ช่วงกักตัวหลายคนกักตุนของเอาไว้จนเต็มตู้เย็น ซื้อมาเสร็จก็จับยัดเข้าตู้เย็นจนหมด ของใหม่ของเก่าผสมปนเปกันอยู่ในนั้น แม้ตู้เย็นจะเป็นตัวช่วยถนอมอาหารชั้นดี แต่ถ้าปล่อยให้ตู้เย็นรกไม่เป็นระเบียบ หรือมีของแช่อยู่จนแน่น นอกจากจะเปลืองไฟแล้ว วัตถุดิบเก่าๆ อาจถูกปล่อยลืม บูดเน่าคาตู้จนส่งกลิ่นเหม็นแถม หรือหมดอายุซะก่อน กลายเป็นว่าเสียเงินซื้อไปฟรีๆ 

วันนี้ OfficeMate เลยมาบอก How to การจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของ ช่วยยืดอายุให้วัตถุดิบ แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟ ใครเป็นสายตุน บอกเลยว่า ห้ามพลาด! 

How to จัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ  

เก็บของหมดอายุออกจากตู้เย็น

ก่อนจัดระเบียบตู้เย็น อันดับแรก ขอให้รื้อตู้เย็นทุกซอกทุกมุมแล้วเช็กอย่างละเอียด คัดของที่หมดอายุแล้ว หรือวัตถุดิบเก่าเก็บใกล้เน่าทิ้งไป วิธีนี้ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในตู้เย็น ทั้งยังลดปัญหาของเน่าเสียคาตู้ ที่อาจส่งกลิ่นเหม็น จนทำให้ของอื่นๆ ที่แช่อยู่พลอยติดกลิ่นไม่พึงประสงค์มาด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว หากรื้อเจอของหมดอายุ หรือวัตถุดิบเก่าเก็บ อย่าเสียดาย คัดทิ้งแล้วไปซื้อของสดๆ ใหม่ๆ เอามาติดตู้เย็นไว้จะดีกว่าค่ะ  

จัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ

จัดวางวัตถุดิบเอาไว้ในโซนที่เหมาะสม

การจัดวางของในตู้เย็นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะตู้เย็นนั้นแบ่งพื้นที่จัดโซนมาให้เราเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในแต่ละโซนก็ผ่านการคิดมาอย่างดีทั้งเรื่องของดีไซน์ และอุณหภูมิ ว่าเหมาะสมกับวัตถุดิบแบบไหน เพียงแค่จัดวางให้ถูกโซน วัตถุดิบ หรืออาหารของเราก็จะเก็บได้นานขึ้น

  • ช่องฟรีซ

ช่องฟรีซ หรือช่องแช่แข็ง โซนอุณหภูมิติดลบ เหมาะสำหรับจัดเก็บวัตถุดิบที่ต้องการเก็บเอาไว้นานๆ เช่น ของสด อย่างเนื้อสัตว์ อาหารทะเล น้ำซุป ผลไม้แช่แข็ง ฯลฯ อุณหภูมิติดลบจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้อาหารเน่าเสีย เมื่อจะนำมาปรุงก็ค่อยวางเอาไว้ให้นิ่ม หรือทำการละลายน้ำแข็ง ก็จะได้ของสดคุณภาพดีดังเดิม 

  • บริเวณใต้ช่องฟรีซ

บริเวณใต้ช่องฟรีซจะมีช่องที่แยกตัวออกมา บางรุ่นอาจมีบานเปิด-ปิดได้ เพื่อรักษาความเย็นให้คงที่ โซนนี้อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 0-2 องศา เหมาะสำหรับเก็บอาหารเน่าเสียง่าย อย่างเนื้อสัตว์ รวมถึงนมสด และนมพาสเจอร์ไรซ์ 

  • ส่วนกลางของตู้เย็น

ส่วนกลางของตู้เย็น อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 5-7 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับเก็บอาหารทุกประเภท ทั้งเบเกอรี่ ขนมหวาน อาหารปรุงสุก ผักผลไม้ ฯลฯ 

*สำหรับอาหารปรุงสุก หากจะเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อกินในมื้อถัดไป ควรตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องจนอาหารเย็นสนิท แล้วปิดฝาให้สนิทก่อนแช่เย็น เพื่อไม่ให้อาหารร้อนๆ เข้าไปรบกวนอุณหภูมิภายในตู้เย็น เพราะหากตู้เย็นอุณหภูมิสูงขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงไป อาหารที่แช่เอาไว้ก็จะบูดง่ายขึ้นตามไปด้วย

  • ประตูตู้เย็น

บริเวณประตูตู้เย็น อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส ทั้งยังเปลี่ยนแปลงบ่อยตามความถี่ของการเปิด-ปิดตู้เย็น ดังนั้น โซนนี้เหมาะสำหรับแช่เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำอัดลม ไข่ แยม ซอส และของที่เน่าเสียได้ยาก ไม่เหมาะกับการแช่นมสด หรือนมพาสเจอร์ไรซ์ เพราะอุณหภูมิที่ไม่คงที่จะทำให้นมเปลี่ยนสภาพ หรือเน่าบูดง่ายขึ้น 

  • ส่วนล่างของตู้เย็น

ส่วนล่างสุดของตู้เย็น มักออกแบบมาให้เป็นกล่องขนาดใหญ่มีฝาเปิด-ปิด หรือเลื่อนเข้า-ออกได้ โซนนี้อุณหภูมิอยู่ที่ 7-10 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับเก็บผักผลไม้ ด้วยดีไซน์แบบกล่องที่ช่วยให้อุณหภูมิคงที่ และช่วยลดความชื้น จะทำให้ผักผลไม้คงความสด และคงคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ได้นานขึ้น

ใช้กล่องใส่อาหารช่วยจัดระเบียบตู้เย็น

จัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ

กล่องใสใส่อาหาร เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ควรซื้อติดไว้ หากต้องการจัดระเบียบให้ตู้เย็น ไม่ว่าจะขนมหวาน เบเกอรี อาหารปรุงสุก ของหมักดอง หรือผักผลไม้ ล้างให้สะอาด แล้วเก็บทุกอย่างเอาไว้ในกล่องใส เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ตู้เย็นเป็นระเบียบ ดูสะอาด และสบายตามากขึ้น กล่องใสยังสามารถวางซ้อนกันได้ จึงช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในตู้เย็น และ OfficeMate แนะนำให้ใช้กล่องใสที่มีฝาปิดแบบล็อก จะปิดแน่นสนิท ช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังช่วยถนอมอาหาร ป้องกันความชื้น ช่วยยืดอายุให้กับวัตถุดิบได้อีกด้วย

อีกหนึ่งเทคนิคช่วยลดเวลาหาของในตู้เย็น คือ การแปะป้าย OfficeMate แนะนำเครื่องพิมพ์ฉลาก เครื่องปริ้นขนาดจิ๋ว ปริ้นได้แบบไม่ต้องใช้หมึก สามารถใช้งานกับกระดาษสติกเกอร์ได้ เพียงพิมพ์ชื่ออาหาร หรือวัตถุดิบ ปริ้นออกมา แล้วลอกแปะลงบนกล่อง เท่านี้ก็รู้แล้วว่ากล่องไหนเป็นกล่องไหน หยิบใช้ง่าย ไม่ต้องค่อยเปิดฝาดูให้เสียเวลา   

ของหมดอายุก่อนเอาไว้ด้านนอก

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคเดียวกันกับการจัดชั้นวางสินค้าในร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ของใกล้หมดอายุ หรือของที่มีวันหมดอายุกำกับ ให้เลือกชิ้นที่หมดอายุไวกว่าเอามาไว้ด้านหน้า หรือในบริเวณที่มองเห็นและหยิบได้ง่าย เวลาที่หยิบออกไปใช้จะได้หยิบอันที่ใกล้หมดอายุก่อน ช่วยลดปัญหาของเน่าเสียคาตู้เย็น จะได้ไม่ต้องเสียเงินไปฟรีๆ  

เช็กลิสต์ของในตู้เย็นทุกอาทิตย์

ทุกอาทิตย์ หรือก่อนออกไปตุนของรอบใหม่ แนะนำให้เช็กลิสต์ของในตู้เย็นอย่างละเอียด ตรวจดูจำนวนที่เหลืออยู่ และวันหมดอายุให้ถี่ถ้วน จดโน้ตแปะเอาไว้ที่หน้าตู้เย็น จะได้ไม่ต้องซื้อของซ้ำๆ เอามาเก็บไว้จนแน่นตู้ ทำแบบนี้เป็นประจำ จะช่วยให้ตู้เย็นเป็นระเบียบ มีแต่ของสดใหม่ รับรองว่าครั้งต่อไปที่เปิดตู้เย็นจะแฮปปี้กว่าเดิมแน่นอน 

ทริคใช้ตู้เย็นแบบประหยัดไฟ

นอกจากจัดระเบียบตู้เย็นแล้ว OfficeMate มีทริคเล็กๆ น้อยๆ กับการใช้ตู้เย็นแบบประหยัดไฟ สำหรับคน Work from home ที่กำลังปวดหัวกับค่าไฟที่แพงหูฉี่ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กัน 

  • ล้างตู้เย็น ละลายน้ำแข็งอยู่เสมอ

น้ำแข็งบริเวณช่องฟรีซที่เกาะจนหนา เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตู้เย็นทำงานหนักขึ้น วันหยุดสุดสัปดาห์ลองสละเวลาซักชั่วโมงละลายน้ำแข็งในช่องฟรีซ หรือใครพอมีเวลาก็ถอดชิ้นส่วนตู้เย็นออกมา แล้วล้างด้วยน้ำยาล้างจาน เช็ดให้แห้งแล้วค่อยใส่กลับเข้าไปใหม่ การทำความสะอาดตู้เย็นเป็นประจำ จะช่วยให้ตู้เย็นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นการเคลียร์ของเก่า และจัดระเบียบตู้เย็นไปในตัว

  • เปิด-ปิดตู้เย็นเท่าที่จำเป็น

เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยๆ ทำให้อุณหภูมิภายในตู้เย็นเปลี่ยนแปลง แม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเปิดวันละหลายๆ ครั้ง ตู้เย็นก็จะทำงานหนักขึ้น เพื่อส่งความเย็นออกมารักษาอุณหภูมิภายในให้คงที่ หากไม่อยากให้ของในตู้เย็นเน่าเสียเร็ว หรือค่าไฟแพงขึ้น แนะนำให้เปิดตู้เย็นเท่าที่จำเป็นจะดีกว่าค่ะ  

  • อย่าลืมตรวจเช็กสภาพขอบยาง

ขอบยางเสื่อมทำให้ความเย็นรั่วไหล แถมอุณหภูมิภายนอกยังสามารถหลุดลอดเข้าไปได้ ทำให้ตู้เย็นอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้ของเน่าเสีย และตู้เย็นทำงานหนักกว่าเดิม วิธีเช็กขอบยาง คือ ใช้แผ่นกระดาษวางไว้บริเวณขอบยาง แล้วลองปิดตู้เย็น หากกระดาษร่วงลงมา หรือขยับเปลี่ยนที่ นั่นแปลว่าขอบยางเสื่อม ควรเปลี่ยนเป็นอันใหม่ทันที

  • แช่ของในตู้เย็นแต่พอดี

ทริคสุดท้าย คือ การตุนของแต่พอดี อย่าแช่ของจนตู้เย็นไม่เหลือที่ว่าง เพราะของที่อัดแน่นเกินไป จะขัดขวางการกระจายความเย็น เมื่อส่งความเย็นได้ไม่ทั่วถึงก็จะทำให้อาหารบูดเน่าได้ง่าย ดังนั้นแล้ว ตุนของแต่พอดี เพื่อช่วยให้ตู้เย็นไม่ต้องทำงานหนัก มีพื้นที่ให้ความเย็นไหลเวียน ส่งความเย็นได้ทั่วถึง เพื่อรักษาความสดใหม่ของอาหารเอาไว้ไม่เน่าคาตู้ และจะออกไปตุนแต่ละที อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวตลอดด้วยนะคะ 

ว่าแล้วสุดสัปดาห์นี้ก็อย่าลืมเอาทริคจัดระเบียบตู้เย็นไปลองใช้กันดูนะคะ รับรองว่าจัดระเบียบแล้วสบายตา สบายใจ เปิดตู้เย็นแล้วแฮปปี้กว่าเดิมแน่นอน ส่วนใครสายตุน ของเยอะ ถ้าตู้เย็นเครื่องเก่าไม่พอแช่ ไปเลือกซื้อตู้เย็นเครื่องใหญ่ๆ แช่ได้จุใจ แต่ประหยัดไฟเบอร์ 5 ได้เลยที่ เว็บไซต์ Power Buy 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Micronware / kapook