โควิด-19 ระลอก 3 กลับมาแล้ว และดูเหมือนว่าครั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสจะแพร่กระจายได้ไวและกว้างขึ้นกว่าเดิม! ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดขณะนี้ มีราวๆ 45,185 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 21 เมษายน 2564 เวลา 16:21 น.)    

ที่ผ่านๆ มา เชื่อว่าหลายคนมีอาการระแวง ทั้งระแวงตัวเอง และระแวงคนอื่นๆ เพียงได้ยินเสียงกระแอม หรือจามก็พร้อมหันซ้ายหันขวาแล้วถอยหนีทันที วันนี้ OfficeMate จะพาไปดูว่า ละอองฝอยจากการจามแต่ละครั้งนั้น สามารถกระจายไปได้ไกลแค่ไหน? แล้วความน่าจะเป็นที่จะติดเชื้อโควิด-19 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศนั้นมีมากน้อยอย่างไร? ไปดูกันเลย

MIT ระบุ ละอองการจามพุ่งกระจายได้ไกลถึง 8 เมตร!

MIT หรือ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ทำการทดลองตั้งกล้องความเร็วสูงจับภาพการแพร่กระจายของสารคัดหลั่งที่ออกมาจากการจาม ผลปรากฎว่า ละอองสารคัดหลั่งที่เกิดจากการจามอย่างรุนแรงนั้น สามารถพุ่งไปได้ไกลถึง 8 เมตร ทั้งยังสามารถล่องลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายนาทีอีกด้วย 

ดูภาพถ่ายไฮสปีดละอองสารคัดหลั่งที่ออกมาจากการจาม ได้ที่ www.nationalgeographic.com

ละอองฝอยจากการจามอยู่ในอากาศได้นานแค่ไหน

ละอองสารคัดหลั่งจากการจาม ไอ และพูด ล่องลอยอยู่ในอากาศได้นานแตกต่างกัน

  • ละอองสารคัดหลั่งขนาดใหญ่ (Larger droplets) อย่างน้ำลาย หรือน้ำมูก โดยปกติแล้วจะร่วงลงพื้นทันทีในรัศมี 1-2 เมตร หลังจากจาม หรือไอ ซึ่งจะไม่ล่องลอยปะปนอยู่ในอากาศ
  • ละอองสารคัดหลั่งขนาดเล็ก (Smaller droplets) มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แพร่ออกไปได้ไกลกว่าละอองสารคัดหลั่งขนาดใหญ่ และล่องลอยปะปนอยู่ในอากาศได้นานหลายนาทีไปจนถึงชั่วโมง

นั่นแปลว่า การจาม หรือไอจากผู้ติดเชื้อ สามารถปล่อยสารคัดหลั่งที่มีโควิด-19 ปะปนออกมาได้ และเชื้อโควิด-19 นั้น สามารถเกาะติดไปกับละอองสารคัดหลั่งได้ไกลถึง 8 เมตร และยังล่องลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าที่คิด 

นอกจากนั้น ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติสหรัฐ (CDC) ยังให้ความสำคัญกับการติดเชื้อทางละอองเสมหะ (สารคัดหลั่ง) ในอากาศ มากกว่าการติดเชื้อทางการสัมผัส 

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ 239 คน จาก 32 ประเทศ ยังออกมาร่วมกันยืนยันว่า ละอองฝอยขนาดเล็กที่แขวนลอยอยู่ในอากาศ พร้อมที่จะเข้าปอดได้ทุกเมื่อ เมื่อคนสูดอากาศหายใจเข้าไป ซึ่งความเสี่ยงนี้ไม่จำกัดเฉพาะบุคลากรทางแพทย์ที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 เท่านั้น ยังรวมไปถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตทั่วไป ที่อาจเข้าไปอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวได้อีกด้วย

ความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่ปะปนมากับละอองการจาม

คนติดเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อได้ผ่านละอองฝอยจากการจาม ไอ พูด ฯลฯ แต่ความเสี่ยงที่คนจะได้รับเชื้อโควิด-19 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านสถานที่ และความชื้น 

ความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศจะมากขึ้น เมื่อคุณอยู่ในพื้นที่ปิด แออัด และอากาศไม่ถ่ายเท เช่น ผับ บาร์ ร้านอาหารห้องแอร์ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อติดแอร์ ออฟฟิศ ห้องเรียนติดแอร์ ฯลฯ หากผู้ติดเชื้อจามหรือไอ แล้วทิ้งละอองสารคัดหลั่งเอาไว้ ผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้น ณ ขณะเดียวกัน รวมถึงผู้ที่มาใช้บริการภายหลังก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้เช่นกัน 

อย่างที่บอกว่าละอองฝอยขนาดเล็ก สามารถปะปนอยู่กับอากาศได้นานหลายนาทีไปจนถึงชั่วโมง ในพื้นที่ปิดที่อากาศไม่ถ่ายเท ไม่มีการหมุนเวียน โดยเฉพาะในห้องแอร์ที่อากาศเย็นและชื้น เชื้อไวรัสและละอองฝอยเหล่านั้นก็ยิ่งอยู่ได้นานขึ้น กระแสลมจากเครื่องปรับอากาศยังสามารถพัดพาให้ละอองฝอยที่ปะปนเชื้อไวรัสนี้ฟุ้งกระจายไปได้ไกลมากขึ้นอีกด้วย

คนที่ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ มีโรคประจำตัว จึงมีโอกาส และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ที่ปะปนอยู่ในอากาศได้มาก หากเข้าไปในพื้นที่ปิดต่างๆ เหล่านั้น 

ส่วนในพื้นที่โล่ง อากาศมีการถ่ายเทหมุนเวียน มีกระแสลมพัดผ่านได้ จะช่วยลดความเข้มข้นของละอองสารคัดหลั่งและเชื้อไวรัสในอากาศ ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จึงมีน้อยกว่า   

ป้องกันเชื้อโควิด-19 ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศอย่างไรดี?

เมื่อละอองจากการจามพุ่งไปได้ไกลถึง 8 เมตร แล้วการเว้นระยะห่าง 2 เมตรนั้นยังเพียงพอหรือไม่?

การเว้นระยะห่างนั้นยังจำเป็น อย่างน้อยๆ ก็ป้องกันตัวเองจากละอองสารคัดหลั่งขนาดใหญ่ อย่างน้ำลายหรือน้ำมูกที่อาจมีเชื้อโควิด-19 ปะปนมาได้ แต่เพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ที่แขวนลอยอยู่กับอากาศมากที่สุด OfficeMate แนะนำว่า

  • งดเว้น และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ปิด และบริเวณที่มีการรวมตัวกันแออัด 
  • หากหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดไม่ได้ แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันการสูดเอาละอองฝอยติดเชื้อเข้าไปในร่างกาย 
  • ทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะของใช้ที่พกติดตัว อย่าง สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก แทปเล็ต กุญแจ คีย์การ์ด ฯลฯ 
  • หากออกไปในพื้นที่แออัด กลับถึงบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำ สระผมทันที หากเป็นไปได้ให้ซักเสื้อผ้า เพื่อไม่ให้เชื้อโควิด-19 ที่อาจติดมากับเสื้อผ้าสะสมแพร่กระจายอยู่ในห้อง
  • สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร แนะนำให้จัดร้านให้มีอากาศถ่ายเทได้มากขึ้น เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศได้หมุนเวียน และทำความสะอาดทุกครั้งทั้งก่อนเปิด และก่อนปิดร้าน 

สำหรับหน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่ปะปนอยู่กับอากาศ อย่าลืมเลือกหน้ากากอนามัยที่พอดีกับใบหน้า สวมใส่แล้วไม่เหลือช่องว่าง ปกปิดได้ตั้งแต่จมูกไปจนถึงคาง หากสวมใส่หน้ากากผ้า อย่าลืมเลือกให้แน่ใจว่ามีแผ่นกรองที่จะช่วยป้องกันละอองน้ำจากสารคัดหลั่งได้ด้วยนะคะ

ช้อป หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ไปสวมใส่ และอย่าลืมตุนเจลล้างมือ สบู่เหลว สเปรย์แอลกอฮอล์ หมั่นทำความสะอาดมือบ่อยๆ สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพราะโควิด-19 ระลอก 3 ร้ายแรงกว่าที่คิด!

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.brandthink.me / www.dailynews.co.th / hdmall.co.th