จากข่าวคนถูกไฟลวกเพราะฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ บทความนี้ OfficeMate เลยจะมาแชร์วิธีการใช้แอลกอฮอล์ทั้งรูปแบบสเปรย์และแบบเจลให้ปลอดภัย และช่วยฆ่าเชื้อได้จริง ไปดูกันเลย!

คำแนะนำการใช้สเปรย์แอลกอฮอล์และเจลแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค
  1. แอลกอฮอล์ที่เลือกใช้ต้องมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป ถึงจะสามารถช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิดได้
  2. เจลแอลกอฮอล์และสเปรย์แอลกอฮอล์ต้องมีฉลากชัดเจน ไม่หมดอายุ บรรจุภัณฑ์ไม่บุบสลาย
  3. *บีบเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ลงบนฝ่ามือ ลูบให้ทั่วทุกซอกทุกมุม แล้วรอให้แอลกอฮอล์ระเหยแห้ง 20-30 วินาที ก่อนจะไปหยิบจับ หรือทำอย่างอื่น
  4. เก็บเจลแอลกอฮอล์และสเปรย์แอลกอฮอล์เอาไว้ในห้องอุณหภูมิปกติ โดยเก็บในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท และห่างไกลจากแสงแดด เพื่อป้องกันการระเหย

ข้อควรระวังในการใช้สเปรย์แอลกอฮอล์

  1. ไม่ควรใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ขณะที่อยู่ใกล้เปลวไฟ เช่น เตาแก็ส บุหรี่ หรือไฟแช็ค เพราะแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติเป็นของเหลวไวไฟ จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  2. ไม่แบ่งสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่ในขวดน้ำ เพราะอาจมีคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นน้ำดื่ม
  3. ไม่เก็บแอลกอฮอล์เอาไว้ในรถที่จอดตากแดด เพราะเมื่อแอลกอฮอล์เจอกับอุณหภูมิสูงๆ จะระเหยจนประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อลดลง
  4. ไม่แนะนำให้ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ในที่แคบ หรือภายในรถที่ปิดสนิท เพราะแอลกอฮอล์อาจฟุ้งโดนใบหน้า เข้าตา หรือหากสูดดมเข้าไป จะทำให้มีอาการแสบจมูก หรือระคายเคืองได้
  5. สเปรย์และเจลแอลกอฮอล์ ใช้สำหรับล้างมือเท่านั้น ไม่ควรนำไปใช้กับส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะส่วนบอบบาง เช่น รอบดวงตา ใบหน้า และส่วนที่มีแผล เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรืออักเสบได้ หากไปในที่สาธารณะแล้วมีความกังวล เมื่อกลับถึงบ้านให้ถอดเสื้อผ้า และอาบน้ำสระผมให้สะอาด    
  6. ห้ามฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ลงในอาหารเด็ดขาด หากกังวลให้ใช้วิธีอุ่นอาหารในไมโครเวฟจะปลอดภัยกว่า
แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค

คำแนะนำเพิ่มเติ่มในการใช้แอลกอฮอล์ให้ปลอดภัย

  • สำหรับการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ แนะนำให้ใช้แบบเจลจะปลอดภัยกว่า ทั้งยังมีสารที่ช่วยให้ความชุ่มชื้น ช่วยป้องกันมือแห้งลอกได้
  • ส่วนสเปรย์แอลกอฮอล์ แนะนำให้ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิว แต่ควรทำในห้องที่มีการระบายอากาศ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจาย

สรุปแล้ว การใช้แอลกอฮอล์ล้างมืออย่างปลอดภัย สำคัญที่สุด คือ เมื่อสเปรย์หรือบีบแอลกอฮอล์ลงบนฝ่ามือแล้ว ต้องรอให้แอลกอฮอล์ระเหยจนแห้งประมาณ 30 วินาที ก่อนจะไปทำอย่างอื่น และห้ามฉีดแอลกอฮอล์ที่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายเด็ดขาด ใช้วิธีอาบน้ำด้วยสบู่ และสระผมเอาจะสะอาดและปลอดภัยกว่าค่ะ

ยอดผู้ติดเชื้อยิ่งเยอะยิ่งต้องระวังตัวเอง แม้ตอนนี้จะบอกว่าป่วยไม่หนัก แต่อย่าลืมว่าอาการลองโควิดก็น่ากลัวไม่แพ้กัน ช้อปสเปรย์แอลกอฮอล์ และเจลแอลกอฮอล์ พร้อมอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ได้ที่ OfficeMate ช้อปออนไลน์อยู่บ้านสบายๆ เราส่งให้ถึงที่ และส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! 

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย