ในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง จะหยิบเงินสดซื้ออะไรซักอย่างก็ต้องคิดแล้วคิดอีก ยิ่งกับเจ้าของธุรกิจหรือชาวจัดซื้อประจำออฟฟิศ ที่ต้องทำหน้าที่จัดซื้อจัดหาพัสดุ วัตถุดิบ สำหรับดำเนินกิจกรรมภายใน อาจจะต้องวางแผนการจัดซื้อใหม่หมด เพื่อจำกัดงบและลดต้นทุนลง

วันนี้ออฟฟิศเมทมี How to ดีๆ สำหรับชาวจัดซื้อ ที่จะช่วยให้คุณซื้อของได้ครบ ในงบจำกัด ไปดูกันเลยค่ะ

How to ประหยัดต้นทุนการจัดซื้อ แต่ได้ของครบ งบไม่เกิน

ประหยัดงบได้ง่ายๆ เพียง List รายการสินค้าก่อนสั่งซื้อ

หากเป็นการจัดซื้อภายในองค์กร ขั้นตอนลิสต์รายการสินค้า เป็นเรื่องที่ต้องทำตามปกติ เพื่อใช้ในการของบประมาณ แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เป็นนายตัวเอง ถ้าคุณไม่เคยวางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบมาก่อน แนะนำให้เริ่มทำทันที  เพราะการลิสต์วัตถุดิบจะช่วยให้คุณเห็นตัวเลขค่าใช้จ่ายคร่าวๆ และทำให้คุณตัดรายการวัตถุดิบที่พิจารณาแล้วว่าไม่จำเป็นออกได้ง่ายขึ้น

ควบคุมปริมาณการสั่งซื้อ ประหยัดงบในการจัดเก็บ

หลังลิสต์รายการสินค้าแล้ว ปริมาณของสินค้าแต่ละชนิดที่จะสั่งซื้อก็ต้องวางแผนก่อนเช่นกัน เพราะการสั่งซื้อทุกครั้ง นอกจากราคาสินค้าแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ อีก เช่นค่าจัดส่งและค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา ถ้าคุณสั่งซื้อวัตถุดิบมาในปริมาณมาก ค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาก็จะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าสั่งซื้อมาน้อยเกินไป อาจต้องสั่งซื้ออีกบ่อยครั้ง ค่าใช้จ่ายในการขนส่งก็จะสูงขึ้นอีก เพราะฉะนั้นการวางแผนปริมาณสินค้าให้เหมาะสมก่อนสั่งซื้อในทุกครั้ง จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยควบคุมงบประมาณได้นั่นเอง

อยากประหยัดงบ ต้องหมั่นอัพเดตราคาสินค้าและทำการบ้านเกี่ยวกับซัพพลายเออร์

สินค้าต่างๆ มักปรับราคาขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำหน้าที่ในการจัดซื้อวัตถุดิบจึงต้องคอยอัพเดตและเช็กราคาสินค้าอยู่เสมอ เพื่อวางแผนการจัดซื้ออย่างเหมาะสม อีกหนึ่งอย่างที่ควรให้ความสำคัญ คือ ทำการบ้านเกี่ยวกับซัพพลายเออร์ ตามหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ เพื่อเปรียบเทียบราคา ดูโปรโมชั่น คุณภาพของสินค้า เงื่อนไขการบริการ ตลอดจนค่าขนส่ง ขั้นตอนนี้อาจต้องใช้เวลามากซักหน่อย แต่เมื่อคุณมีข้อมูลของแหล่งวัตถุดิบไว้ในมือ การสั่งซื้อในแต่ละครั้งจะง่ายและคุ้มทุนมากขึ้น เพราะคุณสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งที่ให้ราคาถูกที่สุด การบริการดีที่สุด หรือค่าส่งถูกที่สุดได้ เช่น ช้อปกับออฟฟิศเมท ในช่วงโปรโมชั่น คุณจะได้สินค้าราคาพิเศษที่การันตีแล้วว่าถูกชัวร์ ทั้งยังมีบริการจัดส่งฟรี* ด้วยยอดซื้อขั้นต่ำเพียง 499 บาทเท่านั้น ช่วยประหยัดงบไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ

จะประหยัดงบได้ ต้องรู้จักใช้ทักษะในการต่อรอง

สกิลที่พ่อค้าแม่ค้าและฝ่ายจัดซื้อควรมี คือ สกิลการเจรจาต่อรอง เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าคุณภาพในราคาที่เหมาะสมกับงบในมือ แต่การต่อรองนี้ไม่เหมือนกับการต่อราคาสินค้าตลาดนัดนะคะ เพราะถ้าคุณต่อราคาสินค้ามากจนเกินงาม ผู้ค้าหรือซัพพลายเออร์อาจส่ายหัวปฏิเสธและโบกมือลาคุณไปเลยก็ได้

นอกจากการต่อรองราคา การขอเครดิตเทอมกับคู่ค้าก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนทำธุรกิจและชาวจัดซื้อควรรู้จัก เพราะเครดิตเทอมเป็นตัวช่วยชั้นดี ที่นอกจะช่วยควบคุมงบประมาณแล้ว ยังทำให้ผู้ประกอบการมีเงินสดสำหรับหมุนเวียนในธุรกิจอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

สั่งซื้อวัตถุดิบกับ Supplier ประหยัดงบและประหยัดเวลาได้มากกว่า

เคล็ดลับสุดท้ายสำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ เราแนะนำให้คุณสั่งซื้อวัตถุจากซัพพลายเออร์ดีกว่าออกไปเดินหาซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง เพราะสิ่งที่คุณต้องจ่ายหากออกไปซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง อย่างแรกคือค่าเดินทาง รวมไปถึงค่าเสียเวลา ที่จะทำให้คุณพลาดโอกาสในการเจอวัตถุดิบราคาที่ถูกกว่า แต่ถ้าคุณสั่งซื้อผ่านซัพพลายเออร์ คุณเพียงลิสต์รายการสินค้าและสั่งซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์หรือระบบอีคอมเมิร์ซ แถมยังสามารถนั่งเปรียบเทียบราคาแต่ละเจ้าก่อนสั่งซื้อได้อีกด้วย และถึงแม้จะมีค่าขนส่ง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถูกกว่าการออกไปเดินซื้อด้วยตัวเองแน่นอน

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับ How to ที่เรานำมาฝาก รับรองว่าจะช่วยให้คุณได้สินค้าที่มีคุณภาพครบครัน ตอบโจทย์การใช้งานแบบไม่เกินงบ ซึ่งออฟฟิศเมทเองก็เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ที่ห่วงใยชาวจัดซื้อและเหล่าผู้ประกอบการ สินค้าของเราจึงการันตีราคาแล้วว่าถูกจริง รับรองว่าถ้าคุณสั่งซื้อสินค้ากับออฟฟิศเมท คุณจะได้ของครบ ไม่เกินงบ เจ้านายแฮปปี้แน่นอนค่ะ เข้ามาช้อปกันเลย คลิก!

หรือสมัครรับเครดิตเทอมกับ OfficeMate ช้อปวัตถุดิบไปใช้ก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30 วัน (*ตามเงื่อนไขที่กำหนด) ช่วยเพิ่มสภาพคล่องคงกระแสเงินสด ให้ธุรกิจของคุณดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น สมัครเลย! เครดิตเทอม

0 CommentsClose Comments

Leave a comment