ไม่ว่าจะ Work from home มากี่ระลอกก็ปวดหลังทุกระลอก ใครประสบปัญหานี้อยู่ ไม่รู้จะแก้ยังไง กินยาก็แล้ว นวดก็แล้ว ยังไม่หาย มาลองดูวิธีแก้แบบตรงจุด ซึ่ง OfficeMate จะชวนขุดไปถึงต้นตอ ไปดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้เพื่อนๆ มีอาการปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ขณะนั่งทำงานเกิดมาจากอะไรได้บ้าง?

3 พฤติกรรมชวนปวดหลังช่วง Work from home 

1.นั่งทำงานนานเกินไป 

ไม่ว่าจะทำงานที่บ้าน หรือที่ออฟฟิศ การนั่งติดอยู่กับเก้าอี้นานหลายชั่วโมงต่อวัน เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง และไม่เพียงเท่านั้น! เพราะข้อมูลที่ OfficeMate รวบรวมมา พบว่าการนั่งทำงานนานๆ ยังส่งผลต่อสุขภาพได้อีกหลายอย่าง 

  • นั่งทำงานนานเกิน 10 ชั่วโมง/วัน เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • นั่งทำงานนานเกิน 7 ชั่วโมง/วัน เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้า
  • นั่งทำงานนานติดต่อกันเกิน 2 ชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเยื่อบุมดลูก และมะเร็งลำไส้

2.นั่งหลังงอ นั่งทำงานผิดท่า 

นอกจากจะนั่งทำงานติดเก้าอี้นานหลายชั่วโมงแล้ว ชาวออฟฟิศบางคนยังนั่งหลังค่อม หลังงอ หรือนั่งทำงานผิดท่าแบบไม่รู้ตัว ซึ่งการนั่งทำงานด้วยท่าที่แสนอันตรายนี้ ส่งผลให้มีอาการปวดหลัง ปวดคอบ่าไหล่ ถ้าไม่รีบปรับก็อาจลุกลามเป็นอาการออฟฟิศซินโดรมเรื้อรัง หรือเกิดปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โรคกระดูกสันหลังคด (Scoliosis) และโรคกระดูกสันหลังโค้งผิดปกติ (Kyphosis) ได้  

3.ไม่ออกกำลังกาย 

เข้างานเช้า ประชุมทั้งวัน กว่าจะเสร็จงานก็มืดค่ำ จะเอาเวลาไหนไปออกกำลังกายล่ะจริงมั้ย? แต่รู้มั้ยว่า ข้อเสียของการไม่ออกกำลังกาย ‘เลย’ นั้นร้ายแรงกว่าที่คิด หากคุณไม่ออกกำลังกายเลย มีโอกาสที่คุณจะ… 

  • เกิดไขมันสะสมรอบเอว หรือที่เรียกว่า ‘ห่วงยาง’
  • มวลกล้ามเนื้อน้อย กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ส่งผลให้เหนื่อยง่าย
  • ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้น้อย ส่งผลให้เป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะ ตอนอายุมากขึ้น
  • เส้นเอ็น ข้อต่อ เนื้อเยื่อ ขาดความยืดหยุ่น จะลุกก็โอย จะนั่งก็โอย

นอกจากผลกระทบทางด้านร่างกายแล้ว การไม่ออกกำลังกายยังส่งผลด้านอารมณ์ ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และอาจจะอารมณ์เสียบ่อย หรือหงุดหงิดได้ง่าย 

เกริ่นมายาวขนาดนี้ ไม่ใช่อะไร แค่จะบอกว่าใครที่เพิ่งรู้ตัวว่าทำครบทั้ง 3 ข้อ แนะนำว่าให้รีบปรับพฤติกรรมด่วนๆ ก่อนจะต้องนั่งปวดหลังไปตลอดชีวิต และถ้าหากว่าการกินยาแก้ปวด หรือไปนวดไม่ช่วยอะไร มาลองแก้ไขกันให้ตรงจุด ด้วยการเปลี่ยนมุมทำงานใหม่ให้เฮลท์ตี้ขึ้น! OfficeMate ขอหยิบไอเดียการแต่งห้องทำงานสุดชิคจากเพจ ‘อยากมีบ้านโว้ยย’ ที่เปลี่ยนมาใช้เฟอร์นิเจอร์เออร์โกโนมิคเพื่อสุขภาพ 3 ชิ้น จาก Furradec จะชิคจะเฮลท์ตี้ขนาดไหน จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดจริงมั้ย ไปดูกัน!

แก้ปัญหาตรงจุด! ด้วย 3 เฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพ ช่วยเปลี่ยนมุมทำงานให้เฮลท์ตี้ 

แก้ปัญหานั่งนาน ด้วยการเปลี่ยนมาใช้โต๊ะทำงานปรับระดับ เฟอร์ราเดค ET119

มาเริ่มกันที่เฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพชิ้นแรก กับ ‘โต๊ะทำงานปรับระดับ เฟอร์ราเดค ET119’ โต๊ะทำงานที่จะมาช่วยแก้ปัญหานั่งนานจนปวดหลัง เพราะโต๊ะตัวนี้สามารถปรับระดับได้มากถึง 4 ระดับ สูงสุด 123 เซนติเมตร และปรับได้แบบสมูทสุดๆ ด้วยระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ (Single Motor) ใช้เป็นโต๊ะนั่งทำงานก็ได้ หรือถ้านั่งนานๆ แล้วเมื่อย ก็ปรับระดับให้สูงขึ้น แล้วเปลี่ยนอิริยาบถมายืนทำงานก็เหมาะ OfficeMate แนะนำว่าให้สลับมายืนทำงานทุกๆ 2 ชั่วโมง จะได้ยืดเส้นยืดสาย หลังไม่ตาย ก้นไม่ชา และช่วยให้กระฉับกระเฉงได้มากกว่าการนั่งทำงานทั้งวัน นอกจากนั้น ท็อปโต๊ะยังกว้าง วางคอม วางแท็ปเล็ต และอุปกรณ์เสริม พร้อมโคมไฟ และของตกแต่งเพิ่มแรงบันดาลใจได้แบบสบายๆ เลย  

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เฟอร์ราเดค Henry ตัวช่วยจัดสรีระ นั่งทำงานได้ถูกท่า

มีโต๊ะแล้ว ก็มาต่อกันที่เก้าอี้ OfficeMate ขอแนะนำสุดยอดเก้าอี้เพื่อสุขภาพ เฟอร์ราเดค Henry การันตีว่านั่งสบายทุกสรีระ (Ultimate Comfort) เพราะเราออกแบบทุกส่วนของเก้าอี้มาเพื่อรองรับและซัพพอร์ตการนั่งทำงานอย่างแท้จริง! ตั้งแต่วัสดุที่ใช้ เป็นเส้นใยผ้าแบบ Double-Layered Fabric ภายนอกอาจจะดูทึบแน่น แต่ถ้าลองสัมผัสแล้วจะรู้สึกถึงความนุ่ม ไม่บาดผิว และไม่ต้องกลัวว่าจะอับชื้น เพราะผ้าระบายอากาศได้ดี นั่งสบายแม้ในหน้าร้อน (ของไทย) 

ส่วนประกอบของเก้าอี้ ตั้งแต่พนักพิงศีรษะ ไปจนถึงส่วนของล้อเลื่อนด้านล่าง ออกแบบอย่างตั้งใจ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถซัพพอร์ตสรีระ และน้ำหนักของผู้นั่งได้ 

  • พนักพิงศีรษะปรับเงยขึ้น-ลง และปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ 
  • พนักพิงหลังปรับขึ้นลงได้ 3 ระดับ เอนได้มากสุด 135 องศา 
  • ส่วนที่ติดกับพนักพิงหลังด้านล่าง คือ Lumbar Support ช่วยรองรับกระดูกสันหลังส่วนล่าง ซึ่งองค์ประกอบนี้เอง ที่ช่วยให้คุณนั่งทำงานแบบหลังตรงได้โดยไม่ต้องพยายาม 
  • เบาะเก้าอี้ทรงโค้ง ช่วยลดการกดทับที่จุดข้อพับขา และสามารถปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ 3 ระดับ เหมาะกับทุกความยาวช่วงขา
  • ที่วางแขนปรับขึ้นลง 18 ระดับ พร้อมขยับเลื่อนซ้าย-ขวา และหน้า-หลังได้ 
  • ขาเก้าอี้ทำจากอลูมิเนียมเกรดพรีเมียม แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นรอย และสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 150 กิโลกรัม 

ใครกำลังมองหาเก้าอี้นั่งทำงานตัวใหม่ ลองเปิดใจให้เฟอร์ราเดค Henry แล้วคุณจะรู้ว่าเก้าอี้นั่งทำงานดีๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้มีอยู่จริง!   

ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็ทำงานไปปั่นไป ด้วยเก้าอี้จักรยาน พร้อมพนักพิง เฟอร์ราเดค 

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสุดท้าย เหมาะกับคนรักงานแต่ก็รักสุขภาพ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างงาน กับการออกกำลังกาย เพราะเก้าอี้จักรยาน จากเฟอร์ราเดค ให้คุณได้ทั้งคู่! 

เก้าอี้จักรยาน เฟอร์ราเดค มากับเบาะนั่งหนานุ่ม พร้อมพนักพิงหลัง และล้อเลื่อนสำหรับเคลื่อนย้าย วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก เพียงยกเก้าอี้นั่งทำงานออก แล้วเลื่อนเก้าอี้จักรยาน เฟอร์ราเดคมาตั้งแทน เท่านี้คุณก็สามารถออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ไปพร้อมๆ กับปั่นงานในแล็ปท็อปได้แล้ว ปั่นเพลินๆ งานเสร็จ แถมเบิร์นได้หลายแคลแบบไม่รู้ตัว

นอกจากช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม และบรรเทาอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานได้แล้ว เฟอร์นิเจอร์ทั้ง 3 ชิ้น ยังมีดีไซน์เรียบง่าย โทนสีขาว เทา ดำ และเบจ (สีไวท์โอ๊ค) ให้อารมณ์แบบมินิมอลนิดๆ ที่เราคิดมาแล้วว่าเหมาะกับการแต่งห้องได้หลายสไตล์ ไม่ว่าห้องของคุณจะมู้ดไหน ก็แมทช์กันได้อย่างลงตัว!

ใครอยากมีมุมทำงานที่ทั้งชิค และเฮลท์ตี้แบบอยากมีบ้านโว้ยย เข้ามาช้อปเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพทั้ง 3 ชิ้น ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปตอนนี้มีโปรโมชั่นส่วนลดสุดคุ้ม พร้อมบริการจัดส่งฟรี และประกอบฟรี* ถึงที่เลย!