เฟอร์นิเจอร์หนังดูเหมือนจะทำความสะอาดง่ายกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบผ้า แต่ในความเป็นจริงก็มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากทำความสะอาดผิดวิธี อาจทำให้เฟอร์นิเจอร์หนังสวยๆ ของคุณ แห้งกรอบและหมดสภาพได้ 

ดังนั้น How to การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังที่เรานำมาฝากในวันนี้ แนะนำว่าคนรักเฟอร์นิเจอร์หนัง ต้องห้ามพลาดเลยนะคะ ไปดูกันเลย

How to ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังแบบถูกวิธี

ตามปกติการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังแท้และหนังเทียมจะใช้วิธีการคล้ายกัน คือ

เฟอร์นิเจอร์หนัง

1.หมั่นเช็ดฝุ่นออกจากเฟอร์นิเจอร์หนังด้วยผ้าแห้ง

หากโซฟาหรือเก้าอี้หนังของคุณไม่ได้มีร่องรอยสกปรกมากมาย ให้ใช้ผ้าสะอาดที่แห้งเช็ดทำความสะอาด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้ฝุ่นเกาะ

2.เช็ดคราบออกจากเฟอร์นิเจอร์หนังต้องใช้ผ้าที่บิดจนหมาดเท่านั้น

หากโซฟามีรอยเปื้อน เช่น คราบอาหาร ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดคราบนั้นออก แต่ข้อควรระวังคือผ้าชุบน้ำต้องบิดจนหมาด พยายามบิดจนมั่นใจว่าผ้าไม่ชุ่มจนเกินไป เพราะหากโซฟาหรือเก้าอี้หนังเปียกน้ำ คราบน้ำนั้นจะอยู่ตลอดไปค่ะ

ผ้าสำหรับเช็ดโซฟาหรือเก้าอี้หนัง แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะนุ่มกว่าผ้าทั่วไป ป้องกันรอยขีดข่วนที่อาจเกิดจากการเสียดสีได้ค่ะ

3.ดูดฝุ่นทุกซอกทุกมุมของเฟอร์นิเจอร์หนังด้วยเครื่องดูดฝุ่นแบบหัวแปรงขนนุ่ม

นอกจากใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด หากคุณมีเครื่องดูดฝุ่นแบบหัวแปรงขนนุ่ม ก็สามารถนำมาดูดฝุ่นตามซอกมุมต่างๆ ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงเครื่องดูดฝุ่นแบบแปรงขนแข็ง เพราะจะทิ้งรอยขีดข่วนไว้บนเฟอร์นิเจอร์หนังของเราได้ค่ะ

4.ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์กับเฟอร์นิเจอร์หนังเด็ดขาด

ถ้าคุณต้องการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังแบบหมดจด โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์หนังแท้ ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังเท่านั้น ห้ามใช้แอลกอฮอล์ ผงซักฟอก  หรือแม้แต่น้ำยาทำความสะอาดที่ระบุว่า ‘อเนกประสงค์’ เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจทำลายพื้นผิวของหนังทำให้สีซีดจางลงได้

5.สำหรับคราบเหนียวฝังลึก ผู้เชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์หนังช่วยได้

สำหรับเฟอร์นิเจอร์หนังที่มีคราบเปื้อนหรือคราบเหนียวฝังลึกที่เช็ดออกยาก แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรทำความสะอาดด้วยตัวเอง ไม่งั้นอาจกลายเป็นการทำร้ายเฟอร์นิเจอร์หนังของตัวเองไปโดยปริยายนะคะ  

ห้ามนำโซฟาหรือเก้าอี้หนังออกไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคเด็ดขาด เพราะแดดจะทำให้สีของหนังซีดลง และหากเป็นหนังเทียม เมื่อโดนแดดจะกรอบและแตกไวขึ้นอีกด้วย

6.บำรุงเฟอร์นิเจอร์หนังให้ชุ่มชื้นเหมือนใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์เคลือบเงา

โซฟาหนัง

หลังจากเฟอร์นิเจอร์หนังของคุณแห้งสนิทดีแล้ว ควรทาผลิตภัณฑ์เคลือบเงาหรือผลิตภัณฑ์บำรุงเครื่องหนังให้ทั่ว เพื่อบำรุงให้หนังชุ่มชื้นและผิวสัมผัสนุ่มดีเหมือนเดิม แต่ในขั้นตอนนี้ ไม่จำเป็นต้องทำบ่อย อาจจะอย่างน้อยปีละครั้งก็พอค่ะ

นอกจากการทำความสะอาดที่ถูกวิธี หากอยากให้เฟอร์นิเจอร์หนังสวยทนยาวนาน ก็ต้องดูแลรักษาระหว่างการใช้งานด้วยเช่นเดียวกันนะคะ สำหรับวิธีดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์หนัง เพียงแค่หลีกเลี่ยงการวางโซฟาหรือเก้าอี้หนังในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงและตำแหน่งที่โดนลมจากเครื่องปรับอากาศโดยตรง เพราะทั้งแดดและลมจะทำให้ผืนหนังแห้งและแตกไวขึ้นได้นั่นเองค่ะ ส่วนใครที่ไม่อยู่บ้านนานๆ แนะนำให้หาผ้ามาคลุมเฟอร์นิเจอร์หนังเพื่อกันแดดกันฝุ่นเอาไว้ด้วยนะคะ

อยากให้โซฟาหรือเก้าอี้หนังสวยๆ อยู่คงสภาพไปยาวๆ อย่าลืมทะนุถนอม ดูแลรักษาและนำวิธีทำความสะอาดที่เราแนะนำไปใช้กันนะคะ ส่วนออฟฟิศเมทของเรา มีทั้งโซฟาหนังและเก้าอี้หนังสวยๆ คุณภาพคับแก้ว จากหลากหลายแบรนด์ รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบครบครัน รอให้คุณเข้ามาช้อปออนไลน์อยู่ที่ร้านค้าออฟฟิศเมท คลิกเลย!

บทความอื่นๆ สำหรับคนรักหนัง คลิก! ‘อย่าซื้อ “เฟอร์นิเจอร์หนัง” ถ้าคุณยังไม่ได้อ่านบทความนี้!’

ขอบคุณข้อมูลจาก : alexanderandjamessofas.com

0 CommentsClose Comments

Leave a comment