หลายครั้งที่หยิบสมุดโน๊ตมาอ่าน กลับมีแต่ตัวหนังสือยึกยือ จดแบบสะเปะสะปะไม่เป็นระเบียบ เห็นแล้วไม่อยากอ่านซ้ำ หรืออ่านไปก็หลับ ไม่เข้าหัว วันนี้ OfficeMate มีเทคนิคง่ายๆ ในการจดโน๊ตให้สวยและคลีน หยิบมาอ่านได้ตลอดไม่มีเบื่อ แถมช่วยให้จำได้นานขึ้นอีกด้วย ไปดูกันเลย!

จัดเลย์เอาท์ให้เนื้อหาในสมุดโน๊ต

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/115967759144779980/

อยากให้สมุดโน๊ตสวยคลีน ขั้นแรกให้จัดเลย์เอาท์ (Layout) ให้เนื้อหาต่างๆ ว่าอะไรควรอยู่ตรงไหน และให้ยึดถือเลย์เอาท์นี้เพื่อนำไปใช้ในการจดโน๊ตทุกๆ หน้า เช่น หัวข้อใหญ่อยู่บนสุดตรงกลาง เนื้อหาแบ่งเป็น 2 ฝั่ง มี Bullet Points เรียงลดหลั่นกันไปเรื่อยๆ เป็นต้น การจัดเลย์เอาท์จะช่วยให้สมุดโน๊ตดูสวย และเป็นระเบียบ ทั้งยังช่วยจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย กลับมาทวนอีกครั้งได้ไม่ลำบาก  

ใช้ปากกาสีแบ่งหัวข้อและประเด็นย่อยต่างๆ ในสมุดโน๊ต 

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/428404983311181213/

ประโยชน์ของปากกาสีมีมากกว่าแค่ช่วยเพิ่มสีสันให้สมุดโน๊ต สำหรับการจดโน๊ตที่มีเนื้อหาเยอะ ลองใช้ปากกาที่มีสีแตกต่างกันในการจดโน๊ตแต่ละหัวข้อ เช่น หากในหน้าเดียวกันนั้น มีหัวข้อที่ต้องจำมากกว่าหนึ่งหัวข้อ ก็ลองใช้ปากกาสีต่างกัน หรือจะใช้ปากกาไฮไลท์สีต่างกัน ไฮไลท์เอาไว้ที่หัวข้อ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ทำให้เลคเชอร์ไม่น่าเบื่อ และทำให้จดจำได้ดีกว่าหน้าสมุดโน๊ตที่มีแต่สีขาวดำ อ่านเพิ่มเติม เทคนิคเลือกสีปากกาจดเลคเชอร์ ‘ปากกาสีไหน ใช้จดอะไรดี?’

คุมโทนสีการจดโน๊ตให้เป็นไปในทางเดียวกัน

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/591378994826203814/

แม้ว่าสีจะช่วยกระตุ้นความจำได้ แต่การใช้สีในการจดโน๊ตก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน หากใช้สีมากเกินไป อาจทำให้รบกวนสายตา และลำดับความสำคัญได้ลำบาก แนะนำว่า ใน 1 หน้าบนสมุดโน๊ต ควรใช้ไม่เกิน 3-4 สี และใช้สีในส่วนที่สำคัญเท่านั้น เช่น หัวข้อหลัก หัวข้อย่อย ส่วนที่เป็นสรุป หรือส่วนที่ต้องการเน้นย้ำจริงๆ เท่านั้น หรืออีกหนึ่งเทคนิคในการใช้สีจดโน๊ต คือ คุมโทนให้สีเป็นไปในแนวเดียวกัน ก็จะช่วยกรุ๊ปเนื้อหา และจัดระเบียบให้หน้าสมุดโน๊ตดูสะอาดและเรียบร้อยขึ้น อ่านเพิ่มเติม สีกระตุ้นความจำ : เพิ่มสีในสมุดโน้ต สร้างเทคนิคการจำให้สมอง

ใช้กระดาษโน๊ตช่วยเน้นย้ำประเด็นสำคัญ

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/23925441759120463/

อีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยให้สมุดโน๊ตดูมีสีสันและไม่น่าเบื่อ คือ กระดาษโน๊ตแบบมีกาวในตัว หรือที่เรียกกันว่า โพสต์-อิท นั่นเอง ส่วนไหนที่ต้องการเน้นย้ำ หรือมีประเด็นที่น่าสนใจ ลองจดลงในกระดาษโน๊ตแผ่นเล็กๆ นำไปแปะไว้บนหน้าสมุด เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจขึ้นได้แถมยังดึงดูดสายตาให้เหลือบไปอ่านได้บ่อยๆ รับรองว่าจำได้นานไม่ลืมแน่นอน 

วาดภาพประกอบเนื้อหา

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/589690144965090075/

สมุดโน๊ตที่มีแต่เนื้อหาเน้นๆ อาจจะน่าเบื่อเกินไป ในหัวข้อที่ต้องใช้ความสามารถในการจำเยอะๆ เช่น ชีววิทยา หรือภูมิศาสตร์ ลองวาดภาพประกอบ หรือจะปริ้นภาพจากอินเทอร์เน็ตมาตัดแปะประกอบการจดโน๊ต เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม แถมยังช่วยให้จดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น เพราะสมองของมนุษย์เรา สามารถจดจำเรื่องราวต่างๆ เป็นภาพได้ดีกว่าตัวหนังสือ! 

สรุปเนื้อหาในโน๊ตเป็น Mind Map

ไอเดียจดโน้ต

credit : www.pinterest.com/pin/293578469468758897/

การทำ Mind Map ช่วยจัดระเบียบความคิดได้ดี การจดโน๊ตด้วยวิธี Mind Mapping จะช่วยให้เรามองเห็นความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงกันของหัวข้อและประเด็นต่างๆ จดจำเนื้อหาได้ง่ายขึ้น แถมยังตกแต่งครีเอทให้สวยได้ตามความคิดสร้างสรรค์ แต่ก่อนทำ Mind Map แนะนำให้อ่านเนื้อหาทั้งหมดให้เข้าใจแจ่มแจ้งเสียก่อน และค่อยเอาประเด็นสำคัญ หรือคีย์เวิร์ดสั้นๆ มาสรุปเป็น Mind Map เหมาะกับการอ่านทวนก่อนเข้าห้องสอบ

เทคนิคจดโน๊ตที่เราเอามาฝากนี้ สามารถนำไปใช้ได้กับการจดโน๊ตทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะจดเลคเชอร์ จดบันทึกการประชุม จดในสมุด หรือจดในแท็บเล็ต หวังว่าจะมีประโยชน์ และช่วยให้เพื่อนๆ สนุกกับการจดโน๊ตมากขึ้นนะคะ 

ช้อปปากกาสี ปากกาไฮไลท์ กระดาษโน้ต เอาไปสร้างสรรค์สมุดโน๊ตให้สวยในแบบของตัวเองได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท