ช่วงหน้าร้อนนอกเหนือจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ความร้อนยังนำมาซึ่ง ‘โรคลมแดด’ หรือที่รู้จักในชื่อ Heat Stroke หลายคนคงคุ้นหูกับโรคลมแดดมาแล้วบ้าง งั้นมาดูสาเหตุของโรคกันดีกว่าว่าเกิดจากอะไร?

สาเหตุของโรคลมแดด (Heat Stroke)

โรคลมแดด หรือ Heat Stroke คือ ภาวะวิกฤตของร่างกายจากความร้อน เกิดจากอุณหภูมิของร่างกายสูงจนแตะระดับ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้กลไกของระบบและอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ จนไม่สามารถระบายความร้อนได้

อย่างที่เราพอจะทราบกันว่า โดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีกระบวนการคลายความร้อนผ่านทางเหงื่อหรือลมหายใจ ซึ่งความร้อนที่ว่านี้ ประกอบด้วยความร้อนที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย และจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ดังนั้น ยิ่งร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานสูงอันมาจากกิจกรรมที่ใช้กำลังมากๆ อย่างการออกกำลังกาย บวกกับความร้อนจากแสงแดดเมืองไทย จัดว่าเราหลายคนก็ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของการเป็นโรคลมแดดได้เช่นกัน

กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดด ไม่เพียงแต่คนที่ทำงานนอกอาคารหรือกลางแจ้งที่ต้องปะทะกับแดดจัดโดยตรง แต่ยังรวมถึงผู้ที่ทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง และหักโหมมากเกินไป เช่น การตีกอล์ฟ การวิ่ง ยิ่งในยุคปัจจุบัน พนักงานออฟฟิศอย่างเราๆ ที่หันมาใส่ใจรักษาสุขภาพมากขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่เป็นโรคอ้วน การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งในหน้าร้อนแบบนี้ จึงควรระมัดระวังโรคลมแดดเป็นพิเศษ นอกจากนั้นกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็กที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และคนที่ดื่มสุรา ก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคลมแดดได้มากกว่าคนทั่วไป

อาการของโรคลมแดด (Heat Stroke)

เราสามารถสังเกตตัวเราเองหรือผู้อื่นที่กำลังเข้าสู่ภาวะ Heat Stroke ได้จากอาการผิดปกติของร่างกาย โดยอาการของโรคลมแดดจะไม่เกิดทันทีที่สัมผัสกับความร้อน แต่จะแสดงออกหลังจากร่างกายอยู่อุณหภูมิความร้อนสูงเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานๆ อาการเริ่มต้นจะเกิดการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด คลื่นไส้อาเจียน เมื่อวัดอุณหภูมิของร่างกายจะสูงผิดปกติ (ถึง 40 องศาเซลเซียส) แต่ไม่มีเหงื่อออกตามผิวหนัง อาจมีอาการเป็นตะคริวและอ่อนเพลียร่วมด้วย หากอาการรุนแรงมากขึ้น จะส่งผลให้หัวใจเต้นผิดปกติ หายใจสั้นๆ และเร็ว เห็นภาพหลอน กระสับกระส่าย หากช่วยเหลือไม่ทันท่วงที อาจส่งผลร้ายถึงชีวิตได้

การปฐมพยาบาลโรคลมแดด (Heat Stroke)

เมื่อเราทราบแล้วว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการเข้าข่ายการเป็นโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันที โดยให้นำผู้ป่วยเข้าไปอยู่ในที่ร่มและที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกเพื่อให้ร่างกายระบายความร้อนได้มากที่สุด รวมถึงดื่มน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายจากภายในให้เย็นลง หลังจากนั้นต้องทำให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลงโดยเร็ว โดยการน้ำผ้าชุบน้ำเช็ดตามร่างกายและประคบตามข้อพับแขน ขา และจุดต่างๆ และใช้พัดลมเป่าเพื่อให้เกิดการระเหยและระบายความร้อยได้ดีขึ้น หลังจากนั้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วนเพื่อรักษาในขั้น ต่อไป

การป้องกันโรคลมแดด (Heat Stroke)

หลังจากที่เราทราบกันไปแล้วว่าโรคลมแดด มีปัจจัยหลักมาจากความร้อน ยิ่งในหน้าร้อนแบบนี้แล้วก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงจริงไหมคะ ดังนั้นการป้องกันเบื้องต้นง่ายๆ คือ

  • ดื่มน้ำให้มากๆ ยิ่งในระหว่างกิจกรรมที่ต้องอยู่ท่ามกลางความร้อน ยิ่งควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติเพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป
  • หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัดๆ เป็นเวลานาน หรือหากจำเป็นต้องทำกิจกรรมนอกอาคารก็ควรสวมหมวก กางร่ม หรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อกันความร้อน
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี
  • ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • สำหรับใครที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เมื่อรู้สึกเหนื่อยให้หยุดพักและดื่มน้ำเพื่อทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไป
  • ในระหว่างวันหากรู้สึกร้อน ให้แก้โดยการอาบน้ำ เปิดแอร์ หรือพัดลม ซึ่งปัจจุบันพัดลมก็มีให้เลือกมากมายเหมาะแก่การใช้งานของแต่ละคน ทั้งพัดลมไอเย็น พัดลมตั้งโต๊ะที่พกพาไปใช้ที่ไหนก็สะดวกสบาย ถือเป็นการระบายความร้อนได้อีกทางเลยล่ะค่ะ

เห็นไหมคะทุกคน หน้าร้อนไม่ใช่แค่การมาถึงของเทศกาลสงกรานต์หรือวันหยุดยาวเพียงเท่านั้น หากยังพ่วงมาด้วยภัยร้ายจากความร้อน โรคลมแดดหรือ Heat Stroke ที่ใกล้ตัวเรายิ่งกว่าที่คิด ยังไงช่วงหน้าร้อนนี้ก็ดูแลรักษาสุขภาพและหาวิธีคลายร้อนกันด้วยนะคะ เพราะสุขภาพร่างกายที่ดีไม่ได้หาซื้อได้ง่ายๆ จริงไหมคะ

ใครอยากเตรียมพร้อมรับหน้าร้อนด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งแอร์ พัดลมตั้งพื้น พัดลมตั้งโต๊ะ หรือพัดลมไอเย็น เข้ามาช้อปออนไลน์ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เราส่งให้ฟรี! แล้วหน้าร้อนนี้…คุณจะเย็นกว่าที่เคย!

บทความแนะนำ!