Ergonomics หรือ การยศาสตร์ อาจจะเป็นคำที่หลายๆ คนไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในชีวิตนี้ แต่มันวนเวียนอยู่รอบๆตัวเราตลอดเวลา โดยเฉพาะกับคนวัยทำงานอย่างเราๆ เพราะ Ergonomics คือ การทำงานให้สอดคล้องกับสรีระร่างกายของมนุษย์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การออกแบบรูปแบบการทำงานที่ง่ายขึ้น สะดวกสบาย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายนั่นเอง

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics นำไปสู่อาการบาดเจ็บจากการทำงาน

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ของเราที่พบได้บ่อยๆ เช่น สภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสม แสงสว่างไม่เพียงพอ เสียงดังเกินไป อุณหภูมิร้อนหรือหนาวมากเกินไป รวมไปถึงเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับสัดส่วนและร่างกายของผู้ใช้งาน รวมทั้งลักษณะท่าทางที่ฝืนอิริยาบถทางธรรมชาติของมนุษย์ เช่น การนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

‘นั่งผิดท่า’ อาการบาดเจ็บจากการทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ที่พบเห็นได้มากที่สุดในโลกการทำงาน

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือ การนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน และการนั่งทำงานนั้นไม่ได้นั่งบนเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ  ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง ตึงต้นคอ และไหล่ เพราะเกิดจากกระดูกสันหลังดึงตัวและเสียสมดุล ส่งผลให้เกิดปัญหาปวดหลังต่างๆ ตามมา หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อของ ออฟฟิศซินโดรม จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณลดต่ำลงอย่างมาก นอกจากนี้การนั่งนานๆ บนเก้าอี้ทำงาน ที่ไม่ใช่เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพยังส่งผลให้หมอนรองกระดูกถูกบีบอัดและสูญเสียความยืดหยุ่นไป และเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดหมอนรองกระดูกสันหลังคดหรือเคลื่อนทับเส้นประสาทได้ ส่งผลให้หลังคด หลังโก่ง และปวดหลังตลอดเวลา จนกระทบต่อการใช้ชีวิต

เก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ดี ช่วยให้นั่งทำงานได้ในท่าที่ถูกหลัก Ergonomics

อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะพอเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะคะว่า เจ้าหลัก Ergonomics ที่บอกไปมันสำคัญกับชีวิตเราขนาดไหน และมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่ต้องนั่งหลังติดเก้าอี้กันตลอดเวลา หรือฟรีแลนซ์ที่ต้องทำงานที่บ้าน และสิงสถิตอยู่ ณ เก้าอี้ทำงานตัวโปรดตลอดทั้งวันนั้นควรจะให้ความสำคัญกับ Ergonomics ยังไง

ซึ่งทางออกที่ง่ายดายที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตใดๆ ของเราเลย ไม่ต้องลาออกจากงาน ไม่ต้องย้ายงาน ไม่ต้องหาหมอ ก็คือ แค่เพียงเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้เพื่อสุขภาพเท่านั้นก็พอ

เพราะเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ดีนั้นจะตอบโจทย์ Ergonomics ได้อย่างเต็มที่ ทำให้นั่งสบาย และดีต่อสุขภาพ ถูกต้องตามหลัก Ergonomics ที่ร่างกายควรจะเป็น

  • ศีรษะ – ตั้งตรงหรือก้มเล็กน้อย ทำมุม 10-15 องศา สายตาขนานกับพื้น
  • คอ – ไม่เอียงหรือโน้มไปด้านใดด้านหนึ่ง
  • หลัง – ชิดติดกับพนักพิง เอนไปทางด้านหลังเล็กน้อย ตัวตรง ไม่แอ่นหรือก้ม
  • ก้น – แนบกับบริเวณมุมฉากของพนัก และลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อก้นซ้ายและขวาเท่ากัน
  • ข้อศอก – วางแนบชิดลำตัว หรือวางที่พักแขน ทำมุม 90 องศา ข้อมือและศอกอยู่ในแนวเส้นตรง
  • ต้นขา – วางราบกับที่นั่ง และแนบชิดกับเบาะรองนั่ง
  • เข่า – ข้อพับแนบชิดเบาะรองนั่ง ทำมุม 90 องศา
  • เท้า – วางราบกับพื้นแบบเต็มฝ่าเท้า

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้องตามหลัก Ergonomics ที่ถูกต้อง จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าเราไม่มีเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ตัวช่วยสำคัญ ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องนั่งทำงานตลอดเวลาติดต่อกันอย่างน้อยๆ 4 ชั่วโมงต่อวัน จึงควรที่จะลองหาเก้าอี้เพื่อสุขภาพดีๆ มาใช้งานสักตัว เพราะอย่างน้อยๆ ก็จะช่วยป้องกันอาการเจ็บปวดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งถูกกว่าค่ารักษาพยาบาลแน่นอน อีกทั้งเก้าอี้เพื่อสุขภาพยังทำให้คุณภาพการใช้ชีวิตของเราเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องทนทรมานจากการบาดเจ็บต่างๆ อีกด้วย

ช้อป เก้าอี้เพื่อสุขภาพ กับ OfficeMate หรือทดลองนั่ง เพื่อหาเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่เหมาะกับคุณ ได้ที่ร้านค้าออฟฟิศเมททุกสาขาใกล้บ้าน!

shares