ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา หลายคนตกงาน โดนเลิกจ้างจากงานประจำ ก็หันมาหาธุรกิจเสริมทำไปพลางๆ เพื่อหารายได้ และหนึ่งในอาชีพที่มาแรง ก็คือ การขายอาหารออนไลน์ มีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ของแห้ง และขนมต่างๆ มากมาย แม้จะเป็นอาชีพเสริมช่วงว่างงาน แต่หลายคนกลับได้กำไรดีจนสามารถขยับขยายกลายมาเป็นธุรกิจหลักได้เลยทีเดียว

วันนี้ OfficeMate เลยมีวิธีการเตรียมตัวสำหรับมือใหม่ที่อยากเปิดร้านขายอาหารออนไลน์มาฝาก ลงทุนน้อย ไม่ต้องมีหน้าร้าน ทำอย่างไรให้ขายดี ไปดูกัน! 

เทคนิคเปิดร้านขายอาหารออนไลน์ให้ได้กำไรดี!

เลือกขายเมนูอาหารที่ถนัด

ขายอาหารออนไลน์

สำหรับเมนูยอดนิยมที่ผู้คนมักซื้อผ่านร้านขายอาหารออนไลน์ มีทั้งน้ำพริก, พริกทอด, อาหารทะเลดอง, ซอฟท์คุ้กกี้, บราวนี่, ขนมเปี๊ยะลาวา ฯลฯ แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น หากจะเปิดร้านขายอาหารออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องตามกระแสทำแต่เมนูยอดนิยม เพียงแค่เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และทำได้ดี ใครถนัดทำขนมก็ขายขนม ใครถนัดทำของคาวก็อาจจะหาเมนูของคาวที่สามารถทำแล้วจัดส่งได้ง่ายๆ เลือกเพียง 1-2 เมนู หรือจะพุ่งไปที่เมนูเดียวก็ย่อมได้ แบบนี้จะง่ายต่อการเริ่มต้น การโปรโมท รวมไปถึงการคิดชื่อร้านและโลโก้ ทั้งยังโฟกัสกับการเลือกวัตถุดิบดีๆ ได้มากกว่า ไม่ต้องลงทุนแพ็คเกจจิ้งหลายแบบ หรือสรรหาการขนส่งที่หลากหลาย ช่วยให้จัดการร้านได้ง่ายขึ้น  

เปิดร้านขายอาหารออนไลน์หลายๆ ช่องทาง 

ขายอาหารออนไลน์

ปัจจุบันนี้แพลตฟอร์มให้ขายของออนไลน์มีให้เลือกหลากหลาย แถมยังลงขายได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินค่าเช่า (ยกเว้นถ้าอยากซื้อโฆษณา) เช่น Facebook, Instagram, Shopee หรือ Lazada หากคุณเปิดเป็นร้านเล็กๆ ทำกันเองในครอบครัว มีพนักงานไม่เยอะ อาจเลือกขายบนแพลตฟอร์มเดียว แต่ถ้าพอมีทุน มีเงินจ้างพนักงาน หรือสามารถหาคนตอบแชทได้ ก็แนะนำให้เปิดขายหลายๆ ช่องทาง เพื่อกระจายร้านขายอาหารออนไลน์ของเราให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายยิ่งขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

อ่านเพิ่มเติม

รูปภาพอาหารต้องสวยและตรงปก

ขายอาหารออนไลน์

ขายอาหารออนไลน์ ก็ต้องโปรโมทผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะขายบนแพลตฟอร์มไหน สิ่งสำคัญที่จะใช้ดึงดูดลูกค้าได้ ก็คือ รูปภาพของอาหาร แนะนำให้ลงทุนกับการถ่ายภาพ จัดแสง แต่งสี หรือเติมพร๊อพ ให้รูปภาพอาหารสำหรับการโปรโมทออกมาสวย น่าทาน แต่ถึงอย่างนั้น ก็อย่าแต่งสีจนเพี้ยน หรือเกินจริง และที่สำคัญอาหารที่ส่งถึงมือลูกค้าก็ต้องตรงตามปก ในรูปเป็นแบบไหน หน้าตาของอาหารรวมถึงปริมาณจริงก็ต้องเป็นแบบนั้น ไม่อย่างงั้น ลูกค้าอาจผิดหวัง สั่งครั้งเดียวจบ และอาจจะได้รีวิวลบๆ อีกด้วย  

เลือกบริการขนส่งให้เหมาะสม

ขายอาหารออนไลน์

การเลือกขนส่งให้เหมาะสมเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้อาหารถึงมือลูกค้าแบบปลอดภัย สดใหม่ และไม่เสียรสชาติ จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับเมนูอาหารของเรา หากขายอาหารแห้ง อย่างน้ำพริกแห้ง, พริกทอด, คอร์นเฟลก ฯลฯ สามารถจัดส่งโดยใช้ไปรณีย์ไทย หรือขนส่งเอกชนอื่นๆ ได้เลย เพราะอาหารประเภทนี้สามารถเก็บได้นาน แต่ถ้าเป็นอาหารที่มีอายุไขจำกัด เช่น ซอฟท์คุ้กกี้, บราวนี่, ขนมเปี๊ยะ ฯลฯ ควรเลือกเป็นการจัดส่งแบบ EMS หรือเลือกขนส่งที่มีบริการส่งถึงใน 1-2 วัน เพื่อขนมจะได้ส่งถึงมือลูกค้าแบบสดใหม่ ไม่บูดเน่ากลางทาง ส่วนใครที่เปิดร้านเค้ก ร้านเบเกอรี่ และร้านอาหารทะเลดอง ต้องเลือกบริการขนส่งแบบแช่แข็งหรือแช่เย็น เพื่อคงความสด และไม่ทำให้อาหารละลายจนเสียหาย ซึ่งขนส่งแต่ละแบบมีค่าบริการแตกต่างกัน เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ควรแจ้งค่าจัดส่ง รวมถึงรูปแบบการจัดส่งให้ลูกค้าทราบด้วยนะคะ   

อ่านเพิ่มเติม

เลือกบรรจุภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การขนส่ง

ขายอาหารออนไลน์

การเลือกบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็คเกจจิ้ง นอกจากเลือกที่ความสวยงามแล้ว ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเมนู และการจัดส่ง หากเป็นถุงต้องมีซิปล็อคหรือซีลปากถุงให้ปิดสนิท หากเป็นกล่องหรือกระปุกก็ต้องมีฝาปิดให้มิดชิด และควรแปะเทปโดยรอบอีกทีเพื่อความแน่นหนา อย่าลืมพันด้วยบับเบิ้ลและเสริมเกราะป้องกันด้วยวัสดุกันกระแทกอีก 1 ชั้น อาหารหรือขนมจะได้ส่งถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัยเต็มร้อย

อ่านเพิ่มเติม

ช่องทางการชำระเงินหลากหลาย

ขายอาหารออนไลน์

การขายของออนไลน์ จุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกและรวดเร็ว ก่อนเปิดร้านขายอาหารออนไลน์ควรเตรียมบัญชีธนาคาร (ควรแยกจากบัญชีที่ใช้จ่ายส่วนตัว) และผูกพร้อมเพย์ให้พร้อม ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้มีบริการชำระเงินปลายทาง (COD) ด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกและสบายใจที่สุดได้เอง

อ่านเพิ่มเติม

อย่าลืมใช้รีวิวช่วยกระตุ้นยอดขาย

ขายอาหารออนไลน์

รีวิวเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ หากคุณเปิดร้านขายอาหารออนไลน์บน Shopee หรือ Lazada เว็บไซต์เหล่านี้จะมีช่องสำหรับให้ลูกค้ารีวิวอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเปิดร้านขายอาหารออนไลน์บน Facebook, Twitter หรือ Instagram อย่าลืมบริการหลังการขาย สอบถามความเห็นและขอรีวิวจากลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขและใช้โปรโมทต่อ เมื่อร้านมีแต่รีวิวดีๆ ก็เป็นโอกาสดึงดูดลูกค้าคนอื่นๆ ได้มากขึ้น!

มือใหม่เปิดร้านขายอาหารออนไลน์ เข้ามาช้อปอุปกรณ์ทำอาหาร ทำขนม เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์อาหาร และอุปกรณ์สำหรับแพ็คพัสดุได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เรารวบรวมมาให้ครบ จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำที่คุณภาพไว้ใจได้ ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท  

ขอบคุณข้อมูลจาก

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!