คอนโดมิเนียม อสังหาฯ ยอดฮิตของคนรุ่นใหม่ แต่ด้วยขนาดของห้องที่ค่อนข้างจำกัด การจะตกแต่งให้สวยงามดั่งห้องในฝันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคอนโดห้องเล็กๆ จะไม่สามารถตกแต่งให้สวยได้นะคะ เพียงแค่เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ถูกชิ้น แม้ห้องจะเล็ก แต่รับรองว่าทั้งสวย และตอบโจทย์ด้านการอยู่อาศัยแน่นอน

เฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in ตอบโจทย์เรื่องประหยัดพื้นที่

เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโด

เฟอร์นิเจอร์แบบบิลท์อินถือเป็นรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ยอดฮิตที่มักใช้ในการตกแต่งห้องคอนโด ซึ่งเจ้าของสามารถเลือกออกแบบสไตล์ได้เองตามใจชอบ รวมไปถึงเรื่องการประหยัดเนื้อที่ในห้อง เพราะเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ออกแบบมาเพื่อห้องๆ นั้นโดยเฉพาะ จะเข้ากับเหลี่ยมมุมของห้องได้เป็นอย่างดี ไม่มีพื้นที่เหลือจากความไม่ลงตัว ถือเป็นการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ แถมยังช่วยให้ห้องเป็นระเบียบ เหมาะกับห้องคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แต่ข้อเสีย คือ การออกแบบและสั่งทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และกินเวลานาน ใครอยากทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินก็ควรวางแผนให้ดีทั้งเรื่องระยะเวลา เงินทุน และผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้

เฟอร์นิเจอร์แบบติดล้อ เคลื่อนย้ายได้ดั่งใจ ใช้งานได้หลากหลาย

เฟอร์นิเจอร์แบบติดล้อ ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บของ เก้าอี้ โต๊ะ หรือชั้นวาง จะเคลื่อนย้ายได้ง่าย สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทำให้คุณไม่ต้องเปลืองเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ช่วยให้ห้องมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะแบบมีล้อ สามารถย้ายไปยังพื้นที่ทำงานเพื่อใช้เป็นโต๊ะเขียนหนังสือ หรือจะย้ายมาข้างเตียงเพื่อใช้เป็นโต๊ะวางโน๊ตบุ๊กนอนดูหนังสบายๆ หรือจะย้ายไปโซนครัวเพื่อใช้เป็นโต๊ะกินข้าวก็ง่ายดายไม่เปลืองแรงยก

เฟอร์นิเจอร์แนวตั้ง ยิ่งสูง ยิ่งดี

แม้ห้องคอนโดจะมีขนาดเล็ก แต่ส่วนใหญ่จะออกแบบให้มีเพดานห้องสูง ซึ่งหากคุณเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์กว้างๆ ชิ้นใหญ่ๆ จะทำให้ทางเดินภายในห้องแคบลง เราจึงแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงสูง เช่น ชั้นวางของทรงสูง หรือเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบติดผนัง จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของได้ ทั้งยังเหลือที่ให้เดินหรือทำกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์พับเก็บได้ ประหยัดพื้นที่ แถมตอบโจทย์คนขี้เบื่อ

อีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์เรื่องประหยัดพื้นที่ และเหมาะกับคนขี้เบื่อที่ชอบจัดห้องใหม่ นั่นก็คือ เฟอร์นิเจอร์ที่พับเก็บได้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะพับ เก้าอี้พับ ที่สามารถพับเก็บแล้วค่อยนำออกมากางเมื่อต้องการใช้งาน จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก

เฟอร์นิเจอร์ถอดประกอบ (Knockdown Furniture)

รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบ (Knockdown Furniture) ที่มองเผินๆ อาจดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั่วไป แต่สามารถถอดชิ้นส่วนเก็บได้ และประกอบขึ้นใหม่ได้ง่าย เหมาะกับคนที่อยู่ในห้องขนาดเล็ก ชอบจัดห้องใหม่ หรือต้องย้ายบ้านบ่อยๆ ตอบโจทย์ทั้งเรื่องขนย้าย การแต่งห้อง ราคา และประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย

อ่านบทความ 6 ข้อดี ‘เฟอร์นิเจอร์ประกอบเอง’ ที่บอกเลยว่าไม่มีไม่ได้แล้ว หรือ ช้อปเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์ กับ OfficeMate

เฟอร์นิเจอร์ไซส์มินิก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน

เมื่อห้องคอนโดขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ก็จำเป็นต้องเล็กตามไปด้วย เพื่อไม่ให้ห้องดูแคบลงกว่าเดิม เช่น เลือกโต๊ะทำงานที่เล็กลงกว่าปกติ  เปลี่ยนจากโซฟาตัวใหญ่เป็นเบาะนั่งหนานุ่ม หรือแทนที่จะใช้โต๊ะทานข้าวแบบครบชุด ก็เปลี่ยนเป็นโต๊ะแบบบาร์ทรงสูง ใช้งานร่วมกับเก้าอี้บาร์ ก็จะช่วยประหยัดเนื้อที่ในครัวได้ เป็นต้น

เน้นเฟอร์นิเจอร์แบบ Multifunction ประหยัดทั้งพื้นที่และเงินในกระเป๋า

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ก็แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย หรือที่เรียกว่าเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน เช่น โซฟาเบด เตียงแบบมีหัวเตียงเป็นชั้นวางของ หรือโต๊ะทำงานที่กันน้ำได้ เพื่อใช้เป็นโต๊ะกินข้าวร่วมด้วย ฯลฯ ก็จะช่วยให้เราเหลือพื้นที่ใช้สอยในห้องมากขึ้น โดยที่ยังมีเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้งานได้ครบครันเหมือนเดิม 

เฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโด
ตู้ใส่เครื่องประดับพร้อมกระจก KASSA

เพราะสิ่งสำคัญของการแต่งห้องเล็กๆ คือต้องไม่มีของวางระเกะระกะ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ควรมีมากชิ้น เพราะจะทำให้ห้องยิ่งดูเล็ก และไม่มีพื้นที่ใช้สอย ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ที่ใช้งานได้หลายอย่าง จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของได้

เฟอร์นิเจอร์แบบบานเลื่อนช่วยประหยัดเนื้อที่

เฟอร์นิเจอร์แบบประตูเปิด-ปิด จำเป็นต้องเว้นพื้นที่กว้างๆ เพื่อเปิดบานประตู แต่กับเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นแบบบานเลื่อน ไม่ว่าจะตู้ใส่รองเท้า ตู้เก็บของ หรือตู้เสื้อผ้า จะประหยัดเนื้อที่ไปได้มาก ไม่จำเป็นต้องเว้นพื้นที่เยอะๆ เอาไว้เพื่อเปิดประตูเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง

ห้องเล็ก แต่ไม่ทึบตัน ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบโปร่ง

สำหรับห้องคอนโดขนาดเล็ก ถ้าไม่อยากให้ห้องดูอึดอัด เราขอให้หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์แบบทึบ แล้วเปลี่ยนมาเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบโปร่งจะดีกว่า เฟอร์นิเจอร์แบบโครงโปร่งจะไม่บดบังทัศนวิสัย ช่วยให้ห้องสว่างและไม่ทึบตัน แถมขาโปร่งๆ ที่ว่างด้านล่างยังอาจใช้เป็นที่วางลังหรือกล่องเก็บของ ช่วยประหยัดเนื้อที่ไปได้ในตัว

เคล็ดลับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เรานำมาฝากนี้ สามารถใช้ได้กับทั้งห้องคอนโดขนาดเล็ก บ้าน ออฟฟิศ หรือคาเฟ่ที่มีพื้นที่จำกัด เพื่อเนรมิตพื้นที่เหล่านั้นให้ดูกว้างขึ้น แต่ยังใช้สอยได้ดี อย่าลืมนำไปลองปรับใช้กันดูนะคะ

ทริคเสริมในการแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กให้น่าอยู่ การแต่งห้องขนาดเล็ก ไม่ควรประโคมเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งมากชิ้น เพราะจะยิ่งทำให้ห้องแคบ อึดอัด และรับแขกได้ไม่สะดวก สิ่งที่จะช่วยให้ห้องดูดีขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่ แถมยังประหยัดงบ นั่นก็คือ สี 

ก่อนเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งห้อง แนะนำให้วางแผนเรื่องสีก่อนเป็นลำดับแรก การเลือกใช้สีแบบอ่อนๆ รวมกับเฟอร์นิเจอร์ที่วางแผนมาอย่างดี จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น ลองเลือกคู่สีที่ชอบ หรือเลือกจากเทมเพลตจับคู่สีที่มีมากมายใน Pinterest นำมาแมทช์กับผนังและเฟอร์นิเจอร์ เพียงเท่านี้ก็ได้ห้องสวยๆ โมเดิร์นๆ แบบไม่ต้องประดับประดาอะไรให้มากมาย

นอกจากทริคดีๆ ออฟฟิศเมทยังมีเฟอร์นิเจอร์จากหลากหลายแบรนด์ คุณภาพเยี่ยม ฟังก์ชันครบ ดีไซน์เริ่ด ตอบโจทย์ได้ทุกพื้นที่ พร้อมให้คุณช้อปปิ้งในราคาเบาๆ ได้ที่ OfficeMate การันตีเลยว่า คุ้มเกินคุ้มแน่นอน!!