เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลในยุคนี้คงจะหนีไม่พ้น External Hard Disk อย่างแน่นอน  เพราะนอกจาก External Hard Disk จะสามารถพกพาไปยังที่ต่างๆได้แล้ว  ยังสามารถเก็บข้อมูลปริมาณมากได้อีกด้วย อีกทั้งราคา External Hard Disk ที่ความจุสูงๆก็เป็นราคาที่เราเอื้อมถึงได้ ปัจจุบันราคา External Hard Disk ที่ความจุ 1TB อยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 บาท เท่านั้นเองค่ะ แล้ว External Hard Disk  แบบ SSD ล่ะ ดีกว่า External Hard Disk แบบปกติยังไง? ทำไมราคา External Hard Disk แบบ SSD ถึงสูงลิ่วขนาดนั้น? วันนี้ออฟฟิศเมทมีคำตอบมาไขข้อสงสัยของทุกคนค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอเท้าความถึงที่มาที่ไปและส่วนประกอบต่างๆของ Hard Disk กันก่อนนะคะ เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนและเห็นภาพมากขึ้น

ทำความรู้จักกับ Hard Disk

โครงสร้าง External Harddisk

Hard Disk คือ อุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดหนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆเช่น ข้อมูลของระบบปฏิบัติการ หรือที่เราเรียกว่า OS, ข้อมูลโปรแกรม หรือ Application รวมไปถึงข้อมูลไฟล์งานต่างๆที่เราสร้างขึ้น โดย โครงสร้างของ Hard Disk ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆ 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

หัวอ่าน – ตัวหัวอ่าน Hard Disk สร้างจากขดลวด ทำหน้าที่ อ่าน/เขียน ข้อมูลลงในแผ่นแม่เหล็ก

แขนหัวอ่าน – ลักษณะแขนหัวอ่านเป็นเส้นเหล็กยาว ทำงานร่วมกับหัวอ่าน โดยแขนหัวอ่านจะรับคำสั่งจาวงจร ในการเลื่อนไปยังตำแหน่งต่างๆที่ต้องการอ่าน/เขียน ข้อมูล

จานแม่เหล็ก – มีลักษณะเป็นจานกลมติดกับมอเตอร์สำหรับใช้หมุน ตัวจานเคลือบด้วยสารแม่เหล็กที่มีความหนาแตกต่างกันตามข้อมูลของเรา (สารแม่เหล็ก = ข้อมูล)

มอเตอร์หมุนแผ่นแม่เหล็ก – เป็นมอเตอร์ที่ทำหน้าที่หมุนจานแม่เหล็กไปยังตำแหน่งที่ต้องการบันทึกหรือแก้ไขข้อมูล สามารถหมุนได้ 10,000 รอบ/นาที

จุดเริ่มต้นของ External Hard Disk

External Hard Disk WD NEW MY PASSPORT

จะเห็นได้ว่า Hard Disk ในยุคแรกๆยังไม่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ หากต้องการอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่สามารถพกพาได้ก็คงจะต้องเป็น แผ่น CD, แผ่น DVD หรือ Flash Drive ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ไม่สามารตอบโจทย์การเก็บข้อมูลในปริมาณมากได้ Hard Disk จึงถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ External Hard Disk ซึ่งมีส่วนประกอบต่างๆเหมือน Hard Disk ที่ใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกประการ เพียงแต่มีการนำมาบรรจุในกล่องเพื่อให้สามารถเชื่อต่อด้วยสาย USB จากภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

External Hard Disk มีข้อดี คือ ช่วยให้ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูลในปริมาณมากและสามารถพกพาไปยังที่ต่างๆได้ในเวลาเดียวกัน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องของขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่เก็บข้อมูลได้น้อยกว่าอย่าง แผ่น CD หรือ แผ่น DVD

เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบใหม่ External Hard Disk แบบ SSD

โครงสร้าง External Hard Disk แบบ SSD

ต่อมา เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนถึงช่วงปี 2005 ได้เกิดเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบใหม่ขึ้น เรียกว่า “Flash Memory” หรือ SSD (Solid Stage Drive) เป็นเทคโนโลยที่ไม่มีการใช้ชิ้นส่วนต่างๆเหมือนใน Hard Disk แบบเดิม แค่แผงวงจรและตัวชิปเท่านั้น โดยคอนเซปการทำงานของ SSD คือ การ อ่าน/เขียนข้อมูลลงในแผ่นวงจรโดยตรง ซึ่งมีข้อดีคือช่วยให้สามารถอ่าน/เขียนข้อมูลได้รวดเร็ว เพราะไม่ต้องรอให้ชิ้นส่วนต่างๆเคลื่อนที่ก่อนที่จะทำการ อ่าน/เขียน ข้อมูล ช่วยลดความผิดพลาดหรือความเสียหายที่จะเกิดกับชิ้นส่วนต่างๆในขณะพกพา เป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ใช้ใน SD การ์ด สำหรับใส่ในกล้องดิจิตอล

Hard Disk ที่ใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบ SSD ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์รวมถึงโน้ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และ Hard Disk แบบ SSD ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในการใช้งานภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ปัจจุบันยังถูกนำมาใช้กับ External Hard Disk อีกด้วย ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ตอบโจทย์คนที่ต้องบันทึกข้อมูลเป็นจำนวนมากและไม่ชอบรอนาน รวมถึงทนทานตอบโจทย์คนที่ต้องมีการเดินทางบ่อยๆอีกด้วย

สรุปข้อดีของ External Hard Disk แบบ SSD

  1. รวดเร็ว External Hard Disk แบบ SSD อ่าน/เขียน ข้อมูลได้รวดเร็วเพราะไม่ต้องรอให้ชิ้นส่วนต่างๆเคลื่อนที่
  2. ทนต่อแรงกระแทกและการสั่นสะเทือน ลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ต่างๆในขณะพกพาเพราะ External Hard Disk แบบ SSD ไม่มีกลไกการเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนต่างๆมาเกี่ยวข้อง
  3. ประหยัดไฟ ตัดเรื่องการใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนชิ้นส่วนต่างๆออกไปได้เลย ใช้ไฟเพียงเล็กน้อยเพื่อกระตุ้นชิปให้มีการ อ่าน/เขียน ข้อมูล
  4. ขนาดเล็ก เพราะ External Hard Disk แบบ SSD ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่สำหรับจานหมุนแม่เหล็ก หัวอ่าน หรือ แขนหัวอ่าน ใช้เพียงพื้นที่สำหรับตัวชิปและวงจรต่างๆเพียงเล็กน้อย
  5. ความร้อนน้อยลง เนื่องจาก External Hard Disk แบบ SSD ไม่มีความร้อนที่เกิดจากการหมุนของจานแม่เหล็ก หรือความร้อนจากการเคลื่อนที่ของแขนหัวอ่านเกิดขึ้น
  6. ทำงานได้แบบไม่มีเสียงรบกวน External Hard Disk แบบ SSD จะทำงานเงียบกว่า External Hard Disk ทั่วๆไป ด้วยเหตผลเดียวกับหลายๆข้อที่ได้กล่าวมาแล้วด้านบนคือ ไม่มีการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่างๆนั่นเอง

External Harddisk WD My Passport

จะเห็นว่า External Hard Disk แบบ SSD มีข้อดีเยอะแยะเลยใช่ไหมล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเร็ว ขนาด ความทนทาน การประหยัดไฟ แต่ก็นั่นแหละค่ะ ของดีที่มีคุณภาพก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบราคาต่อความจุจะพบว่าราคาของ External Hard Disk แบบ SSD นั้น สูงกว่าราคา External Hard Disk แบบทั่วๆไปเยอะมาก คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าเทคโนโลการบันทึกข้อมูลจะทำให้ราคาของ External Hard Disk แบบ SSD ถูกลงได้หรือไม่

ซื้อ External Hard Disk แบบ SSD และ External Hard Disk ที่ออฟฟิศเมท คุณภาพคุ้มราคา มั่นใจในสินค้าได้ 100% เพราะเรามีการรับประกันคืนสินค้านาน 30 วัน บริการจัดส่งฟรี* พร้อมส่วนลดพิเศษต่างๆอีกมากมาย ติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆได้ตลอดทั้งปีที่ OfficeMate Online Shop