ชาวออฟฟิศที่ต้องใช้สายตาจดจ่ออยู่กับหน้าจอเป็นระยะเวลานาน ใช้งานสมาร์ทโฟนสำหรับการติดต่อสื่อสารและอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อต้องทำงานกับจอติดต่อกันเป็นระยะเวลานานก็ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงปัญหาดวงตาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สายตาพร่ามัว, ตาไม่โฟกัส, สายตาไม่สู้แสง, ปวดตา และอื่นๆ รวมถึงยังมีความเสี่ยงในการเกิดโรคทางสายตาอีกด้วย 

การทำงานของชาวออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่สำนักงานหรือ Work from home สิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงคือการต้องจดจ่อกับการจดบันทึก การประชุม การใช้งานคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้หลายครั้งคุณได้รับผลกระทบในเรื่องสายตาด้วย แล้วเราจะดูแลอย่างไร ในบทความนี้ ได้รวมสาเหตุของปัญหาสายตาที่ชาวออฟฟิศต้องเจอและวิธีการถนอมสายตาฉบับชาวออฟฟิศ ที่คุณสามารถทำได้ไม่ยาก เป็นแนวทางสำหรับการดูแลดวงตาของคุณให้สุขภาพดีอยู่เสมอ 

สาเหตุปัญหาสายตาของชาวออฟฟิศ

ก่อนที่จะไปเรียนรู้เคล็ดลับการถนอมสายตา เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องสงสัยไม่น้อยว่าแล้วสาเหตุของปัญหาสายตาที่มนุษย์ออฟฟิศต้องเจอมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะนำมาเป็นตัวช่วยสำหรับการป้องกันและระมัดระวังตนเอง คอยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อตา ว่าแล้วเราไปดูกันว่ามีอะไรที่เป็นสาเหตุบ้าง 

ถนอมสายตา ชาวออฟฟิศ

การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ

หลายคนอาจจะคิดว่าการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ไม่มีประโยชน์และไม่ถูกหลักโภชนาการ จะมีผลกระทบต่อเรื่องสุขภาพสายตาได้อย่างไร แต่ต้องบอกเลยว่ารับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ทานอาหารที่ไม่เหมาะสม และไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร จะส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารที่มีประโยชน์ไปฟื้นฟูและบำรุงอวัยวะต่างๆ รวมถึงสุขภาพดวงตา ที่จำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารสำหรับการฟื้นฟู การดูและซ่อมแซมอยู่เสมอ

นอกจากอาหารแล้ว ยังรวมถึงเรื่องการดื่มน้ำก็จำเป็นเช่นเดียวกัน เนื่องจากร่างกายของคนเราจำเป็นที่จะต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ เนื่องจากภายในร่างกายมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 70% ดังนั้น ในแต่ละวันคนเราควรที่จะดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้ว  ซึ่งการดื่มน้ำน้อย ดื่มน้ำไม่เพียง จะส่งผลต่อสุขภาพของดวงตา ดวงตาขาดความชุ่มชื้น ตาบวมช้ำ มีอาการตาแดงและตาแห้ง

จดจ่ออยู่กับหน้าจอมากจนเกินไป

ยิ่งเป็นพนักงานออฟฟิศ การใช้งานก็ต้องเพิ่มขึ้น ทั้งจะต้องติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและองค์กร การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับค้นหาข้อมูลและทำงานต่างๆ ดังนั้น การใช้เวลากับหน้าจอที่มากจนเกินไป ก็ทำให้สายตาของคุณได้รับผลกระทบอย่างมากจาก “แสงสีฟ้า” ที่หน้าจอปล่อยออกมา ซึ่งเป็นภัยเงียบที่หลายคนมองข้าม แสงสีฟ้านี้สามารถสร้างผลกระทบต่อดวงตาของผู้คนได้อย่างรุนแรง ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านจอประสาทเสื่อม, กล้ามเนื้อดวงตาที่อ่อนล้า, อาการตาล้า และสายตาพร่ามัว เป็นต้น 

ทำงานใช้สายตามากจนเกินไป ติดต่อกันโดยไม่พัก

ไม่ใช่แค่เพียงการจดจ่อกับหน้าจอที่จะได้รับผลกระทบจาก แสงสีฟ้า เท่านั้น แต่การที่คุณใช้สายตามากจนเกินไปโดยที่ไม่มีการพัก อาจจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาด้านดวงตามากขึ้นเรื่อยๆ ทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมงไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันทึก การทำบัญชี การประชุมงาน หรือการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ที่ถ้าหากใช้สายตานานหลายชั่วโมงโดยไม่มีการพักเลย ก็อาจจะทำให้คุณต้องเผชิญความเสี่ยงได้มาก 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ปกติแต่ไม่ค่อยปกติมากนัก นั่นคือ การนอนดึก การโต้รุ่งทำงาน นอนหลับไม่เพียงพอของชาวออฟฟิศ ที่บางครั้งต้องอยู่ทำงานจนดึกหรือเอางานกลับมาทำที่บ้าน ซึ่งการนอนหลับไม่เต็มที่ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อเรื่องสุขภาพร่างกาย รวมถึงปัญหาด้านสายตา นอกจากนี้ยังส่งผลต่อเรื่องสุขภาพจิตใจ สภาพอารมณ์และประสิทธิภาพด้านการทำงานอีกด้วย 

ดวงตาเผชิญกับแสงแดดและรังสียูวี

การสวมใส่แว่นกันแดด ไม่ใช่แค่เพียงเป็นแฟชั่นหรือช่วยให้คุณดูโดดเด่นเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อการถนอมสายตาอีกด้วย รู้มั้ยว่าหนึ่งในปัญหาเรื่องดวงตามีสาเหตุมาจากการปล่อยให้ดวงตาเผชิญกับแสงแดดและรังสียูวีมากจนเกินไปหรือปะทะโดยตรง ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสายตาและยังมีความเสี่ยงในการเกิดต้อเนื้อและต้อลมอีกด้วย

ดื่มแอกอฮอล์อย่างหนัก สูบบุหรี่มากจนเกินไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของลแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยงในสังคมคนทำงาน แต่รู้หรือไม่ว่า การดื่มอย่างหนักและสูบบุหรี่จัดจนเกินไป สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพดวงตาของคุณได้ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคตาแห้ง จอประสาทตาเสื่อม, เบาหวานขึ้นตา และ โรคต้อกระจก เป็นต้น 

ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน

สาเหตุของปัญหาด้านสายตา อาการตาเพลีย ตาล้า อาจจะมาจากปัจจัยรอบตัวของคุณได้เช่นกัน ปัญหาด้านสายตาสามารถเกิดขึ้นได้จากสภาวะแวดล้อม เช่น แสงสว่างที่มากจนเกินไป, แสงสว่างที่ไม่เพียงพอ, แสงในห้องที่มืดสลัว, ทิศทางของแสง และอื่นๆ เป็นต้น เนื่องจากชาวออฟฟิศจะต้องทำงานที่จดจ่ออยู่กับหน้าจออยู่เสมอ ดังนั้น การเพ่งไปที่หน้าจอจึงจำเป็นจะต้องมีสภาวะแวดล้อมที่สมดุล โดยเฉพาะเรื่องของแสงและตำแหน่งต่างๆ ของดวงไฟนั่นเอง 

การใช้เครื่องมือทำงานที่ไม่เหมาะสมและไม่มีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์การทำงาน เครื่องมือต่างๆ ในการทำงานของชาวออฟฟิศ เช่น คอมพิวเตอร์ หน้าจอมอนิเตอร์ ก็สามารถเป็นสาเหตุของปัญหาด้านสายตาได้ เช่น หน้าจอที่มีขนาดเล็กจนเกินไป, การจัดวางคอมพิวเตอร์ไว้ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมกับตัวผู้ใช้งาน เป็นต้น

วิธีถนอมสายตา ฉบับชาวออฟฟิศ

เมื่ออ่านถึงสาเหตุของการเกิดปัญหาด้านสุขภาพดวงตาแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องรู้สึกว่ามีหลายข้อที่ยากเกินจะหลีกเลี่ยง แล้วจะทำอย่างไรดี เราได้รวมวิธีถนอมสายตาสำหรับชาวออฟฟิศมาแนะนำ เพื่อเป็นเทคนิคสำหรับการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น ให้ดวงตาของคุณสุขภาพดี ใช้งานได้อย่างยาวนาน ลดความเสื่อมสภาพของดวงตา และมีความแข็งแรงอยู่เสมอ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกัน

ถนอมสายตา ชาวออฟฟิศ

1.เลือกจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดเหมาะสม

การรู้จักเลือกขนาดจอคอมพิวเตอร์ หรือจอมอนิเตอร์ ที่มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานจะช่วยให้คุณสามารถถนอมสายตาได้ดียิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องเคยรู้สึกปวดตา ตาล้าง่าย หรือทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เพราะต้องยื่นหน้าเข้ามาเพ่งใกล้ๆ จอภาพที่มีขนาดเล็ก จนทำให้คุณเกิดผลกระทบด้านสุขภาพตามมาได้ง่ายและยังมีความเสี่ยงในการเป็นออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย 

หากจอแล็ปท็อปของคุณเล็กเกินไป มองไม่ชัด แนะนำว่าให้เสริมด้วยจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่า จะได้ไม่ต้องเพ่ง ไม่ต้องใช้สายตามากเกินไป นอกจากนั้น จอมอนิเตอร์ในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยถนอมสายตา ลดการปล่อยแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ช่วยให้คุณทำงานได้สบายตามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เข้ามาช้อปจอคอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ เอาไปเสริมการทำงาน ช่วยให้สบายตา และเพิ่มประสิทธิภาพได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate 

2.จัดระเบียบตำแหน่งคอมพิวเตอร์และโต๊ะทำงาน

เป็นทริคง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ไม่ยากในการถนอมสายตา นั่นคือการจัดระเบียบตำแหน่งและโต๊ะทำงาน คุณควรวางคอมพิวเตอร์ให้มีระยะห่างจากดวงตาประมาณ 50 – 70 เซนติเมตร นอกจากจะปรับตำแหน่งให้มีความเหมาะสมแล้ว การเลือกโต๊ะทำงานก็จำเป็นเช่นเดียวกัน โต๊ะคอมพิวเตอร์ โต๊ะทำงาน  และเก้าอี้ ควรมีจัดวางตำแหน่งให้พอดีกับระยะสายตา เพื่อช่วยถนอมดวงตาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่คุณ 

3.รู้จักใช้และเลือกจอคอมพิวเตอร์ที่มีความละเอียดสูง

การเลือกหน้าจอให้มีความละเอียดสูง จะช่วยลดการจดจ่อหรือเพ่งหน้าจอได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น แนะนำให้คุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าจอมอนิเตอร์ว่ามีความละเอียดมากน้อยแค่ไหน เหมาะสมสำหรับการใช้งานหรือไม่ และแนะนำว่าควรรู้จักวิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง โดยตั้งระยะห่างระหว่างหน้าของผู้ใช้งานให้เว้นจากหน้าจออยู่ที่ 20 – 28 นิ้ว จัดมุมในการมองให้ดีและควรที่จะปรับหน้าจอให้มีความสว่างที่สมดุล ไม่มืดสลัวจนเกินไป และไม่ควรให้มีแสงที่จ้ามากจนเกินไปเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องของการปรับขนาดตัวอักษร ปรับความเข้มของตัวอักษรก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

4.พักสายตาอยู่สม่ำเสมอ ลดอาการตาล้าได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้จะกำลังเพ่งไปที่หน้าจอ จดจ่อกับการทำงานมากแค่ไหน อย่าลืมที่จะพักสายตาอย่างสม่ำเสมอ อาจจะแบ่งเป็นการลุกขึ้นไปพักสายตา ยืดเส้นยืดสาย หลับตาเบาๆ เพื่อพักผ่อนดวงตา ทุกๆ 15 – 20 นาที หรือ จะละสายตาออกจากหน้าจอ มองไปที่ต้นไม้หรือพื้นที่สบายตาให้ถี่ขึ้นระหว่างการทำงาน ก็จะช่วยให้ดวงตาของคุณได้รับการพักผ่อน ลดอาการตาล้า ผ่อนคลายความเมื่อยล้าให้แก่ดวงตาได้เป็นอย่างดี 

ถนอมสายตา ชาวออฟฟิศ

5.เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับดวงตาด้วยการกะพริบตาให้ถี่มากกว่าเดิม

คุณสามารถถนอมสายตาได้ง่ายๆ แค่เพียงกะพริบตาให้ถี่ยิ่งขึ้น เพราะเมื่อคุณใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออยู่หน้าจอนานๆ จดจ่ออยู่ที่หน้าจอ จะทำให้คุณกะพริบตาลดลงเหลือแค่เพียงนาทีละ 6 – 8 ครั้ง โดยอัตโนมัติ ซึ่งลดลงจากอัตราการกะพริบตาปกตินาทีละ 20 – 22 ครั้ง ดังนั้น แนะนำให้คุณกะพริบตาให้ถี่กว่าเดิม เพื่อที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตา ให้ดวงตาของคุณมีน้ำหล่อเลี้ยง สามารถที่จะสร้างโฟกัสที่ดี ปรับสมดุลในการใช้งานเมื่อต้องจ้องหน้าจอต่อไป 

6.สร้างสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับการทำงาน

การปรับสภาพแวดล้อมในพื้นที่ทำงาน เช่น การปรับแสงไฟให้ไม่จ้าหรือมืดมากจนเกินไป, การเลือกผ้าม่านกันแดด หรือ การจัดวางตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ก็สามารถช่วยถนอมสายตาได้ สำคัญที่สุด คือ บริเวณโต๊ะทำงานควรตั้งใกล้หน้าต่างเพื่อให้มีแสงจากดวงอาทิตย์มาช่วยเพิ่มความสว่าง หรือถ้าไม่มีหน้าต่าง ก็ควรมีโคมไฟช่วยตัดแสงสีฟ้าจากหน้าจอได้ 

การทำงานของชาวออฟฟิศนั้น บางครั้งยากมากที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยในการก่อให้เกิดปัญหาด้านสายตา ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มสุขภาพที่ดีให้แก่ดวงตา ดวงตาแข็งแรง และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยาวนาน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่อาจจะมากจากสาเหตุของการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง 

นี่ก็เป็นวิธีถนอมสายตาฉบับชาวออฟฟิศ ที่คุณสามารถทำได้ไม่ยากและยังส่งผลดีในระยะยาว นอกจากจะจัดระเบียบที่ออฟฟิศแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นเคล็ดลับในการทำงานที่บ้านหรือ Work from home ได้อีกด้วย

ใครไม่อยากปวดตา ตาล้า หรือเสี่ยงสายตาสั้น อย่าลืมนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ และชาวออฟฟิศคนไหนที่ต้องทำงานอยู่กับจอคอมพิวเตอร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ OfficeMate ก็แนะนำให้ใช้จอเสริมอย่างจอมอนิเตอร์ ที่มีขนาดใหญ่กว่า มองเห็นได้ชัดกว่า ไม่ต้องเพ่งจนปวดตา และอาจเลือกเป็นจอมอนิเตอร์ที่มีเทคโนโลยีลดการปล่อยแสงสีฟ้า ก็จะช่วยถนอมสายตาได้ดียิ่งขึ้น ให้คุณทำงานได้ยาวๆ แบบไม่ต้องกังวล 

เข้ามาช้อปจอมอนิเตอร์คุณภาพดี ดีไซน์สวยจากแบรนด์ชั้นนำ เช่น HP, Acer, LG, Samsung และอื่นๆ อีกมากมาย ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปตอนนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลด และของแถมมากมาย พร้อมบริการส่งฟรีทั่วประเทศ!

บทความแนะนำ!