ช่วงนี้ยิมปิด สวนสาธารณะก็ปิด ได้แต่เต้นแอโรบิคอยู่บ้าน หรือวิ่งลู่ในห้องแคบๆ จนเริ่มเบื่อขึ้นมา วันนี้ OfficeMate มีรูปแบบการออกกำลังกายที่ไม่ใหม่ แต่อยากให้ทุกคนได้ลองกับ ‘HIIT Workout’ ที่เขาว่ากันว่า หลังออกกำลังกายเสร็จแล้วร่างกายก็ยังเบิร์นไขมันต่อเนื่องไปได้อีก 2 วันเลยทีเดียว!

รู้จักกับ HIIT Workout 

HIIT ย่อมาจาก High Intensive Interval Training เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งความเข้มข้นที่ว่านี้ สามารถกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจให้สูงขึ้นกว่าปกติได้ถึง 90% โดยการออกกำลังกายแบบ HIIT จะออกแบบใช้กล้ามเนื้อและใช้แรงหนักหน่วง สลับกับการพักระยะสั้น ซ้ำไปซ้ำมาจนครบกำหนดเวลา อาจจะ 10 นาที 20 นาที หรือ 30 นาที แล้วแต่ความต้องการและสภาพร่างกายของแต่ละคน   

จุดเด่นของ HIIT Workout

HIIT Workout เป็นการออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic Exercise) ท่าออกกำลังกายในช่วง High Intensive นั้นเรียกว่าหนักหน่วงจนแทบไม่มีเวลาหายใจ แต่ข้อดีของมัน คือการเผาผลาญที่ต่อเนื่องหลังจากเราออกกำลังกายเสร็จแล้ว 

HIIT Workout

การออกกำลังกายแบบ HIIT ร่างกายจะดึงคาร์โบไฮเดรตมาใช้เป็นแหล่งพลังงานแทนการใช้ออกซิเจน เมื่อร่างกายสูญเสียคาร์โบไฮเดรตไปกับการออกกำลังกาย จึงจำเป็นต้องดึงเอาไขมันมาใช้เป็นแหล่งพลังงานทดแทน จึงเป็นเหตุผลที่ว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT ช่วยเบิร์นได้มากกว่า โดยเฉพาะหลังออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งว่ากันว่าสามารถเบิร์นต่อไปได้อีกวันสองวันเลยทีเดียว 

ประโยชน์ของ HIIT Workout

ประโยชน์ข้อแรกของ HIIT Workout คือการช่วยสลายไขมันในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งสามารถช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย ลดไขมันที่พอกอยู่ตามอวัยวะต่างๆ และช่วยลดความหนาของรอบเอว ต้นขา และต้นแขนลงได้ นอกจากนั้น ยังมีงานวิจัยที่ทดลองออกกำลังกายแบบ HIIT เทียบกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ พบว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าถึง 30% เป็นประโยชน์กับคนที่อยากลดความอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักเกิน นอกจากนั้น HIIT Workout ยังช่วย

  • ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือเพิ่งเริ่มออกกำลังกาย หากออกกำลังกายแบบ HIIT จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายกระชับเข้ารูป
  • ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ อย่างที่บอกว่า HIIT Workout ช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้ต่อเนื่องยาวนานถึงสองวัน ซึ่งส่งผลไปยังระบบเมตาบอลิซึ่ม (Metabolism) ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญอาหารที่กินไปแต่ละวันได้มากขึ้น 
  • ช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อดึงออกซิเจนมาใช้มากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความอึด เสริมความทนทานให้ร่างกาย หากฝึกฝนออกกำลังกายแบบ HIIT อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ไม่เหนื่อยง่าย   

นอกจากประโยชน์หลักๆ ที่ได้ การออกกำลังกายแบบ HIIT ยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับความดันโลหิต และช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ได้อีกด้วย  

วิธีออกกำลังกายแบบ HIIT

การออกกำลังกายแบบ HIIT จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วง High Intensive สลับกับช่วงพักสั้นๆ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์กับการออกกำลังกายได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะวิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก กระโดดตบ สควอท (Squats) เบอร์พี (Burpee) หรือท่าเวทเทรนนิ่งอื่นๆ โดยหลักการ คือ ให้ออกกำลังกายหนักๆ ในช่วง HIgh Intensive สลับกับช่วงพักระยะสั้น เป็นอัตรา 1:2, 1:3 หรือ 1:1   

ตัวอย่างเช่น ออกกำลังกายแบบ HIIT ด้วยการวิ่ง ก็ให้ออกแรงวิ่งให้เร็วที่สุด 15 วินาที แล้วสลับมาวิ่งช้าๆ หรือเดินเร็ว 30 วินาที ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนครบกำหนดเวลา อาจจะ 20 นาที 30 นาที หรือ 5-10 นาที สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งอัตราส่วน ความเข้มข้น และระยะเวลานี้ ก็ขอให้ยึดตามสภาพร่างกายของตัวเองเป็นหลัก (อย่าหักโหมจนได้รับบาดเจ็บนะคะ)

ใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นออกกำลังกายแบบ HIIT ยังไง OfficeMate มีคลิปออกกำลังกายแบบ HIIT มาฝาก ลองเอาไปทำตามกันดูที่บ้านได้เลย

Channel Booky HealthyWorld
Channel FitnessBlender
Channel Body Project

สิ่งที่ต้องระวังก่อนออกกำลังกายแบบ HIIT 

ด้วยความที่เป็นการออกกำลังกายแบบเข้มข้น เน้นความเร็ว และการออกแรงหนักๆ ก่อนออกกำลังกายแบบ HIIT จึงต้องวอร์มร่างกายอย่างน้อยๆ 5 นาที เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อม และหลังออกกำลังกายแบบ HIIT เสร็จ อย่าหยุดเลยทันที ให้คูลดาวน์ต่ออีก 5 นาที อาจจะเป็นท่าออกกำลังกายเบาๆ หรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อผ่อนคลาย ลดอุณหภูมิร่างกาย และปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้กลับมาเป็นปกติ 

สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ อย่างโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง หรือมีภาวะคอเลสเตอรอลสูง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มออกกำลังกาย เพราะอย่างที่บอกว่า HIIT Workout นั้น ช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับคนที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้ได้

นอกจากนั้น ก่อนกำลังกายทุกประเภท อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อทดแทนการเสียเหงื่อ สวมชุดออกกำลังกาย เลือกรองเท้า และใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม จะได้ไม่บาดเจ็บนะคะ และที่สำคัญ คือ ออกกำลังกายแล้วต้องสลับหาวันพักผ่อน อย่าหักโหม เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ แบบนี้จะเห็นผลได้ดีกว่าแน่นอน

ออกกำลังกายต้องออกให้สนุก จะได้ไม่เครียด และมีแรงออกกำลังกายไปนานๆ ช้อปอุปกรณ์ออกกำลังกายไปเบิร์นไขมันเองที่บ้าน ช้อปออนไลน์กับ OfficeMate วันนี้ ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้เท่านั้น!      

อ่านบทความอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : fitmesport / themomentum / pobpad