แม้ว่าบ้านจะดูสะอาดหรือจะปัดกวาดเช็ดถูบ่อยแค่ไหน แต่ถ้าลองสังเกตดูดีๆ ก็จะเห็นว่ามีฝุ่นละอองเกาะตามที่ต่างๆ ในบ้านอยู่ดี เคยสงสัยมั้ยว่าฝุ่นเหล่านี้มาจากไหน?

ฝุ่นในบ้านมาจากไหน? 

หลายคนคงเคยสงสัยว่า เพิ่งทำความสะอาดไปไม่กี่วันทำไมมีฝุ่นมาเกาะอีกแล้ว หรือบ้านก็ปิดมิดชิดทำไมถึงมีฝุ่นเกาะ? ที่เป็นเช่นนั้นเพราะฝุ่นในบ้านมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน รวมถึงการทำความสะอาดที่ไม่ถูกวิธีเองก็ทำให้ฝุ่นในบ้านไม่หายไปซักที เบื้องต้นเรามาดูกันดีกว่าว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่นภายในบ้านบ้าง? 

สาเหตุการเกิดฝุ่นในบ้าน 

  • ฝุ่นที่ลอยมาตามอากาศ ในระหว่างวันที่เราเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อระบายอากาศ ลมที่พัดผ่านไปมาได้นำฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้ามาด้วย โดยเฉพาะบ้านใครที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณโครงการก่อสร้างต่างๆ ยิ่งทำให้เกิดฝุ่นสะสมได้ไวยิ่งขึ้น 
  • ฝุ่นละอองที่เกิดจากสมาชิกในบ้าน นอกจากฝุ่นที่ลอยมากกับอากาศแล้ว ก็ยังมีฝุ่นจากเศษผิวหนังแห้ง รังแค หรือบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยงก็จะพบฝุ่นละอองชนิดนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น 
  • ฝุ่นที่ติดมากับของหรือสมาชิกในบ้าน เมื่อเราออกไปข้างนอกหรือซื้อของเข้าบ้าน มักจะนำฝุ่นเข้ามาด้วย ทั้งฝุ่นที่เกาะอยู่ตามเสื้อผ้า กระเป๋า ผิวหนัง หรือการพาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่น ล้วนแต่เป็นการนำเศษฝุ่นกลับเข้ามาในบ้านทั้งสิ้น ซึ่งบางครั้งก็เป็นฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • ฝุ่นที่มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้า : เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์ หรือพัดลมที่ไม่เคยทำความสะอาด เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น และทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ฝุ่นทีละนิดทีละหน่อยจากสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ นานวันเข้าก็ตกลงมาสะสมเกาะอยู่ตามพื้นผิวต่างๆ ในบ้าน ทั้งพื้นบ้าน โต๊ะ ตู้ และของใช้ต่าง ๆ หากเราไม่ทำความสะอาด สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือเหล่าเชื้อโรคและแบคทีเรียที่อาจแฝงตัวเข้ามาด้วย การกำจัดฝุ่นด้วยวิธีที่ถูกต้องจึงสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพของคนในบ้าน

อันตรายที่มาพร้อมฝุ่นละออง

กำจัดฝุ่นในบ้าน

แน่นอนว่าฝุ่นถือเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ร้ายกาจ ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ล้วนก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ หากบ้านไหนมีฝุ่นสะสมเยอะ สามารถส่งผลต่อสุขภาพได้ ดังนี้ 

  • เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง ดวงตา โดยอาจก่อนให้เกิดผื่นคันขึ้นได้ รวมถึงเกิดอาการตาแดง 
  • อาการโรคภูมิแพ้กำเริบ สำหรับบ้านไหนที่สมาชิกในบ้านเป็นโรคภูมิแพ้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดและวิธีกำจัดฝุ่น เพราะอาจส่งผลให้อาการแพ้ เป็นหวัด มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหลได้ 
  • ฝุ่นขนาดเล็กอย่าง PM2.5 สามารถส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย ทั้งระบบทางเดินหายใจ ระบบเลือด หัวใจ รวมถึงเป็นภัยร้ายต่อสมองอีกด้วย 

และนอกจากอาการเหล่านี้ การอาศัยในบ้านร่วมกับฝุ่นจำนวนมาก อาจนำไปสู่โรคหลอดลมอักเสบ ปอดเป็นพังผืด หรือเป็นมะเร็งปอดได้ในที่สุด ดังนั้น อย่าปล่อยฝุ่นครองบ้าน ไปดูวิธีกำจัดฝุ่นในบ้านให้หายวับกันดีกว่า!

7 วิธีกำจัดฝุ่นภายในบ้าน

1. ทำความสะอาดเพดานและพื้น

วิธีกำจัดฝุ่นในบ้านที่ทุกคนคุ้นเคยคือการกวาดพื้น และถูพื้นทั่วไป แต่อีกหนึ่งจุดที่เป็นที่สะสมของฝุ่น ก็คือตามฝ้าหรือเพดาน ดังนั้นเมื่อเริ่มทำความสะอาดบ้านให้ทำความสะอาดโดยการกวาดหยากไย่ลงมาก่อน และค่อยย้ายมาดูดฝุ่นที่พื้น ก่อนจะทำความสะอาดโดยการใช้นำยาดันฝุ่นเช็ดพื้นให้ทั่ว โดยเฉพาะพื้นบ้านที่เป็นแผ่นลามิเนตหรือพื้นไม้ 

2. ทำความสะอาดพรมเช็ดเท้า 

กำจัดฝุ่นในบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นพรมดักฝุ่นหน้าบ้านหรือพรมเช็ดเท้าภายในบ้าน ล้วนแต่เป็นที่กักเก็บฝุ่นละอองไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะพรมที่มีลักษณะเป็นขนยาวหนา ยิ่งทำให้ฝุ่นและเชื้อโรคเข้าไปอยู่ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นวิธีกำจัดฝุ่นบนพรมควรใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดอย่างน้อย 1-2 วันครั้ง และซักทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง

3. ทำความสะอาดพัดลม

อีกหนึ่งจุดสะสมฝุ่นภายในบ้านคือบริเวณตะแกรงพัดลม เพราะเมื่อปล่อยไว้นานๆ ก็จะมีเศษฝุ่น ผม เส้นขนสัตว์เลี้ยงพันติดเป็นก้อนฝุ่นขนาดใหญ่ เมื่อเปิดพัดลมในครั้งถัดไปก็ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย สมาชิกในบ้านก็สูดหายใจเอาฝุ่นเข้าไปอีกที แถมลมก็ไม่แรงเหมือนเดิม

ดังนั้นหากเห็นว่าพัดลมเริ่มมีฝุ่นจับบางๆ ให้ถอดออกไปล้างทำความสะอาด ผึ่งลมไว้ไม่กี่ชั่วโมงอุปกรณ์ต่างๆ ก็แห้งสนิทและสามารถนำมาประกอบได้เหมือนเดิม เป็นวิธีกำจัดฝุ่นก้อนใหญ่ภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย 

4. เช็ดหลังตู้ โต๊ะ

กำจัดฝุ่นในบ้าน

นอกจากพื้นแล้วบริเวณที่ฝุ่นมักจะไปเกาะก็คือตามหลังตู้ไม้ ตู้เย็น โต๊ะ ขอบตู้ต่างๆ แต่หากเป็นตู้ที่มีฝุ่นเกาะหนา ไม่แน่นำให้ใช้ไม้ขนไก่ปัดเพราะจะทำให้ฝุ่นกระจาย วิธีกำจัดฝุ่นที่เหมาะสมจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำปิดให้หมาดแล้วเช็ดไปในทางเดียวกัน 

5. ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน

บริเวณผ้าปูที่นอนหรือปลอกหมอนมักจะเป็นที่ที่มีทั้งฝุ่นและไรฝุ่นซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ทั้งสิ้น ดังนั้นในระหว่างสัปดาห์วิธีที่จะใช้กำจัดฝุ่นบนเตียงได้ดีที่สุดคือ การใช้เครื่องดูดไรฝุ่นหรือใครไม่มีแนะนำให้ใช้ลูกกลิ้งกลิ้งเก็บเศษฝุ่นบ่อยๆ และเปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกสัปดาห์ รวมถึงเมื่อซักผ้าปูและปอกหมอนเสร็จแล้ว แนะนำให้ใช้ตู้อบผ้าแทนการตาก เนื่องจากฝุ่นสามารถเกาะที่เนื้อผ้าในระหว่างที่ตากได้ด้วย 

6. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

กำจัดฝุ่นในบ้าน

แม้ว่าฝุ่นที่เราเห็นจะมีขนาดเล็กแล้ว แต่ก็มีฝุ่นและไรฝุ่นที่มีขนาดเล็กจนไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ แถมเป็นอันตรายอย่างมากต่อร่างกาย ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอนหรือห้องของสัตว์เลี้ยง เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยง 

7. จัดบ้านให้เป็นระเบียบ

การจัดบ้านให้เรียบร้อย เป็นวิธีกำจัดฝุ่นง่ายๆ และได้ผลในระยะยาว หากจะเก็บของใส่กล่องควรเป็นกล่องที่มีฝาปิดหรือตู้ที่มีบานประตูปิด เก็บของให้เข้าที่ทุกครั้งหลังใช้งาน เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้งานให้หาผ้ามาคลุมไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปสะสม รวมถึงการกำจัดขยะและของไม่ใช้แล้ว แต่หากของชิ้นไหนยังไม่ผุพังก็สามารถนำไปบริจาคได้อีกด้วย

ฝุ่นเหมือนเป็นภัยเงียบภายในบ้านที่ส่งผลต่อสุขภาพหลายด้าน และยิ่งข้าวของในบ้านเยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นที่สะสมของฝุ่นได้มากเท่านั้น ดังนั้นวิธีกำจัดฝุ่นที่ดีที่สุด นอกจากการเช็ดถูหรือดูดฝุ่นแล้ว การไม่สร้างจุดให้ฝุ่นไปเกาะ ก็เป็นทางเลือกง่ายๆ แถมได้ผลดีอีกด้วย 

ช้อปเครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่น และอุปกรณ์ทำความสะอาด เอาไปกำจัดฝุ่นในบ้านได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ พบกับโปรโมชั่นส่วนลด และของแถมมากมาย พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก