การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน Notebook ก็มีอยู่หลายประเภท แต่ละประเภทล้วนมีความแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น การใช้ทำงานกราฟิก, การใช้ทำงานทั่วไป รวมถึงโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม ที่ถือว่าเป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาอย่างละเอียด โดยเฉพาะในด้านของสเปค เพื่อให้คุณสามารถเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่อง ยาวนานและมีคุณภาพมากที่สุด 

แน่นอนว่าการเล่นเกม ไม่ว่าใครก็ต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีความเสถียร สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความทันสมัยและสามารถตอบโจทย์ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครที่อยากจะเล่นเกมไปแล้วต้องสะดุดกลางคัน เครื่องร้อน พัดลมดัง ไม่สามารถรองรับการใช้งานที่ยาวนานได้ จนในบางครั้งก็อาจจะส่งผลให้คุณต้องแพ้เกมหรือหงุดหงิดใจไปอย่างน่าเสียดาย ว่าแล้วเราก็ไปดูสเปคโน๊ตบุ๊คที่เหมาะสำหรับเกมเมอร์ จะเลือกแบบไหนให้คุณสามารถเล่นเกมได้อย่างมันส์ เล่นเพลินไม่มีสะดุด หรือจะใช้เป็นโน๊ตบุ๊คทำงานไปในตัวก็เวิร์ค! ไปดูแนวทางของโน๊ตบุ๊คสเปคที่ใช่กัน

Table of Contents

วิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม เลือกจากอะไรบ้าง?

สำหรับคอเกมแล้ว จะต้องรู้ดีว่าการเลือกโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม มีความสำคัญมากแค่ไหน เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้ตามที่ต้องการ มีความทนทาน และสเปคที่รองรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งในปัจจุบันมีโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นที่ผลิตออกมาเพื่อการใช้งานสำหรับเกมเมอร์ที่จะมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์มากมายเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเล่นเกมได้อย่างตรงจุด มันส์ทุกช่วงเวลา และเล่นง่าย วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อมาแนะนำกันว่าคุณควรเลือกจากอะไรดี

สำรวจการใช้งานโน๊ตบุ๊คก่อนตัดสินใจซื้อให้ตอบโจทย์

เพื่อให้คุณสามารถเล่นเกมได้อย่างเต็มที่และใช้งานได้อย่างตอบโจทย์ สิ่งสำคัญสำหรับการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ก็คือ การสำรวจด้านการใช้งานก่อนว่าคุณจะซื้อมาเพื่อทำอะไรบ้าง มีความจริงจังสำหรับการเล่นเกมมากน้อยเพียงใด เวลาว่างส่วนใหญ่จะเล่นเกม หรือใช้งานทำงานปกติ เพื่อให้คุณสามารถจำกัดกรอบของสเปคได้อย่างเหมาะสม เป็นไปตามที่ต้องการ มากกว่าการตัดสินใจซื้อไปแล้วใช้งานได้อย่างไม่คุ้มค่า ไม่ตรงสเปคที่คุณตั้งเอาไว้ หรือสเปคสูงเกินกว่าที่ใช้งานจริง ซึ่งก็จะทำให้ต้องเสียเงินเเยอะขึ้น 

ดังนั้น ลองสำรวจดูว่าคุณต้องการซื้อสเปคสำหรับการใช้งานแบบไหนบ้าง เช่น ใช้สำหรับการเล่นเกมอย่างเดียว ไม่มีการใช้งานอย่างอื่นเพิ่มเติม, ใช้สำหรับการเล่นเกมวันละ 1 – 2 ชั่วโมง, ใช้สำหรับการทำงานและเล่นเกมร่วมกัน และอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งการที่คุณสามารถสำรวจการใช้งานของตนเองเอาไว้ จะช่วยให้คุณมองหาคุณสมบัติอื่นๆ และเลือกซื้อได้อย่างตรงกับความต้องการ ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคามากยิ่งขึ้น

gaming notebook

การ์ดจอสิ่งสำคัญในการเลือกโน๊ตบุ๊คเกมเมอร์

เมื่อเอ่ยถึงการเลือกโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมแล้ว สิ่งที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้จริงๆ ก็คือ การ์ดจอ (GPU) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าการ์ดแสดงผล หรือ VGA Card โดยจะเป็นอุปกรณ์ประมวลผลภาพที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊ค สำหรับทำหน้าที่ในการประมวลผลเพื่อส่งออกข้อมูลให้เป็นสัญญาณภาพ โดยจะมีการแสดงรายละเอียดเป็นวิดีโอ รูปภาพและอื่นๆ ที่คุณจะเห็นได้บนจอภาพนั่นเอง และอย่างที่รู้กันดีว่าสำหรับเกมเมอร์แล้วเรื่องของจอภาพเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก

สำหรับการเลือกการ์ดจอ โดยส่วนใหญ่เหล่าเกมเมอร์มักจะมองหาการ์ดจอแยก และควรที่จะพิจารณาเกี่ยวกับความแรงของการ์ดจอ ประสิทธิภาพของการ์ดจอ  ฟังก์ชั่นเสริมต่างๆ ที่จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อให้คุณสามารถมีโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอที่ใช้งานได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด

RAM สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง

RAM (Random Access Memory) เป็นหน่วยความจำสำหรับการจัดเก็บข้อมูลแบบชั่วคราว เป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบที่จะช่วยให้โน๊ตบุ๊คมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งเมื่อมีการเริ่มต้นเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่น โปรแกรมต่างๆ ทางระบบในเครื่องก็จะทำการดึงและจัดเก็บข้อมูลที่มีความจำเป็นไว้ภายในรอม เพื่อให้สามารถนำมาใช้งาน เขียนข้อมูล อ่านข้อมูล ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อมีการปิดเครื่อง ปิดโปรแกรม ข้อมูลที่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้ภายในแรมก็จะถูกลบเพื่อที่จะคงเหลือพื้นที่ไว้สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นและโปรแกรมต่างๆ ต่อ ซึ่งการเล่นเกมในโน๊ตบุ๊คนั้น แรมจะทำหน้าที่ในการพักพร้อมกับส่งข้อมูลสำหรับการประมวลผลที่ CPU

สำหรับการเลือกแรมให้เหมาะสมสำหรับ โน๊ตบุ๊คเกมเมอร์ แนะนำให้คุณเลือกแรมที่มีความจุอย่างน้อย 4 GB – 8GB ขึ้นไป จะสามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานได้มากที่สุด นอกจากนี้จะต้องคำนึงความเร็วของแรมด้วยว่าควรมีเท่าไหร่ ซึ่งในปัจจุบันจะมีให้เลือกตั้งแต่ 1333NHz ไปจนถึง 1600MHz

CPU สมองของโน๊ตบุ๊คสิ่งจำเป็นของการเลือกซื้อ

เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของโน๊ตบุ๊คเลยทีเดียว สำหรับ CPU หรือ หน่วยประมวลผลกลาง ที่ถ้าหากคุณสามารถพิจารณาเลือกโน๊ตบุ๊คเกมเมอร์ที่มี CPU ที่ดีและตอบโจทย์ ก็จะช่วยให้เครื่องคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ใช้งานได้อย่างลื่นไหล เล่นเกมได้อย่างเต็มที่ ไร้ปัญหาติดขัดต่างๆ ซึ่งในปัจจุบัน มีการพัฒนาระบบ CPU ให้คุณสามารถเลือกได้อย่างมากมาย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะพิจารณาส่วนประกอบคู่อย่างการ์ดร่วมด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

ราคาโน๊ตบุ๊คที่เหมาะสมคุ้มค่าและตรงตามงบที่มี

สิ่งที่หลายๆ คนจะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจหลักๆ ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ก็คือ ราคา ที่ในปัจจุบันโน๊ตบุ๊คเล่นเกม จะมีราคาที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยของสเปค รุ่น ยี่ห้อ และอื่นๆ ที่แนะนำว่าควรจะตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกซื้อไว้ก่อนว่าคุณต้องการอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ มีงบเท่าไหร่สำหรับการซื้อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง ซึ่งในปัจจุบันก็จะมีตั้งแต่ราคาหมื่นต้นๆ ไปจนถึงหลักแสนบาท ดังนั้น การที่คุณตั้งงบประมาณไว้ตั้งแต่เริ่มต้น จะช่วยให้สามารถนำมาเป็นหลักสำหรับการประกอบการตัดสินใจได้ว่า รุ่นที่อยู่ในกรอบราคาที่คุณตั้งมีคุณภาพหรือไม่ ตรงตามสเปคหรือเปล่า ราคาสมเหตุสมผลและเหมาะสมสำหรับคุณสมบัติไหม

ระบบ Cooling โน๊ตบุ๊ค ระบายความร้อนเป็นเรื่องสำคัญ

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนมักจะมองข้ามว่าไม่สำคัญ แต่ต้องบอกเลยว่าสำหรับการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คเพื่อเล่นเกมแล้ว เรื่องของระบบระบายความร้อนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะการเล่นเกมจะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานที่สูง โน๊ตบุ๊คจะต้องใช้การประมวลผลหนักและเต็มรูปแบบ ดังนั้น โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งจึงต้องมีคุณสมบัติของระบบระบายความร้อนที่มีคุณภาพดี สามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งาน ระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะส่งผลให้เครื่องของคุณมีคุณภาพ เล่นได้อย่างลื่นไหล ป้องกันอาการสะดุดและผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงานที่หนักเกินไปของ โน้ตบุ๊คเล่นเกม

Display Resolution ส่วนประกอบที่ต้องเลือกให้ดีของโน๊ตบุ๊ค

gaming notebook

เชื่อว่าเกมเมอร์ทุกคนล้วนต้องการหน้าจอที่มีคุณภาพและความละเอียดสูง เพื่อให้สามารถมองเห็นได้อย่างคมชัด ดังนั้น การเลือก Display Resolution จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก โดย Display Resolution คือ ความละเอียดของหน้าจอ ถ้าหากคุณเลือกโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่มีความละเอียดสูง ก็จะช่วยให้คุณได้พบกับหน้าจอที่มาพร้อมกับภาพที่คมชัด การเคลื่อนไหวของวิดีโอที่สวยงาม เห็นรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่จะช่วยเสริมอรรถรสให้คุณอย่างดีมาก 

ระบบเสียงโน๊ตบุ๊ค ต้องเสียงดังฟังชัด เชื่อมต่อได้ง่าย

เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายไม่น้อย ถ้าหากคุณต้องเล่นเกมในโน๊ตบุ๊ค พร้อมกับเผชิญระบบเสียงที่ไร้ประสิทธิภาพ เสียงแตก เสียงเบา ระบบเสียงที่มีตัวเลือกน้อยและทำงานได้อย่างไม่ดีมากนัก เพราะถึงแม้ว่าในปัจจุบันหลายๆ คนจะมี ลำโพงหรือหูฟังมาเป็นอุปกรณ์เสริม แต่การที่มีระบบเสียงที่มีคุณภาพก็จะช่วยให้การใช้งานต่างๆ โดยเฉพาะการเล่นเกมที่เพิ่มอรรถรสได้เต็มที่ มันส์ได้แบบจัดเต็ม ดังนั้น เรื่องของระบบเสียงโน๊ตบุ๊คเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

คีย์บอร์ดตอบโจทย์ ใช้งานได้อย่างตรงใจ

การเลือกคีย์บอร์ดสำคัญอย่างมากต่อการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ที่ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการใช้คีย์บอร์ดแยกข้างนอกหรือแป้นพิมพ์เสริม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคีย์บอร์ดที่ตัวโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งเอง ก็เป็นส่วนประกอบที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดมากที่สุด  โดยเฉพาะเวลาการพกพาไปเล่นนอกสถานที่ การใช้งานนอกบ้าน ที่ถ้าหากคุณมีคีย์บอร์ดที่สามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งาน เรียกได้ว่าจะต้องทำให้คุณได้เพลิดเพลินอย่างเต็มที่ในการเล่นเกม แบบที่ไม่จำกัดแน่นอน

การรับประกันสินค้า ทางเลือกด้านบริการ

นอกจากจะพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องสเปคโน๊ตบุ๊คแล้ว เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสม มีสินค้าที่มีคุณภาพ และสามารถรับมือได้ แก้ไขปัญหาเมื่อเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ การเช็คให้ดีเกี่ยวกับการรับประกันสินค้า ก็เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก คุณจะต้องตรวจสอบเกี่ยวกับทางเลือกด้านการบริการ เช่น การจัดส่ง การบริการหลังการขาย ทางเลือกด้านการซื้อ สามารถสั่งซื้อได้จากที่ไหนบ้าง รวมถึงการรับประกันสินค้าว่าคุ้มค่าหรือเปล่า จะสามารถแจ้งซ่อมหรือติดต่อศูนย์ได้ช่องทางใด 

ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ แหล่งการขายที่ตอบโจทย์

เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อ โน๊ตบุ๊คได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการ อยู่ในงบประมาณที่ตั้ง การเลือกซื้อจากร้านหรือแหล่งการขายที่มีคุณภาพก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านทางออนไลน์หรือออฟไลน์ จำเป็นที่จะต้องเลือกร้านที่มีความเชี่ยวชาญ บริษัทที่สามารถให้คำแนะนำ ให้การปรึกษาจากเจ้าหน้าที่มีความรู้ในด้าน โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะ ที่รับรองเลยว่าจะช่วยให้คุณได้เครื่องที่ใช้ในราคาที่ถูกใจอย่างแน่นอน

 และนี่ก็เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกม ที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกได้อย่างตรงใจ ตอบโจทย์ มีสเปคที่จะช่วยเอื้ออำนวยด้านการใช้งานได้อย่างตรงจุดมากที่สุด ยิ่งในปัจจุบันนี้มีหลายรุ่น หลายราคาและหลายยี่ห้อที่มีความแตกต่างกันออกไป ถ้าหากคุณมีการเตรียมความพร้อมที่ดี ศึกษาอย่างละเอียดก่อนการเลือกซื้อ บอกเลยว่าจะต้องทำให้คุณมีโน๊ตบุ๊คคู่ใจ เล่นเกมได้อย่างมันส์ ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็สนุกเต็มที่แน่นอน!เล่นเกมก็มันส์สะใจ ทำงานก็ลื่นไหลไม่มีสะดุด เข้ามาช้อปโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง และโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงาน ในราคาถูกสุดๆ พร้อมส่วนลดเพิ่มแบบจุกๆ ได้เลยในเว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรีทั่วประเทศ* มีประกันสินค้า* และพร้อมให้คุณสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง!

บทความแนะนำ