หนึ่งในปัญหากวนใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน คือ ปัญหาปลวกขึ้นบ้าน บ่อยครั้งที่ปลวกสร้างความเสียหายให้เจ้าของบ้านได้เป็นหลักหมื่นหลักแสน บางคนถึงขั้นต้องทุบบิ้วอิ้นทิ้งทั้งหลังเนื่องจากปลวกเข้าไปกินเนื้อไม้จนหมด บทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับปลวก สาเหตุที่ปลวกขึ้นบ้าน วิธีสังเกตรอยปลวก และวิธีกำจัดปลวกแบบยกรัง!  

ปลวก มาจากไหน? 

ปลวก  คือ แมลงชนิดหนึ่ง มีอยู่ด้วยกัน 3 วรรณะ คือ วรรณะแรงงาน วรรณะทหาร และวรรณะสืบพันธุ์ ในส่วนของปลวกที่มากัดกินไม้ในบ้านเรือน มาจากปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ซึ่งก็คือแมงเม่าที่เราเห็นตามบ้านตอนฝนตกนั่นเอง เมื่อแมงเม่าเจอคู่ก็จะทิ้งปีกและผสมพันธุ์ก่อนจะหาที่ทำรังในบริเวณบ้าน จึงเป็นที่มาของปลวกในบ้าน 

อีกลักษณะคือปลวกที่อาศัยอยู่ใต้ดินของบ้านอยู่แล้ว เมื่อบ้านเกิดรอยแตก รอยร้าว หรือมีช่องทางที่สามารถเข้าไปในบ้านได้ ตัวปลวกก็จะค่อยๆ มุดเข้ามากัดกินเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเนื้อไม้ พื้นไม้ปาเก้ หรือชุดบิ้วอินต่างๆ ในบ้านของเรานั่นเอง 

สาเหตุที่ทำให้ปลวกขึ้นบ้าน 

วิธีกำจัดปลวกในบ้าน

สาเหตุหลักที่ปลวกขึ้นบ้านเราก็เพราะว่าต้องการหาแหล่งอาหาร เนื่องจากอาหารของปลวกโดยปกติแล้วก็คือ ไม้ เศษไม้ หรือกระดาษที่เปื่อยยุ่ยแล้ว ดังนั้นในบ้านซึ่งประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ทั้งบิ้วอินครัว บิ้วอินชั้นวางของ เตียง ตู้ โต๊ะ แม้แต่พื้นไม้ ขอบประตู-หน้าต่างที่เป็นไม้ หรือส่วนโครงสร้างอื่นๆ ที่ทำมาจากไม้ก็มีโอกาสถูกปลวกโจมตีได้ 

นอกจากนี้สภาพของบ้านบางหลังก็ค่อนข้างเอื้อให้ปลวกเข้าไปหาอาหาร เช่น มีความชื้นสูง อากาศไม่ถ่ายเท โครงสร้างบ้านมีรอยแตกหรือรอยต่อที่ทำให้ปลวกสามารถมุดผ่านไปได้  

วิธีสังเกตรอยปลวก

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรากำจัดปลวกได้ทันท่วงที คือต้องศึกษาว่าร่องรอยแบบไหนที่เป็นสัญญาณของปลวกขึ้นบ้าน เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. รอยดินนอกอาคาร : เนื่องจากปลวกเป็นสัตว์ที่อาศัยในโพรงดินและที่มืด ดังนั้นปลวกจึงมีผิวหนังที่ไม่บอบบาง จึงจำเป็นต้องสร้างโพรงดินเป็นทางเพื่อใช้เดินผ่านเข้ามายังตัวอาคาร ดังนั้นให้สังเกตตามกำแพงบ้านด้านนอก หากพบรอยดินเป็นเส้นยาว สีน้ำตาลหรือสีดำ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าเป็นปลวก และรีบหาวิธีรับมือ 

2. เนื้อไม้เสียงกลวง : นอกจากนี้เรายังสังเกตได้จากการเช็กเสียงเคาะเนื้อไม้ หากเสียงเคาะโปร่ง ไม่แน่นเหมือนเก่า อาจเกิดจากการที่ปลวกกัดกินเนื้อไม้จนเป็นโพรงแล้ว 

3. เสียงปลวกในบ้าน : อีกหนึ่งวิธีในการเช็กปลวกก็คือ ให้ลองฟังเสียงตามขอบไม้ ตู้ หรือกำแพงไม้ จะได้ยินเสียงปลวกกัดไม้ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน

วิธีจำกัดปลวกในบ้านแบบยกรัง 

เมื่อเราทำความรู้จักกับปลวกตัวร้ายกันไปแล้ว ทีนี้เราจะมาดูกันว่าจะมีวิธีในการกำจัดปลวกได้อย่างไรบ้าง 

วิธีกำจัดปลวกในบ้าน

1. ใช้น้ำยาล้างจาน : วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ คือ ให้นำน้ำยาล้างจานไปผสมกับน้ำ ให้เข้มข้นพอที่จะทำฟองได้ หลังจากนั้นให้ใส่ลงในกระบอกสเปรย์ และนำไปฉีดที่ตัวปลวกได้เลย น้ำยาล้างจานที่ผสมอยู่จะทำให้ปลวกตายเนื่องจากไปรบกวนระบบทางเดินหายใจของปลวก แต่วิธีนี้ใช้กับการกำจัดปลวกที่เรามองเห็นเท่านั้น ไม่สามารถจำกัดปลวกที่ทำรังใต้ดินได้

2. ใช้ไส้เดือนฝอย หลักการใช้งานให้น้ำไส้เดือนฝอยผสมน้ำใส่ในกระบอกฉีดและพ่นให้โดนตัวปลวก หรือขุดหลุมลึก 30 เซนติเมตรก่อนจะเทน้ำมีไส้เดือนฝอยลงไปในหลุม ไส้เดือนฝอยเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็กกว่าปลวก และสามารถเข้าไปอาศัยในตัวปลวกผ่านช่องวางตามลำตัว หรือปลวกกินไส้เดือนฝอยเข้าไปเอง หลังจากนั้นไส้เดือนฝอยจะผลิตแบคทีเรียที่ทำให้เลือดปลวกเป็นพิษและสุดท้ายปลวกก็จะตายลง 

3. ติดต่อช่างกำจัดปลวก : เป็นวิธีกำจัดปลวกที่สะดวกที่สุดสำหรับบ้านที่มีปัญหาปลวกเยอะ ไม่สามารถกำจัดด้วยตัวเองได้ และต้องการกำจัดทิ้งทั้งรัง โดยโครงสร้างบ้านแต่ละหลังแตกต่างกัน ทำให้วิธีกำจัดปลวกจึงสามารถแบ่งเป็นวิธีย่อยๆ ได้ดังนี้ 

  • ฉีดอัดน้ำยาฆ่าปลวกลงใต้พื้นบ้าน บ้านสมัยใหม่ส่วนใหญ่ในตอนที่สร้างจะมีการวางท่อระบบน้ำยากำจัดปลวกเอาไว้แล้ว ช่างก็จะใช้น้ำยาอัดเข้าไปตามท่อ เพื่อทำให้ดินใต้บ้านไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของปลวก ส่วนบ้านหลังไหนที่ไม่มีระบบท่อวางไว้ตั้งแต่แรก ช่างจะทำการเจาะรูเพื่อพ่นน้ำยากำจัดปลวกลงไป วิธีนี้เหมาะกับบ้านที่มีพื้นดินรอบบ้านเพื่อให้สามารถสร้างทางพ่นน้ำยาได้ 
  • วางเหยื่อล่อปลวก สำหรับวิธีนี้ทางช่างกำจัดปลวกจะทำการสำรวจบริเวณที่มีปลวกและทำการติดตั้งกล่องซึ่งมีเหยื่อล่ออยู่ภายใน เช่น ตามขอบบัว พื้นไม้ ฯลฯ และทิ้งไว้เป็นเวลา 1-2 เดือนหรือมากกว่านั้น เพื่อให้ปลวกมากินหยื่อและค่อยๆ ตายยกรัง 

4. ดูแลบ้านไม่เข้าปลวกเข้า : เป็นการกำจัดปลวกตั้งแต่ต้นทางโดยการป้องกันไม่ให้ปลวกเข้ามาในบ้านได้ เริ่มต้นคือให้เช็กเรื่องของรอยแตกร้าวตามจุดต่างๆ เช่น ขอบบัว ขอบประตู กำแพง ฯลฯ นอกจากนี้ให้เก็บหรือตัดแต่งกิ่งไม้รอบๆ บ้าน ไม่ให้ยื่นมาชิดกับตัวบ้าน เพื่อลดโอกาสให้ปลวกมาทำรัง อีกอย่างคือ ให้พยายามลดความชื้นในตัวบ้าน โดยการเปิดหน้าต่างระบายอากาศ เนื่องจากปลวกชอบพื้นที่ที่อากาศชื้น จึงเข้ามาหาอาหารและทำรัง

ปลวกเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ทำให้หลายบ้านเสียเงินเสียเวลากันไปมากมาย แม้ว่าจะเป็นแมลงตัวเล็กๆ แต่ก็สามารถทำให้บ้านของเราเสียหายได้ ดังนั้นการสร้างบ้านก็ควรมีการวางระบบกำจัดปลวก ตรวจเช็กรอยปลวกทุกปี และหาวิธีกำจัดปลวกที่เหมาะสมกับลักษณะโครงสร้างบ้าน เพื่อไม่ให้ปลวกบุกรุกบ้านของเราได้ 

ช้อปยาฉีดปลวก และยาฆ่าแมลง หรือจะใช้บริการทำความสะอาด เพื่อเคลียร์บ้านให้พร้อมอยู่ ไม่ต้องกลัวปลวกบุก! สั่งซื้อวันนี้ มีทั้งโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษ และของแถมดีๆ มากมาย พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท คลิกเลยที่ OfficeMate

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูล