การจะทำงานให้ดี ได้ผลงานที่มีคุณภาพ องค์ประกอบสองอย่างที่สำคัญ คือ สภาพร่างกาย และสภาพจิตใจ หากทั้งสองอย่างนี้แข็งแรงดีทั้งคู่ ก็จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานได้ ว่าแต่จะดูแลทั้ง 2 องค์ประกอบนี้ ให้แข็งแรงไปพร้อมๆ กันได้อย่างไร OfficeMate มีทริคง่ายมาฝาก แค่คุณ ‘จัดโต๊ะทำงานใหม่’ ก็ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ และทำให้สภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นได้แล้ว! ทำยังไง ไปดูกันเลย!

1.จัดโต๊ะทำงานให้ถูกหลัก Ergonomic

จัดโต๊ะทำงาน
  • บริเวณโต๊ะทำงานควรมีแสงสว่างเพียงพอ หากมีหน้าต่างแนะนำให้ตั้งโต๊ะทำงานใกล้บริเวณหน้าต่าง เพื่อรับแสงจากธรรมชาติ แต่ถ้าไม่มี ควรมีโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเพิ่มแสงสว่าง และช่วยตัดแสงจ้าจากหน้าจอคอม คุณจะรู้สึกว่าทำงานได้สบายตามากขึ้น และช่วยลดอาการตาล้า ห่างไกลจากโรคจอประสาทตาเสื่อมได้
  • จัดคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม คือ หน้าจอควรอยู่ในระดับสายตา และอยู่ในระยะห่างประมาณครึ่งเมตร (0.5 เมตร) สำหรับเม้าส์ และคีย์บอร์ด ให้อยู่ในระดับต่ำลงมาจากหน้าจอคอมเล็กน้อย หรืออยู่ในระดับที่สามารถพิมพ์งาน หรือคลิกเม้าส์ได้โดยที่แขนตั้งฉากกับโต๊ะ 90 องศา จะได้ไม่ต้องยกแขนยกไหล่จนเมื่อย
  • เก้าอี้ต้องเป็นเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานโดยเฉพาะ สำหรับใครที่กำลังใช้เก้าอี้จากโต๊ะกินข้าว หรือเก้าอี้โมเดิร์นแบบสวยงามนั่งทำงานอยู่ แนะนำว่าให้เปลี่ยนมาใช้เก้าอี้สำนักงาน หรือเก้าอี้ที่ออกแบบมาสำหรับนั่งทำงาน อย่างเก้าอี้เออร์โกโนมิคจะดีกว่า เพราะเก้าอี้สำนักงาน หรือเก้าอี้เออร์โกโนมิคจะสามารถปรับระดับความสูง-ต่ำให้เหมาะสมกับโต๊ะทำงานได้ ทั้งยังมีองค์ประกอบ และฟังก์ชันเสริมที่ช่วยซัพพอร์ตสรีระร่างกาย ลดอาการปวดเมื่อยเมื่อต้องนั่งทำงานนานๆ ทั้งวันได้อีกด้วย 
  • อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเก้าอี้เออร์โกโนมิค 
  • ปรับระดับเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการทำงาน เมื่อได้เก้าอี้นั่งทำงานที่เหมาะสมแล้ว ก็ต้องปรับเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการนั่งทำงานด้วย
  1. ปรับที่วางแขนให้ความสูงพอดี ข้อศอกวางตรงกับหัวไหล่ และขนานกับพื้น/โต๊ะทำงาน
  2. ปรับเบาะรองนั่งให้สูงในระดับที่เท้าวางติดพื้น 

การจัดโต๊ะทำงานให้ถูกหลักเออร์โกโนมิค จะช่วยบรรเทาให้คุณหายจากอาการปวดเมื่อย และห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรม คุณจะสามารถนั่งทำงานได้ยาวๆ โดยไม่ต้องทรมาณกับอาการปวดเมื่อยอีกต่อไป 

2.จัดโต๊ะทำงานให้สะอาด เรียบร้อย

จัดโต๊ะทำงาน
  • เคลียร์ของที่ไม่ใช้ออกให้หมด ทั้งปากกาที่หมึกหมดแล้ว รวมถึงเอกสารเก่าๆ ที่เก็บมานานหลายปี
  • เช็ดทำความสะอาด ปัดฝุ่นโต๊ะทำงาน เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเม้าส์ แผ่นรองเม้าส์ คีย์บอร์ด เครื่องเขียน ฯลฯ 
  • จัดของบนโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ เอกสารใส่ในแฟ้ม หรือในกล่องเก็บเอกสาร ปากกา ดินสอ เครื่องเขียน ใส่เอาไว้ในกล่องใส่ปากกา ส่วนอุปกรณ์สำนักงานกระจุกกระจิก เช่น คลิปดำ ลูกแม็ค ฯลฯ ควรหากล่องมาใส่แล้วเก็บเอาไว้ในที่เดียวกัน OfficeMate แนะนำให้หาอุปกรณ์จัดเก็บของใช้เอามาช่วยจัดเก็บ และแบ่งหมวดหมู่ จะช่วยให้หยิบใช้ง่ายขึ้น
  • จัดโต๊ะโดยเว้นที่ว่างบริเวณรอบๆ คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด และเม้าส์เอาไว้ เพื่อความสะดวกในการทำงาน
  • หาถังขยะเล็กๆ มาวางใต้โต๊ะทำงาน หรือวางเอาไว้ใกล้ๆ ในระยะที่มือเอื้อมถึง เอาไว้สำหรับทิ้งขยะแห้ง เช่น กระดาษทิชชู่ ถุงขนม เอกสาร เศษกระดาษต่างๆ จะได้ไม่ต้องขี้เกียจเดินเอาไปทิ้ง ช่วยให้โต๊ะทำงานสะอาดขึ้น ไม่มีกองขยะรกตา

การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ และสะอาดเรียบร้อย มีผลงานวิจัยรองรับว่าช่วยลดความเครียด และความวิตกกังวลได้จริง นอกจากนั้น ยังดีต่อสุขภาพของคนเป็นภูมิแพ้ เพราะบนโต๊ะไม่มีฝุ่น ไม่มีแบคทีเรียที่ทำให้อาการกำเริบนั่นเอง

ใครที่ช่วงนี้รู้สึกว่าสภาพจิตใจแย่ลง เหนื่อยล้า เบื่องาน มีอาการปวด หรือมีปัญหาสุขภาพอย่างออฟฟิศซินโดรม ลองลุกขึ้นมาจัดโต๊ะทำงานใหม่ตามทริคที่เราให้ไว้ รับรองว่าจะช่วยให้คุณโฟกัสกับงานได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงาน จิตใจสดใส และสภาพร่างกายดีขึ้นได้แน่นอน

ส่วน OfficeMate ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังต่อสู้กับงาน และเราก็พร้อมซัพพอร์ตให้คุณมีสุขภาพกายที่แข็งแรง และสุขภาพจิตใจที่ดีขึ้น ด้วยเก้าอี้สำนักงานที่ถูกต้องตามหลักเออร์โกโนมิค เอาไปนั่งทำงานได้นานตลอดวันโดยไม่เมื่อย พร้อมอุปกรณ์จัดเก็บของใช้ ช่วยจัดของบนโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ 

หรือถ้าใครอยากได้อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องเขียน อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ก็เข้ามาช้อปได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก