เก้าอี้ Ergonomic ขึ้นชื่อว่าเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะนั่งสบายแล้ว ส่วนประกอบต่างๆ ของเก้าอี้ Ergonomic ยังช่วยซัพพอร์ตสรีระ ช่วยปรับท่านั่งทำงานของเราให้ถูกต้อง เพื่อลดผลเสียต่อร่างกายที่เกิดจากการนั่งทำงานผิดท่าต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน

เก้าอี้ Ergonomic ไม่ใช่แค่เก้าอี้ที่นั่งสบาย

เก้าอี้นั่งสบายมีให้เลือกมากมาย หาได้ตามท้องตลาด ตั้งแต่เก้าอี้เบาะหนานุ่ม ไปจนถึงเก้าอี้พนักพิงใหญ่ที่พิงได้เต็มหลัง แต่สำหรับเก้าอี้ Ergonomic แล้ว แค่นั่งสบายอย่างเดียวไม่พอ! เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเก้าอี้ Ergonomic จึงออกแบบมาให้ช่วยจัดท่านั่งทำงานของเราให้ถูกต้อง และทั้งยังช่วยรักษาสภาพของท่านั่งที่เหมาะสมนั้นเอาไว้ได้โดยที่เราไม่ต้องฝืนร่างกายตัวเองอีกด้วย 

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง ต้องนั่งแบบไหน?

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง ควรเป็นท่านั่งตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomic) นั่นก็คือ

ท่านั่งตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomic)
  1. ศีรษะตั้งตรง หรือก้มเล็กน้อย (10-15 องศา) เพื่อให้สายตาขนานกับพื้น 
  2. คอตั้งตรง ไม่เอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง
  3. หลังชิดติดพนักพิงเก้าอี้ เอนไปด้านหลังเล็กน้อย ตัวตรง หลังไม่แอ่นหรือค่อม
  4. ก้นต้องแนบกับพนักพิง ลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อซ้ายและขวาเท่าๆ กัน 
  5. ข้อศอกวางแนบชิดกับลำตัว หรือวางบนที่พักแขน ข้อมือกับข้อศอกควรอยู่ในแนวเส้นตรง
  6. ต้นขาวางราบกับเบาะรองนั่ง 
  7. ข้อพับเข่าแนบชิดกับเบาะรองนั่ง
  8. เท้าวางราบกับพื้นแบบเต็มฝ่าเท้า

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : www.ergotrend.com

อย่างที่เห็นว่าการนั่งให้ถูกท่าอาจจะยากไปซักหน่อย เมื่อต้องนั่งทำงานนานๆ บางทีก็อาจจะเคลิ้ม เผลอหลังค่อม ก้นไหลไปตามเก้าอี้ หรือโน้มตัวเอาสายตาไปเพ่งใกล้ๆ จอ ซึ่งการนั่งแบบนี้ในระยะยาว จะส่งผลให้ปวดเมื่อยและเรื้อรังจนกลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ จึงเป็นเหตุผลที่เก้าอี้ Ergonomic ถูกออกแบบมาให้ช่วยจัดท่านั่งทำงานให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomic) เพื่อผลดีต่อร่างกายในระยะยาวนั่นเอง 

ว่าแล้วก็ไปดูกันค่ะว่า เก้าอี้ที่เรียกว่าเป็น เก้าอี้ Ergonomic เพื่อสุขภาพสามารถช่วยซัพพอร์ตสรีระในจุดไหน และจะช่วยจัดท่านั่งทำงานที่ถูกต้องให้เราได้อย่างไรบ้าง?

เก้าอี้ Ergonomic ช่วยปรับท่านั่งให้ถูกต้องได้อย่างไร?

เก้าอี้ Ergonomic ออกแบบมาให้สามารถปรับส่วนต่างๆ ได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งการปรับเปลี่ยนนั้นก็เพื่อให้ทุกส่วนของเก้าอี้พอเหมาะพอดีกับสรีระของแต่ละคนมากที่สุด สำหรับจัดท่านั่งที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้แต่ละคนได้อย่างตรงจุด ซึ่งส่วนที่ปรับเพื่อซัพพอร์ตสรีระ มี 5 จุด ดังนี้

เก้าอี้ Ergonomic
  1. เก้าอี้ Ergonomic มีพนักพิงรองคอ ที่สามารถปรับระดับและเปลี่ยนองศาให้พอดีกับต้นคอของผู้ใช้งาน ช่วยปรับให้ศีรษะตั้งตรง และทำให้สายตาขนานกับพื้น
  2. เก้าอี้ Ergonomic มีพนักพิงที่ช่วยพยุงไหล่ รองรับแผ่นหลัง เอว และกระดูกสันหลังส่วนล่าง ซึ่งจะออกแบบมาให้ไม่มีช่องว่างระหว่างแผ่นหลังกับเก้าอี้ ช่วยให้ผู้ใช้นั่งหลังชิดแนบสนิทกับพนักพิง และนั่งตัวตรงได้ ทำให้หลังไม่แอ่นและไม่ค่อม     
  3. เก้าอี้ Ergonomic มีที่พักแขนสำหรับรองรับข้อศอกและแขนท่อนล่าง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถวางข้อศอกและแขนให้อยู่ในระนาบเดียวกันในแนวเส้นตรง ตามหลักท่านั่งที่ถูกต้อง
  4. เบาะรองนั่งของเก้าอี้ Ergonomic นอกจากความนุ่มแล้ว ยังออกแบบมาให้กระจายน้ำหนักได้ดี เวลานั่งน้ำหนักจึงไม่กดลงที่จุดใดจุดหนึ่ง ช่วยให้ผู้ใช้งานลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อต้นขาหรือก้นทั้งสองข้างได้เท่าๆ กัน เก้าอี้ Ergonomic บางตัว ยังสามารถปรับเลื่อนเบาะรองนั่งเข้า-ออกได้ เพื่อให้พอดีกับความยาวช่วงขาของแต่ละคน
  5. เก้าอี้ Ergonomic สามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้ ช่วยให้เท้าของผู้ใช้งานแต่ละคนวางราบกับพื้นได้แบบเต็มฝ่าเท้า 

อย่างที่เห็นว่าองค์ประกอบในแต่ละจุดของเก้าอี้ Ergonomic จะช่วยซัพพอร์ตสรีระ จัดท่านั่งทำงานให้ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานผิดท่า ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคออฟฟิศซินโดรม ทำให้เก้าอี้ Ergonomic ขึ้นชื่อว่าเป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพ และแตกต่างจากเก้าอี้ที่นั่งสบายตัวอื่นๆ นั่นเอง

อ่านบทความ เช็คร่างกาย ระวังภัย ก่อนเข้าข่าย ‘ออฟฟิศซินโดรม’

เนื่องจากสรีระร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เก้าอี้ Ergonomic ที่คนนี้ว่าดี แต่ซื้อมาแล้วอาจไม่เหมาะกับเรา ดังนั้น การเลือกเก้าอี้ Ergonomic ให้ตอบโจทย์กับสรีระ และนั่งได้สบายที่สุด อย่าเชื่อเพียงคำรีวิว เราแนะนำให้ไปลองนั่ง ลองปรับส่วนประกอบต่างๆ และตัดสินใจด้วยตัวเอง เพื่อจะได้เก้าอี้ Ergonomic ที่ตอบโจทย์ ช่วยปรับสรีระได้ตรงจุด และจัดท่านั่งทำงานของเราให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ได้มากที่สุด เงินที่ลงทุนไปจะได้ไม่เสียเปล่า!

ใครอยากได้เก้าอี้ Ergonomic ไปนั่งทำงานที่บ้านซักตัว ร้านค้า OfficeMate ของเรามีเก้าอี้ Ergonomic หลากสไตล์ หลายรูปแบบ พร้อมให้คุณเข้าไปลองนั่ง เพื่อเลือกเก้าอี้ Ergonomic ที่เหมาะสมกับคุณที่สุด และหากลองแล้วถูกใจ แต่ไม่รู้จะขนกลับบ้านยังไง..? สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ในเว็บไซต์ OfficeMate เราพร้อมส่งความสบายและสุขภาพดีๆ ให้คุณถึงหน้าบ้าน ด้วยบริการส่งฟรีทั่วไทย เมื่อช้อปสินค้าครบ 499 บาท 

อย่ารอให้ปวดหลังจนสายเกินแก้ ช้อปเก้าอี้ Ergonomic กับ OfficeMate ไปนั่งทำงานที่บ้านให้สุขภาพดี! คลิก เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เช็กสาขาร้านค้าออฟฟิศเมทใกล้บ้านคุณ ได้ที่ สาขาออฟฟิศเมท