ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือ มือสมัครเล่นที่เก่งกาจในการเพ้นท์สีอะคริลิคสักแค่ไหน แต่ก็อดปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ศิลปะภาพวาดที่สีสวยงาม มักขึ้นอยู่กับสีอะคริลิคที่มีคุณภาพล้วนๆ แถมยิ่งปัจจุบัน การตลาดทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ต่างแข่งขันกัน ทำสีอะคริลิคออกมาให้เราได้เลือกมากมายจนตาลาย โดยมาพร้อมกับคำอธิบายสินค้าอันสะดุดตาที่ว่า เนื้อสีดี มีคุณภาพสูง ทุกเกือบยี่ห้อ ชวนให้หลายๆคนเกิดความสงสัยว่า จะรู้ยังไงว่า สีอะคริลิคที่เรียงขายในเชลฟ์มีคุณภาพจริงๆแบบไม่อิงโฆษณา? และสำหรับคำถามข้อนี้เราไขคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะกับ How to ซื้อสีอะคริลิคยังไงให้ได้งานคุณภาพ คุ้มราคา

เลือกเกรดสีอะสีอะคริลิคให้เหมาะสม โดยปกติแล้ว ผลิตภัณฑ์สีอะคริลิคแต่ละยี่ห้อจะแบ่งออกเป็น 2 เกรดให้เราเลือกกันค่ะ ซึ่งจะประกอบไปด้วย เกรดนักเรียนและเกรดศิลปิน แต่ก็เป็นที่รู้กันในแวดวงคนศิลป์ว่า สีอะคริลิคเกรดศิลปินจะคุณภาพมากกว่าเกรดนักเรียนอย่างชัดเจน สืบเนื่องจากตัวพิกเมทน์ (Pigment) สีที่ชัดแน่น และเฉดสีที่มีให้คุณเลือกหลากหลายกว่า

เลือกสีอะสีอะคริลิคโดยดูค่าความทนแสง(Lightfastness) อีกหนึ่งตัววัดที่ช่วยเช็คว่า สีอะคริลิคของคุณมีคุณภาพ มากน้อยแค่ไหน ก็คือ ค่าความทนแสง(Lightfastness หรือ ASTM  )ค่ะ ซึ่งค่านี้จะเป็นตัวที่บ่งบอกว่า ภาพของคุณเก็บไว้ได้นานกี่ปีสีถึงจะซีดจางมากขึ้น โดยคุณสามารถดูค่า ASTM ได้ที่รอบๆผลิตภัณฑ์สีอะคริลิคที่คุณซื้อมานั่นเองค่ะ

เลือกซื้อเฉพาะสีอะคริลิคแม่สีหลักๆมาใช้ และเพื่อเป็นการเซฟเงินในกระเป๋าของคุณยิ่งขึ้น การซื้อสีอะคริลิค โดยเลือกเฉพาะแม่สีหลักๆนี่แหละค่ะ ที่ช่วยให้คุณประหยัดตังค์ไปได้เยอะเลย แถมเวลาผสมสีในถาด ก็อาจจะทำให้คุณได้เฉดสีใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนอีกด้วยน่ะ ซึ่งโทนสีพื้นฐานที่เหล่านักเพ้นท์สีอะคริลิคพลาดไม่ได้ แนะนำว่าให้คุณซื้อ สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน สีขาว และสีขาว เป็นแม่สีหลักในการผสมค่ะ

เลือกสีอะสีอะคริลิคโดยดูพิกเมนท์สี (Pigment) แม้ว่าสีอะคริลิคจะมีคุณสมบัติพิเศษในเรื่อง ความมันวาว เนื้อสีชัด ติดทน  แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าตัวช่วยที่คอยวัด คุณภาพความแน่น และชัดของเฉดสีแต่ละยี่ห้อได้ดี ก็คือ   พิกเมนท์ (Pigment) หรือเม็ดสีนั้นเองค่ะ เพราะว่า พิกเมนท์ดังกล่าว ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะบอกว่าสีอะคริลิคของคุณ สดใสหรือซีดจาง ตามคำโฆษณาหรือป่าว? ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว  พิกเมนท์ (Pigment)ที่มีคุณภาพ มักพบได้ในสีอะคริลิคเกรดศิลปินเท่านั้นค่ะ

 เลือกสีอะสีอะคริลิคโดยดูความหนืดของสี (Viscosity) เนื่องด้วยความพิเศษของเจ้าสีอะคริลิคที่สามารถสร้างงานศิลปะได้ถึง2แบบด้วยกันคือ  ภาพวาดเลียนสีน้ำและภาพวาดเลียนสีน้ำมัน ซึ่งสไตล์การเพ้นทที่ว่า ขึ้นอยู่กับความหนืดของสี หรือค่า Viscosity นั่นเองค่ะ โดย ภาพวาดคล้ายสีน้ำจำเป็นต้องใช้สีอะคริลิคที่มีความหนืดต่ำ ( Low Viscosity)   เพื่อความลื่นเวลาระบาย ขณะที่ ภาพวาดคล้ายสีน้ำมัน เหมาะกับสีอะคริลิคที่มีความหนืดสูง เพื่อความติดทนเวลาระบายบนผ้าใบค่ะ

งานศิลปะอันทรงคุณค่าย่อมเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพราะนอกจากจะได้ภาพเพ้นท์สีอะคริลิคที่มีความสวยงามแล้ว ผลิตภัณฑ์สีที่มีคุณภาพยัง ยังช่วยให้คุณใช้เงินได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วยค่ะ