‘แผนธุรกิจ’ เรียกว่าเป็นไกด์ไลน์ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นภาพรวม ทั้งยังเป็นตัวดึงดูดแหล่งเงินทุนชั้นเยี่ยม ธุรกิจที่มีแผนชัดเจนจะช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านการลงทุน เพิ่มแนวโน้มการสร้างผลกำไรและทำให้ผู้ประกอบการมีการจัดการที่ดีในระหว่างดำเนินธุรกิจ เพราะฉะนั้น ผู้ที่กำลังเริ่มต้นวางแผนจะทำธุรกิจจึงควรที่จะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ ‘แผนธุรกิจ’ ว่าคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร แล้วจะเขียนแผนธุรกิจอย่างไรให้ปัง! 

ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับความหมายของ ‘แผนธุรกิจ’ รวมถึงเทคนิคการทำแผนธุรกิจ เพื่อเป็นรากฐานที่ดีสำหรับการเริ่มต้น และการดำเนินธุรกิจของคุณ

Table of Contents

ทำความรู้จัก ‘แผนธุรกิจ’ คืออะไร?

แผนธุรกิจ หรือ Business Plan คือ แผนการดำเนินธุรกิจ ในรูปแบบของเอกสารที่ระบุรายละเอียดด้านต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจของคุณในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ เป็นธุรกิจอะไร? วัตถุประสงค์คืออะไร? แผนการตลาดเป็นอย่างไร? ไปจนถึงแผนการรับมือในกรณีเกิดวิกฤตฉุกเฉิน

นอกจากนั้น แผนธุรกิจจะมีการระบุอุปสรรค โอกาส จุดแข็ง และจุดอ่อน เพื่อช่วยให้คุณสามารถจัดการด้านต่างๆ บริหารงาน วางแผนการเงินและอื่นๆ ได้ ช่วยให้การเริ่มต้นธุรกิจของคุณมีความชัดเจน ดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น มีวิธีแก้ปัญหารองรับ และนำมาซึ่งการประสบความสำเร็จในทุกขั้นตอนนั่นเอง 

6 เหตุผลคุณที่ควรทำ ‘แผนธุรกิจ’

การเขียนแผนธุรกิจ business plan

1.เพื่อวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ

การวางกลยุทธ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้คุณสามารถเพิ่มโอกาสและสร้างยอดขายได้ตรงตามเป้าหมาย การทำแผนธุรกิจที่ดีจะช่วยให้คุณได้เห็นถึงเป้าหมายที่ชัดเจนและมองเห็นโอกาสในการวางกลยุทธ์ที่วิเคราะห์มาจากการเรียบเรียงแผนธุรกิจ 

2.เพื่อให้เห็นภาพรวมในการทำธุรกิจได้อย่างชัดเจน

การเขียนแผนธุรกิจ ที่มีการวิเคราะห์และระบุรายละเอียดต่างๆ อย่างครบถ้วนว่าคุณกำลังทำธุรกิจอะไร เป็นอย่างไร เพื่ออะไรและอื่นๆ จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพรวมของธุรกิจได้อย่างชัดเจน ทั้งยังมองเห็นจุดเด่น จุดแข็ง จุดอ่อน ความคุ้มค่า ผลกำไร หรือโอกาสในการขาดทุน เป็นต้น 

3.เพื่อช่วยให้แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น

ปัญหาเป็นสิ่งที่พบได้ในทุกๆ การทำธุรกิจ แต่การที่คุณมีแผนธุรกิจ จะช่วยผ่อนภาระเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี การมีแผนการดำเนินธุรกิจจะช่วยให้คุณได้เห็นภาพรวมที่ชัดเจน มองเห็นรายละเอียดต่างๆ จุดอ่อน และช่องโหว่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ทันท่วงที รวมถึงเมื่อปัญหาเกิดขึ้นคุณก็จะสามารถนำแผนธุรกิจมาใช้เป็นแนวทางสำหรับการช่วยแก้ปัญหาผ่านการมองรายละเอียดต่างๆ ที่คุณจัดเตรียมเอาไว้นั่นเอง

4.ช่วยเพิ่มเงินทุนในการทำธุรกิจ

รู้หรือไม่ว่าการที่มีแผนธุรกิจ สามารถช่วยให้คุณมีเงินทุนมาหมุนเวียนและเริ่มต้นธุรกิจได้ เพราะปัจจุบันธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ จะมีการพิจารณาการขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจจากการอ่านแผนธุรกิจที่คุณจัดทำเอาไว้ การเขียนแผนธุรกิจสำหรับการยื่นธนาคารหรือสถาบันการเงินจึงต้องมีความละเอียด เขียนครบถ้วนและชัดเจน สมเหตุสมผล มีคุณภาพ และมีความเป็นไปได้มากที่สุด 

เทคนิคการเขียนแผนธุรกิจสำหรับมือใหม่

1.มีคำอธิบายเกี่ยวธุรกิจอย่างชัดเจน รู้ว่าคุณกำลังทำอะไร?

คำอธิบายธุรกิจ เป็นส่วนช่วยระบุว่าธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เรียกได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเขียนแผนธุรกิจอย่างมาก โดยสิ่งที่คุณจะต้องระบุออกมา ได้แก่

  •  คุณกำลังขายสินค้าหรือให้บริการรูปแบบใด
  • สินค้าหรือบริการของคุณตอบสนองความต้องการ หรือสามารถแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าได้อย่างไร
  •  ลูกค้าของคุณคือใคร
  •  จุดขายของธุรกิจ หรือสิ่งที่ธุรกิจของคุณได้เปรียบกว่าคู่แข่ง
  •  ช่องทางการขายสินค้า

นี่เป็นรายละเอียดสำคัญที่คุณจะต้องมีในการจัดเตรียมคำอธิบายธุรกิจ เพื่อที่จะช่วยนำมาเป็นแนวทางเพื่อหาคำตอบและวางแผนธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คุณต้องการ

2.ต้องมีบทสรุปผู้บริหาร

บทสรุปผู้บริหาร (Executive Summary) เป็นการสรุปแผนธุรกิจแบบคร่าวๆ การจัดเตรียมภาพรวมธุรกิจเบื้องต้น โดยส่วนใหญ่บทสรุปผู้บริหารจะมีความยาวอยู่ที่ 1 – 3 หน้า ซึ่งเป็นการสรุปภาพรวมธุรกิจเพื่อให้ผู้อ่านมองเห็นภาพรวมธุรกิจของคุณ การเขียนบทสรุปผู้บริหารจะต้องเน้นความกระชับ มีเนื้อหาที่ครบถ้วนและมีใจความสำคัญ เพื่อใช้ต่อยอดเป็นแนวทางสำหรับการวิเคราะห์ธุรกิจต่อไป 

3.วางแผนการตลาดให้ชัดเจน

เมื่อคุณทำแผนธุรกิจแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆ ก็คือ การวางแผนการตลาด เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถนำมาวิเคราะห์ถึงการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้ว่าควรจะดำเนินธุรกิจไปในรูปแบบ ทิศทางใดดีที่สุด โดยแผนการตลาดที่คุณจะต้องจัดเตรียมก็มีอยู่หลายรูปแบบและหลายส่วน เช่น หลักการ 4P’s ได้แก่ Product (สินค้าชนิดใด), Price (ราคาเท่าไหร่), Place (วางขายที่ไหน) และ Promotion (ทำโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าอย่างไร) หรือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น 

การเขียนแผนธุรกิจ business plan

4.ข้อมูลด้านเงินลงทุน

แน่นอนว่า ‘เงินทุน’ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งคุณจะต้องกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับเงินลงทุนเหล่านี้ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่คุณต้องการเขียนแผนธุรกิจเพื่อยื่นขอสินเชื่อ หรือระดมทุน คุณต้องระบุจำนวนเงินที่ต้องการใช้ สมเหตุสมผล สอดคล้องกับแผนธุรกิจที่คุณได้เขียนเอาไว้ เพื่อที่จะถูกนำมาประเมินและอนุมัติสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่คุณมีเงินทุนสำหรับการลงทุนอยู่แล้ว การทำแผนธุรกิจก็อาจจะเขียนถึงจำนวนเงินทุนที่คุณลงทุน และระบุชื่อเจ้าของเงินลงทุน เป็นต้น 

5.ทำแผนการเงินอย่างละเอียด

ไม่ใช่แค่เพียงการยื่นขอสินเชื่อหรือเงินทุนเท่านั้น องค์ประกอบด้านแผนการเงินก็สำคัญเช่นเดียวกัน โดยคุณจะต้องจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการทำแผนการเงินทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่                                

5.1   การวิเคราะห์ด้านการเงิน เป็นการเขียนวิเคราะห์เกี่ยวกับการเงินในธุรกิจของคุณ ระบุงบกระแสเงินสด งบดุล รวมถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับกำไรและขาดทุน สำหรับการนำมาประเมินและวิเคราะห์ถึงแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจในอนาคต  

5.2   สถานการณ์การเงิน ภาพรวมด้านการเงินในปัจจุบันและการคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเงินในอนาคต ที่จะต้องมีการระบุเกี่ยวกับ เงินหมุนเวียน, รายได้, กำไร และเงินทุน เป็นต้น

6.จัดวางโครงสร้างการจัดการและบริหารองค์กร

เมื่อวางแผนการเงินแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการวางแผน ‘คน’ สิ่งสำคัญสำหรับการเขียน แผนธุรกิจ ก็คือการเขียนรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการและการบริหารองค์กร เช่น รายละเอียดต่างๆ ว่าใครมีตำแหน่งอะไร มีพนักงานกี่คน เป็นต้น

ส่วนนี้ในการทำแผนธุรกิจจะต้องมีการเขียนรายละเอียดเกี่ยวกับ ผังองค์กร เขียนลำดับการทำงาน เพื่อให้เห็นว่าแต่และตำแหน่งทำงานร่วมกันอย่างไร มีความรับผิดชอบอย่างไรบ้าง 

7.จัดเตรียมภาวะฉุกเฉินและการรับมือ ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ถึงผลกระทบที่รุนแรงต่อธุรกิจ ถือว่าเป็นวิกฤตที่เตรียมตัวรับมือยากจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น การทำแผนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอีกหนึ่งอย่างก็คือลองลิสต์ภาวะฉุกเฉินสำหรับการดำเนินธุรกิจเอาไว้ 1 – 3 เหตุการณ์ พร้อมระบุแนวทางสำหรับการแก้ไขปัญหา การรับมือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด การกระตุ้นยอดขายในช่วงวิกฤต การรับมือเมื่อมีการจำกัดด้านการซื้อขายหรือเปิดร้าน เป็นต้น

เมื่อคุณสามารถระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินและการรับมือเอาไว้ล่วงหน้า จะช่วยให้คุณสามารถนำมาใช้ได้ในยามที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงหรือส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญแน่นอน

จะเห็นได้ว่าการทำแผนธุรกิจ มีความสำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างมาก เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีแนวโน้มในการเติบโตและก้าวหน้า ประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่เริ่มต้นผ่านการดำเนินงานไปตามขั้นตอนที่จัดเตรียมไว้ผ่านทางแผนธุรกิจ ดังนั้น การทำแผนธุรกิจจึงต้องมีความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ มีความเข้าใจในส่วนของการจัดเตรียม ไม่ว่าจะเป็น แผนฉุกเฉิน, แผนการตลาด, แผนการเงินและอื่นๆ ที่ถ้าหากคุณสามารถเตรียมความพร้อมได้ดี รับรองเลยว่าธุรกิจของคุณจะดำเนินไปตามเส้นทางที่แข็งแกร่งแน่นอน

OfficeMate ขอให้กำลังใจคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจทุกคน เรามีของใช้จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ พร้อมให้คุณช้อปในราคาพิเศษ พร้อมด้วยเครดิตเทอมนาน 30 วัน เพื่อช่วยลดต้นทุน และช่วยให้คุณบริหารธุรกิจได้ง่ายยิ่งขึ้น! เข้ามาช้อปสินค้าคุณภาพดี ในราคาถูก พร้อมโปรโมชั่นแรงๆ ตลอดทั้งเดือนได้เลย ในเว็บไซต์ OfficeMate 

บทความแนะนำ!