เวิร์คฟอร์มโฮมทำให้หลายคนทำงานเพลินจนลืมเวลา ใครที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมนานๆ เสร็จจากงานแล้วยังต่อด้วยการจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟน หากมีอาการปวดเบ้าตา ตาพร่ามัวเฉียบพลัน เคืองตา หรือตาแห้ง อาจเป็นสัญญาณว่าดวงตาของเรา กำลังโดนแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เล่นงานอยู่ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคจอประสาทตาเสื่อม และโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมได้ (Computer Vision Syndrome : CVS) นอกจากแสงสีฟ้าที่ทำร้ายดวงตาแล้ว แสงยูวีจากแดดแรงๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้จอประสาทตาเสื่อมได้เช่นกัน

โรคจอประสาทตาเสื่อม

เพราะดวงตาของเรามีเพียงคู่เดียว และยิ่งอยู่ในวัยทำงานแบบนี้ ยังต้องอาศัยใช้ดวงตาไปอีกนาน OfficeMate เลยมาบอกต่อวิธีช่วยฟื้นฟูสุขภาพดวงตา ด้วย 10 อาหารคุณประโยชน์สูง และทริคการทำงานหน้าจออย่างไรไม่ให้ตาล้า เพื่อดูแลดวงตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย ไปดูกัน!    

อ่านเพิ่มเติม : Computer Vision Syndrome โรคฮิตของคนทำงานติดจอ

9 อาหารช่วยบำรุง ยืดอายุดวงตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

อาหารบำรุงสายตา

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, มัลเบอร์รี่ (ลูกหม่อน), แบล็กเบอร์รี่ และโกจิเบอร์รี่ มีสารซีแซนทีน ทำหน้าที่ช่วยกรองรังสีจากแสงแดด และปกป้องจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงดวงตา และลดการเกิดต้อกระจก นอกจากนั้น เหล่าเบอร์รี่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย 

มะเขือม่วง

ในมะเขือม่วงมีสารแอนโทไซยานิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและยับยั้งไม่ให้เกิดการสะสมของสารสีที่จะส่งผลให้ดวงตาพร่ามัว โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ 

ผักใบเขียว

อาหารบำรุงสายตา

ผักใบเขียว เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ตำลึง ฯลฯ นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพดวงตาได้ ในผักใบเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างลูทีนและซีแซนทีน ที่ช่วยลดและชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา และการเกิดต้อกระจกได้

พริกหยวก

พริกหยวกมีวิตามินเอสูง ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นวิตามินที่ดีต่อดวงตา นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และยังทำให้เรามีความสามารถในการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนได้ดีขึ้นอีกด้วย 

ไข่

อาหารบำรุงสายตา

ไข่ขาวมีโปรตีนสูงช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ส่วนไข่แดงเป็นแหล่งของลูทีน ซีแซนทีน และซิงค์ (ธาตุเหล็ก) ที่ช่วยลดและชะลอความเสี่ยงในการเสื่อมของจอประสาทตา ทั้งยังช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆ ในลูกตา ทำให้ดวงตาของเราแข็งแรงอยู่เสมอ

แครอท

แครอท ผักหัวสีส้มที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อดวงตา ในแครอทมีทั้งวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และลูทีน ช่วยดูแลให้ดวงตาใสแจ๋ว บำรุงกระจกตาให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ลูกตาถูกทำร้ายจากยูวี และช่วยให้เรามองเห็นในตอนกลางคืนได้ดีขึ้นอีกด้วย

อะโวคาโด

อาหารบำรุงสายตา

อะโวคาโด เรียกว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่อัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง สำหรับดวงตานั้น ในอะโวคาโด มีลูทีน และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันอาการตาพร่า หรือฝ้าฟาง 

อัลมอนด์

ในอัลมอนด์มีวิตามินอีสูง ซึ่งมีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา นั่งทำงานว่างๆ เกิดเหงาปาก ลองเปลี่ยนจากขนมหวานมาทานอัลมอนด์กรุบๆ ซักหนึ่งฝ่ามือ รับรองว่าอิ่มท้อง ไม่อ้วน แถมยังดีต่อดวงตาอีกด้วยนะคะ

ปลา

อาหารบำรุงสายตา

ปลาที่ดีต่อดวงตา คือปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาสวาย ฯลฯ ปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมัน DHA ซึ่งเป็นไขมันชนิดเดียวกันกับที่อยู่บริเวณเรตินา หรือจอประสาทตา กรดไขมัน DHA จึงมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูให้ดวงตาของเรากลับมาสดใส มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาเพียงพอ ช่วยป้องกันอาการตาแห้งได้  

ทริคทำงานหน้าจอแบบไม่ทำร้ายดวงตา

นอกจากอาหารที่ช่วยบำรุงดวงตาในระยะยาวแล้ว หากไม่อยากให้ดวงตาเสื่อมก่อนวัย ควรปรับพฤติกรรมการนั่งทำงานหน้าจอด้วยเช่นกัน

  • จัดตำแหน่งคอมพิวเตอร์ใหม่ ให้หน้าจออยู่ห่างจากดวงตาประมาณ 20-28 นิ้ว 
  • บริเวณโต๊ะทำงานควรมีแสงสว่างเพียงพอ จะช่วยให้มองจอคอมพิวเตอร์ได้สบายตาขึ้น และลดอาการตาล้า
  • ปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก ไม่ให้มืดหรือสว่างจ้าจนเกินไป เพราะอาจทำให้เราต้องเพ่งใช้สายตามากกว่าปกติ จนเกิดอาการตาล้า หรือปวดกระบอกตาได้
  • ปรับขนาดตัวอักษรให้มองเห็นชัด ป้องกันการใช้สายตาเพ่งหนักเกินไป
  • กระพริบตาบ่อยขึ้น เพื่อเพิ่มความชื้นให้ดวงตา ป้องกันการแสบตา หรือตาแห้ง
  • สวมแว่นกรองแสงที่มีเลนส์ช่วยตัดแสงสีฟ้า
ปรับพฤติกรรมทำงานหน้าจอแบบไม่ทำร้ายดวงตา

อย่างที่เราบอกว่า ดวงตานั้นมีเพียงคู่เดียว การดูแลรักษาดวงตาให้ดีจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยนะคะ ใครที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอนานๆ อย่าลืมเอาคำแนะนำไปลองทำตาม และทางที่ดีควรไปตรวจเช็กสุขภาพดวงตาอย่างน้อยปีละครั้ง เผื่อพอเจอสิ่งผิดปกติ คุณหมอจะได้ช่วยรักษาให้ทัน ดวงตาจะได้สุขภาพดี และอยู่กับเราไปนานๆ  

อย่าปล่อยให้แสงสีฟ้าจากหน้าจอมาทำลายดวงตา ช้อปแผ่นกรองแสงไปติดจอคอมพิวเตอร์ช่วยถนอมสายตา ช้อปออนไลน์สบายๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คลิกเลย! OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก
สสส.
thairath
megawecare