โน๊ตบุ๊ค หนึ่งในอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือทำงาน และอื่นๆ ซึ่งการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คซักเครื่องแน่นอนว่าก็ต้องดูสเปคของโน๊ตบุ๊คว่าเหมาะสมกับการใช้งานหรือความต้องการของเรามากแค่ไหน หลายคนมีในใจแล้ว ว่าต้องการซื้อโน๊ตบุ๊คไปใช้งานอะไรบ้าง แต่ยังงงๆ ว่าจะอ่านสเปคของโน๊ตบุ๊คอย่างไร ให้ตอบโจทย์ได้อย่างที่ต้องการ วันนี้ OfficeMate มาพร้อมวิธีอ่านสเปคโน๊ตบุ๊คอย่างง่ายๆ เป็นคู่มือให้คุณสามารถนำไปเลือกโน๊ตบุ๊คที่ตรงใจได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเวิร์คฟอร์มโฮม เรียนออนไลน์ หรือเล่นเกมยันเช้าก็ตอบโจทย์ ใช้งานได้ไม่สะดุด! ไปดูกันเลย

อ่านสเปคโน๊ตบุ๊คให้เป็น ต้องดูตรงไหนบ้าง

เทคนิคการอ่านสเปกโน๊ตบุ๊คเพื่อเลือกโน๊ตบุ๊คให้ตรงและตอบโจทย์การใช้งาน อ่านได้จาก 5 ส่วนประกอบหลักๆ คือ

อ่านสเปคหน่วยประมวลผลโน๊ตบุ๊ค (CPU)

หน่วยประมวล หรือ CPU ส่วนประกอบแรกที่ถือเป็นตัวสำคัญในการกำหนดราคาโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่อง ปัจจุบันโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ใช้ CPU จาก 2 แบรนด์หลัก ได้แก่

1.Intel แบ่งได้เป็น

  • CPU ประสิทธิภาพสูง ได้แก่ Intel Core i7 / Intel Core i5 / Intel Core i3 และ Intel Core 2 Quad โน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับเป็นโน๊ตบุ๊คใช้งานกราฟิก ทำ 3D ตัดต่อภาพยนตร์ งานคำนวณระดับสูง และเล่นเกมส์ 
  • CPU ประสิทธิภาพปานกลาง ได้แก่ Intel Core 2 Duo / Intel Pentium Dual Core / Intel Core Duo และ Intel Core Solo โน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานแบบมัลติทาสกิ้ง หรือใช้งานหลายๆ อย่าง หลายๆ โปรแกรมพร้อมกัน อย่างการทำกราฟิก หรือ 3D เบื้องต้น 
  • CPU สำหรับใช้งานทั่วไป ได้แก่ Intel Centrino / Intel Celeron / Intel Atom โน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น โปรแกรม Microsoft เช็กอีเมล์ โปรแกรมแต่งรูปเบื้องต้น เป็นต้น
เทคนิคเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค

ช้อป โน๊ตบุ๊คเกมส์ Acer รุ่น Nitro AN515-55-52HQ

2.AMD ได้แก่ CPU ในซีรีย์ Ryzen มีด้วยกัน 3 รุ่น คือ

  • Ryzen 3 เหมาะสำหรับใช้งานเบาๆ งานเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้โปรแกรมแต่งรูป 
  • Ryzen 5 ประสิทธิภาพเทียบเท่า Intel Core i3 แต่ต่ำกว่า Intel Core i5 เหมาะสำหรับใช้ในโน๊ตบุ๊คทำกราฟิก ตัดต่อ และอื่นๆ 
  • Ryzen 7 ประสิทธิภาพสูง ใกล้เคียงกับ Intel Core i5   

แต่ถ้าอยากอ่านสเปคซีพียูโน๊ตบุ๊คให้เป๊ะ ให้อ่านจากรหัสต่อท้าย ดังนี้

  • ต่อท้ายด้วย U (Ultra Low Power) / Y (Extremely low power) / G (Built-in graphics processor) : เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป หรือทำกราฟฟิกแบบพื้นฐาน เช่น Intel Core i5-10210U หรือ Intel Core i7-1065G7 หรือ Ryzen 3 3200U
  • ต่อท้ายด้วย H (High performance graphics) / HK (High performance graphic, unlocked) : เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะสำหรับใช้เล่นเกม หรือทำงานกราฟิกขั้นสูง เช่น Intel Core i7-9750H หรือ Intel Core i9-9980HK หรือ Ryzen 5 3550H
เทคนิคเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค

ช้อป โน๊ตบุ๊คเกมส์ Asus รุ่น GA401II-HE003T

อ่านสเปคอุปกรณ์เก็บข้อมูลโน๊ตบุ๊ค (Hard Drive : HDD/SSD)

อุปกรณ์เก็บข้อมูลในโน๊ตบุ๊ค หรือ Hard Drive มีด้วย 2 แบบ คือ HDD และ SSD แตกต่างกันตรงที่

  • HDD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบเก่า มีความจุมาก ราคาถูกกว่า แต่การอ่านหรือเขียนข้อมูลนั้นทำได้ค่อนช้างช้า 
  • SSD อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบใหม่ สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว ช่วยให้โน้ตบุ๊กทำงานได้ไว ไม่อืด แต่ถ้าต้องการความจุมาก ราคาก็จะสูงตามไปด้วย 

หากคุณมองหาโน๊ตบุ๊คสำหรับใช้งานทั่วไป แนะนำให้เลือกโน๊ตบุ๊คที่ใช้ SSD หรือ HDD ที่มีความจุตั้งแต่ 128-256 GB แต่สำหรับเกมเมอร์ หรือมองหาโน๊ตบุ๊คไปใช้ในงานกราฟิก แนะนำให้เลือกโน๊ตบุ๊คที่มี SSD ความจุตั้งแต่ 512 GB ขึ้นไป จะช่วยเพิ่มความเร็วในการอ่าน-เขียนข้อมูล โปรแกรมไม่สะดุด และทำงานได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

อ่านสเปคหน่วยความจำชั่วคราวโน๊ตบุ๊ค (RAM)

หน่วยความจำชั่วคราว หรือ RAM เป็นตัวช่วยเพิ่มความรวดเร็วให้การอ่านและเขียนข้อมูล แรมมีความจุตั้งแต่ 4GB / 8GB ไปจนถึง 16GB ขึ้นไป ยิ่งแรมความจุมาก ก็จะยิ่งช่วยเสริมให้โน๊ตบุ๊คทำงานเร็วขึ้น หากเคยได้ยินวลี ‘แรมต่ำ’ ที่นิยมพูดกับคนที่เชื่องช้า ก็เทียบมาจากโน๊ตบุ๊คที่ความจุแรมต่ำ ประมวลผลช้า หรือเปิด-ปิดเครื่องได้ช้านั่นเอง 

ซึ่งหากอยากได้โน๊ตบุ๊คตัวใหม่ ไม่ว่าจะไปใช้งานอะไรก็ตามแต่ แนะนำให้เลือกโน๊ตบุ๊คที่มี แรมความจุ 8GB ขึ้นไป เปิด-ปิดเครื่องไว รันโปรแกรมได้เร็ว จะได้ไม่ต้องหัวเสียขณะใช้งาน

อ่านสเปคขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊ค (Screen Size)

ขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊ค (Screen size) ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว รวมไปถึงความต้องการในการใช้งานล้วนๆ หากต้องการโน๊ตบุ๊คสำหรับเรียนออนไลน์ พิมพ์เอกสาร อ่านอีเมล์ งานกราฟิกทั่วไป หรือต้องพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ อาจเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาดเล็ก ไม่เกิน 14 นิ้ว จะมีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กกว่า ช่วยให้พกพาสะดวก แต่ถ้าต้องการโน๊ตบุ๊คใช้ในงานกราฟิกขั้นสูง ดูหนัง ดูซีรีย์ หรือเล่นเกม ก็เลือกโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ 14 นิ้วขึ้นไป 

ที่สำคัญ! อย่าลืมดูความคมชัดของหน้าจอ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับ HD, Full HD ไปจนถึงระดับ 4K (UHD) หากต้องการโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงานกราฟิก เล่นเกม หรือดูหนังโดยเฉพาะ ก็ควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอความคมชัดสูง Full HD หรือ 4K ก็จะช่วยเพิ่มอรรถรสได้มากยิ่งขึ้น

เทคนิคเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค

ช้อป โน๊ตบุ๊ค Acer รุ่น Swift 3 SF314-42-R5H1

อ่านสเปคการ์ดจอโน๊ตบุ๊ค (Graphic Card)

ส่วนประกอบสุดท้ายที่สำคัญ โดยเฉพาะกับคนที่อยากได้โน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม หรือทำงานกราฟิก การ์ดจอโน๊ตบุ๊ค (Graphic Card) เป็นหน่วยประมวลผลเช่นเดียวกันกับ CPU แต่จะประมวลผลด้านกราฟิก 3 มิติ โดยเฉพาะ มี 2 แบบ คือ

  1. การ์ดจอออนบอร์ด ติดมากับ CPU มีประสิทธิภาพไม่มากนัก เหมาะสำหรับใช้งานพื้นฐาน ดูหนัง ฟังเพลง ใช้โปรแกรมแต่งรูป หรือเล่นเกมเบาๆ ทั่วไป แบ่งตามยี่ห้อของ CPU ได้เลย เช่น ซีพียูจาก Intel แบ่งการ์ดจอออนบอร์ด ได้เป็น HD และ UHD เช่น Intel UHD Graphics 620 หรือ Intel HD Graphics 530 (UHD มีประสิทธิภาพสูงกว่า) 
  2. การ์ดจอแยก คือ หน่วยประมวลผลที่แยกออกมาจาก CPU ให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าการ์ดจอออนบอร์ดหลายเท่าตัว ปัจจุบันการ์ดจอแยกในโน้ตบุ๊กมาจาก 2 แบรนด์หลักๆ คือ

2.1 แบรนด์ NVIDIA แบ่งออกเป็น 

  • MX Series สำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นประหยัด ใช้งานโปรแกรมตัดต่อ แรนเดอร์ไฟล์งาน เช่น MX150 / MX250
  • GTX / RTX Series สำหรับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง สามารถเล่น PUBG ได้แบบสบายๆ เช่น GTX 1050 / RTX 2060    
  • Quadro Series สำหรับโน๊ตบุ๊คสายกราฟิก เขียนโมเดล 2D 3D หรือใช้งานโปรแกรมเฉพาะทาง ราคาสูง หาซื้อได้ยาก ไม่เหมาะสำหรับใช้เล่นเกม เช่น Quadro P6000 / Quadro P3000 

2.2 แบรนด์ AMD แบ่งออกเป็น 

  • Radeon ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ NVIDIA รุ่น MX Series เช่น Radeon 530 
  • Radeon RX ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ NVIDIA รุ่น GTX เช่น Radeon RX560X

สำหรับคนที่อยากได้โน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม หรือใช้งานกราฟิกระดับสูง ห้ามละเลยการ์ดจอแยกเด็ดขาด เพราะเป็นส่วนประกอบที่จะช่วยเพิ่มอรรถรส และช่วยให้คุณทำงานได้ราบรื่น ไม่สะดุด 

เทคนิคเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค

ช้อป โน๊ตบุ๊ค HP รุ่น 13-BA0039TX

หวังว่าเทคนิคอ่านสเปคโน๊ตบุ๊คที่เรานำมาฝาก จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คที่ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานได้ด้วยตัวเอง แต่นอกเหนือจากการอ่านสเปคโน๊ตบุ๊คแล้ว อย่าลืมเลือกโน๊ตบุ๊คที่มีประกัน (Warranty) และบริการหลังการขาย ศึกษาเงื่อนไขการประกันให้ละเอียด จะได้ใช้งานโน๊ตบุ๊คอย่างสบายใจขึ้นนะคะ

ช้อปโน๊ตบุ๊ค กับ OfficeMate โน๊ตบุ๊คหลากสเปค พร้อมรองรับการใช้งานและความต้องการที่หลากหลาย แถมบริการส่งตรงถึงหน้าบ้านทั่วไทย เมื่อช้อปครบ 499 บาท จะใช้เวิร์คฟอร์มโฮม เรียนออนไลน์ หรือเล่นเกมจนเช้า ก็พร้อม! ช้อปได้ที่ OfficeMate คลิกเลย ‘โน๊ตบุ๊ค’

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.advice.co.th / droidsans.com / droidsans.com/how-to-buying-notebook-cpu-gpu/