วัยทำงาน เรียกได้ว่าเป็นวัยที่ต้องรับผิดชอบตัวเองแบบเต็มตัว ซึ่งความสำคัญอันดับแรกๆ ที่ต้องคำนึงถึง เมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงวัยนี้ คือ จะวางแผนด้านการเงินอย่างไร ให้มีกินมีใช้ และสร้างเนื้อสร้างตัวได้ บางคนที่ทำงานแบบไม่มีบำนาญ ยิ่งต้องวางแผนเรื่องเงินหลังเกษียณ อีก 1 สเต็ป ไหนจะเรื่องสุขภาพ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ทำประกันวัยทำงาน

ซึ่ง 1 ในความมั่นคง ที่คนวัยทำงานจะสามารถมอบให้ตัวเองได้ คือ การทำประกัน หลายคนอาจติดภาพจำคนขายประกันที่น่ารำคาญ เดินตามบ้านคอยตื้อให้ซื้อประกันต่างๆ แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ประกันนี่แหละ จะเป็นตัวช่วยเสริมความมั่นคง ลดภาระค่าใช้จ่าย ในยามที่คุณเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ต้องรักษาพยาบาลแบบไม่ทันตั้งตัว เกิดอัคคีภัย หรือแม้แต่การจากไปอย่างกระทันหัน 

วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูวิธีการเลือกประกัน ว่าสำหรับเราคนวัยทำงานควรเลือกซื้อประกันแบบไหน ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่าย และได้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากที่สุด

เริ่มทำงานใหม่ๆ เลือกทำประกันแบบไหนดี? (ช่วงอายุ 20 ปี)

หนุ่มสาวจบใหม่วัย First Jobber ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานได้ไม่นาน จำต้องมีเงินเก็บออม เงินฉุกเฉิน ซึ่งอาจมีเงินส่งประกันไม่มากนัก และอาจจะยังไม่ต้องกังวลเรื่องการเสียชีวิตมากเท่าเรื่องอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย 

ทำประกันวัยทำงาน

ในวัยนี้ แนะนำให้เลือกทำประกันแบบสะสมทรัพย์ เป็นประกันที่มาในรูปแบบของการออม ผสมรวมกับการคุ้มครองชีวิต เรามีหน้าที่ส่งเงินประกัน (เบี้ยประกัน) จำนวนเท่ากันทุกๆ เดือน หรือทุกๆ ปี (แล้วแต่กรมธรรม์) ประกันสะสมทรัพย์มีให้เลือกทั้งแบบคุ้มครองระยะสั้น 3-5 ปี ไปจนถึง 25-30 ปี หากครบกำหนดการคุ้มครองตามกรมธรรม์แล้วเรายังมีชีวิตอยู่ บริษัทประกันก็จะคืนเงินในส่วนของเบี้ยประกันที่เราส่งทุกเดือนๆ ให้ เสมือนเป็นการสร้างวินัยการออมไปในตัว หรือหากเราเกิดจากไปแบบกระทันหัน ครอบครัวหรือคนที่มีชื่อได้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ก็จะได้รับเงินส่วนนั้นไป นอกจากนั้น หากทำประกันแบบสะสมทรัพย์โดยเลือกความคุ้มครองมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 

อีกหนึ่งประกันที่อยากแนะนำวัยเริ่มทำงาน คือ ประกันสุขภาพ จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายหากเกิดเจ็บป่วย รวมไปถึงเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้แต่เสียชีวิต จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับค่ารักษาพยาบาล และคนในวัยนี้ยังรับภาระค่าเบี้ยประกันสุขภาพไม่สูงมากอีกด้วย (ประกันสุขภาพมักปรับเบี้ยประกันสูงขึ้นตามอายุ)

ทำงานมาได้ซักพัก มีเงินเก็บพอประมาณ เลือกทำประกันแบบไหนดี? (ช่วงอายุ 30 ปี)

เมื่อทำงานมาได้สักระยะ ช่วงวัยนี้หลายคนอาจวางแผนมีครอบครัว มีบ้าน มีรถ นั่นหมายถึงการมีภาระให้ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ประกันที่เราอยากแนะนำ คือ ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ หรือ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา จะเป็นประโยชน์ในยามที่เราเสียชีวิต ลูกหลาน ครอบครัว หรือคนข้างหลังก็จะได้รับผลประโยชน์จากประกันชีวิตของเราไป 

นอกจากนั้น อาจพ่วงทำประกันสุขภาพ ผูกไปกับประกันชีวิตแบบตลอดชีพ เพื่อที่ประกันสุขภาพนั้นจะมีผลต่อเนื่องยาวนานตามคุ้มครองเราไปจนแก่เฒ่าด้วยนั่นเอง

ทำประกันวัยทำงาน

อีกหนึ่งประกันที่อยากแนะนำสำหรับคนวัย 30 ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัวและสร้างบ้าน ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) จะช่วยรับภาระค่าผ่อนบ้านและที่อยู่อาศัย หากผู้กู้เกิดเสียชีวิต หรือกลายเป็นบุคคลทุพพลภาพถาวร จนไม่สามารถรับภาระผ่อนบ้านได้อีกต่อไป ช่วยลดความเสี่ยง และเพิ่มความมั่นคง ให้มั่นใจได้ว่าครอบครัวของเราจะยังคงมีบ้านให้อยู่ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นก็ตาม

สำหรับคนช่วงวัย 30 ขึ้นไป ที่มีบุตรแล้ว อาจเตรียมซื้อประกันให้ลูกๆ อย่าง ประกันสุขภาพ หรือ ประกันอุบัติเหตุ ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย หากลูกต้องนอนโรงพยาบาลนานหลายวัน หรือ เลือกประกันชดเชยรายได้ เพื่อลดความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล ขาดรายได้กระทันหัน ประกันก็จะช่วยจ่ายชดเชยให้เราและครอบครัวยังคงมีเงินใช้จ่ายอยู่ได้นั่นเอง

ทำงานจนใกล้ถึงวัยเกษียณ เลือกทำประกันแบบไหนดี? (ช่วงอายุ 50 ปี)

วัยใกล้เกษียณ ช่วง 40 ปลายๆ ไปจนถึง 50 ต้นๆ หากมีลูกหลานก็อาจโตพอจนสามารถดูแลตัวเองได้ สิ่งที่คนวัยนี้ควรเริ่มวางแผน คือ เงินใช้หลังเกษียณ สำหรับคนทำงานแบบมีบำนาญอาจไม่ต้องกังวลในจุดนี้มากเท่าไหร่นัก แต่สำหรับชาวฟรีแลนซ์ตลอดชีพ ค้าขาย ทำงานออฟฟิศ ฯลฯ อาจต้องรีบเตรียมเงินสำหรับใช้ในวันที่ไม่สามารถทำงานหนักได้อีกต่อไป

ทำประกันวัยทำงาน

ประกันที่อยากแนะนำสำหรับคนในวัยนี้ คือ ประกันชีวิตแบบบำนาญ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างความมั่นคงให้ชีวิตหลังวัยเกษียณ และรับประกันได้ว่า หลังเกษียณเราจะมีเงินใช้ได้แบบสม่ำเสมอโดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน 

แต่ถ้าอยากมีเงินก้อนเก็บไว้ใช้หลังเกษียณ หรือเสริมสร้างชีวิตหลังเกษียณให้มั่นคงอยู่สบายมากยิ่งขึ้น แนะนำให้เริ่มต้นการออมตั้งแต่เนิ่นๆ หรือเตรียมลงทุนในส่วนอื่นๆ เช่น การลงทุนกับกองทุนรวมต่างๆ ก็จะช่วยให้เรามีเงินเก็บ และมีเงินปันผลกลับมาใช้จ่ายได้ในอนาคต

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เพราะชีวิตแต่ละช่วงวัย ต้องการการดูแลและคุ้มครองต่างกัน การเลือกประกันให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นๆ จะช่วยให้เราไม่ต้องส่งค่าเบี้ยประกันแล้วเสียเปล่าไม่ได้ประโยชน์กลับคืนนะคะ สุดท้ายนี้ ใครสนใจทำประกันในรูปแบบไหน ก็อย่าลืมศึกษารายละเอียดกรมธรรม์แต่ละบริษัทให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.scb.co.th / finnomena / posttoday

ช้อปสินค้ากับ OfficeMate คลิก!