อยากจะซื้อโซฟาซักตัว OfficeMate เชื่อว่าเพื่อนๆ ก็คงอยากได้โซฟาที่ทั้งสวยถูกใจ และใช้งานได้นาน แต่การเลือกซื้อโซฟามีหลายอย่างที่ต้องตัดสินใจ และหนึ่งในปัญหาหลักที่ทำเอาหลายคนสับสนไม่รู้จะเลือกซื้อโซฟาแบบไหนดี? ก็คงจะเป็นการเลือกวัสดุหุ้มด้านนอก ซึ่งหลักๆ แล้วก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ โซฟาหุ้มหนัง และโซฟาที่หุ้มด้วยผ้า 

วันนี้ OfficeMate เลยจะพาไปดูความแตกต่างระหว่างโซฟาหนัง และโซฟาผ้า เผื่อจะช่วยให้เพื่อนๆ ได้โซฟาที่ทั้งถูกใจและคุ้มค่ามากที่สุด

‘โซฟาผ้า’ 

โซฟาผ้า

ความสวยงาม

โซฟาผ้ามีหลากหลายดีไซน์ มีสีสันสวยๆ ให้เลือกเยอะ ทั้งยังมีความสวยงามที่เนื้อผ้า ทั้งลายผ้าถี่เนื้อเนียน หรือลายผ้าห่างๆ ที่ให้ความรู้สึกดิบๆ ไม่ว่าห้องของเพื่อนๆ จะตกแต่งด้วยสไตล์ไหน โมเดิร์น มินิมอล มิดเซ็นจูรี่ หรือสแกนดิเนเวียน ก็สามารถหาซื้อโซฟาผ้าดีๆ เข้าไปแมทช์ได้อย่างลงตัว เพราะฉะนั้นเรื่องความสวยงามของโซฟาผ้า คะแนนเต็มสิบ OfficeMate ให้ 100 เลย!

ผิวสัมผัส

ผิวสัมผัสของโซฟาผ้าขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าที่ใช้ โซฟาผ้าบางตัวอาจให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง นั่งแล้วไม่สบายตัว แต่ถ้าเลือกโซฟาผ้าที่เกรดดีขึ้นมาหน่อย บอกเลยว่าผิวสัมผัสจะเนียนนุ่ม นั่งแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น สามารถซุกตัวอยู่ได้ทั้งวัน ทั้งยังระบายอากาศได้ดี ไม่อมความร้อน เหมาะกับห้อง หรือบ้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

โซฟาผ้า

ความทนทาน

ความทนทานของโซฟาผ้า ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา หากต้องการให้โซฟาผ้ามีสีสันสดใส ก็ควรตั้งเอาไว้ให้ห่างจากแสงแดด หลีกเลี่ยงการทานอาหารหรือเครื่องดื่มบนโซฟา ก็จะช่วยให้โซฟาผ้ามีอายุการใช้งานยืนยาวและสวยเหมือนใหม่ตลอดเวลา 

นอกจากนั้นสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง และกำลังมองหาโซฟา OfficeMate ก็แนะนำให้ใช้โซฟาผ้า เพราะจะมองเห็นรอยขีดข่วนจากเล็บของสัตว์เลี้ยงได้ยากกว่าค่ะ 

การทำความสะอาด

โซฟาผ้าทำความสะอาดง่าย เพียงแค่หมั่นดูดฝุ่นบ่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก ชอบนั่งทานอาหาร หรือเครื่องดื่มบนโซฟา แนะนำให้ซื้อโซฟาผ้าที่สามารถถอดปลอกผ้าออกมาซักได้ หรือหากชำรุดก็สามารถหาซื้อผ้าหุ้มอันใหม่มาเปลี่ยนได้ จะทำความสะอาดและซ่อมแซมง่ายกว่าโซฟาผ้าที่เย็บผ้าหุ้มติดมาในตัว 

โซฟาผ้า

ข้อควรระวัง

สิ่งที่ต้องระวังหลักๆ สำหรับการเลือกใช้โซฟาผ้า คือโซฟาผ้าค่อนข้างอมฝุ่น จึงไม่เหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้เท่าไหร่นัก แต่ถ้าใจมันรัก! อยากได้โซฟาผ้า ก็เตรียมซื้อเครื่องดูดฝุ่นหรือเครื่องดูดไรฝุ่นเอาไว้ทำความสะอาดบ่อยๆ เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว

‘โซฟาหนัง’

โซฟาหนัง

ความสวยงาม

โซฟาหนังนั้นขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามอยู่แล้ว เพียงนำโซฟาหนังไปตั้งไว้ ก็จะช่วยให้ห้อง หรือออฟฟิศดูหรูหราและมีระดับขึ้นมาทันที แต่ด้วยความที่เป็นหนัง อาจจะมีดีไซน์และสีสันให้เลือกไม่มากเท่าโซฟาผ้า แต่จุดเด่นของโซฟาหนัง คือ ยิ่งใช้ไปนานๆ ยิ่งเก่า ลายของหนังจะยิ่งสวยขึ้น โดยเฉพาะโซฟาที่ทำจากหนังแท้  

ผิวสัมผัส

โซฟาหนังจะให้ผิวสัมผัสที่นุ่มลื่น นั่งสบาย ยิ่งใช้ไปนานๆ หนังก็ยิ่งนิ่ม โดยเฉพาะโซฟาหนังแท้ หรือโซฟาหนังเทียม PU แต่จุดที่แตกต่างจากโซฟาผ้า คือ โซฟาหนังค่อนข้างไวกับอุณหภูมิ หากตั้งเอาไว้ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ หนังจะลื่นและเย็น แต่ถ้าตั้งเอาไว้ในห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ หรือในวันที่อากาศค่อนข้างร้อน หนังก็จะซึมซับความร้อนเอาไว้ นั่งแล้วจะไม่สบายตัว 

โซฟาหนัง

ความทนทาน

ความทนทานของโซฟาหนัง ขึ้นอยู่กับเกรดของหนังที่ใช้ OfficeMate แนะนำให้เลือกเป็นโซฟาหนังแท้ หรือถ้างบน้อยหน่อยก็เลือกเป็นโซฟาหนังเทียม PU จะทนทานและแข็งแรงกว่าหนังประเภทอื่น ส่วนอายุการใช้งานของโซฟาหนัง ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา หลีกเลี่ยงแสงแดด อุณหภูมิสูง สัตว์เลี้ยง และทำความสะอาดให้ถูกวิธี ก็จะช่วยให้โซฟาหนังมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น 

การทำความสะอาด

โซฟาหนังทำความสะอาดง่าย เหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็ก หรือคนที่ชอบทานอาหาร และเครื่องดื่มบนโซฟา เพราะโซฟาหนังไม่อมน้ำ หากเกิดรอยเปื้อน หรือน้ำหกใส่ ก็เพียงแค่หาผ้านุ่มๆ มาเช็ด ก็เป็นอันเสร็จ ทั้งยังเหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้ เพราะโซฟาหนังไม่อมฝุ่น ไม่ติดขนสัตว์เลี้ยง จะนั่งจะนอนบนโซฟาทั้งวันอาการภูมิแพ้ก็ไม่กำเริบแน่นอน

อ่านการทำความสะอาดโซฟาหนังเพิ่มเติมได้ที่ How to ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังแบบถูกวิธี

โซฟาหนัง

ข้อควรระวัง

โซฟาหนังมีราคาค่อนข้างสูง และหากคุณซื้อโซฟาหนังที่เกรดไม่ดี แม้ราคาจะถูกกว่า แต่อายุการใช้งานจะสั้น ทั้งยังซ่อมแซมยากอีกด้วย

สรุปแล้วควรเลือกซื้อโซฟาแบบไหนดี?

ทั้งโซฟาผ้าและโซฟาหนังต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันออกไป หากเพื่อนๆ สามารถรับจุดด้อยของโซฟาตัวนั้นได้ หรือมีใจรัก เห็นแล้วปิ๊งอยากได้จริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องสนใจ เพียงหมั่นดูแลรักษา ทำความสะอาดให้ถูกวิธี ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้โซฟาตัวนั้นสวยเหมือนใหม่ได้นานขึ้น หรือถ้าใครยังลังเล ตัดสินใจไม่ได้ ก็แนะนำให้พิจารณาจากงบประมาณ และลักษณะการใช้งานเป็นหลัก เท่านี้เพื่อนๆ ก็จะได้โซฟาที่ตอบโจทย์ทั้งความสวยงาม และการใช้งานแล้วล่ะค่ะ

มองหาโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน เข้ามาช้อปออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ OfficeMate เรามีบริการส่งฟรี ประกันสินค้า และโปรโมชั่นเด็ดๆ ที่พร้อมมอบความคุ้มค่าให้คุณตลอดทั้งเดือน! 

บทความแนะนำ!