ทำงานที่บ้านนานๆ หลายคนเริ่มจะเครียด ประสานงานไม่สะดวกเหมือนอยู่ออฟฟิศ แต่ประชุมทีมแต่ละทีก็ยืดเยื้อ แถมบางครั้งก็น่าเบื่อจนท้อใจ ใครประสบปัญหานี้อยู่ ลองมารู้จักกับ Gather Town โปรแกรมประชุมออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่จะทำให้การประชุมทีมของคุณสนุกขึ้น! 

Gather Town คืออะไร?

Gather Town

Gather Town เป็นโปรแกรมใหม่ล่าสุดสำหรับประชุมออนไลน์ รูปร่างหน้าตาของโปรแกรมออกแบบมาคล้ายเกมสวมบทบาทหรือเกมสร้างบ้านแบบ 8 Bit (Simulation RPG) เป็นการจำลองสถานการณ์ในออฟฟิศ มีห้องครัว มีห้องประชุม มีสวน มีดาดฟ้า ที่เราสามารถตกแต่งออกแบบเองได้ การใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ใครคนหนึ่งในทีมล็อกอิน สร้างห้องและใส่รหัส จากนั้นก็กด Invite เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ เพียงเท่านี้ทุกคนในทีมก็จะได้สวมบทบาทเป็นพนักงานออฟฟิศเข้าไปอยู่ในออฟฟิศจำลองเดียวกัน เดินไปมาหาสู่พูดคุยกันได้ หรือจะใช้ประชุมออนไลน์ก็ได้ เรียกว่าช่วยเพิ่มสีสัน คลายความเหงาที่ต้อง WFH และทำให้การประชุมทางไกลของทีมสนุกขึ้น 

Gather Town ทำอะไรได้บ้าง?

Gather Town ตอนนี้เปิดให้ใช้งานได้แบบฟรีๆ เข้าไปที่เว็บไซต์ gather.town กด Get  Start for free จากนั้นก็เริ่มต้นความสนุกได้เลย!    

ออกแบบตัวละครและสร้างออฟฟิศในฝันได้เอง

Gather Town
เลือกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้สำนักงาน และของตกแต่งมาจัดวางได้ตามใจชอบ

หลังจากกด Start เข้ามาแล้ว โปรแกรมจะให้เราเลือกว่ารูปแบบของพื้นที่ที่เราอยากได้เป็นแบบไหน มีทั้งออฟฟิศสำหรับทำงาน ห้องเรียน คลับ ชายหาด สวนสาธารณะ ฯลฯ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็มีเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกมากมาย ตัวอย่างเช่น ถ้าเลือกออฟฟิศ จะมีทั้งออฟฟิศสำหรับธุรกิจขนาดจิ๋วรองรับผู้ใช้งาน 2-25 คน, ออฟฟิศขนาดเล็ก รองรับผู้ใช้งาน 25-50 คน, ออฟฟิศขนาดกลาง รองรับผู้ใช้งาน 50-100 คน และออฟฟิศขนาดใหญ่ รองรับผู้ใช้งาน 100 คนขึ้นไป และแต่ละขนาดก็มีสไตล์ของออฟฟิศให้เลือกมากมาย หรือจะออกแบบออฟฟิศในฝันของตัวเอง ตกแต่งตามใจชอบก็ได้ แค่กดที่ Start from blank ก็จะมีพื้นที่ให้เราได้สร้างสรรค์คล้ายเกมแต่งห้องทั่วไป เลือกได้ตั้งแต่กระเบื้อง วอลเปเปอร์ ไปจนถึงการจัดตกแต่ง วางเฟอร์นิเจอร์ ของประดับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

Gather Town
ออกแบบคาแรคเตอร์ของตัวเองใน Gather Town

เมื่อเลือกรูปแบบของห้องแล้ว สเต็ปถัดไปคือตั้งชื่อห้องและใส่รหัสเพื่อความเป็นส่วนตัว จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงสร้างตัวละคร พาร์ทนี้ก็สนุก เพราะเราสามารถเลือกได้ทั้งสีผม สีผิว เสื้อผ้าที่ใส่ และตั้งชื่อ เป็นตัวละครจำลองแทนตัวเราเข้าไปใช้ชีวิตในออฟฟิศที่เราสร้างขึ้นนั่นเอง

Gather Town
แชร์ Gather Town ให้คนในทีม เข้ามาอยู่ในออฟฟิศเดียวกัน

การเชิญเพื่อนสามารถเชิญได้ 2 รูปแบบ คือ เชิญผ่านลิงค์เว็บไซต์ และกด Invite ผ่านอีเมล เพื่อนที่ได้รับเชิญก็จะสามารถสร้างตัวละครของตัวเองและเข้ามาร่วมใช้ชีวิตในออฟฟิศจำลองแห่งนี้ได้

ประชุมทางไกลหรือทำงานเงียบๆ คนเดียวก็ได้  

Gather Town
ประชุมออนไลน์ใน Gather Town ให้บรรยากาศเสมือนประชุมอยู่ออฟฟิศ

ตัวละครใน Gather Town ที่แต่ละคนสร้างขึ้น สามารถเดินไปมาและมีปฏิสัมพันธ์กันได้ หากเราต้องการจะพูดคุยกับใครก็เดินเข้าไปหาตัวละครของคนคนนั้นแล้วก็เริ่มพูดคุยแบบวิดีโอคอลได้เลย หรือถ้าต้องการจะประชุมทีม ก็แค่เชิญให้ตัวละครของทุกคน เข้าไปอยู่ในห้องประชุมหรือนั่งอยู่บนโต๊ะประชุมเดียวกัน จากนั้นก็เริ่มต้นการประชุมทางไกลแบบวิดีโอคอลได้ทันที และอย่างที่บอกว่าโปรแกรมนี้สร้างมาเพื่อใช้สำหรับการทำงานทางไกล ฟังก์ชันสำหรับประชุมงานจึงไม่ได้ด้อยไปกว่าแอปประชุมออนไลน์อื่นๆ สามารถแชร์สไลด์ แชร์ไฟล์เอกสาร มีช่องแชต ทั้งยังมีกระดานไวท์บอร์ดให้เขียนไอเดียต่างๆ ลงไปได้อีกด้วย 

Gather Town
Gather Town มีกระดานไวท์บอร์ดให้คนในทีมร่วมแชร์ไอเดียกันได้ระหว่างประชุม

แต่ความดีงามยังไม่จบเพียงเท่านี้ เราสามารถสร้างออฟฟิศที่ไม่จำกัดแค่ทีมเราก็ได้ ออฟฟิศไหนมีหลายแผนก ก็สามารถยกโขยงทั้งออฟฟิศเข้ามาใช้งานพร้อมกันได้ (เพราะโปรแกรมรองรับการใช้งานสูงสุด 500 คน) เพียงออกแบบพื้นที่แยกแต่ละแผนก คราวนี้แต่ละแผนกก็สามารถเรียกประชุมทีมแบบส่วนตัวกันได้เลย ส่วนใครที่ต้องเดินสายประชุมบ่อยๆ เมื่อประชุมวงนี้จบก็เดินออกจากห้องไปต่ออีกวงก็ได้ เหมือนการใช้ชีวิตในออฟฟิศแบบเป๊ะๆ เวิร์คมาก! 

นอกจากนั้น เราสามารถสร้างพื้นที่ทำงานส่วนตัวของเราได้ อาจเป็นแค่โต๊ะทำงานหรือจะสร้างห้องใช้ฉากกั้นแยกจากคนอื่นๆ เป็นพื้นที่สำหรับทำงานใช้สมาธิโดยเฉพาะ 

สิ่งของใน Gather Town กดใช้งานได้จริง!  

สิ่งของใน Gather Town ไม่ได้ออกแบบมาวางในห้องสวยๆ เท่านั้น เพราะสิ่งของบางชิ้นเราสามารถกดเพื่อ Action กับมันได้ เช่น กระดานไวท์บอร์ด สามารถกดเพื่อใช้ระดมความคิดกับคนอื่นๆ ตอนประชุมได้ หรือจะสร้างกระดาษโน้ตวางไว้บนโต๊ะ เป็นโน้ตส่วนตัวหรือโน้ตแจ้งเตือนประจำทีมก็ได้ จะดูก็แค่กด X ข้อความที่เราโน้ตไว้ก็จะขึ้นมาเตือนความจำให้ทันที

อยู่คนเดียวมันเหงา ก็ชวนเพื่อนเข้ามาเล่นเกม

นอกจากจำลองเป็นออฟฟิศเสมือนจริงแล้ว ใน Gather Town ยังมีมินิเกมให้เราและเพื่อนๆ เข้ามาเล่นด้วยกันได้ เพียงแค่คลิกเลือกเกมแล้วเอาไปแปะไว้ในห้อง กด X เพื่อเริ่มเล่นหรือจะแชร์ให้คนอื่น ก็แค่ Copy โค้ดเกมส่งให้ เพื่อนๆ ก็สามารถเข้ามาเล่นเกมด้วยกันได้ เกมมีให้เลือกมากมาย ทั้ง แวร์วูฟ ซูโดกุ แข่งวาดรูป เล่นไพ่ ฯลฯ จะใช้เล่นตอนพักเบรค หรือจะใช้เป็นเกมไอซ์เบรกกิ้งพนักงานหรืออินเทิร์นหน้าใหม่ก็เวิร์ค 

นอกจากนี้ ใน Gather Town ไม่ได้จำกัดแค่การจำลองออฟฟิศเสมือนจริงเท่านั้น เราสามารถสร้างพื้นที่สำหรับงานอีเว้นท์ส่วนตัว พื้นที่สำหรับการเรียนการสอน หรือพื้นที่สำหรับแฮงค์เอ้าท์สังสรรค์ได้อีกด้วย ใครว่างๆ ก็เข้าไปคลิกๆ จิ้มๆ ลองเล่นฟรีกันได้เลย

อยากลองใช้ Gather Town ทำยังไง?

Gather Town

Gather Town ยังไม่เปิดให้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน แต่เราสามารถใช้งาน Gather Town บนคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปของเราได้เลย ใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Mac และ Windows เพียงคลิก  gather.town ตอนนี้มีให้ทดลองใช้ฟรีได้ 30 วัน หรือใครสนใจจะใช้งานแบบจริงจังก็กดสมัครสมาชิกได้เลย แต่ส่วนนี้จะต้องเสียค่าบริการเพิ่ม มีทั้งแบบรายชั่วโมง รายวัน และรายเดือน แต่บอกเลยว่าฟังก์ชันเสริมที่เพิ่มให้พิเศษสำหรับสมาชิกนั้นคุ้มค่าแน่นอน แต่ใครไม่อยากเสียเงิน ตัวเดโม่ฟรีนี้ก็ทำอะไรได้หลายอย่าง ครบครันและคุ้มค่าไม่ต่างกัน

Gather Town มีครบทุกฟังก์ชันที่โปรแกรมประชุมออนไลน์ควรจะมี แถมมีฟังก์ชันเสริมเริ่ดๆ อีกเพียบ ออฟฟิศไหนอยากเพิ่มสีสัน ลดความตึงเครียดให้พนักงาน หรือจะใช้เป็นพื้นที่ ice breaking ต้อนรับพนักงานใหม่ เพิ่มความสนิทสนมก่อนกลับออฟฟิศไปเจอหน้ากันก็ได้ OfficeMate แนะนำเลย! 

แต่ไม่ว่าจะใช้แอปไหนๆ ก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตแรงๆ ให้พร้อม ช้อปไอเทมสำหรับประชุมออนไลน์ ไปเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานทางไกล ได้เลยที่ OfficeMate 

อ่านบทความเพิ่มเติม