Ergonomics ความปลอดภัยในการทำงานที่ไม่ควรมองข้าม

Ergonomics หรือ การยศาสตร์ อาจจะเป็นคำที่หลายๆ คนไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในชีวิตนี้ แต่มันวนเวียนอยู่รอบๆตัวเราตลอดเวลา โดยเฉพาะกับคนวัยทำงานอย่างเราๆ เพราะ Ergonomics คือ การทำงานให้สอดคล้องกับสรีระร่างกายของมนุษย์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การออกแบบรูปแบบการทำงานที่ง่ายขึ้น สะดวกสบาย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายนั่นเอง

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics นำไปสู่อาการบาดเจ็บจากการทำงาน

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ของเราที่พบได้บ่อยๆ เช่น สภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสม แสงสว่างไม่เพียงพอ เสียงดังเกินไป อุณหภูมิร้อนหรือหนาวมากเกินไป รวมไปถึงเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับสัดส่วนและร่างกายของผู้ใช้งาน รวมทั้งลักษณะท่าทางที่ฝืนอิริยาบถทางธรรมชาติของมนุษย์ เช่น การนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

‘นั่งผิดท่า’ อาการบาดเจ็บจากการทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ที่พบเห็นได้มากที่สุดในโลกการทำงาน

การทำงานที่ผิดหลัก Ergonomics ที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือ การนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน และการนั่งทำงานนั้นไม่ได้นั่งบนเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ  ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง ตึงต้นคอ และไหล่ เพราะเกิดจากกระดูกสันหลังดึงตัวและเสียสมดุล ส่งผลให้เกิดปัญหาปวดหลังต่างๆ ตามมา หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อของ ออฟฟิศซินโดรม จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณลดต่ำลงอย่างมาก นอกจากนี้การนั่งนานๆ บนเก้าอี้ทำงาน ที่ไม่ใช่เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพยังส่งผลให้หมอนรองกระดูกถูกบีบอัดและสูญเสียความยืดหยุ่นไป และเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดหมอนรองกระดูกสันหลังคดหรือเคลื่อนทับเส้นประสาทได้ ส่งผลให้หลังคด หลังโก่ง และปวดหลังตลอดเวลา จนกระทบต่อการใช้ชีวิต

เก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ดี ช่วยให้นั่งทำงานได้ในท่าที่ถูกหลัก Ergonomics

อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะพอเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะคะว่า เจ้าหลัก Ergonomics ที่บอกไปมันสำคัญกับชีวิตเราขนาดไหน และมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่ต้องนั่งหลังติดเก้าอี้กันตลอดเวลา หรือฟรีแลนซ์ที่ต้องทำงานที่บ้าน และสิงสถิตอยู่ ณ เก้าอี้ทำงานตัวโปรดตลอดทั้งวันนั้นควรจะให้ความสำคัญกับ Ergonomics ยังไง

ซึ่งทางออกที่ง่ายดายที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตใดๆ ของเราเลย ไม่ต้องลาออกจากงาน ไม่ต้องย้ายงาน ไม่ต้องหาหมอ ก็คือ แค่เพียงเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้เพื่อสุขภาพเท่านั้นก็พอ

เพราะเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ดีนั้นจะตอบโจทย์ Ergonomics ได้อย่างเต็มที่ ทำให้นั่งสบาย และดีต่อสุขภาพ ถูกต้องตามหลัก Ergonomics ที่ร่างกายควรจะเป็น

ศีรษะ – ตั้งตรงหรือก้มเล็กน้อย ทำมุม 10-15 องศา สายตาขนานกับพื้น

คอ – ไม่เอียงหรือโน้มไปด้านใดด้านหนึ่ง

หลัง – ชิดติดกับพนักพิง เอนไปทางด้านหลังเล็กน้อย ตัวตรง ไม่แอ่นหรือก้ม

ก้น – แนบกับบริเวณมุมฉากของพนัก และลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อก้นซ้ายและขวาเท่ากัน

ข้อศอก – วางแนบชิดลำตัว หรือวางที่พักแขน ทำมุม 90 องศา ข้อมือและศอกอยู่ในแนวเส้นตรง

ต้นขา – วางราบกับที่นั่ง และแนบชิดกับเบาะรองนั่ง

เข่า – ข้อพับแนบชิดเบาะรองนั่ง ทำมุม 90 องศา

เท้า – วางราบกับพื้นแบบเต็มฝ่าเท้า

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้องตามหลัก Ergonomics ที่ถูกต้อง จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าเราไม่มีเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ตัวช่วยสำคัญ ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องนั่งทำงานตลอดเวลาติดต่อกันอย่างน้อยๆ 4 ชั่วโมงต่อวัน จึงควรที่จะลองหาเก้าอี้เพื่อสุขภาพดีๆมาใช้งานสักตัว เพราะอย่างน้อยๆ ก็จะช่วยป้องกันอาการเจ็บปวดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งถูกกว่าค่ารักษาพยาบาลแน่นอน อีกทั้งเก้าอี้เพื่อสุขภาพยังทำให้คุณภาพการใช้ชีวิตของเราเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องทนทรมานจากการบาดเจ็บต่างๆ อีกด้วย