ธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise) เป็นทางเลือกที่ดีอย่างมากสำหรับผู้ที่กำลังอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเปิดร้านได้ไว คุณสามารถเลือกสรรธุรกิจได้อย่างหลากหลาย ท่ามกลางแฟรนไชส์ที่มีการเปิดตัวมาหลายแบรนด์ และหลายประเภทให้คุณได้เลือก แต่การที่จะเลือกแฟรนไชส์สักแบรนด์หรือจะเปิดขายอะไรสักอย่างก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายมากนัก เพราะขึ้นชื่อว่าการลงทุน ย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้น การเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มต้น จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังอยากจะเริ่มต้นธุรกิจ มองหาทางเลือกในการเริ่มกิจการด้วยแฟรนไชส์ ในบทความนี้ เราได้รวมทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อช่วยให้คุณมีแนวทางสำหรับการเตรียมตัว และเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์อย่างละเอียด วิธีการเลือกที่เหมาะสม และสิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนการเลือกซื้อ รับรองเลยว่า ถ้าหากคุณมีสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐาน จะช่วยให้สามารถเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่ตอบโจทย์ เหมาะสมกับตนเอง และต่อยอดได้ไกลอย่างแน่นอน 

ธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise) คืออะไร?

ธุรกิจแฟรนไชส์คืออะไร? เป็นคำถามที่พบได้บ่อยสำหรับหลายคนที่กำลังต้องการเริ่มต้นลงทุน แต่ยังไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงมากนัก เกิดข้อสงสัยขึ้นว่าแท้จริงแล้ว แฟรนไชส์ คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมและถูกแนะนำว่า ถ้าหากต้องการทำธุรกิจที่ง่ายและรายได้ดี การซื้อแฟรนไชส์สามารถตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน 

แฟรนไชส์ คือ การทำธุรกิจด้วยการโคลนร้านค้า โคลนนิ่งกิจการ การซื้อธุรกิจแบบสำเร็จรูปที่จะมีพร้อมขายและพร้อมมอบสิทธิ์ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แฟรนไชส์เป็นการขยายตลาดรูปแบบหนึ่งเพื่อที่จะช่วยให้ร้านค้า แบรนด์ และกิจการสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและดียิ่งกว่าเดิม โดยการซื้อและทำธุรกิจแบบแฟรนไชส์นั้น จะมีเจ้าของดั้งเดิมหรือเจ้าของธุรกิจที่เป็นต้นฉบับ เป็นผู้ถือครองสิทธิ์และพร้อมขายธุรกิจดังกล่าวให้แก่ ‘ผู้รับสิทธิ์’ ในรูปแบบแฟรนไชส์นั่นเอง

ผู้ถือครองสิทธิ์แฟรนไชส์จะเรียกกันว่า ‘แฟรนไซส์ซอร์’ (Franchisor) และผู้ที่มาซื้อแฟรนไชส์ จะถูกเรียกว่า ‘ผู้รับสิทธิ์’ (Franchisee) ซึ่งแฟรนไซส์ซอร์ หรือเจ้าของธุรกิจต้นฉบับ จะเป็นที่ถ่ายทอดความรู้ในด้านการทำกิจการ การจัดเตรียมอุปกรณ์ การจัดเตรียมสินค้าและวัตถุดิบ สูตรอาหาร/เครื่องดื่ม เคล็ดลับการขาย การทำการตลาด พร้อมรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการมอบให้แก่ผู้รับสิทธิ์ ภายใต้รูปแบบที่เหมือนกันในทุกสาขาและมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละแฟรนไชส์ เป็นกิจการที่จะส่งมอบให้คุณสำเร็จรูป พร้อมลงทุนและสามารถเริ่มต้นได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ธุรกิจแฟรนไชส์

นอกจากนี้ แฟรนไชส์ยังหมายถึงรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาด อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่จะช่วยในการกระจายผลิตภัณฑ์ ขยายตลาด ส่งต่อสินค้าและการบริการในองค์กรธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ประสบความสำเร็จและสามารถกระจายสินค้าจัดจำหน่ายได้ในปริมาณที่มาก ซึ่งบริษัทต้นฉบับหรือเจ้าของธุรกิจดั้งเดิมจะทำสัญญาร่วมกันกับผู้รับสิทธิ์หรือมาร่วมลงทุนภายใต้เงื่อนไข เครื่องหมายการค้าและบริการ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งหมดนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมของทางบริษัทแม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือรายละเอียดด้านค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันออกไป

กล่าวได้ว่า ผู้ถือสิทธิ์หรือเจ้าของสิทธิ์ได้มอบองค์ประกอบความรู้และรายละเอียดในการทำธุรกิจทั้งหมดให้แก่ ผู้รับสิทธิ์ ซึ่งทางผู้รับสิทธิ์จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม คือ Franchise Fee และผู้รับสิทธิ์จะได้รับค่าตอบแทน คือ Royalty Fee นั่นเอง โดยค่าตอบแทนของแฟรนไชส์ จะมีหลายแบบโดยคำนวณตามสัดส่วนของยอดขายหรือผลการดำเนินงาน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนซื้อ ‘ธุรกิจแฟรนไชส์’

หลังจากที่รู้ได้ความหมาย หลักการของธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจอย่างละเอียดเช่นกันก่อนการเลือกซื้อแฟรนไชส์ เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมได้มากที่สุด เพราะอย่างที่บอกว่าการลงทุนทุกอย่างล้วนมีความเสี่ยง เช่นเดียวกับการทำธุรกิจรูปแบบแฟรนไชส์ และเพื่อลดความเสี่ยง ปูรากฐานให้แก่การดำเนินกิจการอย่างแข็งแกร่ง สามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด เราได้รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์มาแนะนำ!

กำหนดงบประมาณในการซื้อแฟรนไชส์

เงินทุน เป็นปัจจัยแรกๆ ในการตัดสินใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ ดังนั้น ควรตั้งเงินทุนเอาไว้ให้เป็นหลักสำหรับการเลือกซื้อ ดูงบประมาณของคุณว่าต้องการให้อยู่ในวงเงินเท่าไหร่ ซึ่งในปัจจุบันแฟรนไชส์จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป มีให้คุณเลือกตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนหรือหลักล้าน ตามปัจจัยของตัวแบรนด์ เช่น ชื่อเสียงของแบรนด์, อุปกรณ์ที่ใช้ภายในร้าน, พื้นที่หรือทำเลที่ตั้ง และอื่นๆ ซึ่งการที่คุณได้ตั้งงบประมาณเอาไว้ จะช่วยให้สามารถควบคุมการตัดสินใจเลือกซื้อให้อยู่ในวงเงินหรืองบที่คุณมี ป้องกันงบบานปลาย เป็นตัวช่วยในการวางแนวทางธุรกิจที่ดีเลยทีเดียว

ตรวจสอบสัญญาให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์

ก่อนการลงทุนและตกลงทำสัญญาจะต้องมีการตรวจสอบ พิจารณาเงื่อนไข สัญลักษณ์ ข้อตกลงต่างๆ ระหว่างผู้รับสิทธิ์และเจ้าของธุรกิจดั้งเดิมให้ละเอียด ตรวจเช็คให้ครบถ้วน อ่านให้แน่ใจ เพื่อให้คุณสามารถนำมาพิจารณาได้ว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ มีข้อกำหนดที่คุณไม่สามารถทำได้หรือเปล่า ซึ่งข้อกำหนดและสัญญาเหล่านี้จะเป็นการควบคุมเพื่อให้แบรนด์สามารถดำเนินการไปอย่างตรงจุด อยู่ในขอบเขตและทิศทางเดียวกัน 

เลือกลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีความพร้อมและครบวงจร

คำแนะนำสำหรับการเลือกลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ ที่จะช่วยให้คุณได้รับความสะดวกและยังเพิ่มโอกาสเติบโตมากยิ่งขึ้น คือการแนะนำให้ซื้อแฟรนไชส์ที่มีความครบวงจร ทำงานอย่างเป็นระบบ และมีการจัดสรรทุกอย่างพร้อมให้คุณดำเนินธุรกิจได้ทันที เพราะแน่นอนว่า การที่คุณจะทำแฟรนไชส์ แต่ต้องมาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ต้องจัดเตรียมสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่มีการส่งมอบความพร้อมมาให้ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงแนะนำให้คุณพิจารณาเลือกแฟรนไชส์ที่มีความพร้อม สามารถที่จะสนับสนุนและดูแลคุณให้พร้อมสำหรับการทำธุรกิจทั้งก่อนและหลังการขาย มีการสอนงาน มีระบบการทำงานที่จัดวางไว้ให้ มีการเทรนอย่างละเอียด รวมถึงตัวช่วยอื่นๆ เช่น การทำการตลาด, การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสูตร, มีการอัปเดตสินค้าหรือรสชาติใหม่ และพร้อมส่งมอบให้แก่ผู้รับสิทธิ์เสมอ เป็นต้น

ธุรกิจแฟรนไชส์

เลือกธุรกิจแฟรนไชส์ ที่คุณมีความสนใจในด้านการลงทุน

แน่นอนว่าถ้าหากคุณไม่มีความสนใจ ไม่ชอบ ไม่มีความรักหรือใส่ใจในด้านการลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวได้ง่าย ดังนั้น สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเสมอของการตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ คือการเลือกธุรกิจที่คุณมีความชื่นชอบ เป็นสิ่งที่สนใจและต้องการที่จะลงทุนอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าหากคุณมีความรักในเส้นทางธุรกิจที่เลือก รับรองเลยว่าจะต้องมีความพร้อม ความใส่ใจและความอดทนในการปั้นให้เติบโตอย่างรวดเร็วแน่นอน

ลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ ที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่

ทำเลที่ตั้ง คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการวางแผนธุรกิจแฟรนไชส์ และนอกเหนือจากการเลือกทำเลก็คือการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของตลาดในพื้นที่ที่คุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็น อำเภอ, จังหวัด, และอื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาถึงตลาดว่ามีแนวโน้มไปทางไหน ธุรกิจแนวนี้เติบโตดีหรือไม่ในทำเลดังกล่าว คนในพื้นที่มีความสนใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้นๆ หรือไม่ กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณอยู่ในทำเลที่ตั้งดังกล่าวหรือเปล่า ซึ่งถือว่าเป็นด่านสำคัญของการตัดสินใจเลือกและ ซื้อแฟรนไชส์ เลยทีเดียว 

ธุรกิจแฟรนไชส์ที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่าง สามารถเติบโตได้เร็ว

จะสามารถสังเกตได้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์ ที่กำลังมาแรงหรือเติบโตได้อย่างรวดเร็ว คือ ธุรกิจที่มีความแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์ของแบรนด์ที่โดดเด่น มีภาพลักษณ์แปลกใหม่ ซึ่งจะเป็นที่สนใจของท้องตลาดอย่างมาก ดังนั้น คุณจะต้องเลือก ซื้อแฟรนไชส์ ที่สามารถต่อยอดในด้านการทำการตลาด สามารถที่แสดงความโดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้า ให้ลูกค้าสามารถมองเห็นความแตกต่าง ความสดใหม่และไม่เหมือนใคร ที่รับรองเลยว่าจะช่วยให้ลูกค้าและเพิ่มการเติบโตได้เร็วแน่นอน  

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่เริ่มต้นไม่ใช่ง่ายๆ เลยสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ การลงทุนที่จะต้องตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนและละเอียดเพื่อซื้อแฟรนไชส์ที่ใช่และตอบโจทย์มากที่สุด สามารถที่จะสร้างรายได้ที่ดีและความมั่นคง ต่อยอดในอนาคตให้แก่คุณได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้น บทความข้างต้น จะช่วยเป็นแนวทางสำหรับการเตรียมตัว ทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ รับรองเลยว่าจะทำให้คุณสามารถนำไปใช้เป็นไอเดียในการเลือกแบรนด์แฟรนไชส์ที่ใช่ได้แน่นอน

OfficeMate ขอเป็นกำลังใจให้ทุกการเริ่มต้น พร้อมอยู่เคียงข้างเหล่าผู้ประกอบการทุกคน ด้วยไอเทมที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเร่มต้นด้วยตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ เราก็พร้อมสนับสนุนด้วยสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก ที่ช่วยลดต้นทุนให้ต่ำลงได้ ช้อปเลยที่เว็บไซต์ OfficeMate สั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรามีบริการส่งฟรี เพียงสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!