หน้ากากอนามัยไม่ขาดตลาดแล้ว แถมยังมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ แต่จะซื้อหน้ากากอนามัยในตอนนี้นอกจากจะต้องเป็นหน้ากากอนามัย 3 ชั้น อีกหนึ่งอย่างที่การันตีคุณภาพหน้ากากอนามัยได้ คือ ตัวย่อหรือสรรพคุณที่เขียนกำกับไว้บนฉลาก วันนี้ OfficeMate จะมาบอกความหมายของสัญลักษณ์และตัวย่อที่อยู่บนกล่องหน้ากากอนามัย ใครกำลังจะซื้อหน้ากากอนามัย อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์เหล่านี้! 

อ่านฉลากหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัย ยี่ห้อไหนดี

บนกล่องหน้ากากอนามัยจะมีตัวย่อภาษาอังกฤษเขียนกำกับเอาไว้ ตัวย่อเหล่านี้แสดงถึงประสิทธิภาพการป้องกันของหน้ากากอนามัย มีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่

1.BFE (Bacterial Filtration Efficiency)

ตัวย่อ BFE หมายถึงประสิทธิภาพในการกรองและป้องกันเชื้อแบคทีเรีย หน้ากากอนามัยที่มีตัวย่อ BFE กำกับไว้จะสามารถกรองอนุภาคแบคทีเรียขนาดเล็กตั้งแต่ 3 ไมครอน ขึ้นไป เช่น เกสรดอกไม้ ละอองสารคัดหลั่ง ฝุ่นละออง ควรเลือกที่ BFE ตั้งแต่ 98% ขึ้นไป

2.PFE (Particulate Filtration Efficiency)

ตัวย่อ PFE หมายถึงประสิทธิภาพการกรองและป้องกันอนุภาคขนาดเล็ก หน้ากากอนามัยที่มีตัวย่อ PFE กำกับไว้ จะสามารถป้องกันอนุภาคขนาดเล็กตั้งแต่ 0.1 ไมครอนได้ เช่น ฝุ่น PM 2.5 ละอองสารคัดหลั่งขนาดเล็ก (ละอองฝอย) แบคทีเรียต่างๆ รวมไปถึงเชื้อไวรัส ยิ่งค่า PFE สูง ก็จะยิ่งป้องกันได้มาก ควรเลือกหน้ากากอนามัยที่ PFE ตั้งแต่ 98% ขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหน้ากากประเภท N95 นั่นเอง  

3.VFE (Viral Filtration Efficiency) 

ตัวย่อ VFE หมายถึงประสิทธิภาพในการกรองและป้องกันเชื้อไวรัส หน้ากากอนามัยที่มีตัวย่อ VFE กำกับไว้ จะสามารถป้องกันอนุภาคของเชื้อไวรัส รวมไปถึงสารคัดหลั่ง และฝุ่น PM 2.5 ได้ ซึ่งควรเลือกที่ VFE ตั้งแต่ 98% ขึ้นไป

หน้ากากอนามัย ยี่ห้อไหนดี

นอกจากตัวย่อทั้ง 3 แล้ว หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรเป็นหน้ากากอนามัยที่ระบุว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ / Medical mask / Hygienic Mask หรือ Surgical mask หากบนกล่องมีข้อความเหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่งระบุเอาไว้ก็มั่นใจได้ว่าสวมใส่แล้วปลอดภัยแน่นอน 

ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องระวังหน้ากากอนามัยปลอม แม้จะระบุข้างกล่องเลียนแบบของแท้ แต่หน้ากากข้างในไม่ได้ประสิทธิภาพ สวมใส่แล้วไม่ช่วยป้องกันเชื้อ ไปดูวิธีเช็กหน้ากากอนามัยปลอมได้ที่ หน้ากากอนามัย 3 ชั้น แท้ vs ปลอม ดูยังไง?

หน้ากากอนามัย ยี่ห้อไหนดี?

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชนิดยางยืด 3 ชั้น Double A 

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 3 ชั้น Double A ชั้นในเป็นผ้าสปันบอนด์ ผิวนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว ช่วยป้องกันละอองจากการไอจาม ชั้นกลาง Melt Blown Filter ช่วยดักจับเชื้อโรคและฝุ่นละออง ชั้นนอกเป็นผ้าสปันบอนด์สะท้อนน้ำ ช่วยป้องกันสารคัดหลั่งและละอองฝอย มีประสิทธิภาพการกรองเชื้อไวรัส 99.9% (VFE), กรองเชื้อแบคทีเรีย 99.9% (BFE) และกรองฝุ่น PM2.5 เกสรดอกไม้ 99.8% (PFE) ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจาก Nelson Laboratories, USA สายคล้องหูเส้นใยสแปนเด็กซ์ สวมใส่สบาย

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ YAMADA 3031 สีเขียว

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ YAMADA 3031 หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ชั้นในเป็นผ้านาโนแอนตี้แบคทีเรีย ช่วยยับยั้งแบคทีเรียและป้องกันละอองน้ำ ชั้นกลางเป็น Melt Blown Filter ช่วยกรองฝุ่นและเชื้อแบคทีเรีย ชั้นนอกเป็นผ้าใยสังเคราะห์แบบไม่ทอ ช่วยป้องกันละอองน้ำ มีประสิทธิภาพในการกรองเชื้อแบคทีเรีย 99% (BFE), กรองฝุ่นละออง 99% (PFE) และช่วยป้องกันสารคัดหลั่ง รวมถึงการกระเซ็นของเลือดได้ สวมใส่สบาย ไม่อึดอัด 

หน้ากากอนามัย 3M สีเขียว

หน้ากากอนามัย 3M มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ และการแพร่กระจายของเชื้อโรค เป็นหน้ากากอนามัย 3 ชั้น ชั้นในเนื้อนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว ชั้นกลางมีแผ่นกรองอนุภาค Melt Blown Filter ช่วยกรองอนุภาคขนาดเล็ก ชั้นนอกสุดไม่ซับน้ำ มีคุณสมบัติช่วยกรองอนุภาคขนาดใหญ่และละอองสารคัดหลั่ง สายคล้องหูเป็นยางยืด สวมใส่สบาย   

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ไฮแคร์ สีขาว

หน้ากากอนามัย 3 ชั้น ไฮแคร์ ชั้นในทำจากผ้าสปันบอนด์เนื้อนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว ชั้นกลางมีแผ่นกรอง Melt Blown ช่วยกรองอนุภาคขนาดเล็ก 0.1 ไมครอน ป้องกันเชื้อโรค แบคทีเรีย และละอองฝอยจากการไอ จาม ชั้นนอกทำจากผ้าสปันบอนด์หนาพิเศษ สวมใส่สบาย หายใจสะดวก ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและรับรองคุณภาพจาก Nelson Laboratories, USA และ Eurofins

หน้ากากอนามัย มายเซฟติค มายบาซิน

หน้ากากอนามัย มายเซฟติค มายบาซิน หน้ากากอนามัยที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากเปลือกมังคุด เคลือบด้วยสาร Xanthone ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจาก Nelson Laboratories, USA และ BIOTEC Thailand มีประสิทธิภาพช่วยฆ่าเชื้อไวรัส H5N1, เชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ, วัณโรค และปอดบวม สามารถกรองฝุ่นละออง กลิ่นไม่พึงประสงค์ เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย ได้มากกว่า 98% ทั้งยังช่วยป้องกันละอองสารคัดหลั่งจากการไอ จาม ได้รับการรับรองจากหลากหลายสถาบันในประเทศไทย เช่น โรงพยาบาลรามาธิบดี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และจุฬาลงกรณ์หมหาวิทยาลัย 

ตรวจสอบหน้ากากอนามัยยี่ห้ออื่นๆ ที่ผ่านการรับรองจาก อย. ได้เลยที่ 

หน้ากากอนามัย ยี่ห้อไหนดี

ไม่ว่าจะเลือกหน้ากากอนามัยยี่ห้อไหน สำคัญที่สุด คือ ซื้อหน้ากากอนามัยที่มีบรรจุภัณฑ์และฉลากชัดเจน สถานที่ผลิตหรือนำเข้าสามารถตรวจสอบได้ ซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ อย่างห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านขายยา คลินิค หรือจะช้อปออนไลน์ ก็คลิกได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate เรามีทั้งหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน บริการส่งฟรี และโปรโมชั่นดีๆ อีกมากมาย!! 

ขอบคุณข้อมูลจาก