Ice Breaking  คือ กิจกรรมละลายพฤติกรรม มีจุดประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ที่จะเปิดเผยความเป็นตัวเองต่อคนอื่นๆ และกล้าแสดงออกมากขึ้น โดยทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นๆ อาจจะเป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้ว หรือคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จัก เริ่มตั้งแต่พูดคุยกันปกติ ถามตอบ ไปจนถึงเกมทดสอบความกล้า ทำให้กำแพงความกลัวค่อยๆ ทลายลงไปทีละนิดทีละหน่อยนั่นเองค่ะ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กิจกรรม Ice Breaking ในการรับน้องใหม่ งานสัมนา ประชุม หรือกิจกรรมเวิร์คช๊อปต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมคลายความตึงเครียด และรู้สึกคุ้นเคยกันมากขึ้น ในองค์กรหรือในบางบริษัทยังใช้กิจกรรม Ice breaking ละลายพฤติกรรมพนักงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในทีม ซึ่งนอกจากช่วยให้หลุดจากคอมฟอร์ทโซน และกล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้นแล้ว Ice Breaking ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานเป็นทีม ให้ทีมของคุณเพอร์เฟคมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ตอนนี้หลายบริษัทที่จำต้องทำงานที่บ้านนานๆ อาจทำให้พนักงานขาดปฏิสัมพันธ์ และเกิดความห่างเหินซึ่งกันและกัน หรือบางบริษัทที่รับพนักงานใหม่เข้ามาผ่านการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เจอตัวจริงกันซักที เพื่อทำความรู้จักคนใหม่ๆ กระชับความสัมพันธ์ กำจัดความห่างเหิน และความเขินอายออกไป OfficeMate แนะนำ 8 เกม Ice Breaking สนุกๆ ที่สามารถเล่นผ่าน Video Conference ได้ ไปดูกันเลย! 

8 เกม Ice Breaking ออนไลน์ ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ในทีมช่วงทำงานที่บ้าน 

ice breaking game online

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 1 : ‘2 เรื่องจริง และ 1 คำโกหก’

วิธีเล่น

  1. ให้ผู้เข้าร่วมเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเอง 3 เรื่อง โดย 2 เรื่องเป็นเรื่องจริง และอีก 1 เรื่อง เป็นเรื่องโกหก หรือเรื่องที่แต่งขึ้น
  2. ให้ผู้เข้าร่วมเล่าเรื่องราวทั้ง 3 เรื่องนี้ โดยอาจมีการแอคติ้งท่าทาง เพื่อหลอกล่อผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ 
  3. ให้ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ โหวตว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง และเรื่องไหนเป็นเรื่องโกหก
  4. เฉลยความจริง และบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองเพิ่มเติม
  5. เล่นวนไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน
  6. อาจเพิ่มความสนุกด้วยของรางวัลจูงใจ ให้คนที่จับโกหกได้มากที่สุด! 

ประโยชน์ของเกมนี้

เกมนี้ช่วยให้คนในทีมได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น ผ่านเรื่องจริง 2 เรื่องที่นำมาเล่าสู่กันฟังออกมา มีการสร้างความมีส่วนร่วมด้วยการโหวต ทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยให้แต่ละคนแสดงความเป็นตัวเองออกมาได้มากขึ้น ผ่านการเล่นละครตบตา หรือการจับพิรุธ ช่วยเพิ่มบรรยากาศความเป็นกันเองได้ 

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 2 : ‘ขอ 3 คำ’

วิธีเล่น

  1. กำหนดหัวข้อขึ้นมา 1 หัวข้อ เช่น อาหาร, สัตว์เลี้ยง, กีฬา, ฟุตบอล, เกม ฯลฯ
  2. ให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคน พูด 3 คำ ที่นึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อได้ยินชื่อหัวข้อนั้นๆ 
  3. ทำให้สนุกมากขึ้นด้วยการจำกัดเวลา ให้ตอบภายใน 5 วินาที หรือเปลี่ยนหัวข้อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ไม่มีคนเตรียมคำตอบเอาไว้ก่อนหน้า  

ประโยชน์ของเกมนี้

ขอ 3 คำเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรมสั้นๆ ที่ช่วยเพิ่มความแอคทีฟ ทำให้ตื่นตัว ทั้งยังช่วยลดบรรยากาศความตึงเครียดลงได้ เหมาะสำหรับเล่นก่อนประชุมทีม หรือก่อนเรียนออนไลน์

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 3 : ‘ความเหมือน และความต่าง’

วิธีเล่น

  1. แบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็นกลุ่ม แนะนำให้มีกลุ่มละ 3 คนขึ้นไป และแยกผู้เข้าร่วมโดยใช้ Breakout rooms*
  2. ให้ผู้เข้าร่วมในแต่ละกลุ่ม เขียนลิสต์รายการสิ่งที่เหมือนกัน และสิ่งที่ต่างกัน โดยให้เวลา 5 นาที เช่น สีที่ชอบ, อาหารที่ไม่ชอบ, บ้านเกิด, สัตว์เลี้ยง ฯลฯ
  3. เมื่อครบ 5 นาทีแล้ว ให้แต่ละกลุ่มออกมาโชว์ลิสต์รายการนั้นๆ แก่ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ 

ประโยชน์ของเกมนี้

กิจกรรมละลายพฤติกรรมนี้ช่วยให้คนในทีมได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การพูดคุยสานสัมพันธ์กันในระยะยาวผ่านสิ่งที่ชอบเหมือนกัน เป็นเกมสั้นๆ เหมาะสำหรับเล่นก่อนประชุมออนไลน์ สัมนาออนไลน์ หรือเรียนออนไลน์ 

* Breakout rooms เป็นฟีเจอร์หนึ่งของโปรแกรมประชุมออนไลน์ ที่สามารถแบ่งคนเข้าร่วมประชุมเป็นกลุ่มเล็กๆ ให้สามารถคุยกันภายในกลุ่มได้ โปรแกรมประชุมออนไลน์ที่มีฟีเจอร์นี้ เช่น Zoom meetings

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 4 : ‘เล่าเรื่องของเขาให้เราฟังหน่อย’

ice breaking game online

วิธีเล่น

  1. จับคู่ให้ผู้เข้าร่วม และแยกผู้เข้าร่วมโดยใช้ Breakout rooms
  2. แจกคำถามให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคนเพื่อเอาไปถามอีกฝ่าย เช่น ชอบอาหารอะไรมากที่สุด สถานที่ที่ชอบไป เกิดที่ไหน ฯลฯ
  3. ให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคน ทำความรู้จักกันผ่านคำถามเหล่านี้ จากนั้นให้แต่ละคู่ออกมาเล่าเรื่องของคู่ตัวเองผ่านคำถามที่ถามไป

ประโยชน์

ช่วยให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคนรู้จักกันและกันมากยิ่งขึ้น  เป็นกิจกรรมช่วยทลายกำแพง ทำให้กล้าพูดคุยกับคนแปลกหน้า หรือคนที่ไม่ได้สนิทกันมากขึ้น และไม่แน่ว่าอาจจะได้เพื่อนสนิทคนใหม่จากเกมนี้ด้วยก็ได้

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 5 : ‘แชร์รูปถ่าย’

วิธีเล่น

  1. กำหนดหัวข้อขึ้นมา 1 หัวข้อ เช่น รองเท้า วิวนอกหน้าต่าง อาหาร ฯลฯ แล้วให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคนถ่ายรูปคนละหนึ่งรูปตามหัวข้อที่กำหนด จากนั้นนำรูปที่ถ่ายมาแชร์ และอาจเล่าเรื่องราวเพิ่มเติมให้รูปภาพนั้นด้วยก็ได้

ประโยชน์

เกมนี้เป็นเกมสนุกๆ ที่สามารถเล่นได้ทุกสัปดาห์ เหมาะสำหรับสร้างบรรยากาศ เพิ่มความสนิทสนม และลดความตึงเครียดก่อนเช้าประชุม ซึ่งบางครั้งอาจได้เห็นอะไรฮาๆ จากความครีเอทของคนในทีมอีกด้วย

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 6 : ‘1 คำถาม หลายคำตอบ’

วิธีเล่น

  1. คิดคำถามขึ้นมา 1 คำถาม เช่น ถ้ามีเงิน 1 ล้านบาทจะเอาไปทำอะไร? หนังที่ต้องดูซักครั้งในชีวิต? หรือถ้าวันนึงได้กินข้าวกับคนดัง จะเลือกกินข้าวกับใคร เพราะอะไร? 
  2. ให้ผู้เข้าร่วมออกมาแชร์คำตอบของตัวเองทีละคน

ประโยชน์

เป็นคำถามละลายพฤติกรรมที่ทำให้เราจะได้เห็นมุมมองที่หลากหลายจากผู้เข้าร่วมแต่ละคน และยังทำให้ได้รู้จักความคิด นิสัย ความชอบของแต่ละคนมากขึ้น ซึ่งในทุกๆ คำถามและคำตอบสุดแปลกนี้ มีจุดประสงค์เพื่อความสนุกสนาน เพิ่มจินตนาการ และสร้างเสียงหัวเราะ คลายความตึงเครียดและลดกำแพงระหว่างสมาชิกในทีมลงนั่นเองค่ะ  

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 7 : ‘นิยามตัวเอง’

วิธีเล่น

  1. ให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคนเลือกคำหนึ่งคำที่คิดว่าสามารถอธิบายความเป็นตัวเองได้มากที่สุด และออกมาแชร์คำตอบ พร้อมอธิบายเหตุผล
  2. อาจเพิ่มความสนุกและสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเปลี่ยนจากการเลือกคำ มาเป็นเลือกรูปภาพ 1 รูป 

ประโยชน์

เกมนี้เหมาะสำหรับใช้ทำความรู้จักกัน อาจใช้ในตอนสัมภาษณ์งาน หรือต้องการรู้จักลูกน้องในทีมของตัวเองมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ ได้เห็นมุมมองในการมองตัวเองของลูกน้อง ซึ่งหัวหน้าอาจเอาไปพัฒนาจุดอ่อน หรือเสริมจุดแข็งในการทำงานได้ 

Ice Breaking ออนไลน์ เกมที่ 8 : ‘อะไร? ที่ไหน? เมื่อไหร่?’

ice breaking game online

วิธีเล่น

  1. คิดคำถาม เช่น รายการทีวีรายสุดท้ายที่ดูคือรายการอะไร? สถานที่ท่องเที่ยวสุดท้ายที่ได้ไปก่อนมีโควิดคือที่ไหน? หรือออกกำลังกายครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? 
  2. ให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคน ออกมาแชร์คำตอบของตัวเอง 

ประโยชน์

จุดประสงค์ของเกมนี้คือการแบ่งปันเรื่องราวระหว่างกัน ช่วยลดบรรยากาศความตึงเครียด และลดความเงียบก่อนเริ่มต้นประชุม  

เกม Ice Breaking ทั้ง 8 เกมนี้ สามารถเล่นได้ผ่านโปรแกรมประชุมออนไลน์ หรือจะเอาไปเล่นตอนเจอหน้ากันในวันที่เริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศก็ยังได้ เป็นกิจกรรมช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ให้คนในทีมหลังจากต้องทำงานที่บ้านเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนในทีมห่างเหินกัน ลองเอาเกมละลายพฤติกรรมนี้ไปกระชับความสัมพันธ์กันดูนะคะ

ช้อปอุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์สำหรับประชุมออนไลน์ ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมส่งตรงถึงบ้าน เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ และของแถมอีกเพียบ! 

ขอบคุณข้อมูลจาก