อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวันมีให้เลือกมากมาย แต่คนเมืองส่วนใหญ่กลับขาดสารอาหารกลุ่มวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นการเลือกดื่มน้ำผลไม้ก็เป็นอีกทางออกที่ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินแบบครบครันยิ่งขึ้น บทความนี้เราจะมาบอกต่อประโยชน์ของน้ำผลไม้ พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับ ดื่มน้ำผลไม้ยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

ประเภทของน้ำผลไม้ 

ประโยชน์ของน้ำผลไม้

1.น้ำผลไม้ปั่นหรือสมูตตี้

น้ำผลไม้ปั่น เป็นการนำน้ำผลไม้ใส่น้ำแข็งและน้ำเล็กน้อย หรือบางคนอาจจะเติมน้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งเพื่อเพิ่มความหวาน ก่อนจะปั่นออกมาเป็นสมูตตี้  เหมาะกับดื่มเป็นเครื่องดื่มหน้าร้อน ทั้งยังทำให้เราได้ใยอาหารและวิตามินจากผลไม้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ไม่ควรใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้งมากจนเกินไป เพราะอาจเป็นการเพิ่มน้ำตาลมากเกินโดยไม่รู้ตัว 

2.น้ำผลไม้แบบแยกกาก 

น้ำผลไม้แยกกากเป็นการนำผลไม้และผักสดบางชนิดใส่ในเครื่องแยกกาก ก็จะได้ออกมาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำ น้ำตาล วิตามินและแร่ธาตุจากผลไม้ แต่จะไม่ได้ใยอาหาร เพราะใยอาหาร หรือกากผลไม้ถูกแยกออกไปจนหมด แต่การดื่มน้ำผลไม้แบบแยกกากร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ง่าย

3.น้ำผลไม้สกัดเย็น 

หลายคนอาจจะคิดว่าน้ำผลไม้สกัดเย็นเหมือนกับน้ำผลไม้แบบแยกกาก แต่ความจริงแล้วทั้ง 2 แบบมีความต่างกันที่ตัวเครื่องทำน้ำผลไม้ สำหรับเครื่องทำน้ำผลไม้สกัดเย็นจะใช้วิธีการบีบผลไม้ให้น้ำในผลไม้ออกมา และไม่ก่อให้เกิดความร้อน เพื่อเลี่ยงการศูนย์เสียวิตามินของผลไม้จากความร้อนที่เกิดขึ้น 

4.น้ำผลไม้แบบกล่อง 

เป็นผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ที่สะดวก หาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไป แต่เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์บรรจุกล่องหรือขวด สิ่งที่แตกต่างจากน้ำผลไม้ชนิดอื่นคือเรื่องของความสดใหม่ หลักการซื้ออย่าลืมดูที่ปริมาณน้ำตาลต่อ 1 กล่อง เพราะน้ำผลไม้กล่องส่วนใหญ่จะค่อนข้างหวาน 

ประโยชน์ของน้ำผลไม้

ประโยชน์ของน้ำผลไม้

1. มีไฟเบอร์สูง 

ในน้ำผลไม้ปั่น หรือคั้นสดจะประกอบไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งนอกจากประโยชน์เรื่องระบบขับถ่ายที่เรารู้กันแล้ว ไฟเบอร์ในน้ำผลไมยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย คือ ไฟเบอร์ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารและชะลอการส่งผลสารอาหารในสำไส้ ช่วยให้ร่างการดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ดีมากขึ้น 

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะพบมากในผลไม้คั้นสดเท่านั้น เช่น น้ำส้มคั้นสด น้ำผลไม้แยกกาก หรือสกัดเย็น ประโยชน์หลักๆ ของสารชนิดนี้คือ ช่วยลดการทำลายเซลล์ร่างกายจากการเกิดออกซิเดชันซึ่งส่งผลร้ายมากมายต่อร่างกาย รวมถึงเป็นตัวกระตุ้นยีนส์มะเร็งอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ให้พยายามดื่มน้ำผลไม้สดๆ เท่านั้น พบได้ในผลไม้สีส้ม เหลือง เช่น ส้ม มะละกอ มะม่วง ทับทิม ฯลฯ 

3. ได้รับน้ำตาลจากธรรมชาติ 

นอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายได้รับจากน้ำผลไม้สดแล้ว ยังรวมไปถึงน้ำตาลในผลไม้อีกด้วย ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติหรือที่เรียกว่าน้ำตาลฟรุกโตส เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปจะสามารถดึงออกมาใช้เป็นพลังงานได้ดี และไม่ทำให้รู้สึกหิวมากขึ้นด้วย จึงดีกว่าการได้รับน้ำตาลในรูปแบบอื่นที่จะทำให้หิวหลังจากร่างกายดึงไปใช้หมดแล้ว และจะตามมาด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

4. ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ 

ในน้ำผลไม้ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม จะประกอบไปด้วยน้ำในปริมาณมาก ช่วยนำพาสารอาหารทั้งน้ำตาล วิตามิน และแร่ธาตุไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ นอกจากนี้การที่ร่างกายมีน้ำอยู่จะช่วยให้เกิดกระบวนการเผาผลาญได้ดี  และช่วยให้ผิวไม่แห้งอีกด้วย 

คำแนะนำในการดื่มน้ำผลไม้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • แม้ว่าน้ำตาลฟรุกโตสจะให้พลังงานและดีกว่าน้ำตาลในรูปแบบอื่น แต่ก็เป็นข้อควรระวังในการดื่มน้ำผลไม้ เพราะหากดื่มน้ำผลไม้ที่มีน้ำตาลฟรุกโตสสูง ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นกัน อันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงโรคเกาต์ และที่สำคัญอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น แนะนำให้เลือกดื่มน้ำผลไม้ที่ได้จากผลไม้น้ำตาลน้อย เช่น แอปเปิ้ล ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ อะโวคาโด ฯลฯ และไม่เติมน้ำตาล น้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้งเพิ่ม เพื่อรับความหวานจากธรรมชาติ
  • ผลไม้ที่จะนำมาปั่น แยกกาก คั้น หรือสกัดเย็น ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็ง เพราะความเย็นจัดจะทำให้ผลไม้สูญเสียวิตามินบางส่วนไป
  • น้ำผลไม้ปั่น หรือสมูตตี้ ปั่นแบบไม่ใส่น้ำแข็ง จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินต่างๆ รวมถึงน้ำตาล และสารอาหารไปใช้ได้เร็วกว่า
  • ดื่มน้ำผักผลไม้ตอนท้องว่าง โดยเฉพาะก่อนอาหารเช้าประมาณ 1 ชั่วโมง ร่างกายจะดูดซึมวิตามิน และสารอาหารไปใช้ได้ดีที่สุด 
  • สำหรับใครที่ไม่มีเวลาทำน้ำผลไม้ดื่มเอง สามารถเลือกเป็นน้ำผลไม้แบบกล่องได้ แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไป เนื่องจากปริมาณน้ำตาลสูง และมีสารกันบูดหรือสารอื่นๆ ที่ใส่เข้าไปด้วย 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลและประโยชน์ของน้ำผลไม้ที่นำมาฝากกันในบทความนี้ ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์มากมายแล้ว ยังแอบมีข้อควรระวังต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อดูปริมาณที่เหมาะสมในการดื่ม แต่หากใครที่มีเวลาก็ควรเลือกทานผลไม้แบบผลสดแทน ก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แถมได้ใยอาหารเพิ่มเข้าไป ช่วยให้สุขภาพดียิ่งขึ้น

ใครอยากดื่มน้ำผลไม้เพื่อเติมวิตามินให้ร่างกาย การทำสมูทตี้ หรือทำน้ำผลไม้แยกกาก ก็ดูจะตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี เพราะใช้เวลาน้อย แถมอร่อย ทั้งยังสามารถใช้ดื่มแทนการทานมื้อเช้าได้ เข้ามาช้อปเครื่องปั่นน้ำผลไม้ และเครื่องทำน้ำผลไม้แยกกาก ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีทั้งโปรโมชั่นส่วนลด และของแถมดีๆ เพียบ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณแหล่งข้อมูล