ตู้แช่ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นสำคัญที่จำเป็นในหลายๆ ธุรกิจ ใช้สำหรับเก็บรักษาวัตถุดิบ เครื่องดื่ม เครื่องปรุง และอื่นๆ แต่การจะเก็บรักษาวัตถุดิบเหล่านั้น ร้านอาหารควรเลือกตู้แช่อย่างพิถีพิถัน และเลือกตู้แช่ให้เหมาะสมกับวัตถุดิบ เพื่อคงสภาพและความสดใหม่เอาไว้ให้ได้มากที่สุด วันนี้ OfficeMate เลยมีคำแนะนำดีๆ ในการเลือกตู้แช่มาใช้งาน พร้อมประเภทของตู้แช่รูปแบบต่างๆ มาฝาก เพื่อช่วยคุณเลือกตู้แช่ให้ตอบโจทย์และคุ้มค่า มาช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างไม่สะดุด ไปดูกัน!

ตู้แช่มีกี่แบบ?

ก่อนจะเลือกตู้แช่มาใช้ แน่นอนว่าควรศึกษาประเภทและลักษณะของตู้แช่รูปแบบต่างๆ เพื่อเลือกตู้แช่ให้เหมาะสมกับวัตถุดิบ ซึ่งตู้แช่ที่วางขายตามท้องตลาด สามารถแบ่งออกได้เป็นรูปแบบต่างๆ ดังนี้

ตู้แช่แข็ง

ตู้แช่แข็ง เป็นตู้แช่ที่ทำความเย็นได้ดีเยี่ยม ช่วยถนอมและคงสภาพความสดใหม่ของวัตถุดิบได้ยาวนาน ไม่ทำให้วัตถุดิบเสียรสชาติ ช่วยคงสี กลิ่น และคุณค่าทางสารอาหารเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับแช่วัตถุดิบปรุงอาหาร อย่างเนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปรุงรส อาหารทะเล หรือผัก ผลไม้แบบแพ็คถุงพร้อมปรุง ตู้แช่แข็งมี 2 แบบ คือ

  • ตู้แช่แข็งทรงต่ำ เป็นตู้แช่แบบมีฝาปิดด้านบน ลักษณะคล้ายถังน้ำแข็ง ตู้แช่ลักษณะนี้มีประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง มีพื้นที่กว้าง สามารถจุวัตถุดิบได้มาก ความเย็นสามารถไหลเวียนได้ทั่วถึงทั้งตู้แช่ ช่วยถนอมอาหารเอาไว้ได้ในระยะยาว แม้ไฟดับ ตู้แช่แข็งทรงต่ำนี้ก็ยังสามารถเก็บรักษาความเย็นเอาไว้ภายในตู้ได้อีกนานพอสมควร จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นตู้แช่ของสด อย่างเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล

สนใจ ตู้แช่แข็งทรงต่ำ?

  • ตู้แช่แข็งทรงสูง มีลักษณะคล้ายตู้เย็น แต่มีประสิทธิภาพการทำความเย็นและเก็บรักษาวัตถุดิบในระยะยาวได้ดีกว่า แม้พื้นที่ใช้สอยจะน้อยกว่าตู้แช่ทรงต่ำ แต่ตู้แช่ทรงสูงจะช่วยให้เราสามารถจัดเก็บวัตถุดิบได้เป็นระเบียบมากกว่า หยิบง่าย เก็บสะดวกด้วยชั้นวาง วัตถุดิบไม่ซ้อนทับกันจนเสียรูปทรง เหมาะสำหรับแช่ผัก ผลไม้

สนใจ ตู้แช่แข็งทรงสูง?

ตู้แช่เครื่องดื่ม

ตู้แช่เครื่องดื่ม พบเห็นได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ มินิมาร์ท ห้างสรรพสินค้า ร้านโชว์ห่วย หรือแม้แต่ตามร้านอาหาร และคาเฟ่ ตู้แช่เครื่องดื่มนอกจากจะช่วยให้เครื่องดื่มเย็นชื่นใจ ยังช่วยรักษารสชาติ และความซ่าของเครื่องดื่มเอาไว้ได้ดี ทั้งยังมีหลายขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งตู้แช่ขนาดใหญ่จะสามารถแช่เครื่องดื่มได้หลากหลายชนิด และจุได้มากกว่า แถมยังประหยัดไฟโดยที่ไม่จำเป็นต้องคอยถอดปลั้๊ก นอกจากนั้น ฝากระจกใสๆ ของตู้แช่เครื่องดื่ม ยังช่วยโชว์สีสันของเครื่องดื่ม ดึงดูดสายตาของลูกค้า และคนที่ผ่านไปผ่านมาได้ดีกว่าการใช้ตู้เย็นทึบๆ อีกด้วย

ตู้แช่เครื่องดื่ม

สนใจ ตู้แช่เครื่องดื่ม?

ตู้แช่เค้ก หรือ ตู้โชว์เบเกอรี่

ตู้แช่เค้ก หรือตู้โชว์เบเกอรี่ ถือเป็นตู้แช่สำหรับใช้งานเฉพาะทาง พบเห็นได้ตามร้านขายเบเกอรี่ ขนมหวาน และเค้กเท่านั้น ความพิเศษ หรือคุณสมบัติที่แตกต่างของตู้แช่เค้กที่แตกต่างจากตู้แช่อื่นๆ คือ การรักษาอุณหภูมิภายในตู้ให้อยู่ระหว่าง 5-10 องศาเซลเซียส และระบบทำความเย็นที่ให้ความเย็นจากด้านล่างขึ้นด้านบน ช่วยให้หน้าเค้กที่มีครีม หรือตกแต่งประดับประดา ยังคงนุ่ม ไม่มีหยดน้ำเกาะบนหน้าเค้กจนชื้น และด้วยอุณหภูมิที่ไม่เย็นจนติดลบ จะช่วยให้เนื้อเค้กและเบเกอรี่ยังคงนิ่ม ไม่แข็งร่วนจนเสียรสชาติ นอกจากนั้น ตู้แช่เค้กยังออกแบบมาเป็นตู้กระจก สำหรับโชว์สีสันและหน้าตาของขนม ช่วยดึงดูดใจผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี

ตู้แช่เค้กที่ขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่มีด้วยกัน 2 รูปทรง คือทรงโค้ง และทรงเหลี่ยม ซึ่งคุณสมบัติส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่จะแตกต่างกันที่อารมณ์ความรู้สึกขณะมอง ซึ่งเจ้าของร้านสามารถเลือกได้ตามใจชอบ หรือเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งร้าน

  • ตู้แช่เค้กทรงโค้ง จะให้ความรู้สึกนุ่มนวล เหมาะกับร้านที่ตกแต่งสไตล์วินเทจ หรือร้านที่ตกแต่ง ใช้สีสันแบบพาสเทลสดใส 
  • ตู้แช่เค้กทรงเหลี่ยม มีความโมเดิร์น เหมาะกับร้านเบเกอรี่ หรือคาเฟ่สไตล์ลอฟท์ หรือคาเฟ่ที่ตกแต่งแบบดิบๆ รวมไปถึงร้านแบบมินิมอล

สนใจ ตู้แช่เค้ก หรือ ตู้โชว์เบเกอรี่?

ตู้แช่ไวน์

อีกหนึ่งตู้แช่สำหรับใช้งานแบบเฉพาะทาง ‘ตู้แช่ไวน์’ ผลิตมาสำหรับแช่ไวน์โดยเฉพาะ ซึ่งมีฟังก์ชันและระบบการทำความเย็น รวมถึงการปรับอุณหภูมิที่ช่วยคงสีสัน และรสชาติของไวน์ให้นุ่มละมุนอยู่เสมอ นอกจากนั้น ตู้แช่ไวน์ยังมีระบบกันสั่น เพราะการสั่นสะเทือนนี้มีผลต่อกระบวนการหมักบ่มไวน์ที่บรรจุอยู่ภายในขวด หากสั่นสะเทือนมากๆ ก็จะทำให้ไวน์เสียรสชาติได้นั่นเอง

คุณสมบัติพิเศษอีกหนึ่งอย่างของตู้แช่ไวน์ คือ ช่วยปกป้องไวน์จากแสง และรังสียูวี (UV) ที่จะทำให้ไวน์เสียรสชาติเช่นกัน ตู้แช่ไวน์จึงเรียกได้ว่าเป็นตู้แช่ที่จำลองสภาพแวดล้อมภายในตู้ให้เหมาะสมกับการเก็บรักษาเครื่องดื่มราคาแพงนี้โดยเฉพาะ

ตู้แช่ไวน์

สนใจ ตู้แช่ไวน์?

เลือกตู้แช่มาใช้งาน แบบไหนดี?

เมื่อรู้จักประเภทของตู้แช่กันไปแล้ว คราวนี้มาดูกันว่า ถ้าจะต้องเลือกตู้แช่มาใช้งานภายในร้าน ควรเลือกแบบไหนให้คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

เลือกจากประเภทของตู้แช่

อย่างที่บอกข้างต้นว่าตู้แช่มีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็เหมาะสมกับการเก็บรักษาวัตถุดิบ และเครื่องดื่มแตกต่างกัน ก่อนซื้อตู้แช่จึงควรรู้ก่อนว่าร้านของเรามีวัตถุดิบประเภทไหนบ้าง? มีเครื่องดื่มกี่แบบ? มีเบเกอรี่หรือไม่ แล้วเลือกตู้แช่โดยอิงจากวัตถุดิบ และสิ่งที่ต้องเก็บรักษา OfficeMate แนะนำว่า ไม่ควรเลือกตู้แช่เพียงชนิดเดียวมาแช่ของหลายๆ อย่างรวมกันเพื่อประหยัดต้นทุน เพราะอย่างที่บอกว่าวัตถุดิบแต่ละชนิดมีการเก็บรักษาแตกต่างกัน หากอยู่ในตู้แช่ที่มีสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิไม่เหมาะสม ก็อาจเน่าเสีย หรือเสียรสชาติได้ง่ายๆ และตู้แช่ก็อาจจะพังจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม กลายเป็นต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายต่อ ทำให้ธุรกิจสะดุดได้ง่ายๆ เลยนะคะ 

เลือกขนาดของตู้แช่ให้เหมาะสม 

ไม่ว่าจะเป็นตู้แช่แข็ง ตู้แช่เครื่องดื่ม หรือตู้แช่เค้ก ก็ควรเลือกซื้อให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ภายในร้าน รวมไปถึงเหมาะสมกับของที่ต้องแช่ เช่น หากคุณเปิดร้านอาหารขนาดใหญ่ ในแต่ละวันต้องเสิร์ฟอาหารจำนวนมาก ใช้วัตถุดิบเยอะ ก็ควรเลือกซื้อตู้แช่แข็งขนาดใหญ่สำหรับจัดเก็บวัตถุดิบ ไม่ควรอัดวัตถุดิบปริมาณมากในตู้แช่ขนาดเล็ก เพราะจะทำให้ความเย็นเข้าไม่ถึง ส่งผลให้วัตถุดิบบูดเน่าได้ง่าย เป็นต้น 

เลือกตู้แช่ที่ประหยัดพลังงาน

การประหยัดพลังงาน อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสำหรับร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ ที่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กตู้แช่เอาไว้ทั้งวันทั้งคืน แถมยังมีการเปิดปิดอยู่บ่อยๆ หากไม่เลือกตู้แช่ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ ก็จะกินไฟมากเป็นพิเศษ ทำให้ค่าไฟในแต่ละเดือนพุ่งสูงเกินความจำเป็นได้ 

เลือกตู้แช่คุณภาพดี จากร้านที่ไว้ใจได้ และมีบริการหลังการขาย

บริการหลังการขายจากร้านค้าหรือผู้จำหน่าย จะช่วยลดความยุ่งยากไปได้มากหากตู้แช่ที่เราซื้อมาเกิดชำรุด หรือใช้งานไม่ได้แบบไม่ทราบสาเหตุ จึงควรเลือกซื้อตู้แช่จากร้านค้าหรือผู้จำหน่ายที่ไว้ใจได้ มีการรับประกัน และมีบริการหลังการขาย เพราะอย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าตู้แช่ที่ซื้อมาจะได้คุณภาพ มีมาตรฐาน ใช้งานได้ดี แถมยังมีประกัน และไม่ต้องปวดหัวเมื่อเกิดชำรุดเสียหายอีกด้วยค่ะ

OfficeMate หนึ่งในร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายตู้แช่ เรามีทั้งตู้แช่แข็ง ตู้แช่เค้ก รวมไปถึงตู้แช่ไวน์ หลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกช้อปได้ตามใจ ใครกำลังตามหาตู้แช่สำหรับร้านค้า หรือกำลังจะเปิดร้านอาหาร สามารถเข้ามาเลือกช้อปตู้แช่ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นในธุรกิจ เรามีบริการส่งฟรี พร้อมด้วยบริการเครดิตเทอม ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง นานสูงสุดถึง 30 วัน! บริการดีแบบนี้ บอกเลยว่าห้ามพลาด ช้อปเลยกับ OfficeMate  

ช้อป ตู้แช่กับ OfficeMate!

ขอบคุณข้อมูลจาก : my-best.in.th / worthen-life.com / www.tnk-highkool.com