป็นฟอนต์ที่อ่านง่าย ให้ลูกค้าอ่านออกทันทีที่มองเห็นครั้งแรก หรือโลโก้ตัวอักษรอีกแบบ คือ Letterform เป็นการออกแบบตัวอักษรให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อสื่อถึงแบรนด์ และทำให้ลูกค้าจดจำง่ายขึ้น เช่น โลโก้ฮอนด้า หรือโลโก้ของแมคโดนัลด์ เป็นต้น 
  • โลโก้รูปภาพและตัวอักษร เป็นการผสมผสานระหว่างโลโก้ตัวอักษร และโลโก้แบบรูปภาพ เป็นหนึ่งในประเภทของโลโก้ที่นิยมมากที่สุด ซึ่งหลักการออกแบบโลโก้ประเภทนี้ก็ง่ายๆ เพียงเอาหลักการของโลโก้รูปภาพ กับหลักการของโลโก้ตัวอักษรมาร่วมกัน คือ ใช้รูปภาพง่ายๆ ที่สื่อถึงแบรนด์ ร่วมกับตัวอักษรที่เป็นชื่อแบรนด์ ไม่เกิน 10-20 ฟอนต์ และเป็นฟอนต์ที่อ่านง่าย เช่น โลโก้ของดังกิ้นโดนัท
โลโก้แบรนด์

การใช้สีในโลโก้

สีนั้นมีพลังมากกว่าที่คิด สีที่ใช้ในโลโก้ควรเป็นสีที่สื่อถึงแบรนด์ หรือบ่งบอกบุคลิกของแบรนด์ได้ แนะนำว่าให้เลือกสีจากความหมาย และในโลโก้ไม่ควรมีมากกว่า 1-2 สี จะได้สื่อความหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น สีเขียวสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ สดชื่น, สีฟ้าสื่อถึงความสุขุม มั่นคง น่าเชื่อถือ, สีเหลืองสื่อถึงความอบอุ่น การคิดบวก ทั้งยังเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร, สีแดงสื่อถึงความรวดเร็ว มีพลัง ความตื่นเต้น เป็นต้น สีที่ใช้ในโลโก้จะเป็นสีที่ติดตัวไปกับแบรนด์ หากสามารถเชื่อมโยงสีกับแบรนด์เอาไว้ได้ ก็จะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของเราคู่กับสีนั้นๆ ได้มากขึ้น เช่น เมื่อเห็นสีเหลืองอาจคิดถึงแมคโดนัลด์ หรือเห็นสีแดงแล้วคิดถึงโคคาโคล่า เป็นต้น

นอกจากนั้น สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายที่ควรยึดถือเอาไว้คือความเรียบง่าย เราไม่จำเป็นต้องประโคมกราฟิก ใส่รูปภาพเยอะๆ หรือเลือกฟอนต์ที่ยึกยืออ่านยาก เพราะถ้าจะให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายเพียงครั้งเดียว โลโก้ที่เรียบง่ายนั้นตอบโจทย์มากกว่า

อ่านเพิ่มเติม ชื่อแบรนด์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ให้ปังและจำง่าย

4 เว็บไซต์ ใช้งานง่าย สำหรับออกแบบโลโก้ฟรี

สำหรับชาว SME หรือนักทำธุรกิจมือใหม่ที่เพิ่งเปิดแบรนด์เล็กๆ ของตัวเอง หรือทำแบรนด์กันเองภายในครอบครัว หากยังมีเงินทุนไม่มากนัก ไม่จำเป็นต้องไปจ้างใครออกแบบโลโก้ให้ เพราะเราก็สามารถออกแบบโลโก้เองได้ ด้วย 4 เว็บไซต์ที่เปิดให้ออกแบบโลโก้ได้ฟรีๆ ซึ่ง OfficeMate คัดมาแล้วว่าใช้งานง่ายสุดๆ ไปดูกัน

Free Logo Design 

Free Logo Design เว็บไซต์ออกแบบโลโก้ที่มาพร้อมเทมเพลตฟรีให้เลือกหลายหมวดหมู่ มีทั้งหมวดนามธรรม (Abstract), หมวดสัตว์เลี้ยง (Animal & Pet), หมวดการศึกษา (Education), หมวดแฟชั่น ความสวยความงาม (Fashion & Beauty) และอีกมากมาย สามารถเลือกหมวดหมู่ให้แมทช์กับธุรกิจของคุณได้เลย หรือถ้าไม่ถูกใจก็เลือกออกแบบโดยไม่ใช้เทมเพลต ซึ่งก็จะมีฟอนต์ มีรูปทรง มีไอคอนฟรีๆ ให้เลือกใช้ จัดวางเลย์เอาท์ได้ตามใจชอบ และเมื่อออกแบบเสร็จแล้วก็สามารถกดดูพรีวิวของโลโก้ เมื่อไปอยู่บนสินค้าชนิดต่างๆ ได้อีกด้วย คลิก Free Logo Design

เว็บออกแบบโลโก้ฟรี
เว็บออกแบบโลโก้ฟรี
เว็บออกแบบโลโก้ฟรี

Canva

สำหรับ Canva นั้น เรียกว่าเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเทมเพลตการออกแบบเอาไว้แทบจะครอบคลุมทุกประเภท ตั้งแต่การทำสไลด์นำเสนอ ออกแบบโปสเตอร์ ออกแบบโพสต์ในอินสตาแกรม รวมไปถึงการออกแบบโลโก้ มีเทมเพลตฟรีให้เลือกมากมาย หรือจะอัปโหลดรูปภาพของตัวเองเอาไปทำเป็นโลโก้ก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้นยังมีรูปร่าง รูปทรง ภาพวาดเวกเตอร์ต่างๆ ให้เลือกใช้ รวมถึงมีพาเลตสีที่จับคู่สีเอาไว้ให้ใช้ได้ตามมู้ดแอนด์โทนของแบรนด์ คลิก Canva  

เว็บออกแบบโลโก้ฟรี
เว็บออกแบบโลโก้ฟรี

Logomakr

หน้าตาของเว็บไซต์ Logomakr จะเหมือนกับโปรแกรมออกแบบทั่วไป แต่มีฟีเจอร์ให้เลือกไม่มาก เรียกว่าใช้งานง่ายกว่า ด้วยพื้นหลังเป็นเส้นกริดลายตารางจะช่วยให้กะระยะ และขนาดได้ง่าย มีเทมเพลตฟรี และฟอนต์ฟรีให้ใช้ มีรูปภาพเวกเตอร์ รูปทรง ลายเส้นต่างๆ ให้เลือกมากมาย ครอบคลุมหลายหมวดหมู่ หรือจะพิมพ์ข้อความเสิร์ชหาแบบเจาะจงในช่องค้นหาก็ได้ เรียกว่ามีให้เลือกเยอะ แถมยังมินิมอลเหมาะกับการนำไปออกแบบโลโก้สุดๆ คลิก Logomakr

เว็บออกแบบโลโก้ฟรี
เว็บออกแบบโลโก้ฟรี

Online Logo Maker

Online Logo Maker เปิดให้คุณออกแบบโลโก้ได้ฟรีๆ ตามใจชอบ ด้วยหน้าตาของเว็บไซต์ที่ละหม้ายคล้ายคลึงกับโปรแกรมทำกราฟิก แต่ใช้งานง่ายกว่ามาก มีฟอนต์ให้เลือก มีรูปภาพเวกเตอร์ และสัญลักษณ์ต่างๆ ให้เลือกใช้ฟรี ครอบคลุมหลายหมวดหมู่ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เกมส์ สวน ของใช้ในบ้าน และอีกมากมาย หรือจะอัปโหลดรูปของตัวเองก็ได้ เมื่อออกแบบเสร็จก็สามารถกดดูพรีวิวโลโก้บนสินค้าชนิดต่างๆ ได้อีกด้วย คลิก Online Logo Maker

เว็บออกแบบโลโก้ฟรี
เว็บออกแบบโลโก้ฟรี

สุดท้ายนี้ อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญและต้องพึงระลึกไว้เสมอ คือ โลโก้นั้นต้องไม่ซ้ำใคร เพราะเมื่อเราเป็นคนที่มาทีหลัง แต่โลโก้ดันไปเหมือน หรือคล้ายคลึงกับเจ้าอื่นที่อยู่มาก่อน ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือในตัวแบรนด์ลดฮวบลงไปได้

มีโลโก้แบรนด์แล้ว ก็อย่าลืมเตรียมสินค้าสำหรับรันธุรกิจให้ครบ เพื่อพร้อมรับลูกค้าทุกเวลา ช้อปสินค้าเพื่อธุรกิจกับ OfficeMate เราพร้อมให้บริการสินค้าครอบคลุมธุรกิจทุกขนาด รองรับทั้ง SME ขายของออนไลน์ ร้านอาหาร โรงงาน และคลินิก แถมบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท!   

ขอบคุณข้อมูลจาก