ต้นไม้ที่ไร้ซึ่งท่อน้ำเลี้ยงไม่อาจยืนต้นได้ฉันใด ธุรกิจที่ไร้เงินทุนก็ไม่อาจอยู่ได้ฉันนั้น ยิ่งในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันทางธุรกิจหลายๆ ครั้งถูกตัดสินกันด้วยเงินทุน ธุรกิจที่ท่อน้ำเลี้ยงเดินสะดวกและมีสายป่านที่ยาวพอ ธุรกิจนั้นก็มีโอกาสพุ่งชนความสำเร็จได้มากกว่าธุรกิจที่ติดขัดในเรื่องเงินทุน เมื่อเงินทุนมีส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะ SMEs จึงต้องพยายามดิ้นรนเพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ต่างๆ แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้มีโอกาสต่อยอดสร้างสะพานไปสู่ความสำเร็จที่มุ่งหวัง วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้แบบถูกกฎหมายมาฝากครับ

ก่อนหาแหล่งเงินกู้ ต้องมีการแต่งองค์ทรงเครื่องธุรกิจก่อนนำเสนอ

จริงๆ แล้วแหล่งเงินกู้มีจำนวนไม่น้อยที่เปิดโอกาสให้คุณเข้าถึง แต่สิ่งที่ยากกว่าการค้นหาแหล่งเงินกู้ คือ จะทำอย่างไรให้เจ้าของเงินกู้นั้นเชื่อมั่นในตัวคุณและธุรกิจที่คุณกำลังจะทำ เพราะอยู่ดีๆ คงไม่มีใครยอมปล่อยเงินกู้ให้กับคนที่ไม่รู้แหล่งที่มาที่ไป หรือดูไม่มีความน่าเชื่อถือจริงไหมครับ ฉะนั้นก่อนที่คุณจะเข้าไปหาแหล่งเงินกู้ คุณควรเตรียมพร้อมตัวเองและธุรกิจเสียก่อน

เงินกู้ สินเชื่อเพื่อ SME

ต้องมีสินค้าเป็นรูปธรรม และมี Market Fit ที่ชัดเจน

สองสิ่งนี้เป็นสิ่งแรกที่คุณควรจะทำให้เป็นรูปธรรม ถ้าคุณจะทำธุรกิจคุณต้องมีสินค้าที่จับต้องได้ไปนำเสนอคุณจึงจะดูน่าเชื่อถือในสายตาของเจ้าของเงินทุน อีกประการหนึ่งคือคุณต้องมี Market fit หรือกลุ่มเป้าหมาย คือมีตลาดที่สนใจจะซื้อสินค้าของคุณแน่นอน มานำเสนอคุณจะยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น วิธีการหา Market fit คือคุณต้องลงไปสำรวจตลาด สำรวจความต้องการและดูว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร จากนั้นก็แค่ทำในสิ่งที่ตอบสนองลูกค้าเหล่านั้นนี่แหละวิธีหา Market fit ให้ธุรกิจครับ

ต้องมีแผนธุรกิจที่ดี ละเอียด ชัดเจน และน่าสนใจ

อย่างที่กล่าวในตอนต้นว่า ถ้าคุณเดินดุ่ยๆ เข้าไปหาแหล่งเงินกู้โดยไม่มีหลักประกันหรือข้อมูลอะไรเลย ไม่มีใครยอมให้เงินคุณแน่ๆ คุณจำเป็นต้องจัดทำแผนธุรกิจที่จะนำเสนอภาพรวมธุรกิจของคุณอย่างละเอียดว่าจะทำอะไร เป้าหมายคืออะไร ผลกำไรเป็นอย่างไรและใช้เงินทุนเท่าไรไปนำเสนอต่อเจ้าของเงินครับ สิ่งสำคัญคือคุณต้องหาวิธีทำอย่างไรก็ได้ให้แผนธุรกิจคุณดูน่าสนใจที่สุดแต่ต้องตั้งอยู่บนฐานแห่งความเป็นไปได้และความจริงเสมอครับ

ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์

การจะริเริ่มทำธุรกิจคุณจำเป็นต้องมีผู้มีประสบการณ์คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ โดยเฉพาะบรรดา SMEs ยิ่งต้องมี เพราะความอยู่รอดของธุรกิจอาจเดิมพันด้วยเงินทุนทั้งหมดที่นำมาลง หากคุณไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใคร รัฐมีโครงการดีๆ ที่คอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาหลายโครงการครับ

เครดิตการเงินต้องดี ประวัติไม่ดีก็จอดแบบไม่ต้องแจว

ถ้าคุณคิดจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง คุณควรจะมีเครดิตการเงินส่วนตัวที่สะอาด ไม่เคยมีประวัติผิดนัดชำระหนี้มาก่อน เพราะหากเป็นเช่นนั้นคุณจะพบกับความยากลำบากหากต้องการขอสินเชื่อจากแหล่งเงินกู้ครับ

งบประมาณสำหรับธุรกิจต้องชัดเจน

นอกจากแผนธุรกิจ ประวัติทางการเงินที่แหล่งเงินกู้จะขอดูจากคุณ งบประมาณที่คุณต้องใช้คืออีกสิ่งที่แหล่งเงินกู้จะใช้พิจารณาอย่างละเอียด ให้กำหนดงบประมาณอย่างละเอียดและวางแผนการใช้เงินให้ชัดเจน โอกาสที่คุณจะได้เงินทุนมาดำเนินธุรกิจก็มีสูงครับ

ถ้าเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้วเราไปดูกันเลยครับว่ามีแหล่งเงินกู้และแหล่งเงินทุนไหนบ้าง ที่เหล่าผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงได้

แหล่งเงินกู้สำหรับ SMEs  หาให้พบเพื่อโอกาสที่สำคัญในโลกธุรกิจ

เงินกู้ สินเชื่อเพื่อ SME

เงินออมของตัวเอง

คุณอ่านไม่ผิดครับ เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงเงินออมของคุณก็คือทุนก้อนแรกที่จะใส่ลงไปในธุรกิจและต้องใช้มันดำเนินธุรกิจในช่วงแรกๆ เพราะไม่มีใครกล้าให้คุณกู้เงินมาลงทุนตั้งแต่ธุรกิจของคุณยังอยู่แค่ในกระดาษหรอกครับ หรือแม้ว่าจะมีคุณก็ไม่ควรกู้เงินมาลงทุนตั้งแต่แรกที่ยังไม่มีประสบการณ์ เพราะโอกาสเป็นหนี้ก้อนโตมีสูงมาก

เงินพ่อแม่ ญาติสนิทหรือคนใกล้ชิดที่มีกำลังพอ

ถ้าเงินออมของคุณมีไม่มากนัก แหล่งเงินกู้จากคนใกล้ตัวก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกและดีกว่าการกู้เงินมาลงทุนตั้งแต่แรกเช่นกัน แต่จะไปกู้ปากเปล่าเพราะคิดว่าเป็นคนเคยๆ ก็คงจะไม่ดี แนะนำให้มีแผนธุรกิจ และมีสัญญาเงินกู้ไปเสนอดีกว่าครับ อ่านบทความทำสัญญากู้ยืมเงินได้ที่ “สิ่งที่ลูกหนี้ต้องรู้! ก่อนตกลงทำ ‘สัญญากู้ยืมเงิน’

ระดมทุนสาธารณะจากบุคคลทั่วไป (Crow Funding)

เป็นวิธีการที่นิยมมากในต่างประเทศ โดยคุณต้องนำเสนอแผนธุรกิจของคุณผ่านเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางในการระดมทุนเช่น Indigogo, Kickstarter, Gofundme  เป็นต้น ถ้าหากธุรกิจของคุณมีความน่าสนใจมากพอ คุณก็ได้เงินทุนจากวิธีนี้มากโขครับ

การขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (SMEs loan)

คือการขอสินเชื่อจากแหล่งเงินกู้อย่าง ธนาคาร และสถาบันการเงิน เพื่อนำมาใช้ในธุรกิจครับ การจะได้เงินกู้มาสนับสนุนแผนธุรกิจคุณจำเป็นต้องเขียนแผนการธุรกิจที่ละเอียด และชัดเจน คุณจึงมีโอกาสได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินครับ การขอสินเชื่อนี้คุณไม่จำเป็นต้องใจร้อน ควรพิจารณารายละเอียดของแต่ละสินเชื่อ และจากหลายๆ สถาบันนำมาพิจารณาให้ละเอียดและเลือกอันที่ดีที่สุดเสมอครับ แต่จำไว้เสมอว่าหากจะกู้เงินไปทำอย่างอื่น เช่น ใช้จ่ายส่วนตัว จะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วสินเชื่อเพื่อธุรกิจจะมีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจ เช่น เริ่มต้นธุรกิจ หรือนำไปหมุนเวียนในธุรกิจเท่านั้นครับ

แหล่งเงินกู้เพื่อต่อยอดความฝันของคุณ และเพื่อโอกาสแห่งความสำเร็จในโลกธุรกิจมีไม่น้อยเลยทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วครับว่าคุณจะหามันเจอไหม  และจะทำอย่างไรเพื่อคว้ามันมาต่อยอดธุรกิจของคุณให้ได้ เตรียมตัวเองมาดีแค่ไหน อย่าลืมพิจารณาทุกๆ ข้ออย่างละเอียดและรอบคอบ  เลือกแหล่งเงินกู้ที่ “ใช่” ที่สุดสำหรับคุณ ปลายทางของความสำเร็จมันอยู่ไม่ไกลจากคุณอย่างแน่นอนครับ

สำหรับใครที่ไม่อยากกู้เงิน แต่เงินหมุนในธุรกิจก็น้อยลงทุกที เราขอแนะนำบริการเครดิตเทอมจากออฟฟิศเมท สมัครง่าย พร้อมให้คุณจับจ่ายซื้อของใช้จำเป็นในธุรกิจ เอาไปหมุนเวียนใช้ก่อนแล้วค่อยชำระเงินทีหลัง ใครสนใจบริการดีๆ ที่ช่วยให้คุณมีเงินหมุนเวียนแบบนี้ สมัครได้เลยครับที่ OfficeMate Online Credit term

ช้อปสินค้าเพื่อธุรกิจ มีให้เลือกหลากหลาย ในราคาถูกสุดๆ พร้อมส่วนลดออนท็อปแบบจุกๆ ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate