เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เข้ามาช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ทั้งพื้นสำนักงาน พื้นโรงงานที่มีความกว้าง โรงแรง โรงพยาบาล รวมถึงการทำความสะอาดพรมที่ยากต่อการดูแลรักษา ดังนั้นบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมหรือเครื่องดูดฝุ่นโรงงาน จะแตกต่างจากเครื่องดูดฝุ่นทั่วไปอย่างไร มีกี่ประเภท และมีวิธีเลือกซื้ออย่างไรบ้าง ตามมาอ่านต่อกันเลย

เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม คืออะไร? 

เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ใช้ในโรงงาน โกดัง หรืองานดูดฝุ่นที่ต้องใช้พลังแรงดูดสูงกว่าปกติ ใช้ทำความสะอาดคราบสกปรกฝังแน่น และงานทำความสะอากในพื้นที่กว้าง เนื่องจากเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมทำมาจากวัสดุที่แข็งแรง และทำงานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง แถมวัสดุส่วนต่างๆ ยังทนน้ำ ทนร้อน แถมบางรุ่นยังสามารถใช้งานในที่ที่ประกายไฟได้อีกด้วย

ส่วนประกอบภายในเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม

  • ปั๊ม : ภายในเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมจะมีปั๊ม หรือพัดลมที่มีแรงเหวี่ยงสูง เพื่อคอยสร้างแรงดูดให้กับเครื่อง
  • พัดลม : สำหรับตัวพัดลมที่อยู่ด้านในจะทำหน้าที่ในการสร้างแรงกดอากาศให้ภายนอกและภายในต่างกัน เพื่อส่งให้สิ่งสกปรกเข้าไปในเครื่อง
  • ฟิลเตอร์ : ตัวฟิลเตอร์ในเครื่องดูดฝุ่นโรงงานจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ท่อดูดเชื่อมมาถึงตัวเครื่องพอดี เพื่อกรองเอาสิ่งสกปรกขนาดใหญ่ออก ในการกรองสิ่งที่มีขนาดเล็กจะใช้ฟิลเตอร์มาตรฐาน HEPA ในการดูดฝุ่น
  • ท่อดูด : ท่อดูดของเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมมักจะทำจากวัสดุที่แข็งแรง มีความหนา ทนต่อการสึกหรอหรือรอยต่างๆ เนื่องจากต้องนำไปใช้กับงานหนัก
  • อุปกรณ์อื่นๆ : อุปกรณ์อื่นๆ ที่ติดมาด้วยก็จะขึ้นอยู่กับชนิดและขนาด หรืองานที่จะนำไปใช้ เช่น ดูดสารเคมี ทำความสะอาดที่สูง ดูดน้ำ จะมีท่อหรือหัวที่ดูดฝุ่นที่ต่างกันออกไป

เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม มีกี่ประเภท?

เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมสามารถแบ่งได้หลายรูปแบบ ทั้งความทนทาน ลักษณะภายนอก และการนำไปใช้งาน ดังนี้

1. เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมแนวตั้ง

สำหรับเครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้มักจะมาพร้อมที่กักเก็บฝุ่นในปริมาณที่มากกว่าแบบอื่นๆ ทำให้ไม่ต้องนำเศษฝุ่นออกไปทิ้งบ่อย สามารถใช้งานในพื้นที่กว้างได้ดี เนื่องจากตัวเครื่องดูดฝุ่นโรงงานชนิดนี้จะไม่เกะกะขณะทำงาน แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานบริเวณบันได หรือพื้นที่บริเวณใต้สิ่งของขนาดใหญ่ 

2. เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมแบบถัง

เป็นเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมที่รูปทรงเตี้ยกว่าแบบแรก เหมาะกับการใช้ดูดฝุ่นบริเวณบันไดหรือพื้นที่ใต้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ส่วนใหญ่แล้วเครื่องดูดฝุ่นชนิดนี้ไม่เหมาะกับการดูดพรมเท่าแบบแรก แต่ข้อดีคือ เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มาพร้อมกับล้อ ช่วยให้เคลื่อนย้ายไปมาได้สะดวก 

3. เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมแบบดูดน้ำ

เครื่องดูดฝุ่นโรงงานประเภทนี้มีคุณสมบัติตามชื่อเลย คือ สามารถดูดฝุ่นก็ได้ ดูดน้ำก็ได้ รวมถึงพวกขยะเปียก ทำให้เหมาะกับการใช้ในหลากหลายสถานที่ จุดเด่น คือ ฟังก์ชันในการใช้ทำความสะอาดพรม หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเนื้อผ้าได้ บางรุ่นยังมาพร้อมท่อฉีดน้ำและฟังก์ชันเป่าลมอีกด้วย 

4. เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมแบบอัตโนมัติ

เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มอบความสะดวกสบายในการใช้งาน เนื่องจากผู้ใช้งานแทบจะไม่ต้องทำอะไร เครื่องก็สามารถทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ได้เองอัตโนมัติ เพียงแค่กดสั่งการจากอุปกรณ์หรือกดเปิดเครื่อง คล้ายกับหุ่นยนต์ทำความสะอาดในบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นแบบชาร์จไฟ และสามารถทำงานได้ค่อนข้างเงียบ เหมาะสำหรับใช้ดูดฝุ่นในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น สำนักงาน ตึกอาคารต่างๆ ฯลฯ

วิธีเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม

1.ขนาดของมอเตอร์ : ขนาดมอเตอร์ของเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมเป็นตัววัดประสิทธิภาพในการใช้งาน และอายุการใช้งานของเครื่องดูดฝุ่น ส่วนใหญ่แล้วจะใช้แบบ Single Stage Motor ซึ่งมักจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบบ Two Stage Motor เพราะแบบหลังมอเตอร์จะทำงานผสานกันช่วยให้อายุการใช้งานของมอเตอร์นานกว่า

2.ความจุถัง : เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมที่มีถังขนาดใหญ่ก็จะยิ่งเก็บเศษฝุ่นและสิ่งสกปรกได้มากเท่านั้น ทำให้ไม่ต้องถอดเอาไปทิ้งบ่อยๆ ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน และข้อควรระวังคือ ต้องเปลี่ยนหรือเทเศษฝุ่นทิ้งเมื่อเต็มถังแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลบำรุงรักษาเครื่องอีกด้วย

3.หลักสรีรศาสตร์ : เครื่องดูดฝุ่นโรงงานหล่านี้มักจะถูกนำไปใช้ในงานหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่ตรงตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ใช้งาน เช่น มีล้อสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ท่อดูด หรือสายไฟมีความยาวมากพอเหมาะแก่การใช้งาน หรือตัวถังไม่หนักจนเกินไป รวมถึงสามารถถอดล้างทำความสะอาดง่าย

นอกจากนี้วิธีเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมให้ลองตอบคำถามเหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ได้เครื่องดูดฝุ่นที่ต้องการและเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด 

  • ต้องการใช้งานเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมบ่อยแค่ไหน?
  • เครื่องดูดฝุ่นใช้กระแสไฟจากไหน จากสายไฟหรือเป็นแบบชาร์จไฟ?
  • ต้องใช้ดูดน้ำด้วยหรือไม่?
  • หัวแปรงมีให้เลือกกี่แบบ เหมาะกับการใช้งานหรือไม่?
  • งบประมาณที่ตั้งไว้เท่าไหร่?

หากศึกษาและตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว ก็สามารถเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมที่ตรงตามความต้องการได้มากขึ้น 

เราจะเห็นได้ว่าเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพในการใช้งานก็สูงตามไปด้วย บางรุ่นสามารถดูดได้ทั้งฝุ่นและน้ำ ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย แต่นอกจากการเลือกซื้อไปไว้ใช้ตามโรงงานหรือสำนักงานแล้ว เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรมสามารถนำใช้งานในบ้านเรือนได้ ช่วยทุ่นแรงในการทำงาน ช่วยให้พื้นสะอาดอย่างรวดเร็ว

ช้อปเครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เครื่องดูดฝุ่นในโรงงาน กับ OfficeMate วันนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลดจัดเต็ม พร้อมบริการส่งฟรีถึงที่ และประกันความพึงพอใจ สามารถคืนสินค้าได้ภายใน 30 วัน!

บทความแนะนำ!

ข้อมูลจาก