ช็อกโกแลตเป็นของหวานสุดโปรดในดวงใจของใครหลายคน แต่หยิบมากินทีไรกลับรู้สึกผิด หลายครั้งเลยต้องสะกดจิตตัวเองไม่ให้เข้าใกล้ขนมสีน้ำตาล รสชาติหอมหวานนี้ 

แต่รู้หรือไม่ว่า ช็อกโกแลต กินแล้วไม่ได้ทำให้อ้วนเสมอไป ทั้งยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพียงแค่เลือกกินช็อกโกแลตให้ถูกชนิดเท่านั้น วางช็อกโกแลตนมในมือลงก่อน เพราะวันนี้ เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของการกิน ‘ดาร์กช็อกโกแลต’ รสเข้มข้น แม้จะไม่หอมหวานเท่าช็อกโกแลตชนิดอื่นๆ แต่บอกเลยว่ากินแล้วไม่รู้สึกผิดแน่นอน ไปดูกันเลย!  

ประโยชน์ของช็อกโกแลตมาจาก ‘เมล็ดโกโก้’

ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลต

อย่างที่รู้กันว่า ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจาก ‘เมล็ดโกโก้’ และประโยชน์ที่เราได้รับจากการกินช็อกโกแลตก็มาจากสารต่างๆ ที่สะสมอยู่ในเมล็ดโกโก้นี้เอง 

ภายในเมล็ดโกโก้มีสารและวิตามินหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่เมื่อนำมาทำช็อกโกแลต นอกจากผสมส่วนของโกโก้แล้ว ก็ยังเพิ่ม นม น้ำตาล และไขมัน ลงไป ซึ่งส่วนประกอบ 3 อย่างสุดท้ายนี้เอง ที่ทำให้น้ำหนักขึ้น หรือบางคนยังบอกว่าทำให้สิวขึ้นอีกด้วย 

ดังนั้น การเลือกกินช็อกโกแลตให้ได้ประโยชน์จากเมล็ดโกโก้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงควรเลือกเป็นช็อกโกแลตที่มีส่วนประกอบของโกโก้เยอะกว่าน้ำตาลและไขมัน ซึ่งก็คือ ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) นั่นเอง   

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate)

ดาร์กช็อกโกแลตผลิตมาจากเมล็ดโกโก้ และเป็นประเภทของช็อกโกแลตที่มีสัดส่วนของโกโก้อยู่เยอะที่สุด ซึ่งดาร์กช็อกโกแลตที่วางขายในท้องตลาด จะมีปริมาณโกโก้ให้เลือกกินได้ตามใจชอบ คือ

  • ดาร์กช็อกโกแลต 50% ขึ้นไป : มีรสชาติหวาน ออกขมนิดๆ เป็นดาร์กช็อกโกแลตที่กินง่ายที่สุด 
  • ดาร์กช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป : รสชาติเข้มข้น ออกหวานนิดๆ และมีรสขมอมเปรี้ยวแบบเฝื่อนๆ แต่ยังคงกินง่าย
  • ดาร์กช็อกโกแลต 80%-99% : รสชาติขม เข้มข้น มีรสเปรี้ยวติดลิ้น นิยมนำไปทำขนมมากกว่า 

อ่านเพิ่มเติม : มือใหม่หัดทำขนมต้องรู้ ความแตกต่างของ ‘ช็อกโกแลต’ แต่ละชนิด!

ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลต

ในดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาโวนอยด์ และวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความดันโลหิต

ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด การกินดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำ สัปดาห์ละ 2-3 สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตลงได้ ทั้งยังช่วยเสริมให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน และป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัวได้อีกด้วย  

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยบำรุงหัวใจ

นอกจากมีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ในดาร์กช็อกโกแลตยังมีไบโอฟลาโวนอยด์ และธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงหัวใจ รวมไปถึงหลอดเลือด เมื่อกินดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำจึงช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงขึ้นได้

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลต

ฟลาโวนอยด์ในดาร์กช็อกโกแลต ออกฤทธิ์ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว คล้ายตอนดื่มไวน์ หรือดื่มชา ทำให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ก่อนเริ่มงาน หรือก่อนเข้าประชุม ลองกินดาร์กช็อกโกแลตซัก 1-2 ชิ้นเล็กๆ จะช่วยให้สมองไบร์ท และความจำดีขึ้น 

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

สารฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอลในดาร์กช็อกโกแลต มีส่วนช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในเลือด ซึ่งเมื่อระดับไขมันดีเพิ่มขึ้น ก็ส่งผลให้ระดับไขมันเลว หรือ LDL ลดลง การกินดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำจึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลงได้ 

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยบำรุงผิวพรรณ

อย่างที่บอกว่าดาร์กช็อกโกแลตเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกอนุมูลอิสระทำลาย บวกกับฟลาโวนอยด์ที่มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดความหยาบกร้านของผิวได้  การกินดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำ จึงช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น สำหรับคนที่บอกว่ากินช็อกโกแลตแล้วสิวขึ้นนั้น อาจมีสาเหตุมาจากน้ำตาล นม หรือครีมอื่นๆ ที่ผสมอยู่ในช็อกโกแลต 

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยเพิ่มพลัง ให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลต

อยากเพิ่มพลังและความอึดก่อนไปออกกำลังกาย ลองกินดาร์กช็อกโกแลตเพียง 1-2 ชิ้น จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น แถมยังช่วยลดการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย นอกจากนั้น ในดาร์กช็อกโกแลตยังมีโปรตีนและไฟเบอร์ ซึ่งทำให้อยู่ท้อง กลิ่นของดาร์กช็อกโกแลตยังช่วยลดระดับความหิวโหยและความอยากอาหารลงได้อีกด้วย 

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยคลายเครียด

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยคลายเครียดได้จริง ซึ่งไม่ใช่เพียงรสชาติที่อร่อยหอมมัน กินแล้วสดชื่นเท่านั้น แต่ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท บรรเทาความเครียด และอาการซึมเศร้าลงได้ ทั้งยังมีงานวิจัยที่ทดลองให้กลุ่มตัวอย่างกินดาร์กช็อกโกแลต 40 กรัม ทุกวัน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่า ฮอร์โมนความเครียดลดระดับลงมากจากวันแรกที่เริ่มกิน

กินดาร์กช็อกโกแลตอย่างไรให้ได้ประโยชน์? 

ประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลตมีมากมายขนาดนี้ แต่จะกินให้ได้ประโยชน์ ไม่ใช้กินทีเดียวหมดแท่ง..

กินดาร์กช็อกโกแลตให้ได้ประโยชน์ ควรกินดาร์กช็อกโกแลตที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไป เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลน้อย และมีสารฟลาโวนอยด์มาก โดยกินครั้งละ 50-100 กรัม (สำหรับดาร์กช็อกโกแลตแบบแท่งให้หักกินครั้งละ 1-2 ชิ้น) สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เท่านี้ก็ช่วยเติมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์ต่างๆ จากโกโก้ได้เต็มที่แล้ว 

สำหรับสาวกช็อกโกแลตนมก็ไม่ต้องเสียใจไป ช็อกโกแลตนมไม่ใช่ตัวร้าย เพียงแต่มีเปอร์เซ็นต์ของโกโก้น้อยกว่า สามารถกินเพื่อเพิ่มความสุขและเติมรสชาติให้ชีวิตได้ แต่ก็ต้องจำกัดปริมาณการกินให้น้อยลง เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง

เห็นแบบนี้แล้ว ก็น่าจะรู้สึกผิดน้อยลงเวลาหยิบดาร์กช็อกโกแลตมากินใช่มั้ยคะ? แม้จะมีประโยชน์อยู่มาก แต่ก็ยังคงมีน้ำตาลและนมอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้น แนะนำให้กินในปริมาณที่พอเหมาะอย่างที่เราบอกไป และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น หัวใจแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปรั่งได้มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน 

ช้อปอุปกรณ์ออกกำลังกาย เอาไปเวิร์กเอาท์เองที่บ้าน ได้เลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ เราส่งให้ฟรี! เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท     

ขอบคุณข้อมูลจาก