“คุณเคยรู้สึกประหม่าเวลาคุยกับคนแปลกหน้าหรือไม่?”

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-1

อาการประหม่าเวลาที่ต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้าหรือคนที่เพิ่งพบกันครั้งแรกนั้น หลักๆ แล้วเกิดจากความไม่สนิทสนม บวกกับอคติหรือกำแพงที่สร้างขึ้น และเพื่อกำจัดความประหม่าให้หมดไป จึงมีกิจกรรมหนึ่งที่เรียกว่า  Ice Breaking (กระบวนการละลายพฤติกรรม) กิจกรรมที่นิยมใช้สำหรับสันทนาการในวันที่มีการเริ่มต้นสังคมใหม่ เช่น รับน้องใหม่ รับพนักงานใหม่ รวมไปถึงการเข้าค่าย เพราะเชื่อว่า Ice Breaking เป็นกิจกรรมที่จะสามารถช่วยทลายกำแพงของคำว่า “คนแปลกหน้า” ลงได้

Ice Breaking คืออะไร ดียังไง?

Ice Breaking  คือ กิจกรรมละลายพฤติกรรมที่มีจุดประสงค์ให้ผู้เข้าร่วม เรียนรู้ที่จะเปิดเผยความเป็นตัวเองต่อคนแปลกหน้าและกล้าแสดงออกมากขึ้น โดยการทำกิจกรรมกับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักในรูปแบบต่างๆ  เริ่มตั้งแต่พูดคุยกันปกติ ไปจนถึงเกมทดสอบความกล้า ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นยอมรับตัวเอง พร้อมกับมองเห็นและเข้าใจตัวตนของคนอื่นมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นเข้าใจคนอื่นมากขึ้นนั้นเป็นผลจากกำแพงความกลัวที่ค่อยๆ ทลายลงไปทีละนิดทีละหน่อยนั่นเองค่ะ ควาเข้าอกเข้าใจผู้อื่นนี้เองที่เป็นทักษะสำคัญ สำหรับการทำงานเป็นทีม ซึ่งสำหรับใครที่อยากเพิ่มทักษะการทำงานเป็นทีมและดึงตัวเองให้หลุดจาก comfort zone เดิมๆ แล้วละก็ เราลองมาละลายพฤติกรรมตัวเองกับเพื่อนร่วมทีม ด้วย 10กิจกรรม Ice Breaking ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม ให้ทีมของคุณเพอร์เฟคมากยิ่งขึ้น!

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-2

10 กิจกรรม Ice breaking เพิ่มความเป็นทีมเวิร์คในองค์กร

1.กิจกรรม Ice breaking : ค้นหา 10 สิ่งที่เหมือนกัน

ขั้นตอนของเกมนี้คือ ให้สมาชิกแต่ละคนในทีม ลองหา 10 สิ่งในตัวที่มีเหมือนกันกับสมาชิกในทีม ซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่ สีที่ชอบเหมือนกัน อาหารที่ชอบเหมือนกัน จบจากโรงเรียนเดียวกัน ตลอดจนนิสัยบางอย่างที่คล้ายกันกับเพื่อนในกลุ่ม โดยจุดประสงค์ของกิจกรรมนี้จะช่วยให้คุณและคนในกลุ่มรู้จักตัวตนของกันและกันมากขึ้น ทั้งยังอาจได้เพื่อนสนิทคนใหม่จากสิ่งของหรืองานอดิเรกที่ชอบเหมือนกันได้อีกด้วยนะคะ

2.กิจกรรม Ice breaking : ทักทายกันครั้งแรก

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-3

หากในทีมของคุณยังมีคนที่รู้สึกเขินอายเวลาต้องทักทายคนแปลกหน้า แนะนำให้เล่นเกม Ice breaking นี้เลยค่ะ เริ่มต้นจากการจับกลุ่มให้ผู้เล่นได้คู่กับคนที่ตัวเองไม่สนิทมาก่อน แล้วตั้งโจทย์ให้พวกเขาผลัดกันทักทายเพื่อนร่วมงานหน้าใหม่ไปเรื่อยๆ โดยต้องเป็นโจทย์ที่พวกเขาไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งวิธีการทักทายแบบแปลกๆ นี้จะทำให้ผู้เล่นหลุดออกจากกรอบของความขี้อายจนหมดสิ้นเลยค่ะ

3.กิจกรรม Ice breaking : ขอ 1 ประโยค

กิจกรรมนี้ว่ากันว่า เหมาะสำหรับงานประชุม งานปาร์ตี้ และงานสัมมนาบริษัท ทั้งยังได้ผลดีในการสร้างทีมเวิร์ค วิธีเล่นคือ ให้ 1 คนในทีมหรือหัวหน้าทีมยก Topic ที่เป็นประเด็นปัญหาขึ้นมา แล้วให้สมาชิกในทีมสลับกันแสดงความคิดเห็นหรือวิธีแก้ไขปัญหา โดยความคิดเห็นของทุกคนถือเป็นการ Brain storm และพัฒนาทักษะ Problem solving ในการทำงาน อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในกิจกรรมนี้ คือการเปิดกว้างและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ตำหนิเมื่อคนในทีมคิดเห็นไม่เหมือนกับคุณ เพราะจะทำให้การประชุมในครั้งต่อๆ ไป ไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นอีกนั่นเอง

4.กิจกรรม Ice breaking : ลิสต์ของมา 5 อย่าง

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-4

เกมนี้จะมี Topic ของของที่จะต้องลิสต์ค่ะ แล้วให้ผู้เล่นลิสต์ของมาให้ตรงกับหัวข้อTopic นั้นอย่างละ 5 อย่าง เช่น หนังเรื่องโปรด เมนูข้าวกล่องในเซเว่นที่ชอบ แล้วนำมาแชร์กับสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งการโต้ตอบเช่นนี้จะช่วยฝึกการเป็นผู้ฟังที่ดีและทำให้รู้จักตัวตนของเพื่อนร่วมงานมากขึ้นอีกด้วย

5.กิจกรรม Ice breaking : คำถามทลายกำแพง

กิจกรรมนี้สมาชิกจะสลับกันถาม-ตอบคำถามสุดครีเอท เช่น ถ้าวันหนึ่งคุณกลายเป็นผัก คุณจะทำยังไง?  ถ้าตื่นมาแล้วคุณกลายเป็นสัตว์ อยากเป็นสัตว์อะไร? หรือ ถ้าต้องเลือกเพื่อนในจินตนาการ คุณอยากได้ใครเป็นเพื่อน? เป็นต้น ซึ่งในทุกๆ คำถามและคำตอบสุดแปลกนี้ มีจุดประสงค์เพื่อความสนุกสนาน เพิ่มจินตนาการ และสร้างเสียงหัวเราะ คลายความตึงเครียดและลดกำแพงระหว่างสมาชิกในทีมลงนั่นเองค่ะ

6.กิจกรรม Ice breaking : Speed Meeting

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-5

สำหรับใครที่มีเพื่อนร่วมงาน พูดไม่เก่งและเริ่มต้นบทสนทนาไม่เป็น แนะนำให้คุณเอาเกมนี้ไปเล่นกับพวกเขาเลยค่ะ โดยเริ่มจากให้พวกเขาจับคู่กัน แล้วพูดคุยกันในเรื่องทั่วไปคู่ละสองนาทีและต้องจดจำเรื่องราวของคนที่คุณคุยด้วยให้ได้ พอครบเวลาก็ต้องจับคู่กับคนใหม่และพูดคุยกันภายในเวลาสองนาทีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ โดยเกมนี้จะช่วยให้ผู้เล่นลืมความเขินอายในวงสนทนาครั้งแรก กล้าพูดเยอะขึ้นกว่าเดิม เพราะเวลาที่จำกัด จึงต้องโฟกัสไปที่คู่สนทนามากกว่าความเขินอายของตัวเอง ซึ่งอาจเพิ่มความตื่นเต้นมากขึ้นด้วยวิธีสุ่มถามสมาชิกในทีมตอนสุดท้ายว่า  “คุณรู้อะไรเกี่ยวกับคนที่คุณคุยบ้าง?

7.กิจกรรม Ice breaking : บอกสิ่งที่คุณชอบ

ไม่ว่าใครก็มีสิ่งที่ตัวเองโปรดปราน แต่น้อยคนที่จะกล้าแชร์สิ่งที่ชอบให้คนแปลกหน้าฟัง ซึ่งเกมนี้จะทำให้คุณกล้าบอกสิ่งที่ตัวเองชอบหรือทำเป็นงานอดิเรก  โดยเริ่มจากให้ผู้เล่นจับกลุ่มกันจำนวน 4-5 คน ให้แต่ละคนพูดถึงสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น สัตว์เลี้ยง, อาหาร, ขนม หรือดอกไม้ พร้อมบอกเหตุผล โดยวิธีนี้จะช่วยทลายกำแพงบางอย่าง ทำให้คุณกล้าเป็นตัวเองในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ค่ะ แต่ถ้าไม่อยากผิดใจหรือแคลงใจกัน ควรหลีกเลี่ยงหัวข้ออย่าง ความเชื่อ ค่านิยม และศาสนาจะดีกว่านะคะ

8.กิจกรรม Ice breaking : ประชุมทลายกำแพง

กิจกรรมนี้จะคล้ายๆ กับเกมคำถามทลายกำแพงค่ะ แต่ต่างกันตรงที่ลักษณะคำถามที่ต้องการคำตอบเพื่อนำไปพัฒนาองค์กรหรือสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมเป็นหลัก เช่น สิ่งที่คุณอยากปรับปรุงในองค์กรมากที่สุดคืออะไร? สิ่งที่คุณกังวลเกี่ยวงานคืออะไร? บุคลิกแบบไหนที่คุณคิดว่าสำคัญที่สุดในองค์กร? คำถามเหล่านี้จะทำให้ผู้เป็นหัวหน้าเข้าใจความรู้สึกของสมาชิกในทีมและทำให้ทุกคนกล้าแชร์สิ่งที่ตัวเองคิดว่าสำคัญต่อองค์กรนั่นเองค่ะ

9.กิจกรรม Ice breaking : ใบ้ได้แค่ 3  ท่า

10 กิจกรรม Ice Breaking เจ๋งๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม-OfficeMate-6

กิจกรรมนี้จะคล้ายเกมใบ้คำที่หลายๆ คนเคยเล่นกันมาแล้วค่ะ แต่ต่างกันตรงที่ ผู้ใบ้สามารถใบ้คำด้วยท่าทางได้เพียง 3 ท่าและห้ามออกเสียงใดๆ ซึ่งสมาชิกในทีมจะต้องเดาคำตอบจากผู้ที่ใบ้ภายในเวลาจำกัด โดยเวลาที่พวกเขาช่วยกันเดาคำศัพท์นี่แหละค่ะถือเป็นการฝึกความสามัคคีให้แก่สมาชิกในทีมและช่วยลดความเขอะเขินได้ดีทีเดียว

10.กิจกรรม Ice breaking : เล่าถึงตัวเอง

ถ้าคุณอยากสนิทกับใครมากขึ้น แนะนำให้เล่นเกมนี้เลยค่ะ โดยมีกฎอยู่ว่าให้ผู้เล่นจับกลุ่มกัน กลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้แต่ละคนในกลุ่มสลับกัน เล่าเหตุการณ์ที่ตัวเองรู้สึกภูมิใจ ตลอดจนเรื่องที่ตัวเองประสบความสำเร็จในชีวิต โดยทุกๆ เรื่องที่เล่าออกมาจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นคุณค่าและภูมิใจในตัวเองมากขึ้น แถมยังเป็นการฝึกให้สมาชิกในทีมเป็นผู้ฟังที่ดีได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับกิจกรรม 10 กิจกรรม Ice breaking ที่ออฟฟิศเมทรวบรวมมาให้ ลองเอาไปใช้กับทีมของคุณดูนะคะ รับรองว่าช่วยทลายกำแพงของคำว่า “คนแปลกหน้า” ลงได้เยอะเลยล่ะค่ะ เพราะเมื่อเราสามารถทุบกำแพงน้ำแข็งให้แตกออกได้ ความอบอุ่นก็จะเข้ามาแทนที่นั่นเอง

ช้อป อุปกรณ์สำนักงาน เตรียมไว้ให้ครบ เพื่อทีมทำงานอย่างราบรื่น ช้อปเลยที่เว็บไซต์ OfficeMate

อ้างอิง: thebalancecareers

0 CommentsClose Comments

Leave a comment