ในยุคที่การจับจ่ายใช้สอยตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันรถตู้คันใหญ่ๆ สามารถซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้หลายคนเห็นลู่ทางทำรายได้ จึงเริ่มต้นเปิดบัญชีผ่านช่องทางโซเชียลหรือแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ต่างๆ เพื่อขายสินค้า แต่ในเมื่อลูกค้าไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ การนำเสนอผ่านรูปภาพสวยๆ จึงเป็นส่วนสำคัญในการดึดดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้เราได้ บทความนี้ OfficeMate จะพามาดูว่าการถ่ายภาพสินค้าสำคัญอย่างไร ทำไมต้องถ่ายให้สวย และเทคนิคการถ่ายสินค้าด้วยสมาร์ทโฟนให้ออกมาปังจนลูกค้าต้องคลิกเข้ามาดู!

ภาพถ่ายสินค้าให้สวย ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร? 

ถ่ายรูปสวยด้วยกล้องมือถือ

1.ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า 

อย่างที่บอกไปว่าลูกค้าออนไลน์ไม่สามารถจับต้องสินค้าจริงได้ สิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ นอกจากรายละเอียดสินค้าและราคาแล้ว รูปภาพที่ดึงดูด ก็เป็นส่วนสำคัญทำให้เกิดซื้อและเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ได้ 

2.ชูจุดเด่นให้กับสินค้า

โดยปกติรูปภาพสินค้าที่ดีนอกจากสวยงามแล้ว ยังต้องถ่ายทอดจุดเด่นของตัวสินค้าออกมาให้ได้อีกด้วย เช่น หากขายกาต้มน้ำก็ควรจะมีรูปสินค้าขณะใช้งาน นอกเหนือไปจากแค่รูปลักษณ์ภายนอก เพื่อสร้างประสบการณ์และความเข้าใจในตัวสินค้า ช่วยให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นและเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด

3.ช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามและอาจเกิดการซื้อซ้ำ

สำหรับบัญชี Instagram หรือ Facebook ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะกดติดตามเพจหรือบัญชีที่แสดงถึงความเป็นตัวเอง หรือใช้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกถึงภาพลักษณ์ส่วนบุคคลด้วย ดังนั้นหากเพจของเรามีแต่ภาพถ่ายสวยๆ คนก็อยากจะกดติดตามไว้ เมื่อเราโพสต์ภาพใหม่หรือออกสินค้าใหม่ๆ ก็สามารถเพิ่มการมองเห็นได้โดยไม่ต้องซื้อโฆษณา 

เทคนิคถ่ายภาพสินค้าให้สวยด้วยมือถือ 

หากย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนที่เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือยังไม่พัฒนาขนาดนี้ พอพูดถึงเรื่องถ่ายภาพสินค้าทุกคนคงคิดถึงกล้องถ่ายรูป หรือกล้อง DSLR ตัวใหญ่ๆ ราคาแพง แต่ทุกวันนี้การถ่ายภาพสินค้าเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น เพียงแค่เรามีสมาร์ทโฟนพร้อมกับเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ภาพสินค้าของเราก็สวยและน่าสนใจได้แล้ว ตามไปดูกันเลยว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง!?

1. สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนถ่ายภาพสินค้าด้วยมือถือ 

  • สินค้า : สำหรับสินค้าที่จำเป็นจะต้องมีภาชนะ ควรเลือกภาชนะที่ดูดีและเข้ากับธีมภาพที่ต้องการสื่อ เช่น ขนมควรใส่จานสีพื้น ไม่ควรใช้สีแดงหรือจานพาสติกสีฉูดฉาด เพราะจะทำให้เด่นเกินสินค้า
  • เตรียมสถานที่ถ่ายรูป : ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการให้รูปออกมาเป็นบรรยากาศแบบไหน อาจจะใช้โต๊ะไม้ที่บ้าน สนามหญ้า หรือใช้ฉากและพื้นเป็นกระดาษขาวแผ่นใหญ่ก็ได้เช่นกัน 
  • เตรียมพร็อพเสริม : สำหรับภาพสินค้าที่ดูน่าสนใจ นอกจากตัวสินค้าแล้ว อุปกรณ์ตกแต่งก็สามารถช่วยเพิ่มสีสันให้กับภาพได้ เช่น ดอกไม้แห้ง ผ้า หนังสือพิมพ์ ก้อนหิน แจกัน ฯลฯ 

2. การวางสินค้าในฉาก 

ถ่ายรูปสวยด้วยกล้องมือถือ

ก่อนการถ่ายภาพสินค้าจะต้องมีการจัดองค์ประกอบให้ภาพก่อน หลักการคือการวางองค์ประกอบในภาพ ซึ่งสามารถวางได้หลากหลายรูปแบบ เช่น วางสินค้าตรงกลาง มีพร็อพวางด้านหน้าเล็กน้อย ด้านหลังอีกนิดหน่อยให้สินค้าเกิดมิติ  หรืออาจจะวางสินค้าชิดริมฝั่งใดฝั่งหนึ่งแล้วจัดพร็อพให้ดูไม่เด่นเกินสินค้า โดยเลือกพร็อพที่รูปทรงต่างจากสินค้า สีที่อ่อนกว่าสินค้า หรือขนาดที่มีขนาดเล็กหรือเตี้ยกว่าตัวสินค้าของเรา ฯลฯ 

3. การเลือกใช้แสงธรรมชาติในการถ่ายภาพ

แสงธรรมชาติที่เหมาะสมในการถ่ายภาพสินค้าคือ ช่วงเช้าและช่วงตะวันเริ่มคล้อยตอนเย็นๆ เนื่องจากเมืองไทยมีสภาพแสงที่ค่อนข้างจ้า หากเราเลือกถ่ายรูปสินค้าตอนกลางวันหรือบ่ายๆ จะทำให้ภาพดูแข็งและไม่นุ่มนวล 

สิ่งที่ต้องทำคือเลือกเซ็ตการถ่ายบริเวณใกล้หน้าต่างที่มีแสงเข้า เตรียมมือถือให้พร้อม ก่อนจะกดถ่ายควรจิ้มไปที่พื้นที่ที่สว่างที่สุดภายในภาพ เพื่อให้กล้องมือถือค่อยๆ ปรับความสว่างแสงให้พอดี ไม่จ้าหรือมืดเกินไป เท่านี้ก็จะได้รูปสินค้าที่มีแสงนุ่มนวลหน้ากด Like แล้ว 

4. ภาพต้องไม่หลุดโฟกัส 

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีกล้องที่ใส่เข้าไปในสมาร์ทโฟนช่วยให้การใช้งานง่ายแค่ปลายนิ้ว สิ่งหนึ่งที่คนขายอาจจะตกม้าตาย คือภาพที่ถ่ายมาสินค้าไม่ชัด หรือเมื่อใส่พร็อพลงไปในภาพ กล้องดันไปโฟกัสสิ่งอื่นมากกว่าสินค้า ทางแก้คือ ก่อนกดถ่ายภาพสินค้าทุกครั้ง ให้เช็กก่อนว่ากล้องโฟกัสอะไร หรือจิ้มที่หน้าจอไปที่สินค้าของเรา กล้องก็จะเปลี่ยนโฟกัสให้อัตโนมัติ

ถ่ายรูปสวยด้วยกล้องมือถือ

5. ไม่ควรใช้แฟลชสาดเข้าไปในรูปสินค้า

เรื่องการใช้แฟลชถือเป็นเรื่องต้องห้ามอย่างหนึ่งสำหรับมือใหม่ เพราะยากที่จะทำให้รูปสินค้าออกมาสวยได้ แถมแสงแฟลชที่แรงเกินไปอาจทำให้ภาพสินค้าบางจุดจ้าเกินไปจนมองรายละเอียดไม่ชัดอีกด้วย 

6. ถ่ายรูปขณะใช้งานจริง

สินค้าบางชิ้นเป็นของใช้ ซึ่งอาจเป็นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้เป็นโจทย์ในการถ่ายภาพสินค้าอีกอย่างหนึ่ง เช่น ถ่ายกระติกน้ำร้อนตอนกำลังรินน้ำใส่แก้ว ถ่ายรูปกล่องลิ้นชักขณะกำลังเปิด ฯลฯ เพื่อให้ภาพออกมาดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ลูกค้าจะได้เห็นภาพว่าสินค้าสามารถแก้ปัญหาอะไรให้ได้บ้าง

7. มุมมองในการถ่ายภาพสินค้า 

เป็นปัจจัยสำคัญในการนำเสนอภาพสินค้าเลยก็ว่าได้ โดยมาตรฐานทั่วไปคือการถ่ายภาพสินค้าในระดับสายตา คือเมื่อมองตรงไปยังสินค้าเห็นแบบไหนถ่ายระดับนั้น นอกจากนี้ก็จะมีมุมสูงคือ การตั้งกล้องถ่ายในมุมที่สูงกว่าสินค้าโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 45 องศา ซึ่งจะช่วยให้เห็นรายละเอียดของสินค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมลองถ่ายสินค้าหลายๆ มุม ทั้งด้านตรง ด้านข้างดู เพื่อใช้ในการเลือกมุมที่เหมาะสมก่อนจะโพสต์ลงหน้าเพจหรือนำไปใช้งาน 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคเบื้องต้นสำหรับการถ่ายภาพสินค้าด้วยโทรศัพท์มือถือ หากไม่มั่นใจให้ลองเข้าไปดูภาพถ่ายตามร้านค้าที่เรารู้สึกชอบภาพสินค้าของเขา ดูว่ามีการวางสินค้ายังไง ใช้พร็อพอะไร โทนสีในภาพเป็นแบบไหน และลองทำตามกันดูได้เลย ยิ่งเราลองถ่ายภาพบ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้เรารู้มุมสินค้าของเราดีมากขึ้น

เข้ามาช้อปโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนสเปคดี กล้องชัด ถ่ายภาพสวย เอาไปเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณ ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีส่วนลด และโปรโมชั่นเด็ดๆ รออยู่เพียบ! พร้อมด้วยบริการส่งฟรีถึงที่* สั่งเลย!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก