เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับปัญหาปากกาลูกลื่นที่อยู่ดีๆ ก็เขียนไม่ออกขึ้นมาดื้อๆ ทั้งๆ ที่ดูแล้วน้ำหมึกก็ยังเต็มหลอด… อาจจะฟังดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่บางครั้งที่ต้องการใช้แล้วดันเขียนไม่ออก ก็ทำให้หงุดหงิดจุกจิกใจ และทำให้งานสะดุดได้ วันนี้ OfficeMate เลยมี 7 วิธีแก้ไขง่ายๆ มาฝาก ปากกาลูกลื่นที่เขียนไม่ติด อย่าเพิ่งทิ้ง ไปลองชุบชีวิตปากกาลูกลื่นกัน 

7 วิธีแก้ปัญหาปากกาลูกลื่นเขียนไม่ออก

ปากกาลูกลื่น เขียนไม่ออก

1. แช่ปากกาลูกลื่นในน้ำเดือด

วิธีแรก ตั้งน้ำให้เดือดแล้วเทใส่แก้ว หรือถ้วยกาแฟ จากนั้นกดปากกาลูกลื่นเอาหัวปากกาจุ่มลงในน้ำเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที ซับให้แห้งสนิท เท่านี้ก็เรียบร้อย

2.ใช้ไดร์เป่าผม

วิธีที่ 2 เป็นการใช้ความร้อนเพื่อช่วยละลายหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณหัวปากกาเหมือนกับวิธีแรก แต่เปลี่ยนจากการจุ่มในน้ำร้อน มาใช้ไดร์เป่าผมแทน ซึ่งการเป่านั้น ให้เป่าโดยใช้ความร้อนสูงสุด เป่าบริเวณหัวปากกา และไส้ปากกา ปากกาลูกลื่นก็จะสามารถกลับมาเขียนได้อีกครั้ง

3.เอาหัวปากกาลูกลื่นไปลนไฟ 

อีกหนึ่งวิธีใช้ความร้อนช่วยละลายน้ำหมึก แต่ค่อนข้างจะอันตรายไปซักหน่อย หากจะใช้วิธีนี้ ควรเป็นคนที่ชำนาญในการใช้ไฟแช็ค และทำอย่างระมัดระวัง วิธีการ คือ จุดไฟแช็ค ไม้ขีดไฟ หรือเทียน แล้วเอาหัวปากกาลูกลื่นไปลนไฟเพียง 2-3 วินาที ความร้อนจากเปลวไฟ จะช่วยละลายหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณลูกบอลเล็กๆ ทำให้หัวลูกบอลกลิ้งได้ และกลับมาเขียนได้อีกครั้ง

ข้อควรระวัง 

  • หากด้ามปากกาเป็นพลาสติกให้ถอดออก เพื่อป้องกันไม่ให้ด้ามปากกาละลาย

4.เขย่าปากกาลูกลื่นแรงๆ

ในกรณีที่น้ำหมึกเต็มหลอด แต่ปากกาลูกลื่นดันเขียนไม่ออก อาจเป็นเพราะมีฟองอากาศคั่นอยู่ภายในหลอดน้ำหมึก หรือคั่นอยู่ระหว่างน้ำหมึกกับหัวปากกา วิธีแก้ คือ จับปลายปากกาลูกลื่น แล้วเขย่าไปมาหลายๆ ที เพื่อให้น้ำหมึกไหลมารวมกัน และขจัดช่องว่างออกไป เท่านี้ปากกาลูกลื่นก็สามารถกลับมาเขียนลื่นได้สมชื่อเหมือนเดิมแล้ว

5.ฝนปากกาลูกลื่นบนกระดาษ

 หากปากกาลูกลื่นอยู่ดีๆ ก็เขียนไม่ออก ให้ลองฝนหัวปากกาลูกลื่นแรงๆ บนกระดาษ การฝนจะทำให้เกิดความร้อน ซึ่งสามารถช่วยให้น้ำหมึกที่อุดตันอยู่บริเวณหัวปากกาละลายได้ 

6.เขียนบนยาง หรือบนกระจก 

ถ้าการฝนปากกาลูกลื่นบนกระดาษไม่เวิร์ก ให้นำปากกาลูกลื่นไปเขียนบนวัสดุที่มีแรงเสียดทานเยอะกว่า เช่น ยางลบ หรือพื้นรองเท้าที่เป็นยาง ว่ากันว่าช่วยทำให้ปากกาลูกลื่นกลับมาเขียนลื่นได้อีกครั้งเช่นกัน

7.เก็บปากกาลูกลื่นให้ถูกวิธี

ข้อสุดท้ายแต่สำคัญมาก คือ การเก็บปากกาลูกลื่นให้ถูกวิธี แนะนำว่าให้เก็บเอาไว้ในกล่องใส่ดินสอ โดยคว่ำหัวปากกาลง เพื่อไม่ให้น้ำหมึกไหลย้อนไปที่ปลายด้าม วิธีนี้ช่วยให้ปากกาลูกลื่นเขียนติดได้นานเลย

ถ้าลองทั้ง 7 วิธีแล้ว ปากกาลูกลื่นยังเขียนไม่ออก ก็เปิดคอมแล้วกดสั่งปากกาลูกลื่นแท่งใหม่ ในเว็บไซต์ OfficeMate ได้เลย รับรองว่าเขียนติดทุกแท่ง อยากได้แบรนด์ไหนเรามีให้! ส่งเร็วทันใช้ แถมส่งให้ฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท และถ้าช้อปวันนี้ เรามีโปรโมชั่นส่วนลดแบบจุกๆ และของแถมให้ด้วยนะ

หรือเกิดฉุกเฉิน อยากใช้เดี๋ยวนี้ กด Grabmart ก็ช้อปเครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ จาก OfficeMate ได้เหมือนกัน ส่งเร็วส่งไว ทันใช้แน่นอน!

บทความแนะนำ!