แน่นอนว่าการเลือกซื้อเครื่องมือช่าง ต้องเลือกเครื่องมือช่างที่มีมาตรฐาน ถึงจะแข็งแรงทนทาน และใช้งานได้อย่างปลอดภัย ว่าแต่มาตรฐานของเครื่องมือช่างคืออะไร แล้วเครื่องมือช่างควรได้รับมาตรฐานอะไรบ้าง? ไปดูกัน

ทำไมเครื่องมือช่างต้องได้มาตรฐาน?

เครื่องมือช่าง ไม่ว่าจะใช้ซ่อมแซมทั่วไปในบ้าน หรือใช้ในธุรกิจ ไปจนถึงใช้ในงานระดับอุตสาหกรรม ควรผ่านการรับรองมาตรฐาน เพื่อการันตีว่าเครื่องมือช่างชิ้นนี้จะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน ดังนั้น ไปดูกันดีกว่ามาตรฐานสำหรับเครื่องมือช่างนั้น มีอะไรบ้าง

มาตรฐานต่างๆ ที่เครื่องมือช่างต้องมี!

การรับรองมาตรฐานเครื่องมือช่าง มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ มีทั้งมาตรฐานระดับสากล มาตรฐานระดับประเทศ นอกจากนั้น ยังมีมาตรฐานของวัสดุที่ใช้ในการผลิตเครื่องมือช่าง อย่างเหล็ก มาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้า และอื่นๆ อีกมากมาย

มาตรฐานเหล็กที่ใช้ผลิตเครื่องมือช่าง

มาตรฐานเหล็กที่นิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงนำมาใช้เป็นวัสดุผลิตเครื่องมือช่างในปัจจุบัน ได้แก่

  • เหล็กมาตรฐานอเมริกัน AISI (American Iron and Steel Institute) กำหนดโดยสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าของอเมริกา
  • เหล็กมาตรฐานเยอรมัน DIN (Deutsch Institute Norms) กำหนดโดยสถาบันเพื่อการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม เป็นสถาบันที่กำหนดมาตรฐานเหล็กทั้งหมดในเยอรมัน
  • เหล็กมาตรฐานญี่ปุ่น JIS (Japaness Industrail Standards) กำหนดโดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น 

หากเครื่องมือช่างมีสัญลักษณ์ระบุมาตรฐานดังที่เรากล่าวไปข้างต้น ก็สบายใจได้เลยค่ะ ว่าเครื่องมือช่างชิ้นนี้ผลิตมาจากเหล็กที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน แข็งแรงทนทาน และใช้งานได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

มาตรฐานเครื่องมือช่างไฟฟ้า

การทำงานกับระบบไฟฟ้า ถือเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูง การเลือกเครื่องมือช่างไปใช้ในงานไฟฟ้าจึงควรผ่านมาตรฐานเครื่องมือช่างไฟฟ้า ดังนี้ 

ขอบคุณรูปภาพจาก kstv
  • มาตรฐาน IEC (International Electrotechnical Commission) กำหนดโดยองค์กรระหว่างประเทศ ที่มีสมาชิกในองค์กรครอบคลุมเกือบทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย สำหรับร่างและวางมาตรฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
  • มาตรฐาน EN (European Starndard) เป็นมาตรฐานที่กำหนดโดยคณะกรรมการ ที่รวมตัวกันจากหลากหลายประเทศในทวีปยุโรป เป็นการวางมาตรฐานให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า หากอุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นไหนที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ก็จะไม่สามารถผลิตหรือวางขายในประเทศกลุ่มสมาชิกได้ 

มาตรฐานเครื่องมือช่างระบบ ISO (International Organization for Standardization) 

ขอบคุณรูปภาพจาก theoneiso

ISO คือองค์กรระหว่างประเทศ ที่มีสมาชิกครอบคลุมหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทำงานวางมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรม ธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ถือเป็นมาตรฐานร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก เช่น 

  • มาตรฐาน ISO 9000 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์
  • มาตรฐาน ISO 9001 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพ ครอบคลุมทั้งเรื่องการออกแบบ การผลิต การติดตั้ง และการบริการ 
  • มาตรฐาน ISO 9002 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพ ครอบคลุมเรื่องการผลิต การติดตั้ง และการบริการ 
  • มาตรฐาน ISO 9003 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพ ครอบคลุมในส่วนของการตรวจสอบ และการทดสอบขั้นสุดท้าย
  • มาตรฐาน ISO 9004 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพการบริหารงานในแต่ละธุรกิจ
  • มาตรฐาน ISO 14000 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะรับรองให้องค์กรที่มีการพัฒนาและปรับปรุงสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
  • มาตรฐาน ISO 18000 : มาตรฐานรับประกันคุณภาพระบบการจัดการในเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

จะเห็นว่ามาตรฐานตามระบบ ISO ครอบคลุมการรับประกันในหลายๆ ด้าน สำหรับเครื่องมือช่าง ควรผ่านการรับรองมาตรฐานระบบ ISO ได้แก่ ISO 9000, ISO 9001 และ ISO 9002

เครื่องมือช่างมาตรฐาน ANSI (American National Standards Institute)

ขอบคุณรูปภาพจาก safesiri

มาตรฐาน ANSI คือมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ที่กำหนดโดยสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เป็นมาตรฐานที่จะมอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมก่อสร้าง จะวางขายได้ก็ต่อเมื่อ ได้รับอนุญาตและผ่านการทดสอบจาก ANSI เท่านั้น 

เครื่องมือช่างมาตรฐาน TIS (Thai Industrial Standard) 

ขอบคุณรูปภาพจาก zubbsteel

มาตรฐาน TIS หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า มาตรฐาน มอก. หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กำหนดมาตรฐานโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติ เทคนิคการผลิต คุณภาพของวัตถุดิบ และวิธีการทดสอบผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมสินค้าหลากหลายชนิด เช่น อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ สิ่งทอ วัสดุก่อสร้าง รวมถึงเครื่องมือช่าง 

รู้แบบนี้แล้ว ก่อนซื้อเครื่องมือช่างอย่าลืมมองหาสัญลักษณ์มาตรฐานต่างๆ เพื่อให้ได้เครื่องมือช่างที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทนทาน และใช้งานได้อย่างปลอดภัยกันนะคะ

และสำหรับ เครื่องมือช่างมาตรฐาน ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพียงคลิกเข้าเว็บไซต์ OfficeMate ก็สามารถเลือกช้อปเครื่องมือช่างคุณภาพดี จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานต่างๆ แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน และการันตีความปลอดภัย 100% ไม่ว่าจะใช้งานในบ้าน ธุรกิจ หรือโรงงานอุตสาหกรรม ก็ตอบโจทย์!! ช้อปเครื่องมือช่างมาตรฐาน คลิกเลยที่ OfficeMate   

ขอบคุณข้อมูลจาก : zubbsteel / theoneiso