หน้าร้อนแบบนี้ เห็นบิลค่าไฟแล้วหน้ามืดทุกที 

วันนี้ OfficeMate เลยมีทริคลดการใช้ไฟฟ้าแบบง่ายๆ มาฝาก ทำได้ไม่ลำบาก และไม่ต้องทนร้อน  พร้อมช่วยลดค่าไฟลงได้ด้วย ไปดูกันเลย!

1.แอร์เปิดได้ แต่ต้องเปิดให้ถูกวิธี

เปิดแอร์ให้ถูกวิธี ทำยังไง? ขั้นแรก คือ ต้องล้างแอร์ให้สะอาดก่อนเปิด เพื่อกำจัดฝุ่น และเชื้อโรคที่เกาะอยู่ วิธีนี้จะช่วยให้แอร์เย็นเร็ว เย็นขึ้น และไม่ทำงานหนักจนเกินไป อย่างที่ 2 คือ ตั้งอุณหภูมิแอร์ให้ไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส หรือปรับให้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอกที่สุด ประมาณ 26-27 องศาเซลเซียส แต่ถ้ารู้สึกว่ายังร้อนอยู่ ก็ใช้วิธีเปิดพัดลมช่วย 

อีกหนึ่งอย่าง คือ การเลือกขนาดของแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง และเลือกใช้แอร์ระบบ Inverter ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ก็ช่วยลดการทำงานหนัก ประหยัดการใช้ไฟ และลดค่าไฟลงได้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่  

2.เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านของคุณ ว่ามีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ครบทุกชิ้นหรือไม่ เพราะฉลากประหยัดไฟ เป็นเครื่องการันตีว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้น ใช้พลังงานน้อยกว่า และช่วยเซฟค่าไฟได้ นอกจากนั้น ใครที่กำลังจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหม่ ตอนนี้ฉลากประหยัดไฟเบอร์รุ่นใหม่ จะมีสัญลักษณ์รูปดาวกำกับเอาไว้ ยิ่งดาวเยอะ แปลว่าช่วยประหยัดได้เยอะ อย่าลืมสังเกตก่อนซื้อกันนะคะ  

3.ลองใช้พัดลมไอเย็นแทนการใช้เครื่องปรับอากาศ

พัดลมปกติอาจช่วยคลายร้อนได้ไม่มาก แต่พัดลมไอเย็นที่สามารถเปลี่ยนอากาศร้อนๆ ให้เป็นอากาศเย็นได้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ พัดลมไอเย็นจะดูดอากาศภายในห้องเข้าไปผ่านแผงทำความเย็น แล้วปล่อยออกมาเป็นไออากาศเย็นสดชื่น ซึ่งช่วยปรับอุณหภูมิในห้องให้ลดลงได้ แถมยังประหยัดไฟได้มากกว่าอีกด้วย 

4.ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว

ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว แต่ถ้ายังเสียบปลั๊กเอาไว้ ก็ยังคงมีกระแสไฟวิ่งอยู่ตลอด เพราะฉะนั้น หลังใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จ ควรปิดสวิตช์ และถอดปลั๊กทันที หรือเลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์แยกแต่ละเต้ารับแล้วใช้วิธีปิดสวิตช์เต้ารับก็ได้เช่นกัน

5.เลือกใช้หลอดไฟ LED

ใครที่ไม่อยากเสียค่าไฟเยอะ แต่ยังใช้หลอดไส้ หรือหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์อยู่ ก็แนะนำว่าให้ลงทุนเปลี่ยนเป็นหลอดไฟ LED จะดีกว่า เพราะทั้งให้ความสว่างได้มากกว่า และกินไฟน้อย ช่วยประหยัดได้มากถึง 90% 

6.ติดม่านเพื่อป้องกันแสงแดด

แสงแดดที่ส่องเข้ามาในบ้านเป็นตัวการทำให้ห้องมีอุณหภูมิสูงขึ้น แนะนำว่าให้ติดผ้าม่านกัน UV หรือติดมูลี่ เพื่อป้องกันแสงแดดเข้าห้องโดยตรง ช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ประหยัดไฟลงได้ 

7.ตั้งตู้เย็น และไมโครเวฟให้ถูกตำแหน่ง

ตู้เย็นเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างกินไฟ เพราะต้องเสียบปลั๊กเอาไว้ตลอดเวลา ทริคที่จะช่วยประหยัดไฟให้ตู้เย็นได้ คือ เลือกตู้เย็นที่มีฉลากประหยัดเบอร์ 5 และตั้งตู้เย็นให้ถูกตำแหน่ง คือ เว้นพื้นที่ด้านข้าง และด้านหลังให้เหลือช่องว่างอย่างน้อย 15 ซม. เพื่อให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้สะดวก ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานให้ตู้เย็นได้อีกด้วย

ในส่วนของไมโครเวฟก็เช่นกัน การตั้งไมโครเวฟ ควรตั้งให้ห่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ไม่ตั้งเอาไว้ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ และควรหมั่นทำความสะอาดไมโครวฟอยู่เสมอ 

8.ติดตั้งโซลาร์เซลล์ใช้ไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ 

ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ ช่วยลดการใช้ไฟบ้านลงได้ เช่น การใช้โคมไฟโซลาร์เซลล์ติดตั้งที่รั้วบ้าน ช่วยเฝ้ายามให้แสงสว่างตอนกลางคืน เปิดได้ทั้งคืนโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟ 

9.อาบน้ำอุณหภูมิปกติแทนการใช้น้ำอุ่น 

การอาบน้ำอุณหภูมิปกติช่วยลดการใช้ไฟลงได้ แต่ถ้าใครที่ติดอาบน้ำอุ่น เมื่ออาบเสร็จแล้ว ควรปิดสวิตช์เครื่องทำน้ำอุ่นทันที เพื่อเป็นการประหยัดไฟ

10.ล้างตู้เย็น และจัดระเบียบใหม่

หากคุณพยายามประหยัดไฟทุกวิธีแล้ว แต่ค่าไฟก็ยังพุ่งไม่หยุด ลองเปิดตู้เย็นแล้วดูว่าอัดแน่นไปด้วยสารพัดสิ่งหรือไม่ ถ้าใช้ให้รีบล้างรีบเคลียร์ของในตู้เย็นซะใหม่ ทิ้งของเสีย ของแช่ข้ามเดือนไป แล้วจัดใหม่ให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ตู้เย็นทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีนี้ นอกจากช่วยประหยัดไฟได้แล้ว ยังช่วยให้วัตถุดิบภายในตู้เย็นสดนาน และไม่บูดเน่าง่ายอีกด้วย 

10 วิธีประหยัดไฟ ลองเอาไปทำกันดูนะคะ รับรองว่าช่วยลดค่าไฟช่วงสิ้นเดือนลงได้แน่นอน ส่วน OfficeMate ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งช่วยคุณประหยัดค่าไฟในระยะยาว ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 โคมไฟโซลาร์เซลล์ และบริการล้างแอร์ ที่พร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง เพียงคุณสั่งซื้อ เราพร้อมส่งให้ฟรี* ทันที คลิกเลย!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก