การสมัครบัตรเครดิตไม่ใช่การสร้างหนี้เสมอไป หากเลือกบัตรเครดิตได้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง บัตรเครดิตก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน พร้อมเพิ่มสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้กับเจ้าของบัตรได้ สำหรับมนุษย์วัยทำงานคนไหน ที่กำลังตั้งใจอยากจะสมัครบัตรเครดิตใบแรกเป็นของตัวเอง OfficeMate มีคำแนะนำดีๆ พร้อมเทคนิคการเลือกบัตรเครดิตใบแรกมาฝาก ไปดูกันเลย!

บัตรเครดิต คืออะไร?

สมัครบัตรเครดิต

บัตรเครดิต แตกต่างจากบัตรเดบิตที่เราเอาไว้กดเงินหรือจ่ายค่าสินค้าและบริการทั่วไป การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือธนาคารมาใช้ล่วงหน้า เงินที่จ่ายไปจึงเป็นเงินกู้ ผู้ใช้บัตรเครดิตจะต้องมาตามชำระหนี้ในภายหลัง ซึ่งการชำระหนี้นั้นมีทั้งชำระเต็มจำนวน หรือจะเลือกผ่อนชำระเป็นงวดๆ ก็ได้ 

ข้อดีของการมีบัตรเครดิต คือ คุณสามารถเป็นเจ้าของสินค้าอุปโภคหรือบริโภคได้ทันทีแบบไม่ต้องรอเวลา อยากได้กระเป๋า รองเท้า แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ก็สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้ทันทีแบบไม่ต้องรอเงินเก็บ แต่มีเงื่อนไข คือ จะไม่สามารถชำระเงินเกินจำนวนวงเงินที่กำหนดเอาไว้ในบัตรได้ 

หลายคนคิดว่านี้เป็นการสร้างหนี้ เพราะต้องมาชำระเงินหรือผ่อนเอาในภายหลังอยู่ดี แต่อย่างที่บอกว่าถ้าเราสามารถเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมกับตัวเองได้ นอกจากจะใช้จ่ายได้คล่องตัวขึ้นแล้ว บัตรเครดิตยังมีสิทธิพิเศษอื่นๆ มากมายให้ผู้ใช้งาน แต่ก่อนจะไปถึงวิธีการเลือกบัตรเครดิตใบแรกให้เหมาะสมนั้น เราไปดูประเภทของบัตรเครดิตกันก่อนดีกว่าค่ะ  

  1. บัตรเครดิต Visa จากผู้ให้บริการเครือข่ายประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประเภทของบัตรที่พบเห็นได้บ่อย มีทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิต รองรับสกุลเงินหลากหลาย สามารถใช้จ่ายและกดเงินสดได้ครอบคลุมทั่วโลก
  2. บัตรเครดิต Mastercard จากผู้ให้บริการเครือข่ายประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน ใช้จ่ายได้ทุกที่ ครอบคลุมหลากหลายบริการ มีทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตให้เลือกใช้  
  3. บัตรเครดิต JCB จากผู้ให้บริการเครือข่ายประเทศญี่ปุ่น อาจจะไม่แพร่หลายเท่า Visa หรือ Mastercard แต่มาพร้อมสิทธิพิเศษมากมาย โดยเฉพาะเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต JCB ในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการกับธนาคาร 5 เจ้า ได้แก่ ธนาคารอิออน, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย 
  4. บัตรเครดิต UnionPay จากผู้ให้บริการเครือข่ายประเทศจีน ปัจจุบันเป็นที่นิยมมากขึ้น ห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายห้าง สามารถชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิต UnionPay ได้ ทั้งเดอะมอลล์, เซ็นทรัล, พารากอน และบิ๊กซี ทั้งยังมีสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต UnionPay ในประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน 

หากจะเลือกบัตรเครดิตใบแรก แนะนำให้เลือกบัตรเครดิตที่มีรูปแบบการชำระเงินเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย เช่น Visa หรือ Mastercard เพื่อที่คุณจะสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกับทุกร้านค้าและทุกบริการได้อย่างคล่องตัวไม่มีสะดุด ทั้งยังเป็นประโยชน์ในขั้นตอนของการชำระหนี้ในอนาคตอีกด้วย

สมัครบัตรเครดิตใบแรก เลือกแบบไหนดี?

บัตรเครดิต

การจะเลือกบัตรเครดิตใบแรกให้ตรงใจ ควรพิจารณาด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกัน ก่อนจะตัดสินใจสมัครใบเครดิตใบแรก ต้องดูที่อะไรบ้าง OfficeMate ขอแนะนำ ดังนี้  

1.ความสามารถในการชำระค่าบัตรเครดิต

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต คือ เรามีความพร้อมที่จะชำระหนี้สินทั้งหมดด้วยตัวเองหรือไม่ ความพร้อมที่ว่านี้ให้ประเมินจากรายได้และรายจ่ายที่ผ่านมาในอดีต หากคุณมีค่าห้องที่ต้องจ่ายทุกเดือน มีค่าคอนโดที่ต้องผ่อน หากจะเพิ่มค่าบัตรเครดิตเข้าไปอีกซัก 1 รายการ จะพอไหวรึเปล่า? ซึ่งรายการหนี้ทั้งหมด แนะนำว่าไม่ควรเกิน 65-70% ของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 30,000 บาท จำนวนหนี้สินที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 30,000 x 70 /100 = 21,000 บาท หากคำนวณแล้วพอไหว ก็ไปขั้นตอนต่อไปได้เลย

2.พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย

บัตรเครดิต

คนที่สมัครบัตรเครดิตก็คงมีของที่อยากได้อยู่ในใจ ขั้นตอนต่อไป จึงเป็นการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง ลองดูว่าที่ผ่านมาคุณจ่ายเงินให้กับอะไรไปบ้าง บริการหรือสินค้าแบบไหนที่คุณชื่นชอบ รวมไปถึงช่องทางการใช้จ่าย ช้อปปิ้งตามห้าง หรือซื้อของออนไลน์เป็นหลัก พฤติกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้มากขึ้น เช่น

หากเป็นคนชอบช้อปปิ้ง ควรเลือกบัตรที่ให้สิทธิพิเศษได้เครดิตเงินคืน (Cash Back) หรือถ้าเป็นสายกิน ก็เลือกบัตรเครดิตจากธนาคารที่ร่วมโปรโมชั่นกับร้านอาหารบ่อยๆ หรือถ้าเป็นคนชอบซื้อของชิ้นใหญ่ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ก็อาจจะเลือกบัตรเครดิตที่สามารถผ่อนชำระแบบ 0% ได้ เป็นต้น จะเห็นว่า ถ้าเลือกได้ถูก นอกจากจะช่วยให้ใช้จ่ายคล่องขึ้นแล้ว ยังช่วยลดภาระทางการเงินแต่ละเดือนลงได้อีกด้วย

3.ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต มีทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร หากไม่ต้องการเสียเงินในส่วนนี้ อาจต้องทำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของผู้ให้บริการ เช่น เลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือเลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่กำหนดยอดค่าใช้จ่ายสะสมต่อปีไม่มาก เมื่อเราใช้จ่ายให้ครบตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี เป็นต้น 

ส่วนอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 16-18% ต่อปี ดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมียอดบัตรเครดิตค้างชำระ, จ่ายแค่ขั้นต่ำ หรือดอกเบี้ยจากการผ่อนสินค้า หากสามารถชำระหนี้เต็มจำนวนตามกำหนดเวลาได้ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องดอกเบี้ย แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบช้อปปิ้ง หรืออยากใช้บัตรเครดิตสำหรับผ่อนชำระค่าสินค้า ก็แนะนำให้เลือกบัตรเครดิตที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำลงหน่อย หรือมีสิทธิพิเศษผ่อนชำระ 0% ก็จะช่วยให้จ่ายน้อยลง   

4.ช่องทางการชำระค่าบัตรเครดิต

นอกจากเลือกบัตรเครดิตที่ใช้จ่ายได้คล่องแล้ว ยังแนะนำให้เปิดบัตรเครดิตกับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่มีจุดให้บริการหรือมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น ชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม ชำระผ่านแอปฯ ธนาคาร หรือชำระที่ธนาคารสาขาใกล้บ้านได้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการชำระหนี้บัตรเครดิตในอนาคต 

5.สิทธิพิเศษอื่นๆ

บัตรเครดิต

นอกจากสิฺทธิประโยชน์หลักๆ แล้ว อาจเลือกบัตรเครดิตจากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะได้รับ เช่น การได้รับเครดิตเงินคืนหรือได้รับส่วนลดพิเศษเมื่อช้อปในร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ หรือการสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกรับของกำนัล แลกบัตรชมภาพยนตร์ หรือได้บริการที่จอดรถฟรีในศูนย์การค้าที่ร่วมรายการ เป็นต้น ซึ่งสิทธิพิเศษของบัตรเครดิตแต่ละธนาคารก็จะแตกต่างกันไป แนะนำให้เลือกจากสิทธิประโยชน์ที่มีแนวโน้มว่าจะได้ใช้ในอนาคต ก็จะคุ้มค่ามากที่สุด  

เมื่อพิจารณาได้ครบถ้วนทั้ง 5 ข้อ ก็น่าจะช่วยให้ตัดสินใจเลือกบัตรเครดิตใบแรกได้ง่ายขึ้น ส่วนวิธีการสมัครบัตรเครดิต ทำอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง รวมไปถึงเทคนิคสมัครบัตรเครดิตผ่านเร็ว ธนาคารอนุมัติไว OfficeMate จะเอามาฝากกันในบทความหน้า คอยติดตามได้เลย!!

อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่ www.officemate.co.th/blog/ หรือช้อปสินค้าหลากหลายรายการ พร้อมสมัครบัตร The 1 เพื่อรับสิทธิพิเศษและส่วนลดอีกมากมาย คลิกเลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ครบ 499 บาท มีบริการส่งฟรีด้วยนะ! 

ขอบคุณข้อมูลจาก